[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,815
Động cơ
485,521 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Khấu hao ĐMT cụ tính 48 tháng (4 năm) thì hơi thấp so với dòng đời bình quân, theo e thì cỡ 7 năm (84T) là phù hợp, chứ giá thành lên tới 4k5 thì cao quá e dùng của EVN đỡ nhức đầu, cúp điện là e gọi tổng đài :-ss
View attachment 8501616
anh bạn chơi cùng gửi
nó vẫn rẻ hơn xét trên bình quân khi dùng theo thang bậc 6 của EVN với sản lượng lớn trên 1000kwh cụ ạ, chỉ là nó không rẻ thư kỳ vọng thôi. , muốn giá thành sx nó hạ xuống thì tăng thời gian khấu hao thôi.

Vấn đề là tiêu thụ nhà em nó luôn từ mức 1200 -1400kwh một tháng đỉnh điểm tới 1600kwh, em không chịu nổi nên mới phải lắp điện mặt trời đó cụ. Cụ chỉ loanh quanh 700 kwh đổ lại thì dùng EVN thì đương nhiên là tốt hơn rồi

4 năm khấu hao là mức khả quan em tính để thu hồi vốn và tái đầu tư cho lưu trữ, vì với mức độ tiêu thụ như hiện nay thì pin lưu trữ của em chỉ có thể khấu hao theo mức thời gian như vậy, chu kỳ nạp xả cua nó hàng ngày không chỉ 1 cycle mà nó có thể lớn hơn nhiều do sự không ổn định của hệ thống PV, pin phải đóng vai trò bù tải trực tiếp, nạp xả dòng lớn liên tục, dòng xả lớn nhất em đo được là hơn180A khi đang dùng cao điểm mà PV bị sụt nguồn và đạt lại điểm cực đaị mppt trong hơn 3 phút .
Total charge thường tầm 35kw và total discharge trong ngày cũng tầm 30kw, còn lại là tiêu thụ trực tiếp ban ngày từ PV qua biến tần.
 
Chỉnh sửa cuối:

PenII

Xe tải
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
471
Động cơ
42,146 Mã lực
Em đang dành sức làm cái EVN 2 cụ nhé. Mấy cái ĐMT mái nhà này là việc vặt em thấy chuối quá thì chém thế thôi, EVN biết mình kém và có trách nhiệm thì nên tiếp thu không thì em cũng đành thở dài thôi :D
vâng em hiểu cụ tâm huyết, nhưng hạ tầng hiện nay hò quyện vào nhau đến điểm mà tách ra riêng biệt thì chẳng ai nhận phần thiệt, đó là đương nhiên, nên mới có chuyện sẵn sàng cho mua bán điện buôn đến các hộ tiêu thụ 1-n như công văn gần nhất , mà 1 ở đây k pải evn cụ ạ , còn có cái 2 cái 3 hay cái n hay không thì tầm vĩ mô rm thấy chẳng j là không thể, chỉ thấy là nghiên cứu bất kì thứ j ở nước ta đều k có đầu có cuối k tính lâu dài mà chả qua có ý chí của lãnh đạo thì kết lại cũng hết nghiệm kỳ thôi
 

pajero2011

Xe tải
Biển số
OF-785722
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
338
Động cơ
32,834 Mã lực
Điện mặt trời ở nước ngoài có giá âm, tức là muốn phát lên lưới còn phải trả tiền cho hệ thống (trả tiền cho bên lưới điện).
Ở mình nếu sòng phẳng hơn thì khi thừa điện phát lên thì mua với giá x, nếu thời điểm hệ thống thừa điện, phát lên bị giá âm, thì phải trả tiền cho evn để đổ điện thừa đi với giá y. Tính được giá x và giá y thì quá phức tạp, nên để 0 đồng cho nó hòa. Liệu có phải như thế không?
 

Doubleqn

Xe buýt
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
618
Động cơ
103,796 Mã lực
Tuổi
46
Điện mặt trời ở nước ngoài có giá âm, tức là muốn phát lên lưới còn phải trả tiền cho hệ thống (trả tiền cho bên lưới điện).
Ở mình nếu sòng phẳng hơn thì khi thừa điện phát lên thì mua với giá x, nếu thời điểm hệ thống thừa điện, phát lên bị giá âm, thì phải trả tiền cho evn để đổ điện thừa đi với giá y. Tính được giá x và giá y thì quá phức tạp, nên để 0 đồng cho nó hòa. Liệu có phải như thế không?
1714793255182.png

Chém tiếp các cụ ơi
 

asian4you

Xe tải
Biển số
OF-355483
Ngày cấp bằng
26/2/15
Số km
215
Động cơ
262,960 Mã lực
Thiếu hay ko thì tháng sau nha cụ. Tháng 4 tháng 5 Sài Gòn và miền nam nóng nhưng ko đáng lo vì vùng này cơ sở công nghiệp ko nhiều . Tháng sau miền bắc vào mùa nóng mà miền bắc có sam sung và nhiều đại bàng khác.tóm lại ko chơi điện hạt nhân thì đại bàng vác bím chạy cmn hết . Mà làm điện hạt nhân đâu phải làm to đùng đâu mà sợ làm 1 cái mini là 50 năm tới miền bắc chả lo thiếu điện.
Điện hạt nhân mini của cụ công suất bao nhiêu mà 1 cái thì miền bắc 50 năm không lo thiếu điện vậy??
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,074
Động cơ
208,185 Mã lực
Điện mặt trời ở nước ngoài có giá âm, tức là muốn phát lên lưới còn phải trả tiền cho hệ thống (trả tiền cho bên lưới điện).
hình như cái đoạn trả tiền này nó chỉ ngắn thôi, ví dụ cả ngày nhận tiền, một vài chục phút trả tiền?
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,815
Động cơ
485,521 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Giờ A0 xây dựng cái hệ thông smart grid cho phép điều độ tự động gần theo thơi gian thực thì tốn kém nhiều lắm không các cụ?
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,815
Động cơ
485,521 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
View attachment 8501655
Chém tiếp các cụ ơi
Giải thích như anh Tuấn này nói trong bài báo thì còn thuyết phục, cái cơ nhất là sự minh bách giữa các bên, người bán và người mua, điều tiết theo cung cầu thị trường thì chẳng ai thắc mắc làm gì, đây lại cứ vòng vo, nào là mua lại giá khác 0 đồng thì nó gây mất an toàn hệ thống, con mua với giá không đồng thì lại không vấn đề gì, rồi lại chống trục lợi chính sách, câu trước cứ vật câu sau bôm bốp, bảo sao người ta không quan ngại về sự minh bạch, đến mỗi việc ăn nói cho rõ ràng , rành mạch , tròn vành ro chu mà các anh cũng làm không xong dù vai trò là bộ chủ quản.

anh Hoàng Trung Hải ngày xưa mỗi lần giải trình hay trả lời chất vấn trước qh những vấn đề ngành điện đâu ra đấy, khúc triết và rành mạch không ai vặn đc gì . Kể cũng đáng ngưỡng mộ
 
Chỉnh sửa cuối:

firefox_6996

Xe hơi
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
183
Động cơ
375,770 Mã lực
Nếu chỉ cho một lượng vừa đủ và phát lên dàn trải đều trên lưới thì nó vẫn nằm trong khả năng cho phépdự phòng của dây là luôn lớn hơn thực tế mà cụ.

Thật ra về mặt kỹ thuật không hề khó để chế tạo cái đồng hồ hai chiều để không chế định mức phát lên và mua xuống theo định mức thiết lập, nó bán đầy ra các loại công tơ 2 chiều có ngắt theo định mức mua về (pre-payment switch) và cả phát lên, đóng mở theo chế độ : strip/close/re-close, kết nối trực tiếp lên cloud, api cung cấp sẵn, EVN hoàn toan có thể làm được nếu muốn vì chẳng có gì là phức tạp khi chế tạo cái đồng hồ 2 chiều kiểu đấy, thậm chí đem đi gia công bên TQ thì nó rẻ vô cùng với số lượng hàng chục triệu đơn vị ( pcs) một hợp đồng tát nhiên nó sẽ cần chuyên nghiệp và tải cao hơn so với cái từ hộ gia đình để đáp ứng nhu cầu quản lý cuả EVN. Cái này sẽ giải quyết được vấn đề về khống chế định mức phát lên lưới cho điện dư thừa từ PV áp mái để bảo đảm quy hoạch theo vùng được phân bổ hạn mức cho PV áp mái. Em sang một số tỉnh miền nam TQ thấy họ cho phép phát lên lưới và không chế định mức phát lên bằng biện pháp kỹ thuật, còn mua lại hay không và với giá bao nhiêu thì em không hỏi.

Tất nhiên là ngoài biện pháp khống chế định mức phát lên lưới thì còn nhiều vấn đề cần giải quyết về truyền tải và điều độ, nhưng hoàn toàn có cơ sở khi lập kế hoạch phân bổ hạn mức cho PV áp mái từ dân, chứ các anh không chịu làm gì cả mà cứ ngồi kêu gào sẽ quá tải truyền dẫn... bla bla, chứ mua không đồng thì không bị quá tải so với mua khác 0 đồng à?

Chỉ là muốn làm và tìm cách làm hay không chứ giải pháp kỹ thuật không thiếu, mà EVN thì tiền càng không thiếu. Quan trọng là các anh ấy thực sự đang nghĩ gì thôi.
Chắc cụ chưa từng thấy cảnh mang vòi xịt nước vào các MBA để giảm nhiệt giữ tải cao ở các TBA vào ngày hè nóng nảy lửa 😊

Về công nghệ, Smart Grid Ready là tính năng sẵn có trang bị cho các biến tần điện mặt trời châu Âu có từ lâu rồi (hơn 2x năm), không phải là phát kiến gì mới, vấn đề là tiền đâu để đầu tư làm mới & nâng cấp hạ tầng đáp ứng SGR, khi mà giá bán điện bị giới hạn như hiện tại.

"Lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ." Cụ có ủng hộ chi thêm cho đầu tư thiết bị tại chỗ và chấp nhận điều độ điều khiển không 😊
Tham khảo:
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,815
Động cơ
485,521 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Chắc cụ chưa từng thấy cảnh mang vòi xịt nước vào các MBA để giảm nhiệt giữ tải cao ở các TBA vào ngày hè nóng nảy lửa 😊

Về công nghệ, Smart Grid Ready là tính năng sẵn có trang bị cho các biến tần điện mặt trời châu Âu có từ lâu rồi (hơn 2x năm), không phải là phát kiến gì mới, vấn đề là tiền đâu để đầu tư làm mới & nâng cấp hạ tầng đáp ứng SGR, khi mà giá bán điện bị giới hạn như hiện tại.

"Lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ." Cụ có ủng hộ chi thêm cho đầu tư thiết bị tại chỗ và chấp nhận điều độ điều khiển không 😊
Tham khảo:
Cá nhân là một người đi làm và đóng thuế (TNCN) khá cao cho nhà nước em không ngại việc tăng giá điện để trích ra cho việc nâng cấp và tái đầu tư của ngành điện theo hưởng phát triển bền vững và hiện đại, em luôn ủng hộ việc áp dụng công nghệ mới nhất vào việc quản lý và điều hành của các bộ ngành, nếu việc chia xẻ như cụ nói nó minh bạch và chứng minh được từ con số thực tế thì có lý gì mà em không ủng hộ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Doubleqn

Xe buýt
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
618
Động cơ
103,796 Mã lực
Tuổi
46
Cá nhân là một người đi làm và đóng thuế (TNCN) khá cao cho nhà nước em không ngại việc tăng giá điện để trích ra cho việc nâng cấp và tái đầu tư của ngành điện theo hưởng phát triển bền vững và hiện đại, em luôn ủng hộ việc áp dụng công nghệ mới nhất vào việc quản lý và điều hành của các bộ nghành, nếu việc chia xẻ như cụ nói nó mình vạch và chứng minh được từ con số thực tế thì có lý gì mà em không ủng hộ?
Thực ra những người như cụ hay kể cả như e vẫn ủng hộ tăng giá điện 1 cách hợp lý và hợp ví để EVN hay bất kỳ ai có đủ lợi nhuận để phát triển. Như EVN e thấy hàng năm họ đều công bố báo cáo kiểm toán nhưng đa phần các cụ không tin vào số liệu nên nếu có muốn làm e rằng cũng khó vì vậy mong muốn là 1 chuyện làm được hay không là chuyện khác :)
 

Ducanh28

Xe buýt
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
969
Động cơ
208,061 Mã lực
Giờ A0 xây dựng cái hệ thông smart grid cho phép điều độ tự động gần theo thơi gian thực thì tốn kém nhiều lắm không các cụ?
Điện chứ có phải nước chảy trong van đóng cái là ngắt được đâu cụ.
VD như lúc DMT quá cao, phải giảm tần suất kéo cháy, thì dừng ông nào, thời gian để kịp dừng...

Chính vì việc dừng ĐMT có khi còn chi phí hơn là bán âm nên bọn nước ngoài nó chấp nhận giá âm luôn trong 1 khoảng thời gian nhất định đấy.
 

Doubleqn

Xe buýt
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
618
Động cơ
103,796 Mã lực
Tuổi
46
Điện chứ có phải nước chảy trong van đóng cái là ngắt được đâu cụ.
VD như lúc DMT quá cao, phải giảm tần suất kéo cháy, thì dừng ông nào, thời gian để kịp dừng...

Chính vì việc dừng ĐMT có khi còn chi phí hơn là bán âm nên bọn nước ngoài nó chấp nhận giá âm luôn trong 1 khoảng thời gian nhất định đấy.
Căng nhỉ, họp liên tục
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,546
Động cơ
66,365 Mã lực
Nó không hề rẻ nếu cụ cộng tất cả chí phí lắp đặt lưu trữ rồi chia cho số tháng khấu hao, và chia tiếp cho 1kwp sinh ra trong một ngày , nó còn đắt hơn cả bậc 6 của EVN là 3710đ, em tạm tính nó tầm 4500đ /1kwp cụ ạ, tính theo thời gian khâu hao là 48 tháng như dự định. May là trong miền Nam em thì nó rất tốt để phát triển PV áp mái và kéo giá thành sx xuống, chứ ở miền bắc các cụ thì lỗ thê thảm.

Nó chỉ có lời khi hết khấu hao và tỷ lệ hỏng hóc cần thay thế chỉ chiếm 5-7% chi phí trên tổng số đầu tư ban đầu thôi.

Nhưng như cụ nói, đó là để sướng cho cái thân mình và người thân trước đã. ( thực tế cả hệ thống lắp đặt thì nó chỉ hơn tầm 5 cái iPhone 15 promax mua mới cùng lúc của 5 người trong gia đình mà thôi, với lại gia thành thiết bị ĐMT bây giờ đang là rẻ và tốt nhất về giá. Về mặt ý nghĩa thực tiễn thì cái nào tốt hơn khi đầu tư thì cụ cũng thấy nhỉ? )

Một đời ta, 3 đời nó phỏng ạ?
Lưu trữ thì hiện tại giá cao nên từ bậc 5 của EVN mới tương đương về giá, chính vì vậy nên lắp điện mặt trời chỉ hiệu quả khi lưu trữ ít nhằm ổn định dòng phát thôi.
Nếu cho nối lưới trừ 1 số ít người như cụ làm vì đam mê mới chơi lưu trữ lớn vậy, chứ còn ko thì cứ chơi đến 6h sang dùng của EVN là đẹp. nên anh Duyên nói tránh lợi dụng chính sách là cái này, chứ đầu tư phát lên 4kw đổi 1kw giờ cao điểm dân cũng chả dại mà mua lưu trữ làm gì cho tốn kém. ko lẽ lại bảo ko cho nối lưới dân nó tế lên
 

hiepchiken82

Xe tăng
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,383
Động cơ
74,482 Mã lực
Giải thích như anh Tuấn này nói trong bài báo thì còn thuyết phục, cái cơ nhất là sự minh bách giữa các bên, người bán và người mua, điều tiết theo cung cầu thị trường thì chẳng ai thắc mắc làm gì, đây lại cứ vòng vo, nào là mua lại giá khác 0 đồng thì nó gây mất an toàn hệ thống, con mua với giá không đồng thì lại không vấn đề gì, rồi lại chống trục lợi chính sách, câu trước cứ vật câu sau bôm bốp, bảo sao người ta không quan ngại về sự minh bạch, đến mỗi việc ăn nói cho rõ ràng , rành mạch , tròn vành ro chu mà các anh cũng làm không xong dù vai trò là bộ chủ quản.

anh Hoàng Trung Hải ngày xưa mỗi lần giải trình hay trả lời chất vấn trước qh những vấn đề ngành điện đâu ra đấy, khúc triết và rành mạch không ai vặn đc gì . Kể cũng đáng ngưỡng mộ
cụ hải dân hệ thống điện bk rồi làm trong ngành điện nên trả lời mấy cái này khác gì lấy đồ vật trong túi ra, mấy đời bộ trưởng gần đây có ai có chuyên môn đâu nên nói làm sao bằng đc cụ hải
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,074
Động cơ
208,185 Mã lực
Căng nhỉ, họp liên tục
ghi tít thật to, đọc vào chả thấy có gì mới, không có khuyến khích gì cả trừ "thủ tục"!
 

sivibi

Xe tăng
Biển số
OF-9458
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
1,167
Động cơ
547,120 Mã lực
Các dự án điện gió, điện mặt trời nếu không bán được điện cho EVN thì có thể dùng để sản xuất. Tôi nghĩ dùng điện để sản xuất H2 và 02 cũng được. Mà hình như có hiệu suất nhiệt còn cao hơn cả gas nấu bếp 😃. Không biết bài toán kinh tế thế nào, cụ nào có hiểu biết về lĩnh vực này thì chém cho vui
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,074
Động cơ
208,185 Mã lực
Các dự án điện gió, điện mặt trời nếu không bán được điện cho EVN thì có thể dùng để sản xuất. Tôi nghĩ dùng điện để sản xuất H2 và 02 cũng được. Mà hình như có hiệu suất nhiệt còn cao hơn cả gas nấu bếp 😃. Không biết bài toán kinh tế thế nào, cụ nào có hiểu biết về lĩnh vực này thì chém cho vui
hiệu suất cao nhất là thành điện thôi. Còn ra điện không dùng được ngay mà phải sản xuất H2 rồi vận chuyển, lưu trữ hydro... cứ qua mỗi khâu là suy giảm hiệu quả dần...
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,546
Động cơ
66,365 Mã lực
Các dự án điện gió, điện mặt trời nếu không bán được điện cho EVN thì có thể dùng để sản xuất. Tôi nghĩ dùng điện để sản xuất H2 và 02 cũng được. Mà hình như có hiệu suất nhiệt còn cao hơn cả gas nấu bếp 😃. Không biết bài toán kinh tế thế nào, cụ nào có hiểu biết về lĩnh vực này thì chém cho vui
Bọn nắng nóng 16h ngày còn ko ăn thua nữa là.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top