[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nỗi lo của VN?

cocsku

Tháo bánh
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,605
Động cơ
585,905 Mã lực
Cụ à, em chưa thấy cụ rachfan hay bất cứ ai trong thớt này kêu bị hạ nhục vì mình chưa bằng Thái theo số liệu hiện tại. Với em có thú vui hạ nhục những người bốc phét bằng cách đập số liệu vào.mồm, hoặc tìm kiếm dấu hiệu của những người mất não bằng cách chỉ ra họ không biết đọc hiểu hoặc tư duy.

Dè bỉu kiểu ngớ ngẩn là gì? Ví dụ: chắc 100 năm nữa cũng không đuổi kịp thái đâu. 30 năm trước nói câu đó thấy cũng phân vân, nhưng dữ liệu thay đổi thì nói câu đó ở trạng thái hiện tại nó thể hiện cách suy nghĩ khác.
Vậy nên hãy trách vì sao ta đi chậm thế, sao những người làm đường sắt làm chậm thế, mà lại đi trách người chỉ ra rằng ta đang chậm đấy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,409
Động cơ
516,435 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vậy nên hãy trách vì sao ta đi chậm thế, sao những người làm đường sắt làm chậm thế, mà lại đi trách người chỉ ra rằng ta đang chậm đấy.
Trách cứ thoải mái, nhưng không phải kiểu "Hà nội và Sài gòn cộng lại 200 năm nữa cũng không bằng Bangkok".
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,409
Động cơ
516,435 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Theo iem nhớ thì 2009 đã có lễ động cuốc động xẻng gì đó ở Nhổn rầu. Kéo dài do đoạn ngầm mấy km còn có thể thông cảm dc. Chứ chính ra CLHĐ hoàn toàn nằm trên cao lại giữa trục đường có sẵn mà cũng kéo dài hơn thập niên + đội vốn tc đến tỷ đô thì mới xứng tầm kiểu mẫu cho các bạn BTS Thái chạy thieo😂
Tôi bảo cụ tự nhục đến mất trí không sai.

Cát linh - Hà đông bắt đầu xây 2011, xây xong 2017. Mất 6 năm, còn bị kéo dài là do VN tự nhiên bắt nghiệm thu theo tiêu chuẩn EU, trong khi hợp đồng ban đầu đã quy định theo tiêu chuẩn TQ.

Về vốn, dự kiến ban đầu 550 triệu đô, sau đó vì phát sinh giải phóng mặt bằng bị đội lên thành 868 triệu đô. Lấy đâu ra cả tỉ?

Nói về đội vốn thì cái Blue Line của Bangkok mới gọi là vô địch. Dự kiến ban đầu 1,1 tỉ đô (1995), phải thay đến 3 lượt tổng thầu, cuối cùng khánh thành 2004 đội lên thành 3,5 tỉ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,560
Động cơ
346,704 Mã lực
Đằng này các cụ lại đi mổ xẻ chi tiết Thái Lan là hơi thừa về phân tích, vì Việt Nam đâu có chọn đi theo hoặc ít nhất là hình hài không phát triển như vậy.

Nên zoom lại vào: 01. Phát triển kinh tế 02. Lựa chọn - Theo dõi mô hình là gì, hoặc chờ ít nhất cho đến khi nó rõ hình thức, xem là có tăng trưởng qua được cái mốc gì kia không. ☺
Ý cụ là Thái lan đã dính bẫy không thoát ra được à, liệt kê những điều Thái cần làm ngay cũng thú vị để tham khảo. tuy nhiên mấy cụ Thái không viết được cái nào mà chỉ cười Haha.
 

cocsku

Tháo bánh
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,605
Động cơ
585,905 Mã lực
Trách cứ thoải mái, nhưng không phải kiểu "Hà nội và Sài gòn cộng lại 200 năm nữa cũng không bằng Bangkok".
Thì cụ hỏi người xây đường sắt đô thị ấy, cứ xây tốc độ như bây giờ thì nó thế!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,409
Động cơ
516,435 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thì cụ hỏi người xây đường sắt đô thị ấy, cứ xây tốc độ như bây giờ thì nó thế!
OK tôi tính cho cụ. Bangkok bắt đầu làm đường sắt đô thị năm 1996, sau 29 năm đến 2025 được 250km.

Hà nội+SG bắt đầu năm 2010 sau 15 năm có 40,7km.

Cụ có chắc 200 năm nữa Hà nội và SG không bằng Bangkok bây giờ, tức là cộng lại chưa được 250km không?
 

cocsku

Tháo bánh
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,605
Động cơ
585,905 Mã lực
OK tôi tính cho cụ. Bangkok bắt đầu làm đường sắt đô thị năm 1996, sau 29 năm đến 2025 được 250km.

Hà nội+SG bắt đầu năm 2010 sau 15 năm có 40,7km.

Cụ có chắc 200 năm nữa Hà nội và SG không bằng Bangkok bây giờ, tức là cộng lại chưa được 250km không?
Con số cụ thể cụ tranh luận với cụ hbr 1 giúp em
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,063
Động cơ
-101,409 Mã lực
Tuổi
36
Các cụ cải nhau về tàu đô thị mà buồn cười thật...
Việt nam ít hơn Thái hay Thái nhiều hơn Việt Nam thì chả khác gì nói Nhật Có hệ thống metro / tàu điện đô thị với hơn 3000 km trong khi Mỹ có 1700 km. Như thế Mỹ là quá kém à :)) :)) :))
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,409
Động cơ
516,435 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các cụ cải nhau về tàu do thị mà buồn cười thật...
Việt nam ít hơn Thái hay Thái nhiều hơn Việt Nam thì chả khác gì nói Nhật Có hệ thống metro / tàu điện đô thị với hơn 3000 km trong khi Mỹ có 1700 km. Như thế Mỹ là quá kém à :)) :)) :))
Tiếp nữa là Indo có tàu 350km/h, Ma-rốc có tàu 320km/h, còn Mỹ không có. Tức là Mỹ lạc hậu quá, kém cả Indo Ma-rốc.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,560
Động cơ
346,704 Mã lực
Tiếp nữa là Indo có tàu 350km/h, Ma-rốc có tàu 320km/h, còn Mỹ không có. Tức là Mỹ lạc hậu quá, kém cả Indo Ma-rốc.
Cái này thì đúng nhận sai cãi chứ có gì đâu, mặt metro thì đang kém, khi nào có đường metro 350 km/h coi như hòa!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,409
Động cơ
516,435 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái này thì đúng nhận sai cãi chứ có gì đâu, mặt metro thì đang kém, khi nào có đường metro 350 km/h coi như hòa!
Không phải cụ ợ, có người đang lấy metro quy nạp ra cả đất nước. Metro kém nghĩa là kinh tế văn hóa giáo dục đều vứt đi hết.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,493
Động cơ
365,837 Mã lực
Liên quan đến chuyện bàn luận này, phải khen tổng cục thống kê nhà ta đã có sự số hóa và minh bạch tốt hơn nhà bạn, dữ liệu báo cáo hàng tháng được cập nhật thường xuyên (https://www.nso.gov.vn/bao-cao-tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi-hang-thang/). Nước bạn thì chỉ là trang web tĩnh, vài năm mới được up số liệu cũ lên 1 lần.
 

Pickleball G8

Đi bộ
Biển số
OF-893628
Ngày cấp bằng
22/9/25
Số km
8
Động cơ
57 Mã lực
Giờ bên Thái chủ yếu nhìn thấy mấy ông india là nhiều
Em mới ở Bãi Cháy, Hạ Long tuần trước, thấy khách TQ còn đông hơn cả người Việt minh không chỉ trong KS, nhà hàng mà khi đi bộ trên phố cũng vậy
 

Toàn Hoa

Xe buýt
Biển số
OF-518510
Ngày cấp bằng
27/6/17
Số km
507
Động cơ
209,112 Mã lực
Em thấy số liệu cụ nói lương Engineer ở Thái 300k$/năm là không đúng. Con số 300k$/năm là rất khủng. Ngay cả ở Mỹ, hiếm có người có được mức lương này.
Dạ đúng rồi cụ, nay em hỏi lại thì nó bảo nó nhầm ( mặc dù lúc trước em cũng hỏi nó có nhầm ko thì nó bảo ko nhầm) Khả năng nó nhầm sang tiền Baht
Thực tế bình quân khoảng 35~40k$
Screenshot 2025-09-22 125028.png
 

DreamToCRV

Xe buýt
Biển số
OF-294162
Ngày cấp bằng
28/9/13
Số km
546
Động cơ
335,585 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Quốc Việt, Hà Nội
Cụ có đánh lái kiểu gì thì sự thật vẫn là hệ thống gtnđ ở cả 2 TP lớn nhất VN là HN SG đều kém xa BKK, ko nhận là kém thì càng ko biết bao giờ m bằng dc nta, chứ chưa nói “vượt” sau 100 năm nữa còn chưa chắc.
4 năm nữa cụ mò lên đây xem Việt hay Thái nhiều km dsct và metro hơn nhé.
;)
 

alceste

Xe container
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
5,469
Động cơ
328,536 Mã lực
Dạ đúng rồi cụ, nay em hỏi lại thì nó bảo nó nhầm ( mặc dù lúc trước em cũng hỏi nó có nhầm ko thì nó bảo ko nhầm) Khả năng nó nhầm sang tiền Baht
Thực tế bình quân khoảng 35~40k$
Screenshot 2025-09-22 125028.png
Cụ làm bao anh em mấy nay lao vào các post của Thái để tuyển dụng vì Fomo quá.
Em tra tất cả các nguồn bao gồm cả lương các vị trí kỹ sư đang tuyển dụng ở mấy web như JobThai.com, jobsDB.com thì median cũng khoảng 300,000 - 400,000 Bath/năm, vậy cũng chỉ khoảng 25 - 30 triệu/tháng, vậy là anh em ở VN lại yên tâm công tác rồi.
30-40k cũng ko chính xác đâu cụ ạ0-40k cũng ko chính xác đâu cụ ạ và nó cũng ko phù hợp với mức 300,000 bath.
  • 300,000 Thai Baht9,450–9,460 USD
  • 400,000 Thai Baht12,660–12,670 USD
Ngoài ra cong ty cụ cũng đa quốc gia (khả năng giống công ty em) nên cũng ko đúng mức bình quân với thị trường nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,063
Động cơ
-101,409 Mã lực
Tuổi
36
Giao thông đường bộ của Thái Lan là 702.989 km
Giao thông đường bộ của Việt Nam là 570.448km
Mật độ đường bộ=Tổng chiều dài đường bộ (km)/ diện tích thì
  • Việt Nam: ~1,72 km đường/km²
  • Thái Lan: ~1,37 km đường/km²
Việt Nam có mật độ đường bộ cao hơn Thái Lan khoảng 25% nếu tính theo km đường trên diện tích đất. Chứng tỏ Việt Nam dùng nhiều nguồn lực mở rộng hệ thống giao thông đường bộ nên đường sắt gần đây mới được đâu tư cũng không có gì lạ.
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,540
Động cơ
966,431 Mã lực
Tôi bảo cụ tự nhục đến mất trí không sai.

Cát linh - Hà đông bắt đầu xây 2011, xây xong 2017. Mất 6 năm, còn bị kéo dài là do VN tự nhiên bắt nghiệm thu theo tiêu chuẩn EU, trong khi hợp đồng ban đầu đã quy định theo tiêu chuẩn TQ.

Về vốn, dự kiến ban đầu 550 triệu đô, sau đó vì phát sinh giải phóng mặt bằng bị đội lên thành 868 triệu đô. Lấy đâu ra cả tỉ?

Nói về đội vốn thì cái Blue Line của Bangkok mới gọi là vô địch. Dự kiến ban đầu 1,1 tỉ đô (1995), phải thay đến 3 lượt tổng thầu, cuối cùng khánh thành 2004 đội lên thành 3,5 tỉ.
Đi muộn không được bao biện bằng việc tối hôm trước thức khuya các bác ơi, do chủ quan mình cả chứ có bị ai tác động vật lý đâu.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,728
Động cơ
132,736 Mã lực
Tôi bảo cụ tự nhục đến mất trí không sai.

Cát linh - Hà đông bắt đầu xây 2011, xây xong 2017. Mất 6 năm, còn bị kéo dài là do VN tự nhiên bắt nghiệm thu theo tiêu chuẩn EU, trong khi hợp đồng ban đầu đã quy định theo tiêu chuẩn TQ.

Về vốn, dự kiến ban đầu 550 triệu đô, sau đó vì phát sinh giải phóng mặt bằng bị đội lên thành 868 triệu đô. Lấy đâu ra cả tỉ?

Nói về đội vốn thì cái Blue Line của Bangkok mới gọi là vô địch. Dự kiến ban đầu 1,1 tỉ đô (1995), phải thay đến 3 lượt tổng thầu, cuối cùng khánh thành 2004 đội lên thành 3,5 tỉ.
Bổ xung cho cụ là Cát linh tăng vốn do ban đầu là ga 1 tầng, sau thành ga 2 tầng, và khu deport dự kiến cho tuyến sau kéo dài lên tận Xuân Mai. Phần túi bùn do khảo sát không kỹ cũng tăng thêm 1 chút
OK tôi tính cho cụ. Bangkok bắt đầu làm đường sắt đô thị năm 1996, sau 29 năm đến 2025 được 250km.

Hà nội+SG bắt đầu năm 2010 sau 15 năm có 40,7km.

Cụ có chắc 200 năm nữa Hà nội và SG không bằng Bangkok bây giờ, tức là cộng lại chưa được 250km không?
Với monorail thế hệ mới như 2 tuyến Thái làm thì các nhà thầu Việt có thể làm trong vòng chưa đến 2 năm cho 1 dự án. Nhưng rất tiếc 2 thành phố lớn ko thích monorail vì nó ồn, và có lẽ do dự báo nhu cầu vận chuyển ở VN cao hơn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,560
Động cơ
346,704 Mã lực
..
Với monorail thế hệ mới như 2 tuyến Thái làm thì các nhà thầu Việt có thể làm trong vòng chưa đến 2 năm cho 1 dự án. Nhưng rất tiếc 2 thành phố lớn ko thích monorail vì nó ồn, và có lẽ do dự báo nhu cầu vận chuyển ở VN cao hơn.
Thái dúi cho tư nhân hợp tác làm monorail tính giá vé cao nên không dám làm metro vì không đủ khách. Chứ chi phí chả biết tiết kiệm được mấy mà thêm loại tàu khác rắc rối.

VN thì metro còn nội địa hóa chứ món này không chắc đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top