[Funland] Bài phân tích đáng chú ý: Tuần trăng mật đã qua

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,787
Động cơ
423,307 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Em cũng mong VF lớn mạnh chứ cứ mua xe của bọn nước ngoài cũng không thích lắm.
 

leanhduc1707

Xe tăng
Biển số
OF-180299
Ngày cấp bằng
9/2/13
Số km
1,555
Động cơ
353,117 Mã lực
E chưa bao giờ nghĩ sẽ mua xe của v
 

born2go

Xe điện
Biển số
OF-359322
Ngày cấp bằng
21/3/15
Số km
2,191
Động cơ
283,285 Mã lực
Chi tiết đắt giá nhất trong bài báo này là


Và giờ em đã hiểu vì sao máy BMW nhưng về lại ghi máy Vinfast.
Cứ cho BMW nó chuyển giao hết đi, tìm nhân lực mà nuốt trôi được cũng há mồm ra chứ tưởng. Riêng cái đống source code đó đến lúc lỗi có biết chỗ mà sửa không, hehehe
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,602
Động cơ
455,888 Mã lực

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,602
Động cơ
455,888 Mã lực
Người đã từng vào hàng giàu nhất VN (trên sàn CK)

https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/tai-chinh/tin-chung-khoan-ngay-2-10-bau-duc-chuyen-du-an-670-trieu-usd
Việc rút lui khỏi dự án này cho thấy HAGL của bầu Đức đã chính thức “dứt duyên” với bất động sản, là ngành đã đưa tập đoàn này đến đỉnh cao trong giai đoạn 2003 – 2008. Tuy nhiên, khủng hoảng cuối năm 2008 khiến tín dụng trong nền kinh tế bắt đầu chu kỳ thắt chặt và bất động sản chịu ảnh hưởng nặng nề.

Bầu Đức từ năm 2012 bắt đầu chiến lược đa ngành nghề để phân tán rủi ro. Đáng tiếc là những sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là cao su đến mía đường, đều đi sai chu kỳ kinh tế, giá bán rớt khiến bầu Đức không thể thu xếp được tín dụng.

---
rachfan nói:
Tính đến bây giờ là hơn 1 năm Vincom khai mạc đầu tư Vinfast, 7 tháng ra đời mẫu xe máy điện đầu tiên và 3 tháng trình làng chiếc xe hơi đầu tiên (Fadil). Trong topic này, tôi với tư cách một người đã và đang đầu tư sản xuất ở Việt nam, mạo muội đưa ra một vài nhận xét về cuộc chơi của anh Vượng.

Từ trước đến nay, tôi cố gắng không nhận xét mà chỉ quan sát nghe ngóng, bởi mặc dù nghi ngờ nhưng tôi thấy chưa có đủ thông tin để nhận định. Thật sự tôi rất mong anh Vượng thành công vì dù với bất cứ động cơ và phương cách nào thì Vinfast cũng là một cải thiện cho nền sản xuất vốn yếu kém và ọp ẹp của nước nhà. Nhưng, đúng như những hoài nghi ngay từ đầu tiên của tôi, tình hình Vinfast dường như khá là không ổn.

Mà cái không ổn đó, theo tôi, bắt nguồn từ hai sai lầm chiến lược của anh Vượng.

Sai lầm thứ nhất, anh đã mang nguyên xi tư duy kinh doanh bất động sản vào sản xuất động sản (xe hơi).

Vinfast, nói thẳng ra, là một công ty sản xuất xe thông thường chứ không phải là xe sang. Như Huyndai, Kia, Toyota… không có bất cứ một công ty xe hơi thông thường nào “dám” bắt đầu bằng xe sang. Nhưng anh lại dám. Chưa có nhà xưởng, chưa có thị trường, thương hiệu, chuyên gia… chưa có bất cứ căn cơ nào anh đã quẩy tung thiên hạ bằng Vinlux mà còn dám tự khen rằng “hơn cả BMW”, đến mức BMW phải lên tiếng nhắc nhở. Và con xe nhỏ Fadil, thay vì làm tiết kiệm và bán càng rẻ càng tốt, anh lại chọn động cơ 1.4 (ngay cả nguyên mẫu Karl Rocks ở Đức cũng chỉ có động cơ 1.0) và bán đắt hơn cả Huyndai i10, điều khiến cho đông đảo những người chờ đợi chỉ biết lắc đầu.

Đó chính là tư duy bất động sản Vin: chỉ làm đắt không làm rẻ, và làm kiểu gì thì cũng bán được hết. Cái tư duy “làm kiểu gì cũng có người mua” của bất động sản là một tư duy rất nguy hiểm, nó làm cho người kinh doanh hoàn toàn mất tỉnh táo khi bắt đầu một thương vụ mới. Đáng tiếc rằng, Vinfast có vẻ như đã sa vào tình trạng như vậy.

Sai lầm thứ hai (là hệ quả của sai lầm thứ nhất), đầu tư kiểu “cửa trên” trong khi Vinfast ở cửa dưới hoàn toàn.

Từ trước tới nay, Vincom luôn ở cửa trên khi đầu tư kinh doanh bất động sản, siêu thị, trồng rau… Và khi làm Vinfast, anh Vượng cũng đi theo kiểu cửa trên: lấy một lúc nhiều héc-ta, chơi ngay với BMW, thuê ngay chuyên gia Đức, Mỹ, và đầu tư ngay một roẹt hơn nghìn con robot ABB trong khi chưa hề biết đầu ra. Vâng, một ông lớn đúng nghĩa.

Anh đã quên rằng, khi làm bất động sản hay siêu thị thì đối thủ của anh “chỉ” là người trong nước. Với các đối thủ trong nước, anh có thể thắng khi đi đường cửa trên. Nhưng, với những Toyota, Mitsubishi, Huyndai, Mazda, anh không có bất kỳ yếu tố nào để đứng ngang với họ chứ chưa nói cửa trên.

Kiểu đầu tư Vinfast của anh Vượng thực ra là kiểu của các tỉ phú lắm tiền nhưng không có chuyên môn. Vì không có chuyên môn nên phải bỏ tiền ra mua hết mọi thứ và đi con đường chính quy nhất, vì thế mà quy mô đầu tư sẽ là rất rất lớn. Nó chỉ có thể tác dụng đối với các thị trường đang thiếu nguồn cung, chứ với các thị trường đã đủ nguồn cung thì kiểu này 10 phần chắc 8 là thất bại.

Chiến lược đúng đắn duy nhất với Vinfast hoặc bất cứ ai muốn sản xuất xe thương hiệu Việt là đầu tư kiểu cửa dưới, ép chi phí càng thấp càng tốt, có thể dùng cả các yếu tố chính trị để làm rẻ giá xe. Bỏ hết các suy nghĩ đua đòi, sĩ diện mà tập trung vào các mẫu xe phù hợp với đông đảo người dùng Việt. Một con xe như i10 nhưng chỉ có giá hơn 200 triệu, hoặc không kém Expander nhưng chỉ hơn 300. Tuy nhiên, với dàn chuyên gia đắt tiền và phân xưởng hơn 1000 con robot của anh, có lẽ sẽ là rất khó.

Nhưng nếu không làm được thì tương lai của Vinfast thật sự sẽ là đáng lo ngại.
 

trancannam

Xe điện
Biển số
OF-394809
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
3,012
Động cơ
273,598 Mã lực
Tuổi
25
Các tổ chức tài chính ko còn dùng dòng CP anh Vova làm trụ nữa. Các bác tự tìm hiểu đi
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,866
Động cơ
444,741 Mã lực
Cậu Kiên kia hay viết về xe phết, không chỉ mỗi vf. Tus cậu ấy viết về mẹc vs bim cũng hay.
Em không vào được link của cụ ấy, còn của cụ kia hóm hỉnh hơn, dân xe lâu rồi, cái nhìn họ rõ cụ nhỉ?
:D
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
2,772
Động cơ
379,133 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
.....................

"Nguồn tin riêng của VnExpress cho biết, từ khi giao xe vào tháng 6 đến hết tháng 8, có khoảng hơn 1.200 xe Fadil đã đăng ký biển số để lăn bánh, tương đương 400 xe mỗi tháng có chủ. Con số này là khá ổn so với mức doanh số 300 chiếc mà các hãng trong ngành thường ước lượng cho một mẫu xe "chân ướt chân ráo" gia nhập. Tuy vậy, nếu so với i10 hay Morning thì vẫn còn quá khiêm tốn. Các ông lớn này đều trên dưới 1.000 xe mỗi tháng".

Vấn đề là trong đó, có bao nhiêu nhânvien , nhà thầu và người có liên quan đến "ủng hộ mở hàng"?

Và nguồn khách này, bao giờ sẽ cạn?

Lúc đó, sẽ thực sự là - honey moon is over
VG đã mua nắm ~50% cổ phần của Start Up "taxi công nghệ' FastGo và dự kiến dùng ~1500 xe Fadil (cho KH trải nghiệm để quảng bá xe)... Không biết trong số 1200 xe đã đăng ký có bao nhieu xe Fadil đã giao cho FastGo???:-?

Dự đoán VF sẽ bán trả góp với nhiều ưu đãi xe Fadil/Lux cho các hãng taxi/vận tải hành khách khác nữa...?!;)
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,567
Động cơ
409,021 Mã lực
Cụ nào đã có xe Vinfast đổi xe cho cháu đi nhờ 1 hôm được không?
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
7,926
Động cơ
484,961 Mã lực
Nơi ở
rừng
Cụ nào đã có xe Vinfast đổi xe cho cháu đi nhờ 1 hôm được không?
Đi thế thì lộ hết mai kia lừa bán cho ông khác sao được ! Chỉ được ngồi bên phụ lái bằng mồm thôi ! Chưa thấy có ông nào mua xe VF khoe cái này cái kia gì cả, tiên đoán là ôm vô lăng mồm ngậm bồ hòn !
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
10,785
Động cơ
852,269 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Chỉ bán riêng cho CBNV tập đoàn là đủ sản lượng vài năm rồi các cụ, người trong cuộc không kêu mình hóng làm gì họ lại biểu khóc thuê ạ!
 

Hohoanganh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-622099
Ngày cấp bằng
9/3/19
Số km
1,030
Động cơ
125,660 Mã lực
Nếu vin dũng cảm bắt chước wonfagen thời hít le là làm xe rẻ để toàn dân có ô tô để đi thì khả năng thành công cao. Còn với thứ xa xỉ đắt lè với 1 hãng tuổi đời có 1 năm thì khó mà tồn tại đc với cái công xuất 250000 xe/1 năm này
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,567
Động cơ
409,021 Mã lực
Đi thế thì lộ hết mai kia lừa bán cho ông khác sao được ! Chỉ được ngồi bên phụ lái bằng mồm thôi ! Chưa thấy có ông nào mua xe VF khoe cái này cái kia gì cả, tiên đoán là ôm vô lăng mồm ngậm bồ hòn !
Cụ là cụ phũ quá nha! :D
 

Boeing-787

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-53849
Ngày cấp bằng
29/12/09
Số km
1,756
Động cơ
468,811 Mã lực
Chỉ bán riêng cho CBNV tập đoàn là đủ sản lượng vài năm rồi các cụ, người trong cuộc không kêu mình hóng làm gì họ lại biểu khóc thuê ạ!
Toàn bộ nhân viên của Vin tầm 50.000 người. Cụ có biết lương trung bình/đầu người toàn tập đoàn bao nhiêu không???
Em chắc chắn là không quá 15 triệu đồng/tháng. Tầm đó đi xe máy Klaza còn lăn tăn, tiền éo đâu chơi 4 bánh.
Tạm tính 1/5 số CBCNV đủ khả năng chơi ô tô, bán xong 10.000 chiếc thì đắp chiếu dây truyền công suất 250.000 xe/năm à!?
Mà có bán luôn được 50.000 xe năm thì vẫn chưa hiệu quả với dây truyền lớn như vậy, khấu hao vỡ mồm!
 

Boeing-787

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-53849
Ngày cấp bằng
29/12/09
Số km
1,756
Động cơ
468,811 Mã lực
Nếu vin dũng cảm bắt chước wonfagen thời hít le là làm xe rẻ để toàn dân có ô tô để đi thì khả năng thành công cao. Còn với thứ xa xỉ đắt lè với 1 hãng tuổi đời có 1 năm thì khó mà tồn tại đc với cái công xuất 250000 xe/1 năm này
Rẻ cũng không lại được với bọn Tây Lông hay Nhật lùn được cụ ợ, vì bản chất ông không làm chủ được công nghệ, cái gì cũng đi mua, thuê lại... nên kiểu gì làm ra sản phẩm cũng đắt hơn bọn kia (nếu đạt được chất lượng tương đương)
Bọn Toy tạch nó thừa trình độ làm ra cái 4 bánh giá chỉ trăm triệu tiền Việt, chẳng qua nó chưa quan tâm lắm, nên mấy năm trước bọn Hàn mới luồn khe đánh chiếm mạnh dòng mini car thôi
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,345
Động cơ
492,222 Mã lực
Cháu quan tâm mỗi cái bao giờ có chung cư cho công nhân, liền kề biệt thự cho chiên da, sọt cho công nhân về hưu gần đó. Cụ Huệ còn làm không nhỉ? Chứ khuôn viên to thế chỉ để ráp xe thì hơi phí, công suất nhà máy bên Wolfsburg thì lớn mà khuôn viên thì bé, dây chuyền lại không mới bằng mình
 
Chỉnh sửa cuối:

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
8,581
Động cơ
533,438 Mã lực
làm phát dow giá Fadil xuống 300 củ là kích cầu ngay thôi...nhưng thời gian nào?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top