[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Thế giới đã tiến lên một ngành lưu trữ điện năng và smart grid rất tiên tiến kể cả lưu trữ điện năng bánh đà vừa lưu trữ vừa điều tần, lưu trữ bằng hydro-armonia, rất nhiều công nghệ mới. Vậy mà ngành lưu trữ điện năng VN gần như thả nổi.

Điện là 1 ngành VN khá tiên tiến so với các ngành kỹ thuật, hạ tầng khác của VN. Nhưng những năm vừa rồi tụt hậu rõ rệt. Haiza chỉ biết góp đôi lời động viên các cụ ngành điện hy vọng một ngày mai tươi sáng không xa vì nó vẫn là backbone của đất nước

Khóc thuê khóc mướn miễn phí dùm các cụ ngành điện chút :)

.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Xin giới thiệu các cụ yêu thích kỹ thuật công nghệ mới lưu trữ điện năng (năng lượng) là công nghệ quang phân. Sử dụng trực tiếp năng lượng photon mặt trời để tách nước thành hydro và oxy. Nhưng hydro khó lưu trữ và vận chuyển nên sẽ chuyển ngay thành armonia NH3. Đến nơi sử dụng lại tách ngược NH3 thành hydro & ni tơ. Đốt hydro trong nhiệt điện thì rất sạch (tạo ra nước, không muội than, không SOx không NOx). Nghe các chuyên gia công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới trình bày, quảng cáo rất thú vị

C7C85261-1D3B-40A9-AC68-8F91D2BDF0FA.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Bố Be

Xe tải
Biển số
OF-537365
Ngày cấp bằng
16/10/17
Số km
256
Động cơ
121,573 Mã lực
Xin giới thiệu các cụ yêu thích kỹ thuật công nghệ mới lưu trữ điện năng (năng lượng) là công nghệ quang phân. Sử dụng trực tiếp năng lượng photon mặt trời để tách nước thành hydro và oxy. Nhưng hydro khó lưu trữ và vận chuyển nên sẽ chuyển ngay thành armonia NH3. Đến nơi sử dụng lại tách ngược NH3 thành hydro & ni tơ. Đốt hydro trong nhiệt điện thì rất sạch (tạo ra nước, không muội than, không SOx không NOx). Nghe các chuyên gia công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới trình bày, quảng cáo rất thú vị

C7C85261-1D3B-40A9-AC68-8F91D2BDF0FA.png
Chỉ sợ hiệu suất round trip kém thôi
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Chỉ sợ hiệu suất round trip kém thôi
Không có round trip AC/DC cụ ạ vì trong chu trình gần như chỉ có đoạn cuối armonia —-> hydro ——> nhiệt điện (AC) là dính đến điện thôi. Còn lại các bước khác đều là chu trình quang học và hoá học. Đây là chu trình rất thú vị cho PVN chứ không phải EVN, EVN không giỏi về mảng này. Hiện nay công nghệ chưa hoàn chỉnh nhưng đang tiến rất nhanh.

Ngành hoá chất cũng tiến rất nhanh về pin muối Sodium. Công nghệ lưu trữ điện (năng lượng) đang trải qua một cuộc cách mạng mà VN đứng ngoài, tụt hậu vì đang bận lo cái gì?
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Hiệu suất round trip AC/DC của pin lưu battery công nghiệp hiện nay đã đạt đến 90% (cả hệ thống cả inverter và biến thế). Nếu nạp xả trong ngày tổn hao rất nhỏ. Choáng với công nghệ năng lượng mới và lưu trữ của mấy bạn cs Trung quốc. Chỉ thua Đức về công nghệ lưu trữ bánh đà và màng quang phân, thua Mỹ về ammonia crack thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,489
Động cơ
127,658 Mã lực
Thế giới đã tiến lên một ngành lưu trữ điện năng và smart grid rất tiên tiến kể cả lưu trữ điện năng bánh đà vừa lưu trữ vừa điều tần, lưu trữ bằng hydro-armonia, rất nhiều công nghệ mới. Vậy mà ngành lưu trữ điện năng VN gần như thả nổi.

Điện là 1 ngành VN khá tiên tiến so với các ngành kỹ thuật, hạ tầng khác của VN. Nhưng những năm vừa rồi tụt hậu rõ rệt. Haiza chỉ biết góp đôi lời động viên các cụ ngành điện hy vọng một ngày mai tươi sáng không xa vì nó vẫn là backbone của đất nước

Khóc thuê khóc mướn miễn phí dùm các cụ ngành điện chút :)

.
Rất nhiều nước đang chào mời cái này cho mình thì phải. Cái này sẽ giải quyết đc cái giờ cao điểm và thấp điểm và sự sồi sụt của năng lượng tái tạo.
Nhưng hiện tại còn khá đắt. Thích hợp cho những đảo xa của VN thay vì kéo điện, hay phát bằng dầu thì làm món này.
Hạt nhân thì thế giới cũng đã chán vì đầu tư cao quá, lại tập trung và xa trung tâm nên truyền tải vất vả, hao phí lớn. Lò mini hợp tác nga trung có lẽ phù hợp hơn
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,858
Động cơ
92,691 Mã lực
Từ năm 2018 bắt đầu làm điện mặt trời mà bây giờ 2024 mới lập dự án pin lưu hệ thống là quá trễ không đồng bộ, đó là sự phát triển giật cục thiếu đồng bộ của ngành điện.

Đúng ra trong qđ 11 và 13 phải yêu cầu luôn dự án đmt phải kèm 20% pin lưu trữ hệ thống thì đã tốt hơn rất rất nhiều không có chuyện bắt bớ như hôm nay
Năm 2018 thì pin lưu trữ nó cũng chưa phát triển mạnh cụ ạ. Vấn đề mấu chốt nhất vẫn là giá thành lúc đó ( và hiện tại ) vẫn còn khá cao thôi. Nếu tích hợp vào hệ thống thì sẽ tăng chi phí đầu tư ban đầu lên rất nhiều khiến nhà đầu tư e ngại.

Hiện tại thì vẫn chưa đâu vào đâu. Có thằng CATL nó làm hệ thống pin lưu trữ bằng Sodium- ion nghe bảo hạ giá thành xuống nhiều so với lithium nhưng không biết thương mại hóa , sản xuất đại trà sẽ như thế nào?

Ngành hoá chất cũng tiến rất nhanh về pin muối Sodium. Công nghệ lưu trữ điện (năng lượng) đang trải qua một cuộc cách mạng mà VN đứng ngoài, tụt hậu vì đang bận lo cái gì?
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Năm 2018 thì pin lưu trữ nó cũng chưa phát triển mạnh cụ ạ. Vấn đề mấu chốt nhất vẫn là giá thành lúc đó ( và hiện tại ) vẫn còn khá cao thôi. Nếu tích hợp vào hệ thống thì sẽ tăng chi phí đầu tư ban đầu lên rất nhiều khiến nhà đầu tư e ngại.

Hiện tại thì vẫn chưa đâu vào đâu. Có thằng CATL nó làm hệ thống pin lưu trữ bằng Sodium- ion nghe bảo hạ giá thành xuống nhiều so với lithium nhưng không biết thương mại hóa , sản xuất đại trà sẽ như thế nào?
Làm thử nghiệm quy mô vừa vừa để học hỏi dần, quy chuẩn, thị trường chứ không dễ mới toe nhảy vào một ngành mới đâu.

Lithium hiện nay khá rẻ, LFP khoảng 150$/kWh
IMG_2234.jpeg


Năm nay sẽ ra pin Sodium quy mô công nghiệp giá thành bằng 2/3 pin LFP
IMG_2232.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,070
Động cơ
336,880 Mã lực
EVN cơ hội quá nhiều, chẳng qua thời gian qua bị bóp thôi. Ví dụ như cái điện cho ô tô điện, mở ra 1 cơ hội EVN thay thế cả ngành xăng dầu! Tất cả điện cho ô tô đều mua của EVN mà. Đáng lẽ EVN phải đi đầu xây trạm sạc, phối hợp lộ trình chặt chẽ với các hãng xe để bảo đảm trạm sạc đi trước chứ không đi sau...
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,605
Động cơ
863,678 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
EVN cơ hội quá nhiều, chẳng qua thời gian qua bị bóp thôi. Ví dụ như cái điện cho ô tô điện, mở ra 1 cơ hội EVN thay thế cả ngành xăng dầu! Tất cả điện cho ô tô đều mua của EVN mà. Đáng lẽ EVN phải đi đầu xây trạm sạc, phối hợp lộ trình chặt chẽ với các hãng xe để bảo đảm trạm sạc đi trước chứ không đi sau...
EVN còn làm trạm sạc trước khi Vinfast ra đời ấy chứ. Nhưng làm xong thì để ngắm và viết vào báo cáo thôi.

Screenshot_20240408_224225.jpg
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,608
Động cơ
1,008,479 Mã lực
Làm thử nghiệm quy mô vừa vừa để học hỏi dần, quy chuẩn, thị trường chứ không dễ mới toe nhảy vào một ngành mới đâu.

Lithium hiện nay khá rẻ, LFP khoảng 150$/kWh
IMG_2234.jpeg


Năm nay sẽ ra pin Sodium quy mô công nghiệp giá thành bằng 2/3 pin LFP
IMG_2232.jpeg
Dùng pin, kể cả pin thải từ ô tô vẫn quá đắt.
Như ở Mỹ đến bây giờ thì vẫn hơn 93% lưu trữ cho năng lượng mặt trời là hồ bơm (họ bơm nước lên hồ ở trên cao trong lúc điện mặt trời dư thừa và xả nước xuống phát điện trong những giờ điện mặt trời không hoạt động)!
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,584
Động cơ
95,906 Mã lực
Thế giới đã tiến lên một ngành lưu trữ điện năng và smart grid rất tiên tiến kể cả lưu trữ điện năng bánh đà vừa lưu trữ vừa điều tần, lưu trữ bằng hydro-armonia, rất nhiều công nghệ mới. Vậy mà ngành lưu trữ điện năng VN gần như thả nổi.

Điện là 1 ngành VN khá tiên tiến so với các ngành kỹ thuật, hạ tầng khác của VN. Nhưng những năm vừa rồi tụt hậu rõ rệt. Haiza chỉ biết góp đôi lời động viên các cụ ngành điện hy vọng một ngày mai tươi sáng không xa vì nó vẫn là backbone của đất nước

Khóc thuê khóc mướn miễn phí dùm các cụ ngành điện chút :)

.
Hydro vẫn là công nghệ chém gió lùa gà thôi cụ. Ở Nhật thằng Kawasaki là thằng đầu tiên xây dựng được hydrogen terminal để ở cảng Kobe.
Nó sản xuất hydro tại mỏ than ở Úc (than nâu giá rất rẻ) => hoá lỏng => cho lên tàu chuyên dụng => chở về Nhật => lưu trữ trong bồn ở terminal => sẵn sàng tái hoá khí để sử dụng.
Túm lại là mọi thứ đã xong từ A-Z nhưng deck có ai dùng hydro cả. Kể cả năm 2023 vừa rồi giá điện ở Nhật tăng 1 phát ~ 40% :)). Nên vẫn dùng để lùa gà, bán công nghệ vịt trời thôi.
Cái terminal vẫn để đấy, vẫn mất chi phí vận hành. May mà đấy là của công ty như nhân, tiền túi nó tự bỏ ra chứ ở VN mà làm dự án xong bỏ không thì thành củi tươi ngay :D
Còn việc phối trộn Amoniac vào để đốt trong nhà máy điện than thì cũng có đề cập trong quy hoạch điện 8 rồi, nhưng nó vẫn tạo ra NOx. Còn chuyện đốt hydro là quá khó.
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,466
Động cơ
206,393 Mã lực
Tuổi
35
Hydro vẫn là công nghệ chém gió lùa gà thôi cụ. Ở Nhật thằng Kawasaki là thằng đầu tiên xây dựng được hydrogen terminal để ở cảng Kobe.
Nó sản xuất hydro tại mỏ than ở Úc (than nâu giá rất rẻ) => hoá lỏng => cho lên tàu chuyên dụng => chở về Nhật => lưu trữ trong bồn ở terminal => sẵn sàng tái hoá khí để sử dụng.
Túm lại là mọi thứ đã xong từ A-Z nhưng deck có ai dùng hydro cả. Kể cả năm 2023 vừa rồi giá điện ở Nhật tăng 1 phát ~ 40% :)). Nên vẫn dùng để lùa gà, bán công nghệ vịt trời thôi.
Cái terminal vẫn để đấy, vẫn mất chi phí vận hành. May mà đấy là của công ty như nhân, tiền túi nó tự bỏ ra chứ ở VN mà làm dự án xong bỏ không thì thành củi tươi ngay :D
Còn việc phối trộn Amoniac vào để đốt trong nhà máy điện than thì cũng có đề cập trong quy hoạch điện 8 rồi, nhưng nó vẫn tạo ra NOx. Còn chuyện đốt hydro là quá khó.
Hôm trước TTg đi xúc tiến đầu tư gì đó trong miền Tây có chị gì nổi lên chém về nhà máy Hydro xanh. Có phải là cái này ko cụ?
 

tqt77

Xe điện
Biển số
OF-7609
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
2,341
Động cơ
554,521 Mã lực
Từ năm 2018 bắt đầu làm điện mặt trời mà bây giờ 2024 mới lập dự án pin lưu hệ thống là quá trễ không đồng bộ, đó là sự phát triển giật cục thiếu đồng bộ của ngành điện.

Đúng ra trong qđ 11 và 13 phải yêu cầu luôn dự án đmt phải kèm 20% pin lưu trữ hệ thống thì đã tốt hơn rất rất nhiều không có chuyện bắt bớ như hôm nay
nếu có cái 20% như bác nói thì VN đã ko vọt lên top 10 về NLMT rồi (đã từng), điện NLMT mà lắp pin thì lỗ sặc tiết, bọn lobby nó chả dại, chúng nó chỉ ăn quả hớt váng thôi, còn lại dân Việt chịu tất.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,584
Động cơ
95,906 Mã lực
Hôm trước TTg đi xúc tiến đầu tư gì đó trong miền Tây có chị gì nổi lên chém về nhà máy Hydro xanh. Có phải là cái này ko cụ?
Món hydro xanh là kiểu dùng điện dư thừa để điện phân nước, kiểu như cứu cánh cho mấy dự án NLTT xây xong mà ko huy động được phần điện dư thừa. Nhưng túm lại vẫn không có thị trường, mà sản lượng thua hydro xám.
Như bọn Úc nó sản xuất hydro từ than nâu ở vùng Latrobe thì rẻ như cho không mà cụ, tốn mỗi tiền vận chuyển.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,070
Động cơ
336,880 Mã lực
Hôm trước TTg đi xúc tiến đầu tư gì đó trong miền Tây có chị gì nổi lên chém về nhà máy Hydro xanh. Có phải là cái này ko cụ?
Đúng nhưng mà hydro làm từ điện gió,điện mặt trời. Sau đó bỏ vào xe chở đến nơi tiêu thụ,thay vì xây đường dây dẫn điện và thiết bị lưu trữ.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,873
Động cơ
903,054 Mã lực
Thông tin chi tiết hơn về nguồn bên Lào đây

...
Theo kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, Việt Nam tính mua khoảng 5.000 MW điện từ Lào vào 2025 và tăng lên 8.000 MW đến năm 2030. Thủ tướng Sonexay Siphandone nói sẽ đôn đốc các cơ quan nước này đảm bảo tiến độ, công suất bán điện theo các hiệp định đã ký giữa Việt Nam - Lào.

Hiện, giá điện mua từ Lào đến 2025 là 6,95 cent một kWh, nhưng khung giá sau năm 2025 chưa có. Vì thế, Thủ tướng Lào đề nghị Việt Nam sớm đưa ra khung giá mua điện từ nước này sau 2025, với mức không thấp hơn 6,95 cent một kWh (khoảng 1.700 đồng một kWh).
...
Hiện, EVN đã ký 19 thỏa thuận mua bán điện (PPA) với các chủ đầu tư để mua điện từ 26 nhà máy thủy điện đầu tư tại Lào với tổng công suất 2.689 MW, đạt 89,6% công suất mua bán điện theo cam kết đến năm 2025 (3.000 MW).

 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Hydro vẫn là công nghệ chém gió lùa gà thôi cụ. Ở Nhật thằng Kawasaki là thằng đầu tiên xây dựng được hydrogen terminal để ở cảng Kobe.
Nó sản xuất hydro tại mỏ than ở Úc (than nâu giá rất rẻ) => hoá lỏng => cho lên tàu chuyên dụng => chở về Nhật => lưu trữ trong bồn ở terminal => sẵn sàng tái hoá khí để sử dụng.
Túm lại là mọi thứ đã xong từ A-Z nhưng deck có ai dùng hydro cả. Kể cả năm 2023 vừa rồi giá điện ở Nhật tăng 1 phát ~ 40% :)). Nên vẫn dùng để lùa gà, bán công nghệ vịt trời thôi.
Cái terminal vẫn để đấy, vẫn mất chi phí vận hành. May mà đấy là của công ty như nhân, tiền túi nó tự bỏ ra chứ ở VN mà làm dự án xong bỏ không thì thành củi tươi ngay :D
Còn việc phối trộn Amoniac vào để đốt trong nhà máy điện than thì cũng có đề cập trong quy hoạch điện 8 rồi, nhưng nó vẫn tạo ra NOx. Còn chuyện đốt hydro là quá khó.
Hydro hiện nay có thị trường Hydro fuel cell 3 tỷ $ cũng túc tắc. Hiện nay Hydro nhiều nhược điểm như khó chạy gas turbine, đắt, khó logistics. Nên nếu nói cạnh tranh đại trà thì không cạnh tranh nổi nhưng có thể các ngách như fuel cell.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Thông tin chi tiết hơn về nguồn bên Lào đây

...
Theo kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, Việt Nam tính mua khoảng 5.000 MW điện từ Lào vào 2025 và tăng lên 8.000 MW đến năm 2030. Thủ tướng Sonexay Siphandone nói sẽ đôn đốc các cơ quan nước này đảm bảo tiến độ, công suất bán điện theo các hiệp định đã ký giữa Việt Nam - Lào.

Hiện, giá điện mua từ Lào đến 2025 là 6,95 cent một kWh, nhưng khung giá sau năm 2025 chưa có. Vì thế, Thủ tướng Lào đề nghị Việt Nam sớm đưa ra khung giá mua điện từ nước này sau 2025, với mức không thấp hơn 6,95 cent một kWh (khoảng 1.700 đồng một kWh).
...
Hiện, EVN đã ký 19 thỏa thuận mua bán điện (PPA) với các chủ đầu tư để mua điện từ 26 nhà máy thủy điện đầu tư tại Lào với tổng công suất 2.689 MW, đạt 89,6% công suất mua bán điện theo cam kết đến năm 2025 (3.000 MW).

Thuyr điện là chủ yếu mà 6,95 cents thì quá hời cho Lào nhỉ?

Nếu giá điện gió Lào mà cũng 6,95 thì ok
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top