“Khóc dở, mếu dở” vì phụ tùng ôtô giả

nkh

Xe buýt
Biển số
OF-12141
Ngày cấp bằng
17/12/07
Số km
829
Động cơ
533,590 Mã lực
Nơi ở
Kim Liên và Tân Mai

(Dantri.com.vn) Một ngày xấu trời, đang đi bỗng nhiên “xế hộp” của bạn ngừng vận hành. Đến hãng đề nghị được bảo hành mới ngã ngửa rằng xe của mình lắp phải phụ tùng giả… Đây là sự việc mà nhiều trường hợp mất tiền oan do không cẩn thận khi đi thay thế phụ tùng.

Từ những trường hợp “tiền mất, tật mang”…


Điển hình về những trường hợp này là một khách hàng của Đại lý Toyota Đông Sài Gòn. Năm 2003, khách hàng này có mua một chiếc Toyota Altis. Vào khoảng 9 giờ sáng ngày 12/12/2006, khi đang lái xe trên phố Huyền Trân Công Chúa, tài xế của ông có nghe thấy tiếng kêu bất thường lớn phát ra từ khoang động cơ. Dừng xe lại và thấy dầu máy chảy ra từ khoang động cơ đồng thời lốc máy đã bị vỡ. Sau khi mang xe đến trạm bảo dưỡng của Toyota Việt Nam (TMV), các chuyên gia kỹ thuật của TMV đã kiểm tra và phát hiện dầu động cơ cặn bẩn, gãy thanh truyền số 1, lốc máy bị vỡ… Các chuyên gia khẳng định nguyên nhân dẫn đến sự cố của chiếc xe là do sử dụng bộ phận lọc dầu giả.

Gần đây nhất, một khách hàng của Toyota Lý Thường Kiệt có mua một chiếc Innova của TMV để gia đình sử dụng. Ngày 2/9/2007, ông lái xe đi từ nhà tại Di An đến Bến Cát (Bình Dương) với khoảng cách 40 km. Khoảng 3 giờ rưỡi chiều hôm đó, trên đường trở về nhà ông lái với tốc độ 65km/giờ và xe không thể tăng tốc nổi đồng thời đèn báo áp suất dầu thấp sáng lên. Ông cảm thấy động cơ rung lên đồng thời nghe tiếng kêu to từ buồng động cơ, sau đó chiếc xe dừng lại và ông nhặt được một số mảnh phụ tùng rơi trên đường. Sau khi được các chuyên gia kỹ
thuật của TMV kiểm tra thì phát hiện dầu máy bị cặn bẩn và có nhiều mạt kim loại, dầu bị rỉ ra ngoài từ bộ lọc và rò rỉ sang cả hộp số, khung gầm bên trái. Kiểm tra kỹ hơn, các chuyên gia thấy bộ phận lọc dầu bị méo trên đầu cốc lọc và bộ phận này không phải là phụ tùng chuẩn của xe Innova. Ngoài bộ phận lọc dầu, lốc máy của xe cũng bị vỡ, trục cam bị cháy, xu-páp xả ở vị trí xi-lanh số 1 bị cong đồng thời các xu-páp khác bị cháy, một số bộ phận khác cũng đã bị hư hỏng hoàn toàn. TMV kết luận xe của ông Vũ bị hư hỏng là do sử dụng lọc dầu không phù hợp do sửa chữa ở các garage ngoài.
Cũng gặp phải trường hợp phụ tùng giả như trên, ông Nguyễn Đình Trọng, Đội trưởng Đoàn xe Bộ Tài chính giãi bày: “Tôi đã hai lần gặp phải việc sử dụng phụ tùng giả - đó là lọc dầu giả. Lúc ấy tôi nghĩ đã là nhãn hàng uy tín thì ở đâu cũng giống nhau, nhưng khi hỏng xe mang đi bảo hành thì tôi mới biết rằng tôi đã mua phải hàng giả được làm nhái hết sức tinh vi. Mặc dù xe của tôi lúc đó vẫn đang trong giai đoạn bảo hành nhưng theo chế độ bảo hành của chính hãng, tôi không được hưởng chế độ bảo hành vì phụ tùng gây hỏng hóc cho xe lại là hàng giả. Có thể thấy rằng khi mua phải phụ tùng giả, tôi vừa mất tiền mua, vừa không đảm bảo độ an toàn, vừa không được bảo hành và thậm chí còn ảnh hưởng đến tính mạng của chính mình”.

Cũng chính vì đã hai lần gặp phải sự cố, ông Trọng đã kịp rút ra bài học cho mình là cứ vào hàng tháng, hàng quý, cả đội xe đều họp lại để rút kinh nghiệm về việc tránh tối đa mua phải các phụ tùng giả. Về việc phân biệt phụ tùng thật và giả, ông Trọng cũng đưa ra lời khuyên: “Đối với những người không thành thạo về lĩnh vực kỹ thuật ô tô thì cách tốt nhất là đến các hãng bán phụ tùng chính hiệu của các hãng ô tô…”
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ba trường hợp trên chỉ là một trong số những ví dụ điển hình của những chiếc “xế hộp” trị giá hàng trăm triệu đồng đã bị lắp phải phụ tùng giả.
Làm thế nào để phân biệt được phụ tùng thật và giả? Trao đổi với Dân trí, Phó Giám đốc Marketing TMV, ông Toru Wakita cho hay: “Các phụ tùng giả có giá thành rất rẻ nhưng độ bền lại rất kém. Chúng làm cho động cơ vận hành kém hơn, không ổn định, tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn, trong một số trường hợp nghiêm trọng còn có thể gây hư hỏng nặng cho động cơ của máy. Khách hàng khi đó sẽ phải trả chi phí sửa chữa cao gấp nhiều lần, thậm chí còn ảnh hưởng đến cả sự an toàn của chính mình nữa. Vì vậy, theo chế độ bảo hành của Toyota, Công ty Toyota Việt Nam sẽ không bảo hành cho bất kỳ sự hỏng hóc máy móc nào nếu nó xuất phát từ việc sử dụng phụ tùng giả của khách hàng”.

Tuy nhiên, qua ghi nhận trên thị trường, việc có thể dễ dàng tìm và mua được những phụ tùng giống hệt dưới danh nghĩa “hàng xách tay” tại các cửa hàng phụ bán lẻ phụ tùng ở chợ trời, các garage ngoài... với chi phí chỉ bằng khoảng 50% so với hàng chính hiệu đã khiến không ít khách hàng băn khoăn.
Theo ông Trần Vũ Sơn – Phó phòng Kỹ thuật Dịch vụ TMV, khách hàng có thể phân biệt phụ tùng thật và giả bằng một số dấu hiệu cơ bản như:
- Vỏ hộp/Bao gói: Chữ in hoặc logo trên bao gói phụ tùng giả không sắc nét hay nội dung chỉ tương tự như trên bao gói phụ tùng chính hiệu, (ví dụ chữ “Genuine Parts” thì trên phụ tùng giả in là “General Parts”).
- Hình dáng bên ngoài: Phụ tùng giả thường được làm từ các vật liệu rẻ tiền và thủ công, nên các đường nét không sắc sảo, hình dạng kích thước không đều, vị trí hay tên phụ tùng in không chính xác (ví dụ lọc dầu giả thường không được sơn phủ phần đế).
- Giá phụ tùng: Phụ tùng giả thường có giá rẻ hơn phụ tùng chính hiệu rất nhiều do được làm từ các vật liệu rẻ tiền, không được kiểm nghiệm chất lượng.
Quy trình sản xuất phụ tùng chính hiệu của Toyota
Hoạt động sản xuất phụ tùng của Toyota là một quy trình khép kín, xuất phát từ nhu cầu của khách hàng. Đặc điểm của quy trình này là ”Sell one – Buy one”. Có nghĩa là khi khách hàng mua một sản phẩm tại đại lý, nhà sản xuất phụ tùng Toyota sẽ nhận được đơn đặt hàng một sản phẩm từ đại lý này và họ chỉ sản xuất một sản phẩm. Sau công đoạn kiểm tra tại trung tâm kiểm soát chất lượng, sản phẩm này sẽ được đưa vào hệ thống phân phối của Toyota. Do đó, phụ tùng chính hiệu chỉ được lưu thông trong hệ thống, không hề dư thừa hoặc bị rò rỉ ra bên ngoài dưới bất kỳ hình thức nào.
 

buiducquy

Xe đạp
Biển số
OF-9407
Ngày cấp bằng
11/9/07
Số km
14
Động cơ
535,140 Mã lực
Trời bác làm trong Toyota đó hả. Em nói thật nhé xin bác đừng suy nghĩ nhiều , thực sự thì cũng nhiều người vì lợi nhuận mà bán hàng giả, còn nhiều cửa hàng họ bán vì uy tín vì chất lượng chữ "TÍN" được đặt lên hàng đầu thì khác. Chỗ em cũng bán hàng nhỏ thôi về phụ tùng và nội thất ôtô thế thì tại sao nhân viên bán sản phẩm của TOYOTA HAIPHONG vẫn ra nhặt đồ chỗ em về bán cho khách cái đó thì có trời mới hiểu..............??? Đây là anh em mình góp ý xây dựng thôi nhé. Chúc bác năm mới vui vẻ an khang thịnh vượng. À quên vừa rồi bác có biết vụ TOYOTA phải thu hồi 15.600 xuất qua Mỹ không? chỉ vì là do trục trặc ở trục cardan cầu sau.
 
Chỉnh sửa cuối:

tiger

Xe tăng
Biển số
OF-5931
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
1,972
Động cơ
562,722 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Các Bác thử nghĩ xem nhé phụ tùng thật = vào hãng điều này có đúng hay ko ạ - riêng em thì em nghi ngờ
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,700 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Những bài này do những thằng nhà báo giả ăn tiền mà viết ra thôi bác, có nhiều bài kiểu này lắm
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,264
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Thế thì hãng tha hồ mà chém.
 

stellheart

Xe đạp
Biển số
OF-14924
Ngày cấp bằng
20/4/08
Số km
12
Động cơ
513,020 Mã lực
Các bác đã có chiền sắm vợ hai mà lại không đủ chiền mua lọc hãng ah? Theo em nghĩ bộ phận lọc nhớt cũng góp phần quan trọng không kém để duy trì tuổi thọ động cơ. Thật sự ra lọc tại hãng chẳng đắt. Nếu mình cứ thay dầu mỡ , lọc đúng định kỳ thì cứ vô tư mà chạy thôi. Xe em chỉ bảo dưỡng là chính. Ít khi bị hỏng lặt vặt lắm. Mình tiết kiệm không được bao nhiêu chiền mà đến lúc hỏng lại mất thời gian cãi nhau về bảo hành ( mà chưa chắc được bảo hành). Quy cho cùng mình còn thiệt thòi hơn về các mặt khác.
 

khoaham

Xe tải
Biển số
OF-988
Ngày cấp bằng
28/7/06
Số km
249
Động cơ
578,530 Mã lực
Tuổi
64
Bài viết ko có địa chỉ khổ chủ cụ thể ,dek tin được ,lai trò PR của mấy hãng xe thôi
 

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,730
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
Hôm qua E đi sửa cái cần gạt nước cho ông anh cũng bị dính cái bộ thanh giằng gạt nước đểu. Chạy qua chỗ bác Hùng Cò nhà mình thì thấy bác ý đóng cửa hàng (CN nên nghỉ mà), đành phải mua tạm ở cái cửa hàng to to (số 5 - Nguyễn Công Trứ ngay bên cạnh đó, cách 1,2 nhà về phía ngã 4 Lò Đúc). Nó đưa cho mình cái bộ thanh giằng, mình hỏi lại có phải hàng chuẩn ko, nó bảo ok. Trả tiền mang về xưởng lắp thì ko lắp được vì cái ổ nhựa quá lởm, nhựa đầy ba-via, nát toét! lắp vào bật gạt nước thử 2 phát thì bung ra! Ông anh tức quá gọi điện chửi bọn nó 1 trận! Các bác cạch mặt cái cửa hàng đó ra nhé (số 5 - Nguyễn Công Trứ). Cửa hàng bác Hùng Cò là 5C - Nguyễn Công Trứ. Các bác cứ ra chỗ bác Hùng Cò mà mua đồ phụ tùng HQ, E toàn mua ở đó mà chưa bao h thấy lăn tăn về chất lượng và giá cả! Giá mà bác Hùng phục vụ được cả ngày CN nữa thì tốt vì 2 ngày cuối tuần anh em mới có thời gian đi sửa xe!
 

29T3665

Xe đạp
Biển số
OF-13355
Ngày cấp bằng
21/2/08
Số km
39
Động cơ
519,095 Mã lực
Các bác cho em hỏi ngu tí, thế chỉ vì cái lọc dầu mà "lốc máy của xe cũng bị vỡ, trục cam bị cháy, xu-páp xả ở vị trí xi-lanh số 1 bị cong đồng thời các xu-páp khác bị cháy, một số bộ phận khác cũng đã bị hư hỏng hoàn toàn" thật sao? :ohmy: :ohmy: :^) :^) :^)
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Các bác cho em hỏi ngu tí, thế chỉ vì cái lọc dầu mà "lốc máy của xe cũng bị vỡ, trục cam bị cháy, xu-páp xả ở vị trí xi-lanh số 1 bị cong đồng thời các xu-páp khác bị cháy, một số bộ phận khác cũng đã bị hư hỏng hoàn toàn" thật sao? :ohmy: :ohmy: :^) :^) :^)
Cái này thì là thật đấy bác ui. Khi dầu không được lọc tốt, nó sẽ không lọc được các hạt kim loại sinh ra trong quá trình vận hành máy, các hạt này sẽ chui vào bạc biên gây bó tay biên---> vỡ nắp máy, cong tay biên... nhưng chưa chắc đã phải do lọc dầu kém chất lượng vì nguyên nhân thì nhiều lắm..ví dụ như các bác để lâu quên không thay lọc dầu, hoặc vì 1 lý do nào đó nước lã chui vào dầu máy...v.v.v. Nhưng nếu lọc dầu dởm bị thủng không lọc được thì sẽ bị mất áp suất bơm lọc, đèn đỏ báo dầu trên tap-lô sẽ sáng ngay... chứ không đến nỗi bị vỡ máy ngay đâu ạ. Còn khi máy đã hỏng rồi, thì làm gì có hãng nào ở VN dám nhận là lỗi do mình gây nên đâu, họ sẽ tìm mọi cách để đổ lỗi cho khách quan, hoặc đổi cho 1 thằng khác làm đấy ạ. :P

Em nhớ không nhầm thì cái xe của bác Tý ghẻ cũng bị dính rùi thì phải? Thay mới toàn bộ mâm côn, sau khi thay xe kêu như xe bò... thợ tháo tung hết hộp số để tìm bệnh, sau đó lắp lại cái mâm côn cũ thì lại ngon như trước! thê mới lạ! :102::102::102:
 
Chỉnh sửa cuối:

mybin63

Xe tải
Biển số
OF-6838
Ngày cấp bằng
8/7/07
Số km
269
Động cơ
543,120 Mã lực
Cái này thì là thật đấy bác ui. Khi dầu không được lọc tốt, nó sẽ không lọc được các hạt kim loại sinh ra trong quá trình vận hành máy, các hạt này sẽ chui vào bạc biên gây bó tay biên---> vỡ nắp máy, cong tay biên... nhưng chưa chắc đã phải do lọc dầu kém chất lượng vì nguyên nhân thì nhiều lắm..ví dụ như các bác để lâu quên không thay lọc dầu, hoặc vì 1 lý do nào đó nước lã chui vào dầu máy...v.v.v. Nhưng nếu lọc dầu dởm bị thủng không lọc được thì sẽ bị mất áp suất bơm lọc, đèn đỏ báo dầu trên tap-lô sẽ sáng ngay... chứ không đến nỗi bị vỡ máy ngay đâu ạ. Còn khi máy đã hỏng rồi, thì làm gì có hãng nào ở VN dám nhận là lỗi do mình gây nên đâu, họ sẽ tìm mọi cách để đổ lỗi cho khách quan, hoặc đổi cho 1 thằng khác làm đấy ạ. :P

Em nhớ không nhầm thì cái xe của bác Tý ghẻ cũng bị dính rùi thì phải? Thay mới toàn bộ mâm côn, sau khi thay xe kêu như xe bò... thợ tháo tung hết hộp số để tìm bệnh, sau đó lắp lại cái mâm côn cũ thì lại ngon như trước! thê mới lạ! :102::102::102:
Hờ hờ nghe bác trình bày mà em hoảng quá, sắp tới đến đợt thay lọc dầu Kia Morrning nhà em, đi mua lọc dầu tốt ở đâu các bác ơi? Em chưa thay lọc dầu bao giờ nên chưa biết ạ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top