Tranh chấp về diện tích sử dụng chung/riêng, sở hữu chung/riêng, kinh phí bảo trì, ... giữa cư dân (thông qua BQT + đơn vị quản lý vận hành) với chủ đầu tư xảy ra rất nhiều ở hầu hết các khu chung cư được xây dựng từ giai đoạn 2010 trở lại đây. Các chung cư xây sau 2016 thì hầu như các điều khoản về sở hữu tầng hầm để ô tô, diện tích sàn thương mại đều được ghi rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ rồi. Riêng khu vực để xe đạp thì đa phần cũng nêu rõ thuộc sở hữu chung, sử dụng chung trong hợp đồng mua bán.
Thực tế các tranh chấp giữa cư dân và CĐT (tranh chấp dân sự) thì về phía cư dân (thông qua BQT) họ luôn chọn theo hình thức đấu tranh thông qua việc căng băng rôn phản ánh, đơn tố cáo/kiến nghị gửi đến các cơ quan thanh tra, kiểm toán, công an và các cấp chính quyền từ địa phương lên tận trung ương, quốc hội, ... thậm trí gửi cả lãnh đạo cấp cao như Thủ tướng hoặc Tổng bí thư chứ không bao giờ lựa chọn hình thức giải quyết tranh chấp thông qua tòa án (dù đã được quy định rất rõ phương thức giải quyết tranh chấp giữa các bên trong hợp đồng mua bán căn hộ).
Các vấn đề đúng/sai giữa CĐT hay cư dân trong từng dự án cụ thể em không dám bàn nhưng vụ việc lần này xử lý mạnh như vậy theo góc nhìn cá nhân em phần nào cũng để bảo đảm thượng tôn pháp luật trước thềm đại hội, tránh và giảm thiểu việc mất an ninh trật tự, khiếu kiện/giải quyết tranh chấp vượt cấp hoặc không đúng thẩm quyền của cơ quan quản lý
