[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Ối giồi. Nhan nhản. Ko biết cụ có trong ngành ko chứ em k phải trong ngành nhưng có 5 năm lăn lộn với các dự án thủy điện, điện tái tạo em thấy việc này nó là một sự linh hoạt hợp lý. Làm rất chuẩn chỉ, chỉ có điều là thông minh theo cách người VN để tối ưu hóa lợi ích.

Cụ có biết là có dự án điên mặt trời 100MW, người ta sẵn sàng chia nhỏ thành 100 dự án 1MW ko? Tất nhiên nó vẫn là 1 hệ thống lắp với nhau.
Nếu điều kiện : Luật pháp- Khí hậu-Thủy văn-Địa chất cho phép thì tối đa hóa lợi nhuận là đúng rồi ạ :)
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,942 Mã lực
Làm nhiệt điện than khổ trăm bề. Riêng việc dừng máy để duy tu bảo dưỡng đã khoai rồi huống hồ nói đến than đốt máy. Có phải than nào cũng đốt được đâu. Than đốt tổ máy phải là loại chuẩn đúng với quy cách thì mới đạt hiệu suất cao.

View attachment 7913144

View attachment 7913145
Không biết đốt kèm ammoniac ở tỷ lệ 20-30% thì có điều chỉnh chủng loại than được không cụ nhỉ vì ammoniac vào giống như phun dầu đốt mồi vậy nhỉ? Nên điều chỉnh và tăng được hiệu suất nhiệt. Mà chi phí đốt kèm 20-30% giá điện cucng rẻ. Còn đốt ammoni 50-100% lại quá đắt
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,942 Mã lực
Ối giồi. Nhan nhản. Ko biết cụ có trong ngành ko chứ em k phải trong ngành nhưng có 5 năm lăn lộn với các dự án thủy điện, điện tái tạo em thấy việc này nó là một sự linh hoạt hợp lý. Làm rất chuẩn chỉ, chỉ có điều là thông minh theo cách người VN để tối ưu hóa lợi ích.

Cụ có biết là có dự án điên mặt trời 100MW, người ta sẵn sàng chia nhỏ thành 100 dự án 1MW ko? Tất nhiên nó vẫn là 1 hệ thống lắp với nhau.
Làm gì có? Cụ cứ tố lên thế :) 5-7mwp chia thành áp mái giả 1mwp thì có thể có chứ 100mwp hơn 100ha làm sao chia vì chia phải dùng inverter nhỏ, tốn dây, không tối ưu đất, đắt mà dễ ăn đạn
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,381
Động cơ
36,917 Mã lực
Tuổi
35
Làm gì có? Cụ cứ tố lên thế :) 5-7mwp chia thành áp mái giả 1mwp thì có chứ 100mwp hơn 100ha làm sao chia vì chia phải dùng inverter nhỏ, tốn dây, không tối ưu đất, đắt mà dễ ăn đạn
Chuyện như đùa đúng k ạ? Nhưng em gặp luôn đấy. Tức là nó giống như 100 hàng gạch xây 1 bức tường, họ chia mỗi hàng gạch thành 1 dự án. Vậy thôi mà cụ. Về mặt hồ sơ sẽ là 100 Dự án.

Nhiều kiểu lắm
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,942 Mã lực
Chuyện như đùa đúng k ạ? Nhưng em gặp luôn đấy. Tức là nó giống như 100 hàng gạch xây 1 bức tường, họ chia mỗi hàng gạch thành 1 dự án. Vậy thôi mà cụ. Về mặt hồ sơ sẽ là 100 Dự án.

Nhiều kiểu lắm
Dã man em chịu cụ, không túm hơi phí :)
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
598
Động cơ
270,944 Mã lực
Thủy điện, dù có phát theo giờ (như thủy điện nhỏ) thì cũng khác hẳn điện mặt trời và điện gió ở tính ổn định. Khi thủy điện chạy thì hoàn toàn không cần các nguồn khác phát nền hoặc chờ bù tải.

Còn điện mặt trời và điện gió, vì không ổn định, nên trong thời gian chạy luôn cần phải có 2 nguồn ổn định phụ trợ: 1 nguồn chạy nền (có thể là điện than, thủy điện hoặc điện khí), và 1 nguồn chờ bù tải khi nhỡ sụt đột ngột (thích hợp nhất là điện khí và thủy điện). Do đó, giá đầu vào cuối cùng của điện mặt trời/điện gió không chỉ là giá bán điện 1.100Đ mà cụ banmotnucuoi nhắc ở trên, mà phải thêm cả chi phí chờ bù tải của điện khí và thủy điện.

Chi phí này rất không thấp. Như Đức đang phát triển điện gió rất mạnh thì phải có 1 hệ thống điện khí khổng lồ để bù tải và kết quả là giá điện Đức bị đẩy cao chót vót: 41cent/kWh (10.200Đ/kWh) mặt dù Đức tự chủ hoàn toàn trong sản xuất các thiết bị phát điện gió và điện khí.
Cụ kiên nhẫn thật. Cụ kết luận luôn cho em: năng lượng tái tạo (trừ thủy điện mình đã khai thác gần hết tiềm năng rồi) là tốt, nhưng xét cả về kinh tế và kỹ thuật thì kèm theo giá cao, hiện vượt sức chịu đựng của nền kinh tế.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,856
Động cơ
597,280 Mã lực
Tuyệt vời, hôm nay mưa to quá...tha hồ nước cho các nhà máy thuỷ điện nhé :)
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,086
Động cơ
143,190 Mã lực
Ối giồi. Nhan nhản. Ko biết cụ có trong ngành ko chứ em k phải trong ngành nhưng có 5 năm lăn lộn với các dự án thủy điện, điện tái tạo em thấy việc này nó là một sự linh hoạt hợp lý. Làm rất chuẩn chỉ, chỉ có điều là thông minh theo cách người VN để tối ưu hóa lợi ích.

Cụ có biết là có dự án điên mặt trời 100MW, người ta sẵn sàng chia nhỏ thành 100 dự án 1MW ko? Tất nhiên nó vẫn là 1 hệ thống lắp với nhau.
Cái này túm 1 thằng thì cả bầy trật tự ngay chứ nhỉ, kiểu ăn vụn vặt này e nghĩ vẫn xử triệt để đc, quan trọng có mạnh tay k.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,942 Mã lực
Screenshot_20230620_200319_Facebook~2.jpg

Nếu số liệu bài này đúng và khả thi kỹ thuật thì sai từ QH7, mạch 3 làm siêu cao áp DC luôn? Mình cũng ngạc nhiên khi thấy QH8 không có cụ thể về siêu cao áp DC.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,942 Mã lực
Xử mạnh tay- thẳng mực tàu, tôi hỏi thật, a nghĩ ai "trong veo"
Mấy cái áp mái giả ấy thì cứ xử mạnh tay thôi vì giá thành cao 8.35 cents và thêm khó điều độ. Đã mổ xẻ hơn 2 năm rồi không hiểu còn chần chừ gì mà không xử? Cái đó làm ở địa phương sai địa phương mà
 

charon666

Xe buýt
Biển số
OF-485477
Ngày cấp bằng
24/1/17
Số km
519
Động cơ
211,845 Mã lực
Tuổi
44
Mấy cái áp mái giả ấy thì cứ xử mạnh tay thôi vì giá thành cao 8.35 cents và thêm khó điều độ. Đã mổ xẻ hơn 2 năm rồi không hiểu còn chần chừ gì mà không xử? Cái đó làm ở địa phương sai địa phương mà
Thì còn chuẩn bị lò rồi nhóm rồi mới đốt đc chứ cụ, hoặc là không #-o
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,942 Mã lực
Hiện nay không làm ra lẽ có cái dở là đánh đồng áp mái thật và áp mái giả, nhất là áp mái thật tự sản tự tiêu thì lại càng khuyến khích. Và tương lai bổ sung pin lưu BESS và điều khiển tự động AGC thì cho lên lưới, tham gia thị trường cạnh tranh.

Nói như cụ Ngontaynho thực ra mọi thứ rất đơn giản rõ ràng, không tù mù như nhiều người nghĩ. Tư duy đơn giản thì thấy nó đơn giản thôi, mọi thứ rạch ròi công, tội, lợi, hại.
 

charon666

Xe buýt
Biển số
OF-485477
Ngày cấp bằng
24/1/17
Số km
519
Động cơ
211,845 Mã lực
Tuổi
44
Cũng không hiểu sách lược của các cụ thế nào, hay là đánh trên đánh xuống và đợi qua mùa hè?
Chịu ạ, trên xuống dưới lên trong ra ngoài phải sang trái hay sách lược nào khác đúng chịu.
Nhưng qua hè thì khả năng cụ chuẩn, vì giai đoạn này tập trung “giải quyết” vấn đề điện đóm đã, như cụ rachfan đã bẩu đấy thôi, giải quyết trước điều trị hay cái trị để sau đã.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,942 Mã lực
Chịu ạ, trên xuống dưới lên trong ra ngoài phải sang trái hay sách lược nào khác đúng chịu.
Nhưng qua hè thì khả năng cụ chuẩn, vì giai đoạn này tập trung “giải quyết” vấn đề điện đóm đã, như cụ rachfan đã bẩu đấy thôi, giải quyết trước điều trị hay cái trị để sau đã.
Khó cái là tái tạo phân tán, đụng tới quá nhiều địa phương. Nhất là địa phương nghèo rớt mùng tơi xưa nay "trắng" năng lượng công nghiệp như Ninh Thuận Bình Thuận nhờ tái tạo mà đổi đời. Như món quà tạo hóa Trung đông ngồi trên mỏ vàng (dầu) vậy. Nên xử cũng khéo khéo, có thể một vài chú quá lố như áp mái 100mwp sẽ lên đoạn đầu đài?
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,225
Động cơ
251,166 Mã lực
Tuổi
37
Hiện nay không làm ra lẽ có cái dở là đánh đồng áp mái thật và áp mái giả, nhất là áp mái thật tự sản tự tiêu thì lại càng khuyến khích. Và tương lai bổ sung pin lưu BESS và điều khiển tự động AGC thì cho lên lưới, tham gia thị trường cạnh tranh.

Nói như cụ Ngontaynho thực ra mọi thứ rất đơn giản rõ ràng, không tù mù như nhiều người nghĩ. Tư duy đơn giản thì thấy nó đơn giản thôi, mọi thứ rạch ròi công, tội, lợi, hại.
Có phương án nào hỗ trợ hoặc mua điện để phát triển áp mái thật ko ạ ? Cũng là cách để tăng phần trăm tỉ lệ của nltt trc yêu cầu của thế giới.
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,381
Động cơ
36,917 Mã lực
Tuổi
35
Hiện nay không làm ra lẽ có cái dở là đánh đồng áp mái thật và áp mái giả, nhất là áp mái thật tự sản tự tiêu thì lại càng khuyến khích. Và tương lai bổ sung pin lưu BESS và điều khiển tự động AGC thì cho lên lưới, tham gia thị trường cạnh tranh.

Nói như cụ Ngontaynho thực ra mọi thứ rất đơn giản rõ ràng, không tù mù như nhiều người nghĩ. Tư duy đơn giản thì thấy nó đơn giản thôi, mọi thứ rạch ròi công, tội, lợi, hại.
Một sản phẩm mới sắp tung ra thị trường. Những ai là người biết trước? Vậy nên mới nói lợi ích nhóm là rất đáng sợ cho tương lai
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top