[Funland] Các cụ nghĩ sao về giọng hát Hà Trần!!!

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,894
Động cơ
345,898 Mã lực
Phantom of the opera thì bản này (Sierra Boggess và Karimloo) em thấy là vượt qua tất cả các bản khác.
Em nói đến ca sĩ VN thôi. Em không rõ do tố chất hay văn hóa (công chúng yêu nhạc nhẹ, bình dân) mà các ca sĩ VN ít người có giọng cao khỏe như Tây. Chính vì thế nên những ca sĩ hát được nốt cao mà còn khỏe như Khánh Ngọc, Ngọc Tuyền, ... là của hiếm ở VN đấy cụ.

Nói chung hát không phải cứ tông cao mới là hay nhưng nó cũng là một phần tạo nên cái hay khác biệt của ca sĩ, đặc biệt trong cái phông chung của ca nhạc VN với nhạc nhẹ là chủ đạo.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,894
Động cơ
345,898 Mã lực
Phantom of the opera thì bản này (Sierra Boggess và Karimloo) em thấy là vượt qua tất cả các bản khác.
Em cũng hay xem bản này, em đồng ý với cụ rằng đây là một trong những bản hay nhất của bài hát. Một bản khác em thấy cũng rất hay của Nicole Scherzinger (hình như cô này không phải chuyên hát nhạc kịch)
 

HnA

Xe tăng
Biển số
OF-157895
Ngày cấp bằng
23/9/12
Số km
1,447
Động cơ
355,054 Mã lực
Hà Trần hát tốt mà. 1 trong số rất ít giọng hát mà nghe nhiều không cảm thấy chán và mệt. Cá nhân em thấy không thể nghe nổi giọng hát của anh Quang Dũng. Anh ý hát nghiến răng và lên gân nên em không nghe nổi 3 bài. Thanh Lam thì như con điên.
 

kk2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812715
Ngày cấp bằng
18/5/22
Số km
1,079
Động cơ
8,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thú thực là opera thì em không thích và hay nghe lắm, em vẫn là nghe nhạc phổ thông thôi nhưng em thích nghe hát bằng giọng cao, đặc biệt những bài như Bài ca hy vọng, Hà Nội niềm tin hy vọng, ... Em thấy ở VN hơi thiếu các ca sĩ có giọng cao khỏe như nước ngoài (đặc biệt là giọng nam), những ca sĩ như Lan Anh, Khánh Ngọc em thấy là của hiếm.

Tất nhiên em nói hát giọng cao được không chỉ là mỗi nốt cao mà phải đảm bảo nghe sướng tai ở nốt đó chứ lạc hết âm thì không tính nữa :D

Tố Loan mà cụ nói chắc là Đào Tố Loan, em nghe rồi nhưng không thích giọng này lắm. Hôm trước có cụ share cái clip này có cả Khánh Ngọc và Tố Loan.


Ngọc Tuyền thì em lại biết đến qua bài Phantom of the opera (hát theo phong cách rock), công nhận giọng đỉnh thật nhưng em lại ít được nghe các bài khác nên không rõ thế nào.
Em đang lờ đờ buồn ngủ, nghe bài này tỉnh hẳn.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,230
Động cơ
301,133 Mã lực
Ngọc Tuyền thì em lại biết đến qua bài Phantom of the opera (hát theo phong cách rock), công nhận giọng đỉnh thật nhưng em lại ít được nghe các bài khác nên không rõ thế nào.
Đây không phải phong cách Rock, đó là thể loại Symphonic Metal - xuất phát và thịnh hành ở các nước Bắc Âu. Ban nhạc được đánh giá xuất sắc nhất của Symphonic Metal - Nightwish - đã đưa Phantom of the Opera tới với Metal. Nữ ca sỹ chính của band thời điểm đó là Tarja Turunen cũng đồng thời là ca sỹ thính phòng (opera)


Ngọc Tuyền rất ít hát pop (kể cả crossover). Chất giọng của Ngọc Tuyền có thể phân loại vào coloratura soprano khá hiếm nhưng kỹ thuật không tốt lắm (giống như đa số các ca sỹ Việt Nam) nên nghe nhiều khi thành "điệu đà". Bản Phantom of the Opera bên trên là hệ thống âm thanh làm biến dạng (ồm ồm) rồi chứ ko phải giọng gốc của Ngọc Tuyền. Gọi là kỹ thuật không tốt lắm là so sánh với tiêu chuẩn thế giới chứ ở Việt nam khó có ai vượt qua khi Ngọc Tuyền ở thời kỳ đỉnh cao. Có lẽ Ngọc Tuyền tham gia ghi âm pop chính thức chỉ có trong bộ 4CD tuyển tập nhạc Phạm Đình Chương nhưng ở đó cô ko có nhiều đất diễn vì tác phẩm có màu sắc "classic" nhất là Đôi mắt người Sơn Tây lại cho chính Phạm Đình Chương trình bày rồi. Tác phẩm ghi dấu ấn nhất của Ngọc Tuyền có thể kể tới là Sầu dương thế (Phạm Duy) và hay nhất là Dòng sông xanh (Phạm Duy viết lời). Tuy nhiên, phải có hệ thống âm thanh tốt một chút chứ ko cái "điệu đà" kia sẽ lấn át vẻ đẹp của giọng hát Ngọc Tuyền. Nói chung, giọng Ngọc Tuyền có nhiều khuyết điểm vì không thể nghe qua Youtube hay MP3 được.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,230
Động cơ
301,133 Mã lực
Em đang lờ đờ buồn ngủ, nghe bài này tỉnh hẳn.
Mới chỉ màn dạo đầu nhẹ nhàng của Symphonic Metal mà bác đã tỉnh ngủ thì nghe các bản hit thực sự chắc bác không dám ngủ luôn. Bác thử mấy mấy album đình đám nhé, xem opera của thế giới ngầm là thế nào

1. Epica với Phantom Agony (đặc biệt bản hit Cry for the moon)

2. Nightwish thời kỳ còn Tarja (đỉnh cao nhất có lẽ là Sleeping Sun)

3. Xandria thời kỳ có Dianne van Giersbergen

4. Within Temptation với album Resist
....
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,303
Động cơ
316,317 Mã lực
Em cũng hay xem bản này, em đồng ý với cụ rằng đây là một trong những bản hay nhất của bài hát. Một bản khác em thấy cũng rất hay của Nicole Scherzinger (hình như cô này không phải chuyên hát nhạc kịch)

Nguyên một "còm" với em, chỉ có câu cuối cùng là xem chừng còn đúng còn tất cả đều phải coi lại! :D

FYI, Thích hay ghét một ca sỹ hoặc một tác phẩm họ thể hiện hoàn toàn là quyền tự do riêng tư của mỗi người, không ai có quyền lên án hay phê phán, ở đây chỉ nói về kĩ thuật thanh nhạc của màn trình diễn mà có người cho rằng "một trong những bản hay nhất của bài hát" này nó ntn. :))

Lý do mà khi nghe bản này nhiều người thích ,vì cách hát rất là ấn tượng do không chỉ một mình nữ hát mà còncó một số nam ca sĩ hát, tạo sự quý khán giả, vì mỗi khi một người nào hát thì khán giả lại chú mục vào nghe, xem hát ntn nào, khiến cho toàn bộ tiết mục được chú ý nghe 24/24!

Về mức chuẩn xác thì phải đồng ý rằng nhìn chung là hát rất đúng note, tuy nhiên cô ca sĩ này vẫn bị sai trầm trọng ở những nốt D (Rê) và B Si) ngoài ra ở lúc cao trào cô ta vẫn không thể nào hát được tới note Fa F6 mà chỉ hát được tới note Mi E6 và cao hơn E6 một tẹo chứ hoàn toàn chưa được tới Note F6! [-X

Đó là lý do em bảo "chỉ có câu cuối cùng (hình như cô này không phải chuyên hát nhạc kịch) là xem chừng còn đúng còn tất cả đều phải coi lại! " :P
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,894
Động cơ
345,898 Mã lực
Đây không phải phong cách Rock, đó là thể loại Symphonic Metal - xuất phát và thịnh hành ở các nước Bắc Âu. Ban nhạc được đánh giá xuất sắc nhất của Symphonic Metal - Nightwish - đã đưa Phantom of the Opera tới với Metal. Nữ ca sỹ chính của band thời điểm đó là Tarja Turunen cũng đồng thời là ca sỹ thính phòng (opera)

Em cũng nghe bản Nightwish này khá nhiều lần rồi, thích nghe chủ yếu vì nó mang phong cách khác lạ và phối nhạc quá hay, chứ em thấy giọng nữ bài này hát nốt trầm nghe cứ đuối đuối (vd đoạn đầu nữ hát ...inside my mind ở 0:54). Em thấy bản Ngọc Tuyền về giọng hát thì hay hơn bản Nightwish.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,894
Động cơ
345,898 Mã lực
Mới chỉ màn dạo đầu nhẹ nhàng của Symphonic Metal mà bác đã tỉnh ngủ thì nghe các bản hit thực sự chắc bác không dám ngủ luôn. Bác thử mấy mấy album đình đám nhé, xem opera của thế giới ngầm là thế nào

1. Epica với Phantom Agony (đặc biệt bản hit Cry for the moon)

2. Nightwish thời kỳ còn Tarja (đỉnh cao nhất có lẽ là Sleeping Sun)

3. Xandria thời kỳ có Dianne van Giersbergen

4. Within Temptation với album Resist
....
Em nghe mấy bài cụ gửi link ở đây thấy đâu có bốc lửa bằng Phantom of the opera được. Em nghe thậm chí thấy còn hơi u ám, buồn ngủ cơ :))
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,894
Động cơ
345,898 Mã lực
Nguyên một "còm" với em, chỉ có câu cuối cùng là xem chừng còn đúng còn tất cả đều phải coi lại! :D

FYI, Thích hay ghét một ca sỹ hoặc một tác phẩm họ thể hiện hoàn toàn là quyền tự do riêng tư của mỗi người, không ai có quyền lên án hay phê phán, ở đây chỉ nói về kĩ thuật thanh nhạc của màn trình diễn mà có người cho rằng "một trong những bản hay nhất của bài hát" này nó ntn. :))

Lý do mà khi nghe bản này nhiều người thích ,vì cách hát rất là ấn tượng do không chỉ một mình nữ hát mà còncó một số nam ca sĩ hát, tạo sự quý khán giả, vì mỗi khi một người nào hát thì khán giả lại chú mục vào nghe, xem hát ntn nào, khiến cho toàn bộ tiết mục được chú ý nghe 24/24!

Về mức chuẩn xác thì phải đồng ý rằng nhìn chung là hát rất đúng note, tuy nhiên cô ca sĩ này vẫn bị sai trầm trọng ở những nốt D (Rê) và B Si) ngoài ra ở lúc cao trào cô ta vẫn không thể nào hát được tới note Fa F6 mà chỉ hát được tới note Mi E6 và cao hơn E6 một tẹo chứ hoàn toàn chưa được tới Note F6! [-X

Đó là lý do em bảo "chỉ có câu cuối cùng (hình như cô này không phải chuyên hát nhạc kịch) là xem chừng còn đúng còn tất cả đều phải coi lại! " :P
Thì em bảo hay là theo sở thích của em mà, còn đúng nốt hay không thì cụ và các cụ thạo nhạc mới biết được.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,303
Động cơ
316,317 Mã lực
Bác cũng biét thừa là note này khó, nên đối với ca sĩ Việt Nam thì cũng ... phiên phiến chút đi ạ.
Phiên phiến hay nghiêm khắc thì cũng tùy ở ...................... các bác! =))

Đây không phải lên lần đầu tiên em tham gia vào "thớt" này và trong các "còm" trước, em vẫn chỉ nói chung chung, tuyệt đối không đi sâu, vào chuyên môn và kỹ thuật, vì lúc đó em cho rằng không cần thiết phải như vậy!
Đây là một diễn đàn quần,\ chúng, bàn về thanh nhạc, ca nhạc nói chung, nên chỉ chia sẻ ở góc độ thưởng thức, và cảm nhận thế là đủ, vì cái chính là hướng dẫn mọi người cùng nghe "nhạc tử tế".

Tuy nhiên có rất nhiều bác vào đây viết "còm" và khoe kiến thức thu lượm ở đâu đó, rồi thì "tung tóe vung vẩy" kĩ thuật này nọ. do đó em buộc lòng phải viết bài và phân tích ra từng điểm, để nói cho họ biết rằng, muốn nghe và cảm nhận bằng con tim, thì hãy cảm nhận bằng con tim, và dừng ở đó! =D>
Còn một khi anh đã muốn đi vào kỹ thuật phân tích, từng nốt, từng câu thì, ở đây cũng thừa sức để nói cho anh biết thế nào là kỹ thuật, và độ chính xác của một câu hát là như thế nào! :D


Em đã nói rồi, tính em nghe nhạc thì khá dễ dãi và ba phải. Có lần em nghe một ca sĩ giọng nam cao cũng khá có tên tuổi hát một khúc có 9 nốt đố, tại một buổi biểu diễn chính thức, đương nhiên không phải hát cho vui. Tuy nhiên, dù dễ dãi và ba phải lắm lắm, mà em vẫn phải thừa nhận là có ít nhất 6 nốt không thể chấp nhận nổi :)

Em xin miễn nêu tên ca sĩ ra đây nhé.

Âm nhạc là sự rung động của con tim các bác ạ! :x
Khi nghe một ca khúc, hay một đoạn nhạc, người (nhất là những ai có chuyên môn) ta sẽ thấy có hai loại ca sỹ và thợ hát cũng như nghệ sĩ và nhạc công.

Với những người thợ hát hoặc nhạc công, thì có thể hát và đánh không sai một note nào hết, nhưng tiếng hát tiếng đàn nghe xong rồi quên đi, nó "vào tai này ra tai kia" không lắng đọng trong lòng người có tâm hồn một tẹo nào cả. [-X

Còn với ca sỹ hay nghệ sĩ, thì vì nhiều lý do (sức khỏe, tuổi tác, tâm lý, thể trạng lúc đó, .........................) họ hát đôi khi vẫn có thể sai, đàn vẫn có thể trật nhịp thậm chí sai note, nhưng tiếng đàn giọng hát nghe vẫn có chất có hồn. Đó mới là nghệ sĩ! và tiếng hát tiếng đàn đó mới đi vào lòng người cũng như "tạo nhớ ghi thương" cho người nghe. :">
Nghệ sĩ ND Quốc Hương và Thu Hiền là hai ví dụ không thể hay hơn cho, điều em vừa nói! :x^:)^


Còn chuyện hát và đàn là "thẳng băng không có một note sai" thì nó mới chỉ ở mức "anh nhạc công" hay "chị thợ hát" mà thôi! :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,230
Động cơ
301,133 Mã lực
Phiên phiến hay nghiêm khắc thì cũng tùy ở ...................... các bác! =))

Đây không phải lên lần đầu tiên em tham gia vào "thớt" này và trong các "còm" trước, em vẫn chỉ nói chung chung, tuyệt đối không đi sâu, vào chuyên môn và kỹ thuật, vì cho rằng không cần thiết phải như vậy!
Đây là một diễn đàn quần, chúng bàn về thanh nhạc, ca nhạc nói chung, nên chỉ chia sẻ ở góc độ thực thức, và cảm nhận thế là đủ, vì cái chính là hướng dẫn mọi người cùng nghe "nhạc tử tế".

Tuy nhiên có rất nhiều bác vào đây viết "còm" và khỏe kiến thức thu lượm ở đâu đó, rồi thì "tung tóe vung vẩy" kĩ thuật này nọ. do đó em buộc lòng phải viết bài và phân tích ra từng điểm, để nói cho họ biết rằng, muốn nghe và cảm nhận bằng con tim, thì hãy cảm nhận bằng con tim và dừng ở đó!
Còn một khi anh đã muốn đi vào kỹ thuật phân tích, từng nốt, từng câu thì, ở đây cũng thừa sức để nói cho anh biết thế nào là kỹ thuật và độ chính xác của một câu hát là như thế nào! :D





Âm nhạc là sự rung động của con tim các bác ạ! :x
Khi nghe một ca khúc, hay một đoạn nhạc, người (nhất là nhưng ai có chuyên môn) ta sẽ thấy có hai loại ca sỹ và thợ hết cũng như nghệ sĩ và nhạc công.

Với những người thợ hát hoặc nhạc công, thì có thể hát và đánh không sai một note nào hết, nhưng tiếng hát tiếng đàn nghe xong rồi quên đi, nó "vào tai này ra tai kia" không lắng đọng trong lòng người có tâm hồn một tẹo nào cả. [-X

Còn với ca sỹ hay nghệ sĩ, thì vì nhiều lý do (sức khỏe, tuổi tác, tâm lý, thể trạng lúc đó, .........................) họ hát đôi khi vẫn có thể sai, đàn vẫn có thể trật nhịp thậm chí sai note, nhưng tiếng đàn giọng hát nghe vẫn có chất có hồn. Đó mới là nghệ sĩ! và tiếng hát tiếng đàn đó mới đi vào lòng người cũng như tạo nhớ ghi thương cho người nghe. :">
Nghệ sĩ ND Quốc Hương và Thu Hiền là hai ví dụ không thể hay hơn cho điều em vừa nói! :x^:)^


Còn chuyện hát và đàn là "thẳng băng không có một note sai" thì nó mới chỉ ở mức "anh nhạc công" hay "chị thợ hát" mà thôi! :D
Người ta thường lẫn lộn giữa XEM tạp kỹ với thưởng thức tác phẩm âm nhạc ạ. Như một chương trình tạp kỹ đc đề cập mới đây, bình thường có hàng trăm bản thu âm Carmen đó các ca sỹ thực thụ trình diễn thì ko thấy một dòng bình luận nhưng một ca tạp sỹ trong chương trình đó hát như dở hơi đến mức Bizet có đội mồ sống dậy chắc cũng chết thêm lần nữa vì tức thì người ta lại xúm vào tung hô như thể phát kiến vỹ đại của nhân loại. Thành ra, người thì nói chuyện NGHE kẻ lại bàn chuyện XEM...chẳng đâu vào đâu cả
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,303
Động cơ
316,317 Mã lực
Bác cũng biét thừa là note này khó, nên đối với ca sĩ Việt Nam thì cũng ... phiên phiến chút đi ạ.

Cũng xin nói thêm một chút về chuyện "đối với ca sỹ Việt Nam thì cũng .... phiên phiến" mà bác Venetta vừa nói. :D

Trong quá trình làm việc, sinh hoạt văn nghệ em có may mắn và hân hạnh được tiếp xúc với cha (linh mục) Nguyễn Xuân Thảo, ngài là tiến sĩ âm nhạc tốt nghiệp ở Mỹ hẳn hoi chứ không phải cái loại tiến sĩ XHCN nhé! [-X

Ngài là thầy (người) chuyên dạy chỉ huy, hợp xướng, sáng tác, và thanh nhạc cho tất cả các tu sĩ nam nữ của một số dòng và nhà thờ ở tại Việt Nam từ Bắc chí Nam.

Thì qua trao đổi, khi em lên dây giúp nhà thờ và trường nhạc của ngài, khi thấy em lên dây mà luôn cho ra tiếng đàn đẹp và cộng hưởng cao cũng như có bồi âm (over-tone) khi đánh lên một giai điệu nào đó, thì ngài có nói cho em biết rằng trước đây để hát đúng những nốt trên cao Octave 6 thậm chí 7, thì người ca sỹ phải rèn luyện cũng như tập luyện rất nhiều, bỏ ra công sức (dậy sớm từ 4, 5 giờ sáng, luyện thanh rồi kiêng kem giữ gìn,......) nhưng hiện nay trong ca nhạc có rất nhiều kĩ thuật mới, đó là kĩ thuật giả thanh và hát để tạo sự cộng hưởng! Cái này cũng gần giống như việc lên dây đàn piano nghĩa là khi hát mà đúng chuẩn nó sẽ tạo sự cộng hưởng tao một âm bồi mà trong khoa học kêu là "vocal naturel" (tiếng hát tự nhiên) và tần số của nốt cái giọng "vocal naturel" này, sẽ thường là cao hơn giọng hát chuẩn một quãng 8. Do đó với những ca sỹ hát đúng chuẩn, thanh nhạc thì khi hát những nốt Sol G5 hay Mi E5 sẽ dễ dàng tạo sự cộng hưởng để cho ra những nốt Mi E6 hay Sol G6.
Nghĩa là để hát (nghe ra) những note trên cao (kể cả nam chứ không nhất thiết là nữ) không quá khó khăn như trước đây, và ai cũng có thể hát được và tương đối khá dễ dàng, nếu học thanh nhạc và nắm vững kỹ thuật thanh nhạc tử tế!

Điều này cũng tương đương trong lên dây piano, nếu lên đúng và chuẩn xác, thì tiếng đàn sẽ nghe có một bồi âm (over-tone) tạo ra tiếng đàn rõ ràng chuẩn xác nhưng giai điệu khi nghe thì long lanh, cực đẹp, mà cái đó (âm thanh/giai điệu long lanh, cực đẹp này) cũng được coi là vocal naturel! :x
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,107
Động cơ
150,265 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Người ta thường lẫn lộn giữa XEM tạp kỹ với thưởng thức tác phẩm âm nhạc ạ. Như một chương trình tạp kỹ đc đề cập mới đây, bình thường có hàng trăm bản thu âm Carmen đó các ca sỹ thực thụ trình diễn thì ko thấy một dòng bình luận nhưng một ca tạp sỹ trong chương trình đó hát như dở hơi đến mức Bizet có đội mồ sống dậy chắc cũng chết thêm lần nữa vì tức thì người ta lại xúm vào tung hô như thể phát kiến vỹ đại của nhân loại. Thành ra, người thì nói chuyện NGHE kẻ lại bàn chuyện XEM...chẳng đâu vào đâu cả
Ca tạp sỹ mà cụ nói là giảng viên thanh nhạc của Nhạc viện TP HCM đấy, chuyên về nhạc thính phòng, khụ khụ.

Tất nhiên là trong một chương trình game show, không thể hát theo kiểu cổ điển được mà phải biến tấu đi cho nó lạ tai theo format của chương trình.

Cụ xem chương trình giải trí lại đòi nghe kiểu thính phòng thì khập khiễng quá.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,894
Động cơ
345,898 Mã lực
Ca tạp sỹ mà cụ nói là giảng viên thanh nhạc của Nhạc viện TP HCM đấy, chuyên về nhạc thính phòng, khụ khụ.

Tất nhiên là trong một chương trình game show, không thể hát theo kiểu cổ điển được mà phải biến tấu đi cho nó lạ tai theo format của chương trình.

Cụ xem chương trình giải trí lại đòi nghe kiểu thính phòng thì khập khiễng quá.
Ớ các cụ đang nói ca sĩ nào và bài nào thế ạ?
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,230
Động cơ
301,133 Mã lực
Ca tạp sỹ mà cụ nói là giảng viên thanh nhạc của Nhạc viện TP HCM đấy, chuyên về nhạc thính phòng, khụ khụ.

Tất nhiên là trong một chương trình game show, không thể hát theo kiểu cổ điển được mà phải biến tấu đi cho nó lạ tai theo format của chương trình.

Cụ xem chương trình giải trí lại đòi nghe kiểu thính phòng thì khập khiễng quá.
Tức là giảng viên nhạc viện VN hay các tiến sỹ của Viện hàn lâm khoa học xã hội VN đều giỏi và vững chuyên môn ?

Cụ XEM game show để đánh giá ca sỹ HÁT ? Còn nếu nói DIỄN hay thì em nói làm gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,303
Động cơ
316,317 Mã lực
...................................................................................................................................
................... lên dây mà luôn cho ra tiếng đàn đẹp và cộng hưởng cao cũng như có bồi âm (over-tone) kh đánh lên một giai đệu nào đó, thì ngài có nói cho em biết rằng trước đây để hát đúng những nốt trên cao Octave 6 thậm chí 7, thì người ca sỹ phải rèn luyện cũng như tập luyện rất nhiều, bỏ ra công sức (dậy sớm từ 4, 5 giờ sáng, luyện thanh rồi kiêng kem giữ gìn,......) nhưng hiện nay trong ca nhạc có rất nhiều kĩ thuật mới, đó là kĩ thuật giả thanh và hát để tạo sự cộng hưởng! Cái này cũng gần giống như việc lên dây đàn piano nghĩa là khi hát mà đúng chuẩn nó sẽ tạo sự cộng hưởng tao một âm bồi mà trong khoa học kêu là "vocal naturel" (tiếng hát tự nhiên) và tần số của nốt cái giọng "vocal naturel" này, sẽ thường là cao hơn giọng hát chuẩn một quãng 8. Do đó với những ca sỹ hát đúng chuẩn, thanh nhạc thì khi hát những nốt Sol G5 hay Mi E5 sẽ dễ dàng tạo sự cộng hưởng để cho ra những nốt Mi E6 hay Sol G6.
Nghĩa là để hát (nghe ra) những note trên cao (kể cả nam chứ không nhất thiết là nữ) không quá khó khăn như trước đây, và ai cũng có thể hát được và tương đối khá dễ dàng, nếu học thanh nhạc và nắm vững kỹ thuật thanh nhạc tử tế!
Điều này cũng tương đương trong lên dây piano, nếu lên đúng và chuẩn xác, thì tiếng đàn sẽ nghe có một bồi âm (over-tone) tạo ra tiếng đàn rõ ràng chuẩn xác nhưng giai điệu khi nghe thì long lanh, cực đẹp, mà cái đó (âm thanh/giai điệu long lanh, cực đẹp này) cũng được coi là vocal naturel! :x
"Trăm nghe không bằng một thấy"! [-X

Xin mời các bác nào quan tâm và muốn biết thế nào là "nghe có một bồi âm (over-tone) tạo ra tiếng đàn rõ ràng chuẩn xác nhưng giai điệu khi nghe thì long lanh, cực đẹp, mà cái đó (âm thanh/giai điệu long lanh, cực đẹp này) cũng được coi là vocal naturel" thì qua "thớt" này, nhân em có lên cho mấy cháu Việt Nam, ở Sài Gòn chuẩn bị sách ba lô sang Thái Lan thi Cuộc thi Mozart vào Hạ tuần tháng 10 này, mấy cây đàn rẻ tiền để coi sau khi lên dây, âm thanh của nó ra sao: :D

"Còm"# 100 nhé! :P
 

Dungha

Xe điện
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
4,468
Động cơ
10,309 Mã lực
Hồi tối em nói chuyện phiếm với đứa em, tự dưng đá sang phạm trù tai nghe rồi nó bảo có bạn Võ Hạ Trâm hát live vực đỉnh. Xứng đáng là thế hệ Diva thực thụ sau thời Nhung - Linh - Lam - Hà. Em nghe thử thì đúng là hay thật, giọng xuất sắc.
Rồi nghe bạn ấy hát bài "Mùa hè đẹp nhất" xong, thì Youtube nó hiện đề xuất luôn bản của Hà Trần 3 năm trc hát bên PBN. Cắm tai nghe vào và rã rời luôn vì hay, nghe giọng rung và ngân dài nó gõ từng nhịp 1 vào màng tai nghe mà phê lòi nhĩ (tai nghe tốt 1 chút).
Thực sự nghe Hà Trần hát thấy t/mái, phiêu lãng, "phê cần" hơn 3 Diva còn lại. 3 chị kia giọng đều khỏe hơn nhưng hát thấy khoe nhiều quá nên nghe hơi mệt và tỉnh.


Hà Trần em chưa được nghe trực tiếp. Còn 3 di va đi vấp kia em nghe trực tiếp trong vòng 4-5 năm nay rồi. Già rồi nên chỉ gào là khỏe chứ nghe chán lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top