A/C của Ô tô hoạt động thế nào?

Thảo luận trong 'Sử dụng - Bảo Dưỡng - Sửa chữa' bắt đầu bởi Chaien, 9/3/07.

  1. 9/3/07 lúc 11:16 #1
    Chaien
    Chaien Xe tăng
    Biển số:
    OF-186
    Ngày cấp bằng:
    9/6/06
    Số km:
    1,184
    Động cơ OF:
    37 mã lực
    Mã lực:
    37
    Hôm trước em bảo đứa bạn em mới mua xe nên hỏi em là nút A/C của ô tô là nút gì. E trả lời là điều hòa không khí. nếu tắt nút ấy thì vòng xoay chỉnh nhiệt độ hết tác dụng và quạt chỉ thổi gió không thôi....vài hôm sau nó bảo em " tao tắt A/C đi nhưng vặn phím xoay nó vẫn nóng lạnh như thường mày ạ " em bèn thử và thấy đúng như vậy thật tuy nhiên sự chênh lệch nhiệt độ ko rõ rệt như khi ta bật A/C....
    Tại sao nhỉ các bác nhỉ? vì rõ ràng là khi tắt A/C thì đồng thời máy xe chạy nhẹ hẳn đi -> lốc lạnh ko được nuôi thêm nữa????
     
  2. 9/3/07 lúc 11:41 #2
    tiendat
    tiendat Xe tải
    Biển số:
    OF-540
    Ngày cấp bằng:
    29/6/06
    Số km:
    351
    Động cơ OF:
    33 mã lực
    Mã lực:
    33
    Đúng. khi tắt AC thì không khí không được làm lạnh nữa, nhưng vẫn có thể bị nóng khi mình gạt sang phía nóng, nên bác vẫn thấy nhiệt độ thay đổi (chỉ bị nóng lên đi thôi)
     
  3. 9/3/07 lúc 13:22 #3
    polar bear
    polar bear Chã! Xe container
    Biển số:
    OF-49
    Ngày cấp bằng:
    23/5/06
    Số km:
    7,208
    Động cơ OF:
    5,850 mã lực
    Mã lực:
    5,850
    Về hệ thống điều hoà xe hơi điều khiển bằng điện tử thì tôi không biết (vì chưa có xe để... phá). Còn hệ thống điều hoà thông thường thì nó hoạt động hế này:
    - Nút A/C chỉ là công tắc bật lốc lạnh (tất nhiên nếu bật A/c mà nút quạt để ở O thì nó cũng kg chạy lốc). Khi lốc lạnh chạy, lạnh dàn lạnh sẽ được làm lạnh đến nhiệt độ thiết kế và 1 rờ le sẽ tự động ngắt mạch. Khi nhiệt độ dàn lạnh tăng lên thì rờ le lại đóng mạch để lốc lạnh chạy tiếp.
    Như vậy, dàn lạnh luôn được làm lạnh ở một nhiệt độ nhất định nào đó và đây chính là độ lạnh tối đa mà quạt gió có thể thổi vào khoang xe.
    - Còn cơ chế điều khiển độ lạnh/nóng trong xe thì hoàn toàn bằng cơ (nên thường làm bằng cần gạt , núm xoay cho khoẻ):
    Ở trung tâm taplô sẽ có một hộp trộn không khí và thường đặt quạt hút gió ở đây.
    + Gió lạnh từ dàn lạnh sẽ được quạt hút theo đường ống nối từ dàn lạnh đến hộp trộn không khí.
    + Gió nóng cũng sẽ được hút từ dàn nóng đến (dàn nóng thực ra là một đường ống nước nóng tuần hoàn lấy từ nước làm mát của khoang máy).

    Tại hộp trộn không khí sẽ có một tấm cửa lắc qua lắc lại (điều khiển theo cần gạt nhiệt độ) theo kiểu đóng dần bên cửa lạnh thì mở dần bên cửa nóng và ngược lại. Tuỳ thuộc tỷ lệ khí lạnh/nóng được trộn với nhau trong hộp sẽ cho ta nhiệt độ nhất định và sẽ được thổi qua các cửa gió trên táp lô... vào khoang xe.
    Phần hơi thừa do đóng mở cánh cửa sẽ được tuần hoàn quay lại vòng sau.

    Như vậy , Nhiệt độ trong xe phụ thuộc vào việc điều chỉnh cần nhiệt độ hơn là cái nút A/C. Có bật hay tắt A/C mà cần điều khiển nhiệt độ để ở chế độ sấy nóng nhất thì gió nóng vẫn vào khoang xe và cảm thấy nóng nhất. Ngược lại , nếu để ở chế độ lạnh nhất thì cũng chỉ đạt được độ lạnh tối đa có trong dàn lạnh, kg thể lạnh hơn được nữa > Nếu tắt A/c và để cần gạt ở chế độ lạnh nhất thì nhiệt độ thổi từ cửa gió sẽ cân bằng với nhiệt độ tự nhiên trong xe.

    Chính vì nguyên lý này nên khi kiểm tra độ lạnh họ phải đặt nhiệt kế ngay tại cửa gió. Còn nhiệt độ các vị trí khác trong xe tuỳ vào độ rộng, ô cửa kính , ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp....
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/3/07
  4. 9/3/07 lúc 19:15 #4
    vwscno1
    vwscno1 Xe máy
    Biển số:
    OF-2119
    Ngày cấp bằng:
    24/10/06
    Số km:
    96
    Động cơ OF:
    31 mã lực
    Mã lực:
    31
    Tắt A/C mà chỉnh nhiệt độ nóng lên thì chỉ 5 phút là ngột ngạt như đi tắm hơi ấy chứ lỵ, thế nên mùa đông hay hè em vẫn bật A/C bình thường
     
  5. 9/3/07 lúc 19:49 #5
    Carfinancing
    Carfinancing Xe tải
    Biển số:
    OF-837
    Ngày cấp bằng:
    20/7/06
    Số km:
    396
    Động cơ OF:
    33 mã lực
    Mã lực:
    33
    Các bác cho em hỏi thêm chút là: Tại sao khi tắt điều hòa ( lấy gió trong xe) thì không có thêm oxi vào xe nên không thở được mà khi bật điều hòa mặc dù lấy gió trong xe mà vẫn thở được, nếu như vậy có nghĩa là vẫn có không khí bên ngoài vào trong xe qua hệ thống gió điều hòa ???
    Thankssss
     
  6. 9/3/07 lúc 20:43 #6
    polar bear
    polar bear Chã! Xe container
    Biển số:
    OF-49
    Ngày cấp bằng:
    23/5/06
    Số km:
    7,208
    Động cơ OF:
    5,850 mã lực
    Mã lực:
    5,850
    Cái xe trông kín thế nhưng phía trước và phía sau đều có lỗ thông hơi đấy bác ui (dễ thấy nhất là mấy lỗ phía sau thường nằm trên gọng kính sau). Nếu kg có mấy cái lỗ này mà đóng kín cửa xe thì cỡ 30 phút là... hết Oxy để thở. Chết chắc (và có chú đã tèo khi bật máy lạnh ngủ trưa trong xe rồi)

    Vì lỗ thông hơi nhỏ, lại nằm khuất nên không khí trong xe hơi khó lưu thông. Thế nên, khi chạy sẽ cảm thấy dễ thở hơn khi xe đứng (do tạo được luồng gió) và nếu bật thêm quạt để đảo gió thì càng dễ chịu hơn.

    Như vậy, lý do dễ chịu là do quạt gió chạy chứ kg phải do cái nhiệt độ lạnh khi xài A/C bác ạ :D :D
     
  7. 9/3/07 lúc 21:48 #7
    Chaien
    Chaien Xe tăng
    Biển số:
    OF-186
    Ngày cấp bằng:
    9/6/06
    Số km:
    1,184
    Động cơ OF:
    37 mã lực
    Mã lực:
    37
    tóm lại mùa này em chỉ cần bật quạt gió mà ko cần bật A/C mà vẫn ngon kekeke
    đỡ tốn xăng ! :D
     
  8. 9/3/07 lúc 21:54 #8
    pvc
    pvc Xe buýt
    Biển số:
    OF-37
    Ngày cấp bằng:
    22/5/06
    Số km:
    757
    Động cơ OF:
    61 mã lực
    Mã lực:
    61
    các bác nhớ có 2 chế độ, lấy gió ngoài và trong, em có anh bạn chuyên để gió ở ngoài mùa này, không bật A/C như bác chaien cho đỡ tốn xăng, hôm rồi đi cổ nhuế đi sau 1 bác "xe công ty vệ sinh" cứ gọi là thôi rồi lượm ơi
    :)) :D :)) :D :))
     
  9. 9/3/07 lúc 22:02 #9
    Chaien
    Chaien Xe tăng
    Biển số:
    OF-186
    Ngày cấp bằng:
    9/6/06
    Số km:
    1,184
    Động cơ OF:
    37 mã lực
    Mã lực:
    37
    Tất nhiên là lấy gió trong chứ !chưa bao giờ em để gió ngoài cả! kekeke tức là để nóng nó vẫn nóng và để lạnh nó vẫn lạnh hê hê thế mới sướng
     
  10. 10/3/07 lúc 01:35 #10
    sigma
    sigma Xe buýt
    Biển số:
    OF-293
    Ngày cấp bằng:
    13/6/06
    Số km:
    667
    Động cơ OF:
    35 mã lực
    Mã lực:
    35
    Cách này của bác cũng tiết kiệm được 1 ít xăng nhưng độ ẩm trong xe tăng lên nên cũng khá khó chịu. Trời hanh thì còn đỡ chứ trời nồm thì bị mờ kính trong ngay.

    Hơn nữa bác cũng nên thỉnh thoảng bật điều hòa để ga hoạt động, các ống dẫn, cút nối chuyển khí ga trơn chu nên khó bị hỏng hơn, như là bảo dưỡng thường xuyên ấy. Em thấy manual nó bảo thế.
     
  11. 10/3/07 lúc 10:24 #11
    Thanhhaiduong
    Thanhhaiduong Xe đạp
    Biển số:
    OF-1060
    Ngày cấp bằng:
    31/7/06
    Số km:
    44
    Động cơ OF:
    31 mã lực
    Mã lực:
    31
    em thì hiểu nôm na thế này: khi tắt A/C nhiệt độ trong xe bằng hoặc cao hơn ngoài, buồng lái ngột ngạt vì áp suất trong xe cao nên chỉ đẩy không khí ra chứ ít có không khí vào! bật A/C buồng lái lạnh áp suất trong hạ xuống, không khí bên ngoài có thể vào và được quạt hút qua lọc gió vào buồng lái nên thấy dễ chịu!
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/3/07
  12. 10/3/07 lúc 12:42 #12
    Carfinancing
    Carfinancing Xe tải
    Biển số:
    OF-837
    Ngày cấp bằng:
    20/7/06
    Số km:
    396
    Động cơ OF:
    33 mã lực
    Mã lực:
    33
    Bài của bác nghe có vẻ hợp lý nhưng trên thực tế thì khi mùa lạnh em bật điều hòa nóng thì tác dụng phải ngược lại chứ ---> không thở được ???
    @polar bear: Theo bác thì xe luôn có gió ngoài vào xe ??? và điều hòa không có tác dụng lấy gió ngoài vào ??? em chưa hiểu ý của bác. Em chỉ thắc mắc là tại sao khi bật điều hòa thì dễ thở hơn khi không bật rất nhiều ( so sánh trong tình trạng quạt gió luôn bật và luôn để chế độ lấy gió trong) Em thấy rõ là nếu không bật điều hòa mà đóng kín cửa và lấy gió trong thì chắc chắn sẽ toi --> Không bao giờ em tắt được điều hòa nếu không lấy gió ngoài ???????????????
    Thankssss
     
  13. 10/3/07 lúc 13:24 #13
    Land
    Land Xe tăng
    Biển số:
    OF-498
    Ngày cấp bằng:
    27/6/06
    Số km:
    1,350
    Động cơ OF:
    38 mã lực
    Mã lực:
    38
    Về ô tô thì E chả dám nói leo với các bác nhưng về điều hoà thì có khả năng.

    nếu không khí lạnh hơn thì thể tích sẽ giảm , mật độ khí chắc là tăng lên theo thể tích, cùng một lượng kô khí hít vào thì lượng oxi tăng lên nên có cảm giác dễ thở. 2 khi nhiệt độ cao thì hình như ta cần nhiều ô xi hơn thì phải.
    3 khi AC chạy thì không khí trong xe được lọc sạch hơn , khi nóng thì có rất nhiều loại mùi khó chịu.

    VD: cái phòng ngủ của E , mùa hè thì phải mở tung hết cửa mà còn khó thở , nhưng khi bật AC lên thì dóng cửa kín mít vẫn thở cực kì dễ chịu :)) . Làm gì có quạt thông gió đâu? Mùa đông cũng vậy , chỉ hé cửa là đủ rồi.
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/3/07
  14. 10/3/07 lúc 14:52 #14
    polar bear
    polar bear Chã! Xe container
    Biển số:
    OF-49
    Ngày cấp bằng:
    23/5/06
    Số km:
    7,208
    Động cơ OF:
    5,850 mã lực
    Mã lực:
    5,850
    Khúc đầu của bác rất logic nhưng cái ví dụ thì lại chẳng ăn nhập gì hết.
    1/ Bác phải so sánh theo kiểu:
    + mở cửa và đóng cửa nhà (cả 2 đều chạy máy lạnh)
    + mở cửa và đóng kín cửa nhà (cả 2 đều kg chạy máy lạnh)
    thì mới thấy cái dễ thở nào là do mở /đóng cửa và cái dễ thở nào là do nhiệt độ máy lạnh :D :D
    2/ Quạt thông gió: máy lạnh nào cũng có quạt thổi gió và nó có chức năng tuần hoàn gió => sao lại kg thông gió. Tuy vậy , gặp phòng nhỏ - nhiều người thì vẫn bị... ngột và họ vẫn phải gắn thêm mấy cái quạt hút gió trên tường (cái này mới là quạt thông gió chính hiệu).
    3/ Mùa đông hé cửa là để tăng cường không khí cho phòng (vốn đã bị đóng kín mít). Có thêm khg khí thì dễ chịu hơn chứ mở cửa mà trúng hướng gió lùao thì viêm phổi có ngày :'(
     
  15. 10/3/07 lúc 15:09 #15
    MinhKhoi
    MinhKhoi Thành viên sáng lập Xe tăng
    Biển số:
    OF-20
    Ngày cấp bằng:
    22/5/06
    Số km:
    1,951
    Động cơ OF:
    41 mã lực
    Mã lực:
    41
    Phụ thêm ý kiến của bác gấu 1 chút cho bác Ca dễ hiểu nhé
    Nếu chênh lệch nhiệt độ thì dòng không khí tăng mạnh hơn (đồng nghĩa với nhiều oxy hơn) và ngược lại
    Cũng giống như sống ở bờ biển ấy ,buổi sáng thì do biển lạnh hơn nên gió thổi từ đát liền ra biển,còn buổi chiều thì ngược lại,cái này mùa hè là rõ nhất
     
  16. 10/3/07 lúc 15:23 #16
    polar bear
    polar bear Chã! Xe container
    Biển số:
    OF-49
    Ngày cấp bằng:
    23/5/06
    Số km:
    7,208
    Động cơ OF:
    5,850 mã lực
    Mã lực:
    5,850
    Chính xác thì trong khoang xe luôn có lỗ thông hơi và nó chỉ có tác dụng thông khí thôi. Xe 4 chỗ vì yếu tố thẩm mỹ nên thường được dấu hơi kỹ nhưng các xe từ 7 chỗ trở lên - do khoang xe rộng, số lượng người lớn nên lỗ thông hơi phải to hơn và thường thấy nó ở bên thành xe phía sau.

    Còn trong bộ phận điều hoà xe có hẳn cửa để lấy gió ngoài nhiều hơn (giống như máy lạnh 1 cục gắn tường).
     
  17. 10/3/07 lúc 23:27 #17
    Quạt
    Quạt Xe điện
    Biển số:
    OF-1427
    Ngày cấp bằng:
    21/8/06
    Số km:
    2,052
    Động cơ OF:
    41 mã lực
    Mã lực:
    41


    Có kiểi làm nóng này hả các bác?????:^) :^) :^)
     
  18. 11/3/07 lúc 00:42 #18
    polar bear
    polar bear Chã! Xe container
    Biển số:
    OF-49
    Ngày cấp bằng:
    23/5/06
    Số km:
    7,208
    Động cơ OF:
    5,850 mã lực
    Mã lực:
    5,850
    Chính xác thì nước nóng (nước làm mát) luôn chạy tuần hoàn qua dàn nóng làm nóng không khí xung quanh. Còn lượng hơi nóng lấy từ dàn nóng thổi ra cửa gió nhiều hay ít được điều khiển bởi 1 cánh cửa điều khiển như tôi đã mô tả ở trên.
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/3/07
  19. 13/3/07 lúc 00:18 #19
    huda032000
    huda032000 Xe máy
    Biển số:
    OF-1951
    Ngày cấp bằng:
    15/10/06
    Số km:
    95
    Động cơ OF:
    31 mã lực
    Mã lực:
    31
  20. 18/3/07 lúc 11:45 #20
    haiphus
    haiphus Xe buýt
    Biển số:
    OF-407
    Ngày cấp bằng:
    19/6/06
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    727
    Động cơ OF:
    35 mã lực
    Mã lực:
    35
    Em phải tranh luận với bác Gấu về điểm này một chút :) : Chú đó đã tèo nhưng vì ngủ chỉ bật quạt gió (gió trong) và không bật máy lanh *-)

    Trước hết đồng ý với bác rằng dù là chế độ gió trong thì xe cũng không bị bịt kín tuyệt đối. Việc bật máy lạnh không khí dễ thở hơn có 2 nguyên nhân:

    1, Khi máy lạnh chạy nhiệt độ trong xe sẽ luôn dao động trong khoảng mấy độ và điều này sẽ làm cho không khí sẽ luôn có lại và nở ra gây thay đổi áp suất trong khoang và không khí sẽ đối lưu với bên ngoài giống như ta bóp cái còi bán kem ấy :D
    2, Một yếu tố nữa giúp xe có đối lưu không khí với bên ngoài khi bật máy lạnh là do vấn đề độ ẩm. Lượng nước chảy khỏi xe khi bật máy lạnh nếu khéo tưởng tượng nó tương đương với lượng nước bay hơi khỏi cái siêu đang sôi trên bếp :) và để bù lại sẽ có một lượng không khí tương đương như vậy đi vào xe.
    Vậy nên theo em dù xe có đi hay dừng thì khi bật máy lạnh ở chế độ gió trong thì vẫn luôn có đủ khí để thở...
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)