[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nỗi lo của VN?

alceste

Xe container
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
5,317
Động cơ
327,088 Mã lực
Dạ đúng rồi cụ, nay em hỏi lại thì nó bảo nó nhầm ( mặc dù lúc trước em cũng hỏi nó có nhầm ko thì nó bảo ko nhầm) Khả năng nó nhầm sang tiền Baht
Thực tế bình quân khoảng 35~40k$
Screenshot 2025-09-22 125028.png
Cụ làm bao anh em mấy nay lao vào các post của Thái để tuyển dụng vì Fomo quá.
Em tra tất cả các nguồn bao gồm cả lương các vị trí kỹ sư đang tuyển dụng ở mấy web như JobThai.com, jobsDB.com thì median cũng khoảng 300,000 - 400,000 Bath/năm, vậy cũng chỉ khoảng 25 - 30 triệu/tháng, vậy là anh em ở VN lại yên tâm công tác rồi.
30-40k cũng ko chính xác đâu cụ ạ0-40k cũng ko chính xác đâu cụ ạ và nó cũng ko phù hợp với mức 300,000 bath.
  • 300,000 Thai Baht9,450–9,460 USD
  • 400,000 Thai Baht12,660–12,670 USD
Ngoài ra cong ty cụ cũng đa quốc gia (khả năng giống công ty em) nên cũng ko đúng mức bình quân với thị trường nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,036
Động cơ
-102,190 Mã lực
Tuổi
36
Giao thông đường bộ của Thái Lan là 702.989 km
Giao thông đường bộ của Việt Nam là 570.448km
Mật độ đường bộ=Tổng chiều dài đường bộ (km)/ diện tích thì
  • Việt Nam: ~1,72 km đường/km²
  • Thái Lan: ~1,37 km đường/km²
Việt Nam có mật độ đường bộ cao hơn Thái Lan khoảng 25% nếu tính theo km đường trên diện tích đất. Chứng tỏ Việt Nam dùng nhiều nguồn lực mở rộng hệ thống giao thông đường bộ nên đường sắt gần đây mới được đâu tư cũng không có gì lạ.
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,020
Động cơ
962,931 Mã lực
Tôi bảo cụ tự nhục đến mất trí không sai.

Cát linh - Hà đông bắt đầu xây 2011, xây xong 2017. Mất 6 năm, còn bị kéo dài là do VN tự nhiên bắt nghiệm thu theo tiêu chuẩn EU, trong khi hợp đồng ban đầu đã quy định theo tiêu chuẩn TQ.

Về vốn, dự kiến ban đầu 550 triệu đô, sau đó vì phát sinh giải phóng mặt bằng bị đội lên thành 868 triệu đô. Lấy đâu ra cả tỉ?

Nói về đội vốn thì cái Blue Line của Bangkok mới gọi là vô địch. Dự kiến ban đầu 1,1 tỉ đô (1995), phải thay đến 3 lượt tổng thầu, cuối cùng khánh thành 2004 đội lên thành 3,5 tỉ.
Đi muộn không được bao biện bằng việc tối hôm trước thức khuya các bác ơi, do chủ quan mình cả chứ có bị ai tác động vật lý đâu.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,584
Động cơ
129,527 Mã lực
Tôi bảo cụ tự nhục đến mất trí không sai.

Cát linh - Hà đông bắt đầu xây 2011, xây xong 2017. Mất 6 năm, còn bị kéo dài là do VN tự nhiên bắt nghiệm thu theo tiêu chuẩn EU, trong khi hợp đồng ban đầu đã quy định theo tiêu chuẩn TQ.

Về vốn, dự kiến ban đầu 550 triệu đô, sau đó vì phát sinh giải phóng mặt bằng bị đội lên thành 868 triệu đô. Lấy đâu ra cả tỉ?

Nói về đội vốn thì cái Blue Line của Bangkok mới gọi là vô địch. Dự kiến ban đầu 1,1 tỉ đô (1995), phải thay đến 3 lượt tổng thầu, cuối cùng khánh thành 2004 đội lên thành 3,5 tỉ.
Bổ xung cho cụ là Cát linh tăng vốn do ban đầu là ga 1 tầng, sau thành ga 2 tầng, và khu deport dự kiến cho tuyến sau kéo dài lên tận Xuân Mai. Phần túi bùn do khảo sát không kỹ cũng tăng thêm 1 chút
OK tôi tính cho cụ. Bangkok bắt đầu làm đường sắt đô thị năm 1996, sau 29 năm đến 2025 được 250km.

Hà nội+SG bắt đầu năm 2010 sau 15 năm có 40,7km.

Cụ có chắc 200 năm nữa Hà nội và SG không bằng Bangkok bây giờ, tức là cộng lại chưa được 250km không?
Với monorail thế hệ mới như 2 tuyến Thái làm thì các nhà thầu Việt có thể làm trong vòng chưa đến 2 năm cho 1 dự án. Nhưng rất tiếc 2 thành phố lớn ko thích monorail vì nó ồn, và có lẽ do dự báo nhu cầu vận chuyển ở VN cao hơn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,827
Động cơ
342,452 Mã lực
..
Với monorail thế hệ mới như 2 tuyến Thái làm thì các nhà thầu Việt có thể làm trong vòng chưa đến 2 năm cho 1 dự án. Nhưng rất tiếc 2 thành phố lớn ko thích monorail vì nó ồn, và có lẽ do dự báo nhu cầu vận chuyển ở VN cao hơn.
Thái dúi cho tư nhân hợp tác làm monorail tính giá vé cao nên không dám làm metro vì không đủ khách. Chứ chi phí chả biết tiết kiệm được mấy mà thêm loại tàu khác rắc rối.

VN thì metro còn nội địa hóa chứ món này không chắc đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,023
Động cơ
505,769 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Với monorail thế hệ mới như 2 tuyến Thái làm thì các nhà thầu Việt có thể làm trong vòng chưa đến 2 năm cho 1 dự án. Nhưng rất tiếc 2 thành phố lớn ko thích monorail vì nó ồn, và có lẽ do dự báo nhu cầu vận chuyển ở VN cao hơn.
Hình như cụ nhầm. Monorail đời mới không ồn như tàu đường sắt vì nó dẫn hướng bằng bánh cao su. Nhưng Hà nội và cả SG đều không ưu tiên monorail chắc vì nhìn nó không xịn sò.

Còn đây là đề nghị chính thức đầu tiên về monorail ở Hà nội, mặc dù còn hơi mơ hồ: Thành phố cảnh quan dọc sông Hồng với tuyến monorail dài 84km (dài nhất thế giới luôn).
1758529327916.png

Tuy nhiên nhìn kỹ 1 chút cụ sẽ thấy quả phối cảnh monorail này sai bét, vì nó chỉ có mỗi một trục rail, đáng lẽ phải có 2 trục.

Thái dúi cho tư nhân hợp tác làm monorail tính giá vé cao nên không dám làm metro vì không đủ khách. Chứ chi phí chả biết tiết kiệm được mấy mà thêm loại tàu khác rắc rối.

VN thì metro còn nội địa hóa chứ món này không chắc đâu.
Nếu là cùng 1 tuyến đường thì chi phí xây dựng chung monorail sẽ bằng khoảng 2/3 đường sắt 2 ray 1.435mm cụ ợ.

Monorail có 3 nhược điểm so với đường sắt 2 ray: 1 là năng lực vận tải hành khách yếu hơn, 2 là đường monorail không thể giao cắt, và 3 là nếu có sự cố thì cơ hội thoát ra của hành khách là khá nhỏ. Ưu thế duy nhất là tiết kiệm được 1/3 tổng chi.
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,584
Động cơ
129,527 Mã lực
Hình như cụ nhầm. Monorail đời mới không ồn như tàu đường sắt vì nó dẫn hướng bằng bánh cao su. Nhưng Hà nội và cả SG đều không ưu tiên monorail chắc vì nhìn nó không xịn sò.

Còn đây là đề nghị chính thức đầu tiên về monorail ở Hà nội, mặc dù còn hơi mơ hồ: Thành phố cảnh quan dọc sông Hồng với tuyến monorail dài 84km (dài nhất thế giới luôn).
View attachment 9316522
Tuy nhiên nhìn kỹ 1 chút cụ sẽ thấy quả phối cảnh monorail này sai bét, vì nó chỉ có mỗi một trục rail, đáng lẽ phải có 2 trục.


Nếu là cùng 1 tuyến đường thì chi phí xây dựng chung monorail sẽ bằng khoảng 2/3 đường sắt 2 ray 1.435mm cụ ợ.

Monorail có 3 nhược điểm so với đường sắt 2 ray: 1 là năng lực vận tải hành khách yếu hơn, 2 là đường monorail không thể giao cắt, và 3 là nếu có sự cố thì cơ hội thoát ra của hành khách là khá nhỏ. Ưu thế duy nhất là tiết kiệm được 1/3 tổng chi.
Có một cái mà cụ không nhắc đến là monorail cần bán kính đường cong rất nhỏ, gần như có thể tận dụng đến 99% phân cách giữa của các tuyến đường bộ hiện tại nên thi công nhanh, Vì nó chạy bằng bánh hơi, dẫn hướng bằng ray nên nhà thầu Việt làm được gần như 100% hạ tầng, chỉ phải mua thiết bị của nước ngoài.
Với chi phí giải phóng mặt bằng ở 2 thành phố lớn của mình thì nó chỉ bằng 1/4-1/3 là cùng.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,023
Động cơ
505,769 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có một cái mà cụ không nhắc đến là monorail cần bán kính đường cong rất nhỏ, gần như có thể tận dụng đến 99% phân cách giữa của các tuyến đường bộ hiện tại nên thi công nhanh, Vì nó chạy bằng bánh hơi, dẫn hướng bằng ray nên nhà thầu Việt làm được gần như 100% hạ tầng, chỉ phải mua thiết bị của nước ngoài.
Với chi phí giải phóng mặt bằng ở 2 thành phố lớn của mình thì nó chỉ bằng 1/4-1/3 là cùng.
Uh ở đây có 1 ưu thế nữa, khá lớn, của monorail là căn cứ vào dự đoán lưu lượng hành khách mà có thể tùy biến hạ tầng, từ khá gọn gàng đơn giản cho đến cực hoành tráng.

Cái như cụ nói, có thể tận dụng dải phân cách giữa đường phố lớn mà không cần thay đổi mặt đường, là kiểu monorail nhỏ gọn cho lưu lượng hành khách thấp. Chẳng hạn dư lày (Monorail Vũ hán):
1758532250750.png


Còn nếu cho lưu lượng hành khách lớn thì hạ tầng monorail cũng lớn không kém bao nhiêu so với đường sắt 2 ray:

1758532431995.png

Đường monorail Sao Paolo
 

hrb1

Xe tải
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
220
Động cơ
-760 Mã lực
Tôi bảo cụ tự nhục đến mất trí không sai.

Cát linh - Hà đông bắt đầu xây 2011, xây xong 2017. Mất 6 năm, còn bị kéo dài là do VN tự nhiên bắt nghiệm thu theo tiêu chuẩn EU, trong khi hợp đồng ban đầu đã quy định theo tiêu chuẩn TQ.

Về vốn, dự kiến ban đầu 550 triệu đô, sau đó vì phát sinh giải phóng mặt bằng bị đội lên thành 868 triệu đô. Lấy đâu ra cả tỉ?

Nói về đội vốn thì cái Blue Line của Bangkok mới gọi là vô địch. Dự kiến ban đầu 1,1 tỉ đô (1995), phải thay đến 3 lượt tổng thầu, cuối cùng khánh thành 2004 đội lên thành 3,5 tỉ.
Rốt cuộc thì BKK gần 300km đsnđ cả nổi lẫn ngầm, còn Hà nội đâu như 20km nổi xong còn 4km ngầm thì tắc tị, tự hào quá 🤭
 
Chỉnh sửa cuối:

hrb1

Xe tải
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
220
Động cơ
-760 Mã lực
Tiếp nữa là Indo có tàu 350km/h, Ma-rốc có tàu 320km/h, còn Mỹ không có. Tức là Mỹ lạc hậu quá, kém cả Indo Ma-rốc.
Từ Indo, Maroc đến Tàu Nga, VN đều p mua Boeing của Mẽo tuốt, nó ko rảnh hơi làm đsct chạy chậm như rùa so vs máy bay, nhé. 😁
 

hrb1

Xe tải
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
220
Động cơ
-760 Mã lực
Giao thông đường bộ của Thái Lan là 702.989 km
Giao thông đường bộ của Việt Nam là 570.448km
Mật độ đường bộ=Tổng chiều dài đường bộ (km)/ diện tích thì
  • Việt Nam: ~1,72 km đường/km²
  • Thái Lan: ~1,37 km đường/km²
Việt Nam có mật độ đường bộ cao hơn Thái Lan khoảng 25% nếu tính theo km đường trên diện tích đất. Chứng tỏ Việt Nam dùng nhiều nguồn lực mở rộng hệ thống giao thông đường bộ nên đường sắt gần đây mới được đâu tư cũng không có gì lạ.
Dân số VN vs Thái bao nhiêu, tỷ lệ sở hữu ô tô VN vs Thái như nào? mật độ đs/ đầu người của mỗi nc là bn😂
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,020
Động cơ
962,931 Mã lực
Từ Indo, Maroc đến Tàu Nga, VN đều p mua Boeing của Mẽo tuốt, nó ko rảnh hơi làm đsct chạy chậm như rùa so vs máy bay, nhé. 😁
Post của bác kia châm biếm thôi chứ chả ai lại đi chê Mỹ không có đường sắt cao tốc. Mỹ không có vì Mỹ không cần. Mà em cũng không biết VN có "cần" đường sắt cao tốc không ấy chứ.
 

Muathangnam

Xe tải
Biển số
OF-547214
Ngày cấp bằng
24/12/17
Số km
255
Động cơ
163,004 Mã lực
Tuổi
50
Giao thông đường bộ của Thái Lan là 702.989 km
Giao thông đường bộ của Việt Nam là 570.448km
Mật độ đường bộ=Tổng chiều dài đường bộ (km)/ diện tích thì
  • Việt Nam: ~1,72 km đường/km²
  • Thái Lan: ~1,37 km đường/km²
Việt Nam có mật độ đường bộ cao hơn Thái Lan khoảng 25% nếu tính theo km đường trên diện tích đất. Chứng tỏ Việt Nam dùng nhiều nguồn lực mở rộng hệ thống giao thông đường bộ nên đường sắt gần đây mới được đâu tư cũng không có gì lạ.
Số liệu Thái Lan dơ bỏ mịa, nó tính cả đường đất vào chiều dài đường bộ quốc gia. Số liệu 702k km đường bộ thái tình đến năm 2016 thì có tới 172k km đường đất, năm 2017 km đường đất bị loại bớt còn 79k km nhưng do đó số chiều dài đường bộ thái giảm đi cũng do đó số liệu wiki thái nó djwfng ở năm 2016.

Theo luật Việt Nam thì đường đất không được tính là đường bộ quốc gia.
 

Toàn Hoa

Xe tải
Biển số
OF-518510
Ngày cấp bằng
27/6/17
Số km
476
Động cơ
208,778 Mã lực
Cụ làm bao anh em mấy nay lao vào các post của Thái để tuyển dụng vì Fomo quá.
Em tra tất cả các nguồn bao gồm cả lương các vị trí kỹ sư đang tuyển dụng ở mấy web như JobThai.com, jobsDB.com thì median cũng khoảng 300,000 - 400,000 Bath/năm, vậy cũng chỉ khoảng 25 - 30 triệu/tháng, vậy là anh em ở VN lại yên tâm công tác rồi.
30-40k cũng ko chính xác đâu cụ ạ0-40k cũng ko chính xác đâu cụ ạ và nó cũng ko phù hợp với mức 300,000 bath.
  • 300,000 Thai Baht9,450–9,460 USD
  • 400,000 Thai Baht12,660–12,670 USD
Ngoài ra cong ty cụ cũng đa quốc gia (khả năng giống công ty em) nên cũng ko đúng mức bình quân với thị trường nữa.
Chiều hôm qua em post xong thấy sai sai rồi, định vào đính chính nhưng mà bận. Sáng mở comment thấy các cụ ném đá sưng hết cả đầu
Thằng cu này nó Senior staff thôi mà lương nó chính xác là 30830$/ năm
Thưởng tết toàn x7 với x9 thôi, douma nó
Screenshot 2025-09-22 181806.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,827
Động cơ
342,452 Mã lực
kinh nghiệm của VN cho Thái lan học tập, nhớ là kinh tế Nhà nước chứ không phải kinh tế hoàng gia
--------------------
Sau khi nghe các báo cáo, ý kiến, phát biểu kết luận, Thủ tướng *************** nhấn mạnh, Cương lĩnh của Đảng và Hiến pháp khẳng định chúng ta xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng, có sự quản lý của Nhà nước.
Nêu rõ kinh tế nhà nước là một thành phần nằm trong chỉnh thể nền kinh tế quốc gia với nhiều thành phần kinh tế, Thủ tướng cho rằng cách tiếp cận trong xây dựng đề án phải bảo đảm bao trùm, toàn diện, căn cơ và hệ thống, nằm trong tổng thể các nghị quyết "trụ cột" của Bộ Chính trị; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên thực tế, khơi thông nguồn lực và kiến tạo phát triển với kinh tế nhà nước; cách thể hiện phải bảo đảm tính khái quát, tính hành động, tính khả thi, tính hiệu quả.
Phạm vi, đối tượng nghiên cứu của đề án gồm: Đất đai, tài nguyên; tài sản công; ngân sách nhà nước, dự trữ quốc gia, các quỹ; doanh nghiệp nhà nước; tổ chức tín dụng; đơn vị sự nghiệp công lập.
Mục tiêu là phát triển kinh tế nhà nước theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt, tiên phong, điều tiết; bảo đảm an ninh kinh tế, an ninh tài chính - tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương thực của quốc gia; bảo đảm an sinh xã hội, tiến bộ, công bằng xã hội.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top