Hình như cụ nhầm. Monorail đời mới không ồn như tàu đường sắt vì nó dẫn hướng bằng bánh cao su. Nhưng Hà nội và cả SG đều không ưu tiên monorail chắc vì nhìn nó không xịn sò.Với monorail thế hệ mới như 2 tuyến Thái làm thì các nhà thầu Việt có thể làm trong vòng chưa đến 2 năm cho 1 dự án. Nhưng rất tiếc 2 thành phố lớn ko thích monorail vì nó ồn, và có lẽ do dự báo nhu cầu vận chuyển ở VN cao hơn.
Còn đây là đề nghị chính thức đầu tiên về monorail ở Hà nội, mặc dù còn hơi mơ hồ: Thành phố cảnh quan dọc sông Hồng với tuyến monorail dài 84km (dài nhất thế giới luôn).
Tuy nhiên nhìn kỹ 1 chút cụ sẽ thấy quả phối cảnh monorail này sai bét, vì nó chỉ có mỗi một trục rail, đáng lẽ phải có 2 trục.
Nếu là cùng 1 tuyến đường thì chi phí xây dựng chung monorail sẽ bằng khoảng 2/3 đường sắt 2 ray 1.435mm cụ ợ.Thái dúi cho tư nhân hợp tác làm monorail tính giá vé cao nên không dám làm metro vì không đủ khách. Chứ chi phí chả biết tiết kiệm được mấy mà thêm loại tàu khác rắc rối.
VN thì metro còn nội địa hóa chứ món này không chắc đâu.
Monorail có 3 nhược điểm so với đường sắt 2 ray: 1 là năng lực vận tải hành khách yếu hơn, 2 là đường monorail không thể giao cắt, và 3 là nếu có sự cố thì cơ hội thoát ra của hành khách là khá nhỏ. Ưu thế duy nhất là tiết kiệm được 1/3 tổng chi.
Chỉnh sửa cuối:
