[Funland] Bất động sản Hà Nội và vùng ven: diễn biến thị trường và lựa chọn của chúng ta.

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
3,137
Động cơ
350,399 Mã lực
Biến đổi khí hậu ko nói hay đc đâu cụ. Ngoài đê thì cứ xác định. Dính nặng có khi mất mạng luôn chứ đừng nói mất đất
Vâng, nói vậy thì nó vô cùng lắm, biến đổi khí hậu thì chả ai tránh được.
 

Gà lắm cơ

Xe tăng
Biển số
OF-868628
Ngày cấp bằng
26/9/24
Số km
1,128
Động cơ
38,046 Mã lực
Ở HN phải chấp nhận ngập thôi. Ngập cục bộ là nhiều. Có chỗ vừa rồi ko ngập, ai đảm bảo mai ko ngập. Chỉ 1 công trường xd, đất cát rơi vãi xuống cống là ngập cục bộ ngay.
Ciputra trước đây là đất trồng đào Phú Thượng, khô ráo, chưa bao giờ ngập.
Như cụ nói đấy, trước đây là đất trồng đào thì mới không ngập. Một là mặt đất tự nhiên hấp thụ nước rất tốt, hai là đất trồng cây kiểu gì họ cũng đào khá nhiều kênh mương dẫn nước tưới tiêu. Giờ bê tông hoá hết cả nguy cơ ngập tăng cao là dễ hiểu mà cực khó xử lý luôn.

Thực tế các kdt được xây mới đa phần luôn là đất nông nghiệp nên trước khi thành kdt không ngập, sau đó mới có vấn đề. Thậm chí những vùng dân cư gần cạnh đó trước không sao giờ cũng sẽ ngập vì không thoát được nước đi đâu nữa. Đây là vấn đề của HN hiện nay, bê tông hoá tràn lan nhưng không hề tính đến nguy cơ này. Cách đây mười mấy 20 năm mảng xanh HN nhiều hơn, ao hồ tự nhiên cũng còn nhiều hơn rất nhiều nên 2008 mưa cả tuần mà nhiều khu còn không ngập như bây giờ.

Ngập cũng khổ mà ngõ nhõ, nhà nhỏ ở sâu trong hóc bò tó còn nguy hiểm nữa. Vụ cháy này cũng có thể rút ra bài học khi mua nhà:
Bởi vậy nếu có quyền chọn thì em chấp nhận đi xa hơn để được ở nơi ô tô tiếp cận được. Cứu hoả hay cấp cứu đều nhanh, khả năng sống sót cao hơn nhiều. Thực tế em thấy khi mua nhà người ta vẫn gần như chỉ tính đến tiền/m2 và location có gần chỗ làm không nhưng nhiều thứ khác cũng quan trọng mà. Tai biến/đau tim mà đang ở trên gác, cầu thang thì dốc, không có thang máy, sẽ cực kỳ khó trong việc vận chuyển bệnh nhân đi cấp cứu. Nếu lại còn trong một cái ngõ xe cứu thương không vào được nữa thì càng mất thời gian. Cứu hoả mà xe bồn không vào được, đứng cách một đoạn vài trăm mét rồi chờ người ta nối dây vào đến nhà mình khéo ngạt khói cả nhà rồi.

Có nhà ở phố cổ có một đồng chí phải đi cấp cứu gấp, lúc ấy hôn mê bất tỉnh rồi. Nhà thì ống bé tí, trong ngõ, gác cao cầu thang dốc đúng như em nói mà đa số phố cổ nó thế. Người bệnh nặng 90kg ++, phải để lên cái chăn rồi bao nhiêu người bê hai đầu chăn xuống cầu thang dốc, kinh và khó lắm không đùa đâu. Mãi cũng mới nhờ đủ 4 ông khênh hộ, may là quả ấy cứu được.
 

nghichnham

Xe điện
Biển số
OF-128626
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
2,212
Động cơ
379,425 Mã lực
Chào cụ, đã nhận được thông tin từ cụ em xin có chút ý kiến như sau:

Đầu tiên là khoản đầu tư của cụ sẽ có hơn nửa là tiền vay. Với tỷ lệ vay này thì lãi ngân hàng quan trọng lắm, không thể tính là mua với mục đích giữ tiền, ko tính tăng x% được. Điều này chỉ đúng khi cụ mua bằng tiền thịt 100% cụ mới không bị ngân hàng gõ hàng tháng, không phải lo nuôi nó và không sốt ruột mỗi khi họ tăng lãi. Còn khoản vay 1.5 tỷ sẽ bào mòn hết 30tr/tháng của cụ và chi phí vốn của 1 cái nhà 2.7 tỷ sẽ là khoảng 200-300tr/năm, không hề ít. Nếu giá cc không tăng thì cụ sẽ cảm thấy bản thân hàng ngày đang mất hết tiền.

Thường khi mọi người hỏi em tư vấn họ sẽ tính mức max họ trả được nợ, tuy nhiên nếu đi vay mà phải trả nợ hết lực thì rất mệt. Khi có việc cần không xoay đâu ra tiền do vậy lại rất dễ bán non, bán rẻ khi cần tiền. Nên em nghĩ nếu cụ trả được 30tr/tháng cụ nên chọn món hàng vay ít hơn đi ạ, vay 800 - 1tỷ max thôi. Nếu thị trường lên thì cụ ăn ít hơn chút nhưng nhẹ đầu hơn, nhỡ có sự cố về mặt thu nhập ko trả dc ở mức 30tr kia, cụ vẫn có cơ sở gồng trả tiếp ở mức 20tr đúng không ạ? Hoặc cần gấp trăm triệu vì người thân ốm đau.. vẫn xoay để trả được mà không ảnh hưởng đến việc trả ngân hàng. Mình không mong chuyện xấu xảy ra, nhưng trong nhiều năm khó mà không có chuyện phát sinh cần tiền lắm, nên có dự phòng thì hơn. Thị trường xấu nhà của cụ mấy năm không tăng thậm chí giảm giá thì rất may là cụ đã không vay nhiều mua to, không thì càng mất nhiều. Mà cái lúc thị trường xấu thường luôn là lúc lãi vay cao nên nỗi đau x2 đấy.

Một điều nữa em thấy cụ đang hơi fomo và có thể hiểu được. Nhiều môi giới khá giỏi trong việc kích để khách sợ, không mua bây giờ thì không bao giờ. Ở mấy khu của Vin thì đông lắm em không lạ gì. Sunshine thì từng có kha khá phốt trong việc cấp sổ, dự án mới này em không biết thế nào vì mới xây thì làm gì đã ai có sổ cho mình nhìn. Như em thì em rất thừa tiền mà bỏ ra một phần nhỏ mua hàng rủi ro cao hơn với giá rẻ em có thể thử, còn nếu em chỉ có từng ấy em không chơi kèo rủi ro cho toàn bộ tài sản của mình + khoản vay mình phải cõng trong nhiều năm nữa.

Em nghĩ cụ nên dừng liên hệ với các mg trong độ 1 tuần để cân nhắc lại xem sao. Cụ cũng thử cân nhắc các khu khác xem. Em không rõ có khu nào rẻ hợp lý hơn không vì phân khúc này em ko chơi, hi vọng có cụ nào trên này biết thì tư vấn cho cụ. Hơn nữa năm tới noxh ra nhiều thì phân khúc đang nhỏ tiền nhất, bị thổi giá kinh nhất hiện nay, sẽ bị ảnh hưởng đấy nhé.

Cụ cứ cân nhắc xem rủi ro/ lợi nhuận kỳ vọng có đáng chơi kèo này ko nhé.
Anh trai em vào 1 căn bên ss. Thấy bảo ký HĐ Cọc với Noble là cty con của SS Group mà em check ra cho ông ấy CĐT vẫn là Bách Giang DCI. Hỏi mg và cđt thì không đc trả lời. Giờ đang lo rồi.
 

Gà lắm cơ

Xe tăng
Biển số
OF-868628
Ngày cấp bằng
26/9/24
Số km
1,128
Động cơ
38,046 Mã lực
Anh trai em vào 1 căn bên ss. Thấy bảo ký HĐ Cọc với Noble là cty con của SS Group mà em check ra cho ông ấy CĐT vẫn là Bách Giang DCI. Hỏi mg và cđt thì không đc trả lời. Giờ đang lo rồi.
Vào nhiều chưa ạ? Vào ít có thể xem xét bỏ cọc chứ nhiều rồi thì hơi khó xử.

Mà em thấy dân tình cũng tài thật, phốt nhiều như thế bao năm, giờ chỉ bán giá rẻ đi tí lại đổ xô vào không biết sợ là gì. Đáng ra một lần bị rắn cắn mười năm sợ dây thừng chứ.
 

Gà lắm cơ

Xe tăng
Biển số
OF-868628
Ngày cấp bằng
26/9/24
Số km
1,128
Động cơ
38,046 Mã lực
Image 4.jpg


Các cụ nào muốn đầu tư bds cầm dài cho tương lai, không lướt sóng có thể tham khảo cái này ạ.

Định hướng phát triển TOD thì bds gần các ga sẽ có lợi thế. Ngoài ga metro cũng có thể cân nhắc cả các ga đường sắt quốc gia nữa vì nhìn map này các cụ cũng thấy, nó bao quanh HN như một dạng vành đai đường sắt. Ở bển thì kiểu này khá phổ biến. Xây metro tốn và đắt hơn đường sắt nổi nhiều nên vòng ngoài nếu có thể người ta làm tàu nổi.

Lưu ý là đoạn xây trước sẽ có ăn trước, xây sau phải nằm lâu hơn tuy nhiên đa số cũng phản ánh vào giá rồi nên tuỳ vốn mà mình tìm hàng thôi. Giỏi săn thì vẫn sẽ có món hời.
 

Gà lắm cơ

Xe tăng
Biển số
OF-868628
Ngày cấp bằng
26/9/24
Số km
1,128
Động cơ
38,046 Mã lực

Thêm nguồn cung noxh. Thời gian tới có lẽ sẽ thêm kha khá đấy và cạnh tranh trực tiếp với phân khúc hàng 3-4 tỷ bây giờ nên các cụ đu mua Studio ngoài vành đai 3 với đơn giá hơn 100tr/m2 cân nhắc chút ạ.
 

toannguyenftu

Xe tải
Biển số
OF-97563
Ngày cấp bằng
29/5/11
Số km
351
Động cơ
396,723 Mã lực
Anh trai em vào 1 căn bên ss. Thấy bảo ký HĐ Cọc với Noble là cty con của SS Group mà em check ra cho ông ấy CĐT vẫn là Bách Giang DCI. Hỏi mg và cđt thì không đc trả lời. Giờ đang lo rồi.
Vãi cả cđt với sales ngáo vậy à cụv ko biết gì luôn? Đất đó của BG bán lại cho Ss thì đương nhiên người ta chuyển nhượng cty đứng hs DA chứ sao bán đất được như thổ cư. Việc này là bth còn e chỉ né vì nó … đã là của ss
 

Duong tien sih

Xe tăng
Biển số
OF-388457
Ngày cấp bằng
23/10/15
Số km
1,736
Động cơ
755,158 Mã lực
Như cụ nói đấy, trước đây là đất trồng đào thì mới không ngập. Một là mặt đất tự nhiên hấp thụ nước rất tốt, hai là đất trồng cây kiểu gì họ cũng đào khá nhiều kênh mương dẫn nước tưới tiêu. Giờ bê tông hoá hết cả nguy cơ ngập tăng cao là dễ hiểu mà cực khó xử lý luôn.

Thực tế các kdt được xây mới đa phần luôn là đất nông nghiệp nên trước khi thành kdt không ngập, sau đó mới có vấn đề. Thậm chí những vùng dân cư gần cạnh đó trước không sao giờ cũng sẽ ngập vì không thoát được nước đi đâu nữa. Đây là vấn đề của HN hiện nay, bê tông hoá tràn lan nhưng không hề tính đến nguy cơ này. Cách đây mười mấy 20 năm mảng xanh HN nhiều hơn, ao hồ tự nhiên cũng còn nhiều hơn rất nhiều nên 2008 mưa cả tuần mà nhiều khu còn không ngập như bây giờ.



Bởi vậy nếu có quyền chọn thì em chấp nhận đi xa hơn để được ở nơi ô tô tiếp cận được. Cứu hoả hay cấp cứu đều nhanh, khả năng sống sót cao hơn nhiều. Thực tế em thấy khi mua nhà người ta vẫn gần như chỉ tính đến tiền/m2 và location có gần chỗ làm không nhưng nhiều thứ khác cũng quan trọng mà. Tai biến/đau tim mà đang ở trên gác, cầu thang thì dốc, không có thang máy, sẽ cực kỳ khó trong việc vận chuyển bệnh nhân đi cấp cứu. Nếu lại còn trong một cái ngõ xe cứu thương không vào được nữa thì càng mất thời gian. Cứu hoả mà xe bồn không vào được, đứng cách một đoạn vài trăm mét rồi chờ người ta nối dây vào đến nhà mình khéo ngạt khói cả nhà rồi.

Có nhà ở phố cổ có một đồng chí phải đi cấp cứu gấp, lúc ấy hôn mê bất tỉnh rồi. Nhà thì ống bé tí, trong ngõ, gác cao cầu thang dốc đúng như em nói mà đa số phố cổ nó thế. Người bệnh nặng 90kg ++, phải để lên cái chăn rồi bao nhiêu người bê hai đầu chăn xuống cầu thang dốc, kinh và khó lắm không đùa đâu. Mãi cũng mới nhờ đủ 4 ông khênh hộ, may là quả ấy cứu được.
Hà Nội từ xưa đến này chỉ thấy một Khu chưa ngập rồi ngập, ngập nhẹ rồi ngập nặng hơn. Chứ chưa thấy khu vực nào đang ngập cải thiện hạ tầng mà ít ngập đi cả.
Thế nên những khu như Starlake, Ciputra, Võ Chí Công kể cả đẳng cấp thật nhưng xác định ngập còn lâu dài, có khi 10-15 năm nữa.
Hồi 2009-2011 đoạn Keangnam, Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ, Mễ Trì, Trần Thái Tông cũng bắt đầu ngập, dân tình, doanh nghiệp, FDI kêu ầm trời. Sao khu vực quan trọng như thế, đầu tư nhiều tiền, toàn trụ sở cơ quan (Tổng cục hải quan, một số cơ quan bộ TT-TT, KHCN), doanh nghiệp (Mobiephone, FPT, Viettel, CMC, PVI, Một rổ công ty lớn trong tòa Keangnam ......) rồi nhiều giải pháp, phương án được đưa ra. Kết quả sau 15 năm vẫn ngập.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top