[Funland] Ý tưởng xây dựng cầu Long Biên từng bị xem là điên rồ.

FeAuto

Xe hơi
Biển số
OF-515489
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
170
Động cơ
885 Mã lực
Tuổi
32
Nhiều cụ ở đây có vẻ vẫn thích bị Pháp đô hộ nhỉ.
 

Happykiss

Xe buýt
Biển số
OF-733958
Ngày cấp bằng
25/6/20
Số km
514
Động cơ
6,112 Mã lực
Tuổi
34
Quan trọng là có mặt bằng với tiền cụ nhỉ. Thời đấy thì 2 cái này đều thuận.
Cầu Chương Dương - Đây là cây cầu lớn lần đầu tiên được thiết kế và thi công tại Việt Nam không cần có sự trợ giúp kỹ thuật của các kỹ sư nước ngoài. Tại cây cầu này các kỹ sư cầu đường của Việt Nam tự thử sức mình để có thể tự thiết kế và thi công các cây cầu lớn khác.

Trách nhiệm chỉ đạo xây dựng cầu được giao cho tân Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Bùi Danh Lưu.

Ông Bùi Danh Lưu cùng lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải Bộ Giao thông vận tải thuyết phục Chính phủ làm cầu sắt vĩnh cửu với tốc độ làm cầu treo. Được đồng ý, ông cho tận dụng vật liệu "đầu thừa đuôi thẹo" là một số thanh thép phục vụ thi công cầu Thăng Long và rất nhiều dầm cầu đường sắt. Để các dầm sắt này phù hợp khổ cầu đường bộ như cầu Chương Dương, ông Lưu đã phải chỉ đạo "chế sửa" lại theo cách riêng mà thế giới chưa từng làm.

Cầu được khởi công ngày 10/10/1983, thông xe ngày 30/6/1985.
 

hiep1750

Xe hơi
Biển số
OF-100173
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
181
Động cơ
125 Mã lực
Cám ơn cụ, bài viết rất nhiều thông tin hay, mình đã từng gắn bó sửa nó gần 20 năm giờ mới biết. Chắc ông Paul Doumer và ông chủ nhiệm thiết kế cũng không ngờ cây cầu này thọ đến bây giờ mà vẫn được khai thác ầm ầm hàng ngày đâu nhỉ
 

vinhkhang-arc

Xe buýt
Biển số
OF-372233
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
830
Động cơ
880 Mã lực
đẹp quá ạ, e thỉnh thoảng dẫn các em lên đây chụp ảnh :D
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
3,155
Động cơ
53,332 Mã lực
Cụ nói đúng, không xét về những khía cạnh khác .Nhưng họ đã nghiên cửu kỹ các vùng miền của ta để biết nuôi con gì, trồng cây gì cho phù hợp với khí hậu chứ ko phải như bọn cao su nhà mình đưa cây cao su trồng ở tây bắc với miền trung thì cũng lạy các bố ấy luôn. Hiệu quả kt thì đã thấy rõ và tiền đầu tư thì cũng ko phải ít, nếu bây giờ thanh tra, đánh giá các dự án ấy thì khối đ/c đái ra máu đấy ạ.
Cụ nghĩ họ dốt đến mức độ không biết những điều cơ bản đó sao?
 

daiyentrang

Xe hơi
Biển số
OF-39502
Ngày cấp bằng
29/6/09
Số km
162
Động cơ
1,575 Mã lực
Nhìn hình thì góc trên bên trái là phía HN, góc dưới bên phải là phía Gia lâm. Nhưng, trong hình (đầu cầu phía Gia lâm) cho thấy có chiếc xe tải lại đi thuận theo chiều tay phải. Vậy thì thời điểm này chụp là khoảng thời gian nào và luật áp dụng đi trái cho mọi phương tiện là khi nào? Với chiếc máy bay (loại Bearcat) phía trên cây cầu, có thể là khoảng thời gian chiến tranh từ 1945-1954.
Những người Pháp thiết kế cầu kiểu Pháp, ban đầu lối đi được thiết kế để đi bên phải. Nhưng tại sao lối đi của cầu Long Biên lại bên trái? Nguyên nhân rất đơn giản: Khi người Pháp thực hiện công cuộc khai thác tại miền Bắc, mọi sản vật, khoáng sản đều được chuyển về “mẫu quốc” theo đường cảng Hải Phòng.
Xe cơ giới chở đi thì nặng, quay về Hà Nội thì nhẹ. Do quá trình thăm dò địa chất khi thi công chưa thật tốt, nên càng ngày bên phải cầu càng phải chịu tải trọng lớn hơn bên trái và... nghiêng dần sang phải. Nhằm khắc phục tạm việc nghiêng cầu, người Pháp đã phân luồng xe chạy sang bên trái.
Năm 1945, Cách mạng Tháng Tám nổ ra, chính quyền về tay Việt Minh và người dân vẫn giữ thói quen đi lại đó. Dần dần, qua năm tháng, việc đi bên trái đã trở thành bình thường và là một nét độc đáo của cây cầu trăm tuổi nối hai bờ sông Hồng, dù điều này chẳng mấy ai biết đến và để tâm.

 
Chỉnh sửa cuối:

Gia Cát 67

Xe tải
Biển số
OF-307610
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
345
Động cơ
916 Mã lực
Những người Pháp thiết kế cầu kiểu Pháp, ban đầu lối đi được thiết kế để đi bên phải. Nhưng tại sao lối đi của cầu Long Biên lại bên trái? Nguyên nhân rất đơn giản: Khi người Pháp thực hiện công cuộc khai thác tại miền Bắc, mọi sản vật, khoáng sản đều được chuyển về “mẫu quốc” theo đường cảng Hải Phòng.
Xe cơ giới chở đi thì nặng, quay về Hà Nội thì nhẹ. Do quá trình thăm dò địa chất khi thi công chưa thật tốt, nên càng ngày bên phải cầu càng phải chịu tải trọng lớn hơn bên trái và... nghiêng dần sang phải. Nhằm khắc phục tạm việc nghiêng cầu, người Pháp đã phân luồng xe chạy sang bên trái.
Năm 1945, Cách mạng Tháng Tám nổ ra, chính quyền về tay Việt Minh và người dân vẫn giữ thói quen đi lại đó. Dần dần, qua năm tháng, việc đi bên trái đã trở thành bình thường và là một nét độc đáo của cây cầu trăm tuổi nối hai bờ sông Hồng, dù điều này chẳng mấy ai biết đến và để tâm.

Thông tin cho rất nhiều cụ còn thắc mắc lý do đi bên trái.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top