Nhớ lại trước đây vụ xăng E5, nhiều thằng (sử dụng hay không thì em không biết) lên mạng kêu xe đi nó giật rồi hự hự, ... Giờ nghĩ lại mà buồn cười. Bấy lâu nay bao nhiêu người dùng giờ chả thấy than gì. Chắc lúc đổ xăng xong đang bị ngáo tưởng nó hự hự nhưng không phải nên từ bấy đến giờ không thấy kêu.
hiện tượng các cụ kêu là đúng.
em không phải dân kỹ thuật nhưng phân tích/lý giải thế này:
ethanol là chất hòa tan mạnh hơn xăng khoáng. Khi đang chạy thuần xăng khoáng thì trong hệ thống (ống dẫn, buồng kim phun; bình xăng con...) có các cặn bám trên bề mặt. Nếu để thì không có hiện tượng gì xảy ra, có chăng là ảnh hưởng rất từ từ (như ống nước nhà các cụ bên trong rất bẩn nhưng nếu cứ dùng bình thường thì nước vẫn trong). Khi lần đầu dùng E5 thì do có 5%E nó hòa tan các cặn vốn đang yên lành kia, các cặn này nó cùng dồn về hệ thống phun, đốt nên xảy ra hiện tượng giật cục, tắt máy, yếu...nhưng hiện tượng này sẽ hết nếu dùng nhiều lần liên tục vì các cặn đã được xử lý. Vậy việc dùng xăng E5 xảy ra hiện tượng giảm hiệu suất là do hiện tượng "xúc ống; xúc bể", sau đấy thì hoàn toàn bình thường.