[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,031
Động cơ
491,405 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
View attachment 8501655
Chém tiếp các cụ ơi
Giải thích như anh Tuấn này nói trong bài báo thì còn thuyết phục, cái cơ nhất là sự minh bách giữa các bên, người bán và người mua, điều tiết theo cung cầu thị trường thì chẳng ai thắc mắc làm gì, đây lại cứ vòng vo, nào là mua lại giá khác 0 đồng thì nó gây mất an toàn hệ thống, con mua với giá không đồng thì lại không vấn đề gì, rồi lại chống trục lợi chính sách, câu trước cứ vật câu sau bôm bốp, bảo sao người ta không quan ngại về sự minh bạch, đến mỗi việc ăn nói cho rõ ràng , rành mạch , tròn vành ro chu mà các anh cũng làm không xong dù vai trò là bộ chủ quản.

anh Hoàng Trung Hải ngày xưa mỗi lần giải trình hay trả lời chất vấn trước qh những vấn đề ngành điện đâu ra đấy, khúc triết và rành mạch không ai vặn đc gì . Kể cũng đáng ngưỡng mộ
 
Chỉnh sửa cuối:

firefox_6996

Xe buýt
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
500
Động cơ
377,631 Mã lực
Nếu chỉ cho một lượng vừa đủ và phát lên dàn trải đều trên lưới thì nó vẫn nằm trong khả năng cho phépdự phòng của dây là luôn lớn hơn thực tế mà cụ.

Thật ra về mặt kỹ thuật không hề khó để chế tạo cái đồng hồ hai chiều để không chế định mức phát lên và mua xuống theo định mức thiết lập, nó bán đầy ra các loại công tơ 2 chiều có ngắt theo định mức mua về (pre-payment switch) và cả phát lên, đóng mở theo chế độ : strip/close/re-close, kết nối trực tiếp lên cloud, api cung cấp sẵn, EVN hoàn toan có thể làm được nếu muốn vì chẳng có gì là phức tạp khi chế tạo cái đồng hồ 2 chiều kiểu đấy, thậm chí đem đi gia công bên TQ thì nó rẻ vô cùng với số lượng hàng chục triệu đơn vị ( pcs) một hợp đồng tát nhiên nó sẽ cần chuyên nghiệp và tải cao hơn so với cái từ hộ gia đình để đáp ứng nhu cầu quản lý cuả EVN. Cái này sẽ giải quyết được vấn đề về khống chế định mức phát lên lưới cho điện dư thừa từ PV áp mái để bảo đảm quy hoạch theo vùng được phân bổ hạn mức cho PV áp mái. Em sang một số tỉnh miền nam TQ thấy họ cho phép phát lên lưới và không chế định mức phát lên bằng biện pháp kỹ thuật, còn mua lại hay không và với giá bao nhiêu thì em không hỏi.

Tất nhiên là ngoài biện pháp khống chế định mức phát lên lưới thì còn nhiều vấn đề cần giải quyết về truyền tải và điều độ, nhưng hoàn toàn có cơ sở khi lập kế hoạch phân bổ hạn mức cho PV áp mái từ dân, chứ các anh không chịu làm gì cả mà cứ ngồi kêu gào sẽ quá tải truyền dẫn... bla bla, chứ mua không đồng thì không bị quá tải so với mua khác 0 đồng à?

Chỉ là muốn làm và tìm cách làm hay không chứ giải pháp kỹ thuật không thiếu, mà EVN thì tiền càng không thiếu. Quan trọng là các anh ấy thực sự đang nghĩ gì thôi.
Chắc cụ chưa từng thấy cảnh mang vòi xịt nước vào các MBA để giảm nhiệt giữ tải cao ở các TBA vào ngày hè nóng nảy lửa 😊

Về công nghệ, Smart Grid Ready là tính năng sẵn có trang bị cho các biến tần điện mặt trời châu Âu có từ lâu rồi (hơn 2x năm), không phải là phát kiến gì mới, vấn đề là tiền đâu để đầu tư làm mới & nâng cấp hạ tầng đáp ứng SGR, khi mà giá bán điện bị giới hạn như hiện tại.

"Lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ." Cụ có ủng hộ chi thêm cho đầu tư thiết bị tại chỗ và chấp nhận điều độ điều khiển không 😊
Tham khảo:
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,031
Động cơ
491,405 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Chắc cụ chưa từng thấy cảnh mang vòi xịt nước vào các MBA để giảm nhiệt giữ tải cao ở các TBA vào ngày hè nóng nảy lửa 😊

Về công nghệ, Smart Grid Ready là tính năng sẵn có trang bị cho các biến tần điện mặt trời châu Âu có từ lâu rồi (hơn 2x năm), không phải là phát kiến gì mới, vấn đề là tiền đâu để đầu tư làm mới & nâng cấp hạ tầng đáp ứng SGR, khi mà giá bán điện bị giới hạn như hiện tại.

"Lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ." Cụ có ủng hộ chi thêm cho đầu tư thiết bị tại chỗ và chấp nhận điều độ điều khiển không 😊
Tham khảo:
Cá nhân là một người đi làm và đóng thuế (TNCN) khá cao cho nhà nước em không ngại việc tăng giá điện để trích ra cho việc nâng cấp và tái đầu tư của ngành điện theo hưởng phát triển bền vững và hiện đại, em luôn ủng hộ việc áp dụng công nghệ mới nhất vào việc quản lý và điều hành của các bộ ngành, nếu việc chia xẻ như cụ nói nó minh bạch và chứng minh được từ con số thực tế thì có lý gì mà em không ủng hộ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,186
Động cơ
107,800 Mã lực
Tuổi
47
Cá nhân là một người đi làm và đóng thuế (TNCN) khá cao cho nhà nước em không ngại việc tăng giá điện để trích ra cho việc nâng cấp và tái đầu tư của ngành điện theo hưởng phát triển bền vững và hiện đại, em luôn ủng hộ việc áp dụng công nghệ mới nhất vào việc quản lý và điều hành của các bộ nghành, nếu việc chia xẻ như cụ nói nó mình vạch và chứng minh được từ con số thực tế thì có lý gì mà em không ủng hộ?
Thực ra những người như cụ hay kể cả như e vẫn ủng hộ tăng giá điện 1 cách hợp lý và hợp ví để EVN hay bất kỳ ai có đủ lợi nhuận để phát triển. Như EVN e thấy hàng năm họ đều công bố báo cáo kiểm toán nhưng đa phần các cụ không tin vào số liệu nên nếu có muốn làm e rằng cũng khó vì vậy mong muốn là 1 chuyện làm được hay không là chuyện khác :)
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,401
Động cơ
205,978 Mã lực
Giờ A0 xây dựng cái hệ thông smart grid cho phép điều độ tự động gần theo thơi gian thực thì tốn kém nhiều lắm không các cụ?
Điện chứ có phải nước chảy trong van đóng cái là ngắt được đâu cụ.
VD như lúc DMT quá cao, phải giảm tần suất kéo cháy, thì dừng ông nào, thời gian để kịp dừng...

Chính vì việc dừng ĐMT có khi còn chi phí hơn là bán âm nên bọn nước ngoài nó chấp nhận giá âm luôn trong 1 khoảng thời gian nhất định đấy.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,186
Động cơ
107,800 Mã lực
Tuổi
47
Điện chứ có phải nước chảy trong van đóng cái là ngắt được đâu cụ.
VD như lúc DMT quá cao, phải giảm tần suất kéo cháy, thì dừng ông nào, thời gian để kịp dừng...

Chính vì việc dừng ĐMT có khi còn chi phí hơn là bán âm nên bọn nước ngoài nó chấp nhận giá âm luôn trong 1 khoảng thời gian nhất định đấy.
Căng nhỉ, họp liên tục
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,488
Động cơ
127,650 Mã lực
Nó không hề rẻ nếu cụ cộng tất cả chí phí lắp đặt lưu trữ rồi chia cho số tháng khấu hao, và chia tiếp cho 1kwp sinh ra trong một ngày , nó còn đắt hơn cả bậc 6 của EVN là 3710đ, em tạm tính nó tầm 4500đ /1kwp cụ ạ, tính theo thời gian khâu hao là 48 tháng như dự định. May là trong miền Nam em thì nó rất tốt để phát triển PV áp mái và kéo giá thành sx xuống, chứ ở miền bắc các cụ thì lỗ thê thảm.

Nó chỉ có lời khi hết khấu hao và tỷ lệ hỏng hóc cần thay thế chỉ chiếm 5-7% chi phí trên tổng số đầu tư ban đầu thôi.

Nhưng như cụ nói, đó là để sướng cho cái thân mình và người thân trước đã. ( thực tế cả hệ thống lắp đặt thì nó chỉ hơn tầm 5 cái iPhone 15 promax mua mới cùng lúc của 5 người trong gia đình mà thôi, với lại gia thành thiết bị ĐMT bây giờ đang là rẻ và tốt nhất về giá. Về mặt ý nghĩa thực tiễn thì cái nào tốt hơn khi đầu tư thì cụ cũng thấy nhỉ? )

Một đời ta, 3 đời nó phỏng ạ?
Lưu trữ thì hiện tại giá cao nên từ bậc 5 của EVN mới tương đương về giá, chính vì vậy nên lắp điện mặt trời chỉ hiệu quả khi lưu trữ ít nhằm ổn định dòng phát thôi.
Nếu cho nối lưới trừ 1 số ít người như cụ làm vì đam mê mới chơi lưu trữ lớn vậy, chứ còn ko thì cứ chơi đến 6h sang dùng của EVN là đẹp. nên anh Duyên nói tránh lợi dụng chính sách là cái này, chứ đầu tư phát lên 4kw đổi 1kw giờ cao điểm dân cũng chả dại mà mua lưu trữ làm gì cho tốn kém. ko lẽ lại bảo ko cho nối lưới dân nó tế lên
 

hiepchiken82

Xe điện
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,162
Động cơ
581,823 Mã lực
Giải thích như anh Tuấn này nói trong bài báo thì còn thuyết phục, cái cơ nhất là sự minh bách giữa các bên, người bán và người mua, điều tiết theo cung cầu thị trường thì chẳng ai thắc mắc làm gì, đây lại cứ vòng vo, nào là mua lại giá khác 0 đồng thì nó gây mất an toàn hệ thống, con mua với giá không đồng thì lại không vấn đề gì, rồi lại chống trục lợi chính sách, câu trước cứ vật câu sau bôm bốp, bảo sao người ta không quan ngại về sự minh bạch, đến mỗi việc ăn nói cho rõ ràng , rành mạch , tròn vành ro chu mà các anh cũng làm không xong dù vai trò là bộ chủ quản.

anh Hoàng Trung Hải ngày xưa mỗi lần giải trình hay trả lời chất vấn trước qh những vấn đề ngành điện đâu ra đấy, khúc triết và rành mạch không ai vặn đc gì . Kể cũng đáng ngưỡng mộ
cụ hải dân hệ thống điện bk rồi làm trong ngành điện nên trả lời mấy cái này khác gì lấy đồ vật trong túi ra, mấy đời bộ trưởng gần đây có ai có chuyên môn đâu nên nói làm sao bằng đc cụ hải
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,050
Động cơ
336,123 Mã lực
Căng nhỉ, họp liên tục
ghi tít thật to, đọc vào chả thấy có gì mới, không có khuyến khích gì cả trừ "thủ tục"!
 

sivibi

Xe tăng
Biển số
OF-9458
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
1,438
Động cơ
1,045,691 Mã lực
Các dự án điện gió, điện mặt trời nếu không bán được điện cho EVN thì có thể dùng để sản xuất. Tôi nghĩ dùng điện để sản xuất H2 và 02 cũng được. Mà hình như có hiệu suất nhiệt còn cao hơn cả gas nấu bếp 😃. Không biết bài toán kinh tế thế nào, cụ nào có hiểu biết về lĩnh vực này thì chém cho vui
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,050
Động cơ
336,123 Mã lực
Các dự án điện gió, điện mặt trời nếu không bán được điện cho EVN thì có thể dùng để sản xuất. Tôi nghĩ dùng điện để sản xuất H2 và 02 cũng được. Mà hình như có hiệu suất nhiệt còn cao hơn cả gas nấu bếp 😃. Không biết bài toán kinh tế thế nào, cụ nào có hiểu biết về lĩnh vực này thì chém cho vui
hiệu suất cao nhất là thành điện thôi. Còn ra điện không dùng được ngay mà phải sản xuất H2 rồi vận chuyển, lưu trữ hydro... cứ qua mỗi khâu là suy giảm hiệu quả dần...
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,488
Động cơ
127,650 Mã lực
Các dự án điện gió, điện mặt trời nếu không bán được điện cho EVN thì có thể dùng để sản xuất. Tôi nghĩ dùng điện để sản xuất H2 và 02 cũng được. Mà hình như có hiệu suất nhiệt còn cao hơn cả gas nấu bếp 😃. Không biết bài toán kinh tế thế nào, cụ nào có hiểu biết về lĩnh vực này thì chém cho vui
Bọn nắng nóng 16h ngày còn ko ăn thua nữa là.
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,031
Động cơ
491,405 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cuối cùng thì ông anh của em cũng bực và nói xăng giọng luôn rồi.
Ừ thế đi cho nhanh, để khỏi lăn tăn gì, em cũng thấy chẳng có vấn đề gì, đỡ lằng nhằng và mất công bằng cho những người không lắp điện mặt trời nhưng cũng phải gánh thêm chi phí ( tính vào giá bán cào bằng cho mọi người), do phải nâng cấp hệ thống và điều độ nhằm phục vụ cho những người khác chỉ chực lắp tầm chục tấm PV với cái biến tần bám tải hoà lưới rẻ tiền nhất có thể, rồi cứ đòi phải được mua lại điện hay thanh toán bù trừ cuối kỳ, như vậy không công bằng cho mọi người. Chẳng có lý do gì mà bắt người khác phải trả thêm những cái mà họ không dùng

Điện mặt trời mái nhà tự dùng: Bộ trưởng Công Thương nói dứt khoát không cho bán (vnexpress.net) Screenshot 2024-05-05 at 3.36.20 AM.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Cuối cùng thì ông anh của em cũng bực và nói xăng giọng luôn rồi.
Ừ thế đi cho nhanh, để khỏi lăn tăn gì, em cũng thấy chẳng có vấn đề gì, đỡ lằng nhằng và mất công bằng cho những người không lắp điện mặt trời nhưng cũng phải gánh thêm chi phí ( tính vào giá bán cào bằng cho mọi người), do phải nâng cấp hệ thống và điều độ nhằm phục vụ cho những người khác chỉ chực lắp tầm chục tấm PV với cái biến tần bám tải hoà lưới rẻ tiền nhất có thể, rồi cứ đòi phải được mua lại điện hay thanh toán bù trừ cuối kỳ, như vậy không công bằng cho mọi người. Chẳng có lý do gì mà bắt người khác phải trả thêm những cái mà họ không dùng

Điện mặt trời mái nhà tự dùng: Bộ trưởng Công Thương nói dứt khoát không cho bán (vnexpress.net) View attachment 8502917
Hình như về kỹ thuật khái niệm "không nối lứoi" vs "nối lưới nhưng zero export" không thật tách bạch.

Như nhà cụ dùng hệ PV + pin nếu đủ công suất pin cân tải khi PV sụt thì cụ có thể ngắt lưới tạm thời. Trong trường hợp đó, lúc đó có thể coi như "không nối lưới"?
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,850
Động cơ
1,055,797 Mã lực
EVN toàn ông đầu có sỏi đấy.
Năm ngoái nếu ko hùng hục huy động thủy điện đầu năm thì lỗ to.
Đen cái, hè nó ít mưa, nên thiếu điện phải vào lò.
Năm nay hùng hục huy động điện than và tái tạo.
15/5 này yên tâm tăng nhẹ 3%.
Đơn giản như đọc bài này cụ ấy mà vẫn chưa hiểu thì chịu. Hoặc nhìn trong nhà mình, tại sao có dây điện to dây điện bé là biết.

Còn về ko hiểu thì nên tìm hiểu rồi hãy chém, người ta trả lời 1 vài lần sẽ thấy chán cụ ợ.
Đen cái gì hả cụ. Năm ngoái là El Nino nên chắc chắn là ít mưa mà chạy thuỷ điện thế là láo chứ ko phải do đen cụ ạ. Còn phải chạy thuỷ điện để giảm lỗ và che giấu đi các sai lầm đoạn trước như thời gian duy tu, bảo dưỡng nhiệt điện, nhập than hay là đấu đá nhau thì em đồng ý.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Giờ A0 xây dựng cái hệ thông smart grid cho phép điều độ tự động gần theo thơi gian thực thì tốn kém nhiều lắm không các cụ?
Hiện nay có thể coi như có smart grid đến cấp 220kv-110kv rồi? Các nhà máy và tải lớn A0 có thể điều độ tự động AGC. Còn nếu triển khai smart grid đến cấp 22kv, 6kv và hộ gia đình thì chi phí khá lớn. Khi nào 5G phổ biến và rẻ có thể dễ làm full smart grid hơn. Đó là những thông tin loáng thoáng nghe bạn bè bên điện nói thôi mình cũng chưa bao giờ thật sự đi sâu tìm hiểu smart grid
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Hình như về kỹ thuật khái niệm "không nối lứoi" vs "nối lưới nhưng zero export" không thật tách bạch.

Như nhà cụ dùng hệ PV + pin nếu đủ công suất pin cân tải khi PV sụt thì cụ có thể ngắt lưới tạm thời. Trong trường hợp đó, lúc đó có thể coi như "không nối lưới"?
Ngoài ra nếu cụ sử dụng nhiều có thể phân lưới nội bộ sau đồng hồ.

- Như tải lớn, bếp, tủ lạnh vv thì dùng lưới EVN.

- Tải nhỏ có thể dùng "tách lưới" PV+pin. Khi nào PV+pin hết thì phần này lại chuyển sang dùng EVN

Như vậy có thể coi là "tách lưới" ko?
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Đen cái gì hả cụ. Năm ngoái là El Nino nên chắc chắn là ít mưa mà chạy thuỷ điện thế là láo chứ ko phải do đen cụ ạ. Còn phải chạy thuỷ điện để giảm lỗ và che giấu đi các sai lầm đoạn trước như thời gian duy tu, bảo dưỡng nhiệt điện, nhập than hay là đấu đá nhau thì em đồng ý.
Nói thì dễ chứ khi cụ ở trong tình trạng EVN không được bù giá than giá khí 2022, tồn kho than đầu năm 2023 xuống thấp, cạn tiền mặt. Cái khó bó cái khôn nên có những lúc kiểu 50-50 ngồi khấn trời khấn đất thôi. May thì thành đỏ ngực, đen thì thành xanh cỏ đã dám làm dám chịu thôi không than thân trách phận
 
Chỉnh sửa cuối:

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,850
Động cơ
1,055,797 Mã lực
Giải thích như anh Tuấn này nói trong bài báo thì còn thuyết phục, cái cơ nhất là sự minh bách giữa các bên, người bán và người mua, điều tiết theo cung cầu thị trường thì chẳng ai thắc mắc làm gì, đây lại cứ vòng vo, nào là mua lại giá khác 0 đồng thì nó gây mất an toàn hệ thống, con mua với giá không đồng thì lại không vấn đề gì, rồi lại chống trục lợi chính sách, câu trước cứ vật câu sau bôm bốp, bảo sao người ta không quan ngại về sự minh bạch, đến mỗi việc ăn nói cho rõ ràng , rành mạch , tròn vành ro chu mà các anh cũng làm không xong dù vai trò là bộ chủ quản.

anh Hoàng Trung Hải ngày xưa mỗi lần giải trình hay trả lời chất vấn trước qh những vấn đề ngành điện đâu ra đấy, khúc triết và rành mạch không ai vặn đc gì . Kể cũng đáng ngưỡng mộ
Anh Hải là cựu sv hệ thống điện BKHN lại đi lên từ nhà máy điện nên kiến thức thực tế rất tốt cụ ạ, còn 1 điểm nữa em nể là anh ý giỏi ngoại ngữ nữa mà cái này bao gồm cả tiếng anh giao tiếp và chuyên ngành.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Anh Hải là cựu sv hệ thống điện BKHN lại đi lên từ nhà máy điện nên kiến thức thực tế rất tốt cụ ạ, còn 1 điểm nữa em nể là anh ý giỏi ngoại ngữ nữa mà cái này bao gồm cả tiếng anh giao tiếp và chuyên ngành.
Anh Hải là dân kỹ trị, ko giỏi chính trị nên làm đến PTTg là kịch kim rồi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top