[Thảo luận] Bác nào HIỂU LUẬT & ủng hộ cách phân làn của Sở GTVT vào đây em hỏi tẹo

AwakeTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-5
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
2,491
Động cơ
605,879 Mã lực
Nơi ở
cách TTHNQG 1km, TL, HN
Website
facebook.com
Cách làm hiện nay ko khoa học. Đúng ra trước khi thực hiện dự án phải có nghiên cứu, tính toán xem lượng xe đi qua 1 điểm tại các thời điểm khác nhau là bao nhiêu. Sau đó, khi tiến hành dự án cũng phải thực hiện khảo sát, tính toán xem lượng xe đi qua điểm đó tại các thời điểm tương đương như thế nào. Nếu lượng xe đi được ít hơn có nghĩa dự án ko thành công. Nếu bằng hoặc hơn là thành công. Bên cạnh đó cũng phải tính đếm cả số lượng tai nạn trước và sau khi làm dự án nữa.
 

NguyenChiVan

Xe tăng
Biển số
OF-31357
Ngày cấp bằng
14/3/09
Số km
1,031
Động cơ
489,902 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi khói bụi nhiều hơn không khí
kính các bác,

hôm qua em xem thời sự vtv1 có tin phó gđ sở gtvt hà nội giải thích về việc cần phải cho người tham gia giao thông một bài học để tạo ý thức cho họ. thông tin về báo cáo của ông này tại cuộc họp giao ban thành ủy hà nội cũng được viết trong bài “hà nội: Làm thật, không phải “thí điểm” phân làn” đăng trên báo nhân dân điện tử cùng ngày. Ngoài ra, vn ếch zét cũng đăng bài trả lời phỏng vấn cũng của ông pgđ trong bài 'cưỡng bức giao thông thì người dân mới quen'. Nhìn chung, đại diện của sở gtvt hn biểu thị một thái độ cứng rắn, thiếu nhân tính và bất chấp luật pháp.

quan điểm của em là sở gtvt hà nội đã đạp lên luật pháp, coi thường sự an toàn tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông khi thực hiện việc phân làn như hiện tại và khi mạnh nhời phát biểu như vị đại diện của sở vừa qua.

Em chỉ đưa ra 03 điểm vi phạm quy địch của luật pháp để các bác nhận xét:


  1. dùng dải phân cách để phân làn là phạm luật

    quy định tại khoản 10, điều 3, luật gtđb: "dải phân cách là bộ phận của đường để phân chia mặt đường thành hai chiều xe chạy riêng biệt hoặc để phân chia phần đường của xe cơ giới và xe thô sơ. Dải phân cách gồm loại cố định và loại di động."
    .
  2. cắm biển chỉ dẫn trên dải phân cách là phạm luât

    quy định tại khoản e, điều 21, điều lệ bhđb: "trên những đoạn đường có đường thô sơ đi riêng được phân biệt bằng dải phân cách thì cho phép đặt biển trên dải phân cách." vậy, biển báo chỉ được phép đặt trên dải phân cách khi dải phân cách đó dùng để tách phần đường dành cho xe thô sơ với phần đường dành cho xe cơ giới.

    quy định tại khoản b, điều 21, điều lệ bhđb: "biển được đặt về phía tay phải theo chiều đi. Biển phải đặt thẳng đứng, mặt biển vuông góc với chiều đi." vậy biển báo phân làn cho xe máy đặt sai quy định.
    .
  3. gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông là phạm luật

    quy định tại khoản 23, điều 8, luật gtđb: "hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ."

    quy định tại khoản 21, điều 8, luật gtđb: "lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp của bản thân hoặc người khác để vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ."

    trích quy định tại khoản 2, điều 8, luật gtđb: "... đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường; ..." khi biển báo và dải phân cách được đặt sai quy định của luật pháp, chúng trái phép và trở thành chướng ngại vật.
    .

vậy, theo em, toàn bộ những gì sở gtvt thực hiện trong chiến dịch thí điểm phân làn phương tiện giao thông hiện nay đều vi phạm các quy định của pháp luật.

===== ooo =====

thêm ý kiến cá nhân về việc nên phân làn thế nào phù hợp với các quy định của luật pháp (vì em ủng hộ việc phân làn, chỉ phản đối cách làm trái luật):


  1. phải phân làn bằng vạch kẻ đường

    có thể sử dụng vạch 2.1 quy định tại phụ lục 9, đl bhđb: "vạch liền nét màu trắng, rộng 20cm xe không được đè qua vạch, trừ khi cần thiết." hơi chuối ở cụm từ "khi cần thiết" nhưng có thể kèm thêm giải thích cho cụm từ này như "... khi phương tiện cần tách khỏi phần đường xe chạy hoặc khi cần dừng đỗ khẩn cấp."
    .
  2. phải có làn đường quy định dành riêng cho xe thô sơ

    cũng có thể sử dụng vạch 2.1 như nêu ở trên vì đặt dải phân cách cứng ở các đường như hàng bài là không phù hợp.
    .
  3. phải cắm biển chỉ dẫn phân làn ở lề đường hoặc treo cao

===== ooo =====

em đã xong, mời các bác phản biện bảo vệ cho sở gtvt :D
(chỉ phản biện bằng các quy định của luật pháp. Bác nào có ý chỉ cần dân sợ, bất cần luật pháp thì em xin đừng tham gia)
ôi đầy tớ của dân mà như thế này sao ! Thế mà bảo vì dân.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,634
Động cơ
678,898 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em rất ủng hộ việc phân làn như hiện nay và phát biểu của bác PGD về việc "cưỡng bức". Để có và hình thành được ý thức, tự giác đi lại trên đường không chen lấn, tuân thủ luật giao thông thì chẳng có cách gì là trước hết phải cưỡng bức, phải cực đoan thì mới nên được cái ý thức đó. Còn cứ để tự do như trước đây, em nghĩ chẳng bao giờ có việc đi lại theo đúng làn được. Nói chung, dân ta đã sống theo kiểu không tuân theo pháp luật từ lâu rồi , bây giờ cho vào quy củ một tý đã kêu ầm lên. Chúng ta ai cũng cố gắng chấp hành việc phân làn này đi, theo em đi lại cũng đã đỡ lộn xộn hơn rất nhiều. Em thấy kể từ ngày phân làn, em đi trên đường Giải phóng, từ Kim Đồng ra đã thấy đỡ bực mình hơn rất nhiều rồi đấy ạ.
Cụ nói, " dân ta sống theo kiểu ko tuân thủ luật pháp lâu rồi" và theo cụ là cần phải có biện pháp mạnh để dân theo. Thứ nhất, sự ko tuân thủ đó là do các lực lượng thực thi luật pháp chứ ko phải lỗi của dân ta. Giả dụ, luật đề ra là không vượt đèn đỏ, nhưng nếu công an không bao giờ bắt lỗi đó thì chác chắn, người ta sẽ vượt đèn đỏ hết. Ở HN, không bắt đi sai làn, nhất là 2b, điều này đã xẩy ra từ lâu rồi, vậy muốn tạo cho người dân thói quen là phải PHẠT, chứ không phải tự dưng làm các biển báo nguy hiểm như vậy. Em đảm bảo nếu phạt đều, người dân sẽ lại có ý thức trong chuyện đi sai làn. Còn bây giờ, cái biển để đó, nhưng sau cái biển chỉ là vài mét phân cách cứng, sau đó là như cũ, hiệu quả không đáng kể. Sau 1 tháng, liệu có ai làm được thống kê có bao nhiêu người bị đâm vào cột không? Có thể khá nhiều đấy vì ngày nào em cũng thấy các xe đi trồng lại biển. Có hôm, chỉ sau 1 đêm, dọc 1 bên đường GP có 3 biển mất hẳn, và nhiều biển bị cong. Có lẽ việc thống kê số tai nạn cũng có thể dựa vào tiền làm biển mới !
 

Ngua

Xe buýt
Biển số
OF-26623
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
686
Động cơ
493,690 Mã lực
Ngày xưa, lâu lắm rồi em có nhớ 1 câu hình như của bọn "thực rân" nói: "Dân A - na - mít là cứ phải lấy roi quất vào đ.ít nó mới nghe". Bây giờ chắc đang được các nhà thông thái sử dụng lại.:P
Có lẽ thế thật.

Một GSTS chuyên gia về giao thông từ America đã nhận định giao thông ở ta là giao thông của đàn bò.

Vậy nên dứt khoát phải dùng roi, không, phải dùng cọc mới trị được.

Mấy anh bạn báo chí chỉ được món thọc gậy bánh xe. Đáng lẽ phải tập trung dư luận phê phán các đối tượng đi đường bất tuân luật pháp, không quan sát, không làm chủ tốc độ... thì lại đi đá đểu.
 

Ngua

Xe buýt
Biển số
OF-26623
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
686
Động cơ
493,690 Mã lực
Em thấy comment của bác đúng chung dưng với xã hội này thì như thế lại hơi thiếu công bằng.
Cái giá phải trả nếu chỉ đổ lên đầu dân thường thì thường dân bức xúc là phải rồi :))
Vả lại, nghiên cứu và quản lý thế nào để giảm thiểu cái giá phải trả cũng thuộc trách nhiệm các cơ quan hữu quan, chứ làm mò theo kiểu thử-sai thì buồn lắm :(
Cháu chả nghĩ dân đó là dân thường - thường dân.

Vì nếu là dân thường - thường dân thì đã tuân thủ pháp luật, chả đến nỗi húc đầu vào cột như thế.
 

Ngua

Xe buýt
Biển số
OF-26623
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
686
Động cơ
493,690 Mã lực
Cách làm hiện nay ko khoa học. Đúng ra trước khi thực hiện dự án phải có nghiên cứu, tính toán xem lượng xe đi qua 1 điểm tại các thời điểm khác nhau là bao nhiêu. Sau đó, khi tiến hành dự án cũng phải thực hiện khảo sát, tính toán xem lượng xe đi qua điểm đó tại các thời điểm tương đương như thế nào. Nếu lượng xe đi được ít hơn có nghĩa dự án ko thành công. Nếu bằng hoặc hơn là thành công. Bên cạnh đó cũng phải tính đếm cả số lượng tai nạn trước và sau khi làm dự án nữa.

Cụ phán y chang mấy tay phóng viên. Cách làm khoa học là làm như thế lào hở cụ?
 

alps

Xe đạp
Biển số
OF-75045
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
20
Động cơ
422,680 Mã lực
Cụ nói, " dân ta sống theo kiểu ko tuân thủ luật pháp lâu rồi" và theo cụ là cần phải có biện pháp mạnh để dân theo. Thứ nhất, sự ko tuân thủ đó là do các lực lượng thực thi luật pháp chứ ko phải lỗi của dân ta. Giả dụ, luật đề ra là không vượt đèn đỏ, nhưng nếu công an không bao giờ bắt lỗi đó thì chác chắn, người ta sẽ vượt đèn đỏ hết. Ở HN, không bắt đi sai làn, nhất là 2b, điều này đã xẩy ra từ lâu rồi, vậy muốn tạo cho người dân thói quen là phải PHẠT, chứ không phải tự dưng làm các biển báo nguy hiểm như vậy. Em đảm bảo nếu phạt đều, người dân sẽ lại có ý thức trong chuyện đi sai làn. Còn bây giờ, cái biển để đó, nhưng sau cái biển chỉ là vài mét phân cách cứng, sau đó là như cũ, hiệu quả không đáng kể. Sau 1 tháng, liệu có ai làm được thống kê có bao nhiêu người bị đâm vào cột không? Có thể khá nhiều đấy vì ngày nào em cũng thấy các xe đi trồng lại biển. Có hôm, chỉ sau 1 đêm, dọc 1 bên đường GP có 3 biển mất hẳn, và nhiều biển bị cong. Có lẽ việc thống kê số tai nạn cũng có thể dựa vào tiền làm biển mới !
Đúng như bác nói là phải PHẠT. Em nghe nói là sau khi triển khai món cọc này 2,3 tuần thì sẽ tiến hành phạt việc đi sai làn. Nhưng trước khi phạt, thì phải có cọc để người ta quen dần với việc đi đúng làn cái đã. Cái này cũng chỉ là giải pháp tình thế thôi, trong khi chờ TÀU ĐIỆN thế nên chúng ta cố gắng tuân thủ việc phân làn này trước. Chứ hiện giờ , với tình hình giao thông ở HN đã cực kỳ quá tải thì đi lại nghiêm chỉnh theo làn là cũng ngon lành lắm rồi.
 

phuongtv_76

Xe container
Biển số
OF-74823
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
5,055
Động cơ
472,074 Mã lực
Tuổi
47
E ủng hộ phân làn, và liệu pháp sốc bắt phải thi hành, đâm vào cột cho toi luôn
 

Tianangdem

Xe tải
Biển số
OF-43623
Ngày cấp bằng
18/8/09
Số km
373
Động cơ
468,026 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
1. Một người ngu dốt nếu chỉ làm thuê kiếm sống thì các quyết định sai lầm của anh ta cũng chỉ ảnh hưởng đến anh ta và gia đình anh ta mà thôi
2. Một Giám đốc công ty ngu dốt nếu quyết định sai lầm của anh ta cũng chỉ ảnh hưởng đến anh ta, gia đình anh ta, công ty đó và nhóm nhỏ những người có quyền lợi liên quan đến công ty đó mà thôi
3. Một công chức làm luật, một lãnh đạo cơ quan hành chính NN ngu dốt thì mỗi quyết định sai lầm của anh ta không chỉ ảnh hưởng đến anh ta, gia đình anh ta mà toàn xã hội sẽ bị ảnh hưởng, kéo lùi sự phát triển của xã hội
Rất buồn là trong xã hội ta hiện nay cái loại thứ 3 hơi nhiều:(
 

Ngua

Xe buýt
Biển số
OF-26623
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
686
Động cơ
493,690 Mã lực
1. Một người ngu dốt nếu chỉ làm thuê kiếm sống thì các quyết định sai lầm của anh ta cũng chỉ ảnh hưởng đến anh ta và gia đình anh ta mà thôi
2. Một Giám đốc công ty ngu dốt nếu quyết định sai lầm của anh ta cũng chỉ ảnh hưởng đến anh ta, gia đình anh ta, công ty đó và nhóm nhỏ những người có quyền lợi liên quan đến công ty đó mà thôi
3. Một công chức làm luật, một lãnh đạo cơ quan hành chính NN ngu dốt thì mỗi quyết định sai lầm của anh ta không chỉ ảnh hưởng đến anh ta, gia đình anh ta mà toàn xã hội sẽ bị ảnh hưởng, kéo lùi sự phát triển của xã hội
Rất buồn là trong xã hội ta hiện nay cái loại thứ 3 hơi nhiều:(
Rất buồn, thưa cụ, cái số 1 lại nhiều nhất nhưng "Gia đình là tế bào của xã hội".
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,554
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Em thấy các bác lạc đề quá X_X
Thớt này chỉ bóng bàn về tính hợp pháp trong cách triển khai phân làn phương tiện của Sở GTVT HN thôi các bác nhá. Việc ủng hộ hay phản đối đã có thớt poll của Chã Bụp để các bác xả mái thoải dồi.
 

Ngua

Xe buýt
Biển số
OF-26623
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
686
Động cơ
493,690 Mã lực
Tại pót đầu tiên cụ không giới hạn thế nào là Pháp nên chúng em không biết làm sao cho Hợp. Pháp có phải là cái ngã tam chỗ cụ Đông không?

Pháp nào cũng được, miễn là lưu thông được trên đường. Đi xe mà chậm hơn đi bộ thì thằng điên mới tốn tiền tỷ để mua xe.
 

Pham Quoc Han

Xe buýt
Biển số
OF-64927
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
678
Động cơ
442,840 Mã lực
Họ cứ làm thôi, giải ngân xong là đạt 1 mục đích. Bất hợp lý thì lại lập dự án, lại có tiền giải ngân để đập đi. Chả ai kiện được đâu, chấp nhận thôi.3:-O
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,210
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Em thấy các bác lạc đề quá X_X
Thớt này chỉ bóng bàn về tính hợp pháp trong cách triển khai phân làn phương tiện của Sở GTVT HN thôi các bác nhá. Việc ủng hộ hay phản đối đã có thớt poll của Chã Bụp để các bác xả mái thoải dồi.
Theo chỗ em biết thì chủ trương pháp luật của TQ (k0 biết cụ nào đề xướng, liệu có phải cụ họ Đặng) là "cái gì hợp lý nhưng bất hợp pháp thì chúng ta phải làm cho nó trở thành hợp pháp"...

Em nghĩ pháp luật cốt để phục vụ đời sống, mà PL VN thì vừa thiếu vừa yếu. Theo em thì cụ nên chuyển hướng đề tài sang "cắm cái cột đó có hợp lý k0?", nếu có thì đưa vào luật, vậy là xong he he
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,554
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Bác Ngựa muốn 2B đâm cọc tịt hết cho bác rộng đường phi xe tiền tỷ thì bác cứ ra ngoài, qua bên hội 2B mờ bẩu họ nhá. Ngay từ post đầu em đã xin dồi, bác chả chịu đọc giề cả.
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,554
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Theo em thì cụ nên chuyển hướng đề tài sang "cắm cái cột đó có hợp lý k0?"
Cụ lại lấy Khựa ra làm mẫu rôi, em không theo kiểu đới nhá :D
Mờ nếu đưa kiểu "hợp lý" thì khác giề poll của lão Bụp: bên ấy còm-men tuyền theo cái từng người tự thấy dư lào là sướng, có quan tâm giề đến luật pháp đâu.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Dự báo của cụ nào đó ở đầu thớt là thớt này sẽ hot quả không sai. Em e cũng tại cái "mở bài" dài quá:P, trong hoàn cảnh "lướt ván" của "tốc độ" thời hiện đại, ít người kịp cảm nhận nguyện vọng của chủ thớt. Cứ vớ được là chém, chém thật lực. Hài, Fun vãi....=D>
 

humxam75

Xe điện
Biển số
OF-89375
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
3,947
Động cơ
443,511 Mã lực
Nơi ở
Andromeda
Các bác TTGT sau đợt này múa cột còn dẻo hơn cả Paris Hilton
 

CTB

Xe đạp
Biển số
OF-107939
Ngày cấp bằng
5/8/11
Số km
43
Động cơ
393,030 Mã lực
Bác nói cái 3 của em không có cơ sở, có nghĩa là bác chấp nhận cái 1 & 2 ?

Nếu bác không chấp nhận 1 & 2, đúng là cái 3 không có cơ sở vì cái 3 cơ bản là dẫn suất từ đấy - 1 & 2 chứng tỏ cái dải phân cách và cái cột đang nằm ở vị trí mà lẽ ra nó không được phép tồn tại. Và nếu bị khuất tầm nhìn, chỉ phát hiện ra nó trong vòng ~10m ở tốc độ 40km/h (~11m/s) thì chỉ những người có phản ứng cực kỳ nhanh nhạy hoặc cực kỳ may mắn mới thoát được. Chị em phụ nữ/người già nhiều khi còn nhìn thấy chướng ngại gì đấy nhưng không quyết định được ngay, đánh lái sang hết phải rồi trái, và nếu quá gần thì cuối cùng vẫn táng vào chỗ muốn tránh.

Em thử đưa ví dụ hơi lệch về loại tâm lý xử lý bất thường: tủ lạnh nhà bác ở ngăn đựng nước tự dưng có người bỏ vào đấy một chai xăng rồi bác sơ ý mà uống nhầm. Người bỏ vào có thể nói là màu & mùi đều là xăng, sao lại nhầm - dưng khi bác tâm niệm là ở đấy chỉ có nước thì một phút lơ đễnh có thể nhầm là hết sức bình thường; đặc biệt là khi các yếu tố phân biệt bị mờ đi - chẳng hạn như tối giời & bác bị ngạt mũi.

Em nói thêm ý nữa: Trước vị trí đặt dải phân cách, các phương tiện cơ giới tham gia giao thông là hoàn toàn bình đẳng theo luật định (việc các bác bảo 2B lấn làn 4B lúc ấy là không có cơ sở vì đã có làn phương tiện đâu). Việc đặt tụt dải phân cách vào sâu sau điểm giao cắt như hiện nay gây khó khăn cho việc quan sát thấy ngay từ điểm giao cắt. Có nghĩa là việc một 2B sau khi nhập vào phần đường chuẩn bị phân làn, khi phát hiện dải phân cách, họ có thể đang ở rất xa theo chiều ngang đường so với dải phân cách (trên phần đường mà thẳng tới là dành cho 4B). Nếu 2B ấy muốn đi đúng làn được chỉ dẫn, họ phải chuyển từ ngoài vào trong tức khắc. Em không tính điều kiện đường đông có thể việc chuyển hướng rất khó khăn, thậm chí gây ùn tắc mà giả sử đường vắng - việc giật mình cố gắng chuyển hướng nhanh trong cự ly ngắn có thể gây ra điều gì chắc các bác cũng hình dung được.
Chính xác đấy bác ợ. Thứ 7 tuần trước em có viêc đi thủ đô, qua đường Bà Triệu và Hàng Bài, xém tý nữa cũng táng vào dải phân cách. Nhiều cụ lại chuẩn bị mắng nhà em thiếu quan sát hay phóng nhanh đây. Thưa với các cụ em đi vô cùng từ tốn và vẫn luôn vừa lòng với khả năng tập trung quan sát tốt khi lái xe của mình. Cơ mà, đang đi khoảng tầm giữa đường, trước mặt là hằng hà sa số lưng người, khi nhìn thấy dải phân cách thì nó chỉ cách khoảng mươi mét, xe của mình nằm gần trọn trong phần đường xe máy. Em đi chậm nên cũng không nguy hiểm gì, chỉ mất công đánh lái về làn đường đúng của mình trong giờ cao điểm cũng oải. Em không hiểu sao các bác GT HN không đặt dải PC ngay đầu ngã tư mà lại để các em ấy đứng mong manh giữa đường như thế.

Với cả nói thêm là hôm qua xem thời sự, các anh ý bảo chi phí cho việc lắp đặt dải PC CHỈ CÓ 24 tỷ mà em tý ngất.
 

CHIANTHI

Xe tăng
Biển số
OF-84685
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
1,105
Động cơ
421,240 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI 2
Em ko ủng hộ cách phân làn như hiện nay. Đành rằng nhiều 2B đi ẩu, nhưng tách riêng 2B và 4B thành những làn riêng với điều kiện hạ tầng hiện nay là ko kkả thi.
Hình như bác chưa vào SG ,rất nhiều người nói người sài gòn có ý thức giao thông hơn người HN .Một trong nhưng lý do là ở đó đã phân làn đường từ lâu rồi đấy ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top