À đọc k kĩ ý cụ.
Kiểm tra thì sẽ k bao giờ k oải đâu cụ, càng ngày sẽ càng oải hơn...Thuế giờ cũng đã có nhiều thay đổi nhưng vẫn oải lắm, mấy ngài quản hai còn oải hơn nữa, cứ va phải quả kiểm tra sau thông quan sau mỗi bốn hay năm năm là muốn tiền đình luôn.
Giờ nói chuyện tình cảm khó hơn và rất đau ví. Sau mấy năm moi ra áp sai mã, nhầm HS code, nộp thiếu, truy thu, áp lãi quá hạn theo ngày, phạt phạt phạt….Kiểm tra thì sẽ k bao giờ k oải đâu cụ, càng ngày sẽ càng oải hơn...
Bản chất giờ là cho làm thoải mái, đến lúc kiểm tra thì xử phạt một thể.
Thoáng đầu, thắt đuôi, nguồn thu cả...
Cụ lại cắt thiếu ý tôi rồi: Có điều, tôi cũng chưa thấy họ xử phạt sai bao giờ... Tất cả những sự kêu khóc cũng na ná kêu khóc khi gặp CAGT thôi... Có sai, có khóc và chửi, nhưng cứ thử cho phạt thẳng xem...Giờ nói chuyện tình cảm khó hơn và rất đau ví. Sau mấy năm moi ra áp sai mã, nhầm HS code, nộp thiếu, truy thu, áp lãi quá hạn theo ngày, phạt phạt phạt….
Những cái bạn nói đúng là bước tiến đáng ghi nhận, nhưng bản chất nó vẫn chỉ là ngọn chứ không phải gốc. Nói đúng hơn nó là khoảng 20% gốc và 80% ngọn. Chắc chắn là nó góp phần làm tăng GDP của VN, nhưng bảo xoay chuyển thì không.Chân thành thì cũng khó nói.
Cháu thì từ góc nhìn của người làm thuế, tài chính thôi thì cháu thấy: Việt Nam số hóa rất nhanh so với các nước đó ạ.
Hệ thống e-filing của Thái mới dùng để nộp thuế online từ 2019 (đợt cập nhật cuối, đến giờ chưa thêm). Việt Nam thì còn trước đó lâu rồi (thuedientu từ 2015).
Cái hay là hệ thống Việt Nam cập nhật liên tục, kiểu cứ vài năm họ lại làm mới, thêm nhiều chức năng. Các nước thì nó cứ đứng yên, lâu lắm mới thay.
Giờ làm được hết gần như mọi thứ rồi.
Tương tự, hệ thống đăng ký kinh doanh.
Luật chuyển đối số tháng 10 ban hành có câu này, giúp cháu hiểu cái câu toàn trình của các bác nhà mình. Làm được thế thật thì là thay đổi lớn: Dịch vụ công trực tuyến toàn trình (hay dịch vụ công trực tuyến mức độ 4) là dịch vụ mà toàn bộ quá trình cung cấp và xử lý thủ tục hành chính được thực hiện trên môi trường mạng, từ khâu tiếp nhận, xử lý hồ sơ đến trả kết quả, bao gồm cả việc thanh toán lệ phí (nếu có).
>> Tức mấy cái có chữ toàn trình, là cấp bản điện tử rồi. Từ IRC, ERC, hi vọng sau cả bằng cấp, vv... cũng điện tử hết.
Với nhiều ngành như của bác cơ khí, vốn là ngành cổ điển, dư địa thay đổi có vẻ không lớn. Chứ các ngành nghề mới thời sau (IT, AI, Chuyển đổi số), tốc độ cập nhật từ trên (chính phủ) phải nói là chóng mặt (Từ dự thảo luật scan pdf như Phi, giờ cái gì cũng phải đủ tờ trình, dự thảo, đánh giá thay đổi, tất cả là docx - dùng dể làm dữ liệu nuôi con AI được ...) và kiểu mỗi năm là thay đổi hẳn, thực sự chóng mặt.
P/s: Thu nhập cao là con số. Cháu thấy nó lượng hóa bằng việc mỗi người tiết kiệm được thời gian, công sức để cùng làm một việc (ví dụ nộp thuế, tờ khai, hóa đơn; khai sinh khai tử...) là cái quý hơn. Đi lại thực sự rất mệt. Tất nhiên còn nhiều vấn đề lỗi, nhưng đánh giá của cháu VNEID và chính quyền điện tử mới bây giờ là thành tựu cực kỳ lớn.
P/ss: Hôm qua cháu họp với 1 đôi tác cũ và mới. Quyết định đem x00 triệu usd quay lại Việt Nam (tiền từ bán công ty của anh ấy ngày xưa) để dầu tư mở mới, làm ván mới với các công ty Việt Nam. Vì thấy luật lệ VN dạo này lại là hub mới của thế giới (anh ý là resident ở UAE lâu rồi, phải remove tax residence status để tax opt ngày xưa, giờ sẽ lại làm người VN![]()
Thuê fowarder cụ ơi, nhiều mã ko rõ làm công văn hỏi trước mà sau vẫn dính trấu.Cụ lại cắt thiếu ý tôi rồi: Có điều, tôi cũng chưa thấy họ xử phạt sai bao giờ... Tất cả những sự kêu khóc cũng na ná kêu khóc khi gặp CAGT thôi... Có sai, có khóc và chửi, nhưng cứ thử cho phạt thẳng xem...
Cụ xem phỏng có đúng không ạ)
Tôi làm nghề mãi cũng chả lạ.
Khóc,chửi, nhưng tổng thể xã hội ta, Xuất nhập khẩu tăng trưởng toàn 15-20% một năm, thế thì có phạt, nó giống như khoản chi phí vì cố tình đi đường nhảy vỉa hè, phỏng ạCòn vụáp Hs code sai, thì giống cả làng cùng nhảy vỉa hè lúc tắcđườngý mà.
Cơ bản cụ không làm, người khác vẫn làm và có thể giàu, hoặc bị phạt.
Và hài hước, cụ bị phạt, năm sau cụ vẫn làm tiếp. Chứ không sao số tổng nó tăng khiếp thế kia được.
Cháu cũng nghĩ vậy.Những cái bạn nói đúng là bước tiến đáng ghi nhận, nhưng bản chất nó vẫn chỉ là ngọn chứ không phải gốc. Nói đúng hơn nó là khoảng 20% gốc và 80% ngọn. Chắc chắn là nó góp phần làm tăng GDP của VN, nhưng bảo xoay chuyển thì không.
Như tôi đã viết nhiều lần, với hơn 100 triệu dân thì cốt lõi vẫn là các ngành kinh tế cơ bản phải làm ra tỉ suất thặng dư lớn hơn, tức là hàm lượng công nghệ/kỹ thuật phải lớn hơn hẳn so với hiện tại.
Vâng, việc bắt kịp Thái về GDP và GDP đầu người không quá khó vì nó đang nằm hết trong tay VN (tăng trưởng tự nhiên cộng đầu tư công ồ ạt, thậm chí có thể vay thêm để đầu tư công vì tỉ lệ nợ trên GDP tổng của VN đang tương đối thấp). Nhưng để thành thu nhập cao thì đúng là cần thiên thời, như Hàn quốc những năm 1970-1990. Cái này thì hiện tại lại đang quá khó.Cháu cũng nghĩ vậy.
Nên đoạn trên cháu mới viết, cháu khác bác, cháu nghĩ VN sẽ vượt Thái tầm 2030 (lúc đó cả 2 đều khoảng GNI 10k usd). Trừ khi Thái đánh giá lại GDP (vì GDP ngầm của Thái tầm 40% nhỉ, cháu không nhớ rõ)
Các ngành nghề công nghiệp sẽ lần lượt vượt thái hết trong 5 năm tới (y như cách ngành gạo vượt Thái, cả về giá và sản lượng).
Nguồn vốn để vượt có thể thậm chí đến chính từ Thái luôn (như cái khu hóa dầu thành nhựa 5 tỷ đô của Thái ở Việt), vì đơn giản để tránh transhippment thì sẽ ưu tiên xây thượng nguồn ở VN.
Mốc 2030 vì đó là hết nhiệm kỳ này, vì cháu nhìn cách làm là hiểu khả năng họ làm được điều họ hứa (10% GDP năm, tương đương 14-15% GNI năm).
Nhưng 10k USD chỉ là ngang thái, thua Mã thôi. Hoặc bằng Mã nếu cơ cấu năng lượng toàn cầu thay đổi, dầu mỏ mất giá trị.
Còn để hơn nữa, vượt 17k (TN cao lúc đó), và vững bước lên 24k (mức thu nhập trung bình của cao, khẳng định sự tăng trưởng thu nhập là ổn định, đến từ thay dổi phân công lao động) , phải phụ thuộc vào |thiên thời| nhiều hơn. Chờ xem.
P/s: Nói vui, cháu khác bác không phải chủ, mà là làm công, đúng nghĩa tăng thu nhập là nhờ thay đổi phân công lao động.
Cháu từ 4.5 lên 7.5 mất 3 năm, đột phá lần 1 là 16 sau len được đến 50 là mất 3 năm nữa, rồi chết ở số đó 2 năm (2021-2022), nó cứ ì ạch. Nhưng đột phát tiếp giờ là trên 100 (tất cả số liệu là số cầm về) là chỉ từ 2024 tới 2025 và còn có thể lên tiếp.
Nên cháu ứng thì cháu cũng đoán các mốc kia là mốc kiểu vậy, phải có thiên thời, và cũng có tầm nhìn từ trước mới đột phá được...
Trong khu vực Asean thì trừ Sing không tính, Indo và Phi thủ tục thuế tệ hơn mình. Thái hơn mình xíu, Mã hơn khá nhiều. Hai ông Cam Lào không kể. Miến và Đông timo càng không tính đến.Tôi làm ngành nghề này mà...
Vấn đề là cụ sang làm với thuế Thái và Phi thì cũng vậy...
Tôi hoàn thuế VAT đầu tư là chủ yếu, (công ty cũ của tôi có tầm 30 cái dự án hoàn thuế/năm, hoàn suốt), còn làm ngoài thì tôi né hết đám hoàn thuế xuất khẩu...
Đối với cụ, chung chi vv... có vẻ là vấn đề, với tôi nó chỉ là vấn đề chi phí và doanh thu; cái tôi ức chế cũng chả phải việc đấy, mà là cách hệ thống hành chính hoạt động.
Ví dụ: 1.7.2025 Phi áp dụng 12% VAT với dịch vụ qua mạng internet với mọi dịch vụ nước ngoài. Luật có từ t12.2024, ra đến 3 cái thong tư, nhưng đến giữa tháng 7 cái cổng kê khai vẫn đang bảo trì...
Giờ mới hoạt động được.
Hay nộp hồ sơ xin miễn thuế DTA, nhưng luật còn không ghi bao giờ trả kêt quả từ chối hay không mà ghi khi nào xử lý hết backlog (hồ sơ tồn đọng) (VN ghi là 45 ngày). Thực tế VN là 45 ngày thật, nếu k họ cũng có cái văn bản từ chối vì không đủ hồ sơ, làm căn cứ làm với khách tiếp; Phi hỏi thì là 12 tháng trở lên, thực tế.
Thuế Thái thì có luật: khiếu nại thắng thuế, hoặc công văn tổng cục trả lời có lợi cho DN thì nếu quá 3 năm (mà thường là quá) từ ngày quyết định truy thu thì cũng đem nhau ra tòa, vì thuế quá thời hạn giải quyết hậu quả khiếu nai. Xử thì sơ phúc tối cao thêm 10 năm nữa.
Mức độ phụ thuộc của TQ vào xuất khẩu đang giảm dần sau khi đạt đỉnh từ giữa những năm 2000. TQ giờ không còn theo đuổi số lượng mà tập trung vào chất lượng xuất khẩu. Họ cũng đặt mục tiêu đạt được tự chủ về công nghệ và kỹ thuật, và đang đạt được nhiều thành tựu. TQ đang cố đẩy mạnh tiêu dùng trong nước, đặc biệt là tiêu dùng dịch vụ. Tiêu dùng trong TQ đang yếu do thị trường bđs suy thoái, nhưng một khi bđs ổn định thì tiêu dùng nội địa TQ sẽ lại bung lụa.Thực ra thì cụ delta viết thiếu cụ ợ, lý lẽ lúc đó là "Nếu Thái đứng yên thì 30 năm VN mới đuổi kịp", tức là 1 giả định trừu tượng hóa. Thực tế thì VN mất khoảng 35 năm để đuổi kịp Thái về GDP đầu người. Còn Sing thì quên đi, không bao giờ bằng được.
Vấn đề thu nhập cao của Trung quốc không nằm ở kinh tế mà ở chính trị. Trung quốc đã có nền sản xuất đứng đầu thế giới, nếu TQ cứ xuất khẩu bình thường cho các nước thì năm nay hoặc chậm nhất năm sau sẽ vượt ngưỡng thu nhập trung bình.
Nhưng như các cụ thấy, Mỹ và EU không để TQ tự do bán hàng vào nước mình và tìm mọi cách hạn chế, các thị trường khác thì sức mua không đủ lớn. Nên sản xuất của TQ mới tăng chậm lại với hệ quả là GDP đầu người TQ đi song song sát ngay dưới ngưỡng thu nhập cao.
Về phương pháp thì Trung quốc muốn trở thành nước thu nhập cao không khó, chỉ cần chuyển nền kinh tế từ sản xuất sang tiêu dùng (từ kinh tế cung sang kinh tế cầu): tăng lương, tăng phúc lợi xã hội, cổ động thậm chí cưỡng ép dân chúng tiêu dùng. Nhưng đó chỉ là xét về phương pháp, còn về tính chất thì Kinh tế cầu lại mâu thuẫn với bản tính cần kiệm của người Á đông (Nhật bản cũng không chuyển được nền kinh tế từ cung sang cầu) và càng mâu thuẫn với các lý luận kinh tế XHCN. Cho nên việc Trung quốc, hay đúng hơn là lãnh đạo TQ, làm thế nào để TQ có thể tăng trưởng bền vững và trở thành nước thu nhập cao, vẫn là rất đáng chú ý.
Chuẩn nghèo $6.85 per day của WBChỉ 19.9% LMIC thôi (trung bình thấp dưới 4466$). Còn nếu tính "nghèo khổ" chỉ 5.4% thôi.
![]()
Việt Nam mình giờ nên đặt Mã Lai làm mục tiêu về GDP đầu người, Thái không còn là mục tiêu nữa, vượt Thái chỉ là vấn đề khi nào thôi.Vâng, việc bắt kịp Thái về GDP và GDP đầu người không quá khó vì nó đang nằm hết trong tay VN (tăng trưởng tự nhiên cộng đầu tư công ồ ạt, thậm chí có thể vay thêm để đầu tư công vì tỉ lệ nợ trên GDP tổng của VN đang tương đối thấp). Nhưng để thành thu nhập cao thì đúng là cần thiên thời, như Hàn quốc những năm 1970-1990. Cái này thì hiện tại lại đang quá khó.
Cứ 2 chữ số thì mọi thứ nó tự đến. Mình cũng chả đặt mục tiêu Thái hay Mã bao giờ...Việt Nam mình giờ nên đặt Mã Lai làm mục tiêu về GDP đầu người, Thái không còn là mục tiêu nữa, vượt Thái chỉ là vấn đề khi nào thôi.
Thực ra thì Mã lai có trên 20% GDP và ngân sách trực tiếp hoặc gián tiếp từ tài nguyên dầu khí. Nếu bỏ dầu khí ra thì GDP đầu người Mã không hơn Thái bao nhiêu.Việt Nam mình giờ nên đặt Mã Lai làm mục tiêu về GDP đầu người, Thái không còn là mục tiêu nữa, vượt Thái chỉ là vấn đề khi nào thôi.
Lúc đó ý là thái lan đứng im, chứ ko phải đuổi kịp để ngang bằng đâuNếu tính từ năm 2000 thì đúng là khoảng 30 năm mới đuổi kịp Thái còn gì nữa (khả năng vậy) năm nay là năm 2025 rồi![]()
Như tôi đã nói, vấn đề của TQ hiện tại không phải là làm ra bao nhiêu mà là chi tiêu bao nhiêu. Trung quốc phải theo kiểu của Mỹ, chuyển nền kinh tế từ cung cấp sang tiêu dùng, lúc đó TQ sẽ có rất nhiều dư địa để tăng GDP.Mức độ phụ thuộc của TQ vào xuất khẩu đang giảm dần sau khi đạt đỉnh từ giữa những năm 2000. TQ giờ không còn theo đuổi số lượng mà tập trung vào chất lượng xuất khẩu. Họ cũng đặt mục tiêu đạt được tự chủ về công nghệ và kỹ thuật, và đang đạt được nhiều thành tựu. TQ đang cố đẩy mạnh tiêu dùng trong nước, đặc biệt là tiêu dùng dịch vụ. Tiêu dùng trong TQ đang yếu do thị trường bđs suy thoái, nhưng một khi bđs ổn định thì tiêu dùng nội địa TQ sẽ lại bung lụa.
TQ đang dẫn đầu thế giới về một số nền công nghiệp mới như năng lượng xanh, robot, drones... Tập cận Bình gặp gỡ các doanh nghiệp tư nhân hàng đầu TQ để thể hiện sự hỗ trợ của nhà nước đang nghiêng dần sang khối tư nhân thay vì khối doanh nghiệp nhà nước như trước đây...
Rõ ràng hướng đi của họ đều theo hướng nâng cao chất lượng phát triển, chuyển đổi lên các mức độ cao hơn, tạo nhiều giá trị gia tăng trên mỗi đơn vị đầu vào hơn.
Còn nói về số, TQ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 5% mỗi năm. Với dân số hầu như không tăng , thậm chí giảm do đẻ ít và di cư, GDP đầu người TQ sẽ vượt mức trung bình sớm thôi.
Ấy ấy người ta đang ngạo nghễ sắp vượt Thái đến nơi mà cụ kêu ghê thế.No hope các bác ạ, có bác nào làm tư nhân mà nhận chính sách nào hỗ trợ chưa? Doanh nghiệp tư nhân nội địa èo uột như Zombie cả lượt, năm nay chán kinh, thấy thương dn. Tất cả vẫn dừng ở hô hào (trừ thu thuế)![]()
Cụ ạ, tôi cũng đã từng hoài nghi về sự phát triển của đất nước ta, trên diễn đàn này tôi cũng đã nhiều lần nhận định Việt Nam kịch trần thì may ra được như Malaixia như bây giờ, khó mà vươn được như mấy nước đông bắc ạ. Nhưng những sự kiện, vận động, thay đổi gần đây của đất nước và đặc biết xuất hiện của một nhân vật lãnh đạo mới, tôi đã có cái nhìn khác, niềm tin của tôi về một Việt Nam phát triển vững mạnh vào năm 2045 sẽ thành hiện thực. Có cảm nhận là chúng ta đã vứt bỏ phần lớn được cái vỏ giáo điều, hình thức ăn sâu từ bấy lâu nay, thay vào đó là đang đi vào thực chất của sự phát triển. Thể chế cũ được thay thế một cách triệt để, cái mà ta nghĩ rất khó khăn để mà làm được, cuối cùng trong vòng 6 tháng đã làm xong trong sự ngỡ ngàng: bỏ cấp huyện, sáp nhập tỉnh, sáp nhập xã, số hoá đến tận mọi thủ tục ngóc ngách của xã hội… Có lẽ chúng ta phải nhìn nhận lại cụ ạ, Việt Nam Bây giờ ko còn làng nhàng, khẩu hiệu, loay hoay, trì trệ nữa mà đã mạch lạc về tư duy và quyết liệt trong hành động. Và có thêm một điều giúp tôi cũng cố niềm tin nữa là, với một dân tộc chân đất mắt toét mà đã hiên ngang chiến thắng được thực dân Pháp, đế quốc Mỹ thì chắc chắn đó phải là một dân tộc đặc biệt, nếu ko có tố chất, bản lĩnh, ý chí sắt đá, trí tuệ thì đừng có mơ cụ ạ. 6 tháng đầu năm, với những thay đổi mang tính cách mạng này, nó là chỉ dấu cho thời kỳ bùng nổ của Việt Nam. Nếu ông Trời thương, đến năm 2045 e và cụ gặp nhau để nhận đáp án nhé.Những cái bạn nói đúng là bước tiến đáng ghi nhận, nhưng bản chất nó vẫn chỉ là ngọn chứ không phải gốc. Nói đúng hơn nó là khoảng 20% gốc và 80% ngọn. Chắc chắn là nó góp phần làm tăng GDP của VN, nhưng bảo xoay chuyển thì không.
Như tôi đã viết nhiều lần, với hơn 100 triệu dân thì cốt lõi vẫn là các ngành kinh tế cơ bản phải làm ra tỉ suất thặng dư lớn hơn, tức là hàm lượng công nghệ/kỹ thuật phải lớn hơn hẳn so với hiện tại.
Có một điều khác tôi lo hơn: để phát triển, thì phải cho mọi người tự do.Cụ ạ, tôi cũng đã từng hoài nghi về sự phát triển của đất nước ta, trên diễn đàn này tôi cũng đã nhiều lần nhận định Việt Nam kịch trần thì may ra được như Malaixia như bây giờ, khó mà vươn được như mấy nước đông bắc ạ. Nhưng những sự kiện, vận động, thay đổi gần đây của đất nước và đặc biết xuất hiện của một nhân vật lãnh đạo mới, tôi đã có cái nhìn khác, niềm tin của tôi về một Việt Nam phát triển vững mạnh vào năm 2045 sẽ thành hiện thực. Có cảm nhận là chúng ta đã vứt bỏ phần lớn được cái vỏ giáo điều, hình thức ăn sâu từ bấy lâu nay, thay vào đó là đang đi vào thực chất của sự phát triển. Thể chế cũ được thay thế một cách triệt để, cái mà ta nghĩ rất khó khăn để mà làm được, cuối cùng trong vòng 6 tháng đã làm xong trong sự ngỡ ngàng: bỏ cấp huyện, sáp nhập tỉnh, sáp nhập xã, số hoá đến tận mọi thủ tục ngóc ngách của xã hội… Có lẽ chúng ta phải nhìn nhận lại cụ ạ, Việt Nam Bây giờ ko còn làng nhàng, khẩu hiệu, loay hoay, trì trệ nữa mà đã mạch lạc về tư duy và quyết liệt trong hành động. Và có thêm một điều giúp tôi cũng cố niềm tin nữa là, với một dân tộc chân đất mắt toét mà đã hiên ngang chiến thắng được thực dân Pháp, đế quốc Mỹ thì chắc chắn đó phải là một dân tộc đặc biệt, nếu ko có tố chất, bản lĩnh, ý chí sắt đá, trí tuệ thì đừng có mơ cụ ạ. 6 tháng đầu năm, với những thay đổi mang tính cách mạng này, nó là chỉ dấu cho thời kỳ bùng nổ của Việt Nam. Nếu ông Trời thương, đến năm 2045 e và cụ gặp nhau để nhận đáp án nhé.