[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Driverto

Xe tải
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
264
Động cơ
40,666 Mã lực
Thiệt hại về tiền thì có thể đánh giá là ko đáng bao nhiêu nhưng cái cảm hứng này thì ko bổ ích lắm đâu cụ ạ, vì để thực hiện được dự án này thì phải bẻ gãy rất nhiều quy trình trong đó có những khâu rất quan trọng cụ ạ. Vì mục đích làm nhanh nhất có thể mà lại vi phạm thế em nghĩ là ko đáng. Nó thể hiện ra việc thực hiện dự án ko có tổ chức và ko định lượng chứ ko thể đem ra so với quyết định sáng suốt của cụ Kiệt cho ĐZ mạch 1 được.
Vâng, quản lý rủi ro không tốt gây ra các thiệt hại vô cùng lớn không khắc phục được. Những lãng phí, chi phí cơ hội của dự án này nên được tính vào vụ để thiếu điện năm ngoái.

Các cụ cho em hỏi là với tốc độ thu hút FDI như hiện tại, tốc độ chuyển đổi các phương tiện dùng các nguồn năng lượng khác sang dùng điện. Giả định mức tiêu thụ điện năm 2025-2026 ở mức 13%/năm thì 2 năm tới chúng ta đã bị thiếu điện chưa ?

Tổng công suất hệ thống là 50,000 MW, phụ tải lớn nhất đến thời điểm hiện tại là 49,533 MW ( Vào lúc 13h30 ngày 19/6/2024 ).
Như vậy, với mức tăng là 13% =>
Phụ tải lớn nhất 2025 = 55,972 MW
Phụ tải lớn nhất 2026 = 63,248 MW

Công suất hiện tại: 50,000 MW
Công suất đưa vào vận hành 2024+ 2025: ( 1,500 MW Nhơn Trạch 3+4 + 1,200 MW Quảng Trạch 1- 2/9/2025 target)

Sơ sơ thế này thôi em đã thấy năm 2026 thiếu điện một cách nghiêm trọng? Các cụ check giúp em xem có đúng hay ko hay là em thống kê sai, thiếu.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,489
Động cơ
127,650 Mã lực
Nói thực với cụ là nếu mà nói thần tốc thì cụ phải nói công trình mở rộng QL1A thời a # đấy chả cần đến giờ mới là thần tốc đâu cụ, lúc đây QL1A đi qua biết bao nhiêu nhà dân mà làm nhanh được mới là đáng phục
Em tham gia 2 gói mở rộng đường 1, cũng không nhanh đâu cụ ạ, vì nó kéo dài 3 năm. Đa phần vướng mắc ở đường 1 là đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.
Khi có nghị quyết được bồi thường xx% thì nhanh thôi, vì đúng ra cái lấn chiếm này các hộ ko được bồi thường gì mới đúng.
Còn phần đất ngoài hành lang thì dễ vì giá bồi thường ở các tỉnh không thấp hơn thị trường nhiều như Hà nội và TP HCM
Vâng, quản lý rủi ro không tốt gây ra các thiệt hại vô cùng lớn không khắc phục được. Những lãng phí, chi phí cơ hội của dự án này nên được tính vào vụ để thiếu điện năm ngoái.

Các cụ cho em hỏi là với tốc độ thu hút FDI như hiện tại, tốc độ chuyển đổi các phương tiện dùng các nguồn năng lượng khác sang dùng điện. Giả định mức tiêu thụ điện năm 2025-2026 ở mức 13%/năm thì 2 năm tới chúng ta đã bị thiếu điện chưa ?

Tổng công suất hệ thống là 50,000 MW, phụ tải lớn nhất đến thời điểm hiện tại là 49,533 MW ( Vào lúc 13h30 ngày 19/6/2024 ).
Như vậy, với mức tăng là 13% =>
Phụ tải lớn nhất 2025 = 55,972 MW
Phụ tải lớn nhất 2026 = 63,248 MW

Công suất hiện tại: 50,000 MW
Công suất đưa vào vận hành 2024+ 2025: ( 1,500 MW Nhơn Trạch 3+4 + 1,200 MW Quảng Trạch 1- 2/9/2025 target)

Sơ sơ thế này thôi em đã thấy năm 2026 thiếu điện một cách nghiêm trọng? Các cụ check giúp em xem có đúng hay ko hay là em thống kê sai, thiếu.
Cụ tính 50GW là tính thiếu điện mặt trời, điện gió, … cái này nó phát full có thể thêm 20GW nữa. Phần phát thiếu cái vũng áng, Bắc giang và các thuỷ điện nhỏ. Điện nhập khẩu chúng ta cũng ký nhiều mà. Nên a Thủ cam kết không thiếu điện trước các nhà đầu tư là đúng.
Và em đoán chắc chắn từ giờ tới 2026 sẽ có tăng mạnh giá cho giờ cao điểm 17h-21h thì mới cân bằng được lưới. Và giá mùa khô sẽ tăng hơn giá mùa đông
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,021
Động cơ
402,225 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Dự án này tổng mức đầu tư tới 24.000 tỷ. Giả sửa vay với lãi suất 6% mỗi năm để đầu tư thì riêng tiền lãi mỗi tháng đã 120 tỷ - mỗi ngày 4 tỷ.
Tức là hoàn thành sớm ngày nào thì tiết kiệm được 4 tỷ ngày đó. Con số cho "chí phí cơ hội" là thứ khó nhìn, khó đánh giá nhưng có thể hiểu khi dự án chậm tiến độ 6 tháng thì chủ đầu tư (tiền thuế thông qua EVN) lại hao hụt hơn 700 tỷ cho hạng mục lãi suất vay vốn đầu tư.
Nên cụ nào bảo phát sinh nọ kia thì không so được với khoản tiết kiệm từ tiền lãi vay đâu ạ.
giải ngân lúc nào tính lãi lúc đó, chứ tính lãi như cụ ai dám làm dự án.
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,021
Động cơ
402,225 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Vâng, quản lý rủi ro không tốt gây ra các thiệt hại vô cùng lớn không khắc phục được. Những lãng phí, chi phí cơ hội của dự án này nên được tính vào vụ để thiếu điện năm ngoái.

Các cụ cho em hỏi là với tốc độ thu hút FDI như hiện tại, tốc độ chuyển đổi các phương tiện dùng các nguồn năng lượng khác sang dùng điện. Giả định mức tiêu thụ điện năm 2025-2026 ở mức 13%/năm thì 2 năm tới chúng ta đã bị thiếu điện chưa ?

Tổng công suất hệ thống là 50,000 MW, phụ tải lớn nhất đến thời điểm hiện tại là 49,533 MW ( Vào lúc 13h30 ngày 19/6/2024 ).
Như vậy, với mức tăng là 13% =>
Phụ tải lớn nhất 2025 = 55,972 MW
Phụ tải lớn nhất 2026 = 63,248 MW

Công suất hiện tại: 50,000 MW
Công suất đưa vào vận hành 2024+ 2025: ( 1,500 MW Nhơn Trạch 3+4 + 1,200 MW Quảng Trạch 1- 2/9/2025 target)

Sơ sơ thế này thôi em đã thấy năm 2026 thiếu điện một cách nghiêm trọng? Các cụ check giúp em xem có đúng hay ko hay là em thống kê sai, thiếu.
em nghĩ cụ thống kê thiếu ạ, cs hệ thống lớn hơn con số cụ thống kê, tới năm 2026 sẽ có thêm một số nguồn điện đi vào vận hành.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Dự án này tổng mức đầu tư tới 24.000 tỷ. Giả sửa vay với lãi suất 6% mỗi năm để đầu tư thì riêng tiền lãi mỗi tháng đã 120 tỷ - mỗi ngày 4 tỷ.
Tức là hoàn thành sớm ngày nào thì tiết kiệm được 4 tỷ ngày đó. Con số cho "chí phí cơ hội" là thứ khó nhìn, khó đánh giá nhưng có thể hiểu khi dự án chậm tiến độ 6 tháng thì chủ đầu tư (tiền thuế thông qua EVN) lại hao hụt hơn 700 tỷ cho hạng mục lãi suất vay vốn đầu tư.
Nên cụ nào bảo phát sinh nọ kia thì không so được với khoản tiết kiệm từ tiền lãi vay đâu ạ.
Chỉ khi dự án ký nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng và tạm tăng tài sản thì mới dừng tính lãi vay. Đóng điện là 1 chuyện, các bên ký nghiệm thu hoàn thành công trình là chuyện khác cụ ạ. Không nhanh được đâu.
 

Driverto

Xe tải
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
264
Động cơ
40,666 Mã lực
Em tham gia 2 gói mở rộng đường 1, cũng không nhanh đâu cụ ạ, vì nó kéo dài 3 năm. Đa phần vướng mắc ở đường 1 là đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.
Khi có nghị quyết được bồi thường xx% thì nhanh thôi, vì đúng ra cái lấn chiếm này các hộ ko được bồi thường gì mới đúng.
Còn phần đất ngoài hành lang thì dễ vì giá bồi thường ở các tỉnh không thấp hơn thị trường nhiều như Hà nội và TP HCM

Cụ tính 50GW là tính thiếu điện mặt trời, điện gió, … cái này nó phát full có thể thêm 20GW nữa. Phần phát thiếu cái vũng áng, Bắc giang và các thuỷ điện nhỏ. Điện nhập khẩu chúng ta cũng ký nhiều mà. Nên a Thủ cam kết không thiếu điện trước các nhà đầu tư là đúng.
Và em đoán chắc chắn từ giờ tới 2026 sẽ có tăng mạnh giá cho giờ cao điểm 17h-21h thì mới cân bằng được lưới. Và giá mùa khô sẽ tăng hơn giá mùa đông
Vâng, em làm cái thống kê dựa vào dữ liệu trên internet. Nguồn trích dẫn em thấy cũng chưa đáng tin cậy hoàn toàn. Qua đây em thấy là nó đang vô cùng nghiêm trọng với ngành điện rồi.

1720087157430.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,082
Động cơ
336,381 Mã lực
Vâng, em làm cái thống kê dựa vào dữ liệu trên internet. Nguồn trích dẫn em thấy cũng chưa đáng tin cậy hoàn toàn. Qua đây em thấy là nó đang vô cùng nghiêm trọng với ngành điện rồi.

View attachment 8612548
nhiều cụ khác đang hô hào kinh tế tèo mà cụ cứ cho tăng 13% ầm ầm thế này thì chịu sao nổi! Nhưng không sao cứ xài tăng 13% điện đi, chuyện làm sao có điện để Chính phủ lo!
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,489
Động cơ
127,650 Mã lực
Vâng, em làm cái thống kê dựa vào dữ liệu trên internet. Nguồn trích dẫn em thấy cũng chưa đáng tin cậy hoàn toàn. Qua đây em thấy là nó đang vô cùng nghiêm trọng với ngành điện rồi.

View attachment 8612548
Cụ tính thiếu các công xuất đang xây dựng và nhập khẩu (tầm 5.000 MW) nữa.
Chắc chắn CP phải làm mọi cách để đẩy nhanh 14 dự án trọng điểm ngành điện lên thôi. Kể cả cái long phú, long hậu…
Nhất là cái Nghi sơn mà TT vừa đi 2 cường quốc chào mời
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,021
Động cơ
402,225 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Các cụ thử xem Thái với Indonesia điện của nó có công suất đặt bao nhiêu MW mà GDP nó gấp mấy lần VN vậy?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,082
Động cơ
336,381 Mã lực
Các cụ thử xem Thái với Indonesia điện của nó có công suất đặt bao nhiêu MW mà GDP nó gấp mấy lần VN vậy?
Thái chỉ còn hơn 10% thôi, mà tính theo điện tiêu thụ thực tế thì chắc đã vượt Thái rồi.

 

Nam việt nam

Xe tăng
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
1,309
Động cơ
292,546 Mã lực
Em đâu có chê

"Chê đúng là thầy ta"
Thần tốc là đúng, nhưng khi tình thế thay đổi còn phải kéo pháo ra khỏi trận Điện Biên cơ mà
Khi biết thừa nước nên không thiếu điện nữa, thì giãn tiến độ vì chất lượng và hiệu quả là việc cần làm.
Làm dự án kỹ thuật thì ai cũng biết tiến độ- chất lượng- giá cả luôn liên quan mật thiết với nhau
Chỉ hội đoàn đội mới quan tâm mỗi hình ảnh thôi
Nhà em bị bao vây bởi hệ thống cột và dây, công nhân đag thi công đây. Em cũng thấy phần nào tốn thêm tiền tăng ca, bồi thuờng gpmb(nghe đâu mấy nhà đc boìi thuờng gấp 2 giá trước đó).
Nhưng em cho là sẽ tiết kiệm hơn việc giãn tiến độ. Cụ thừa biết ở ta giãn tiến độ là đội vốn
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,082
Động cơ
336,381 Mã lực

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,850
Động cơ
1,055,797 Mã lực
Nhà em bị bao vây bởi hệ thống cột và dây, công nhân đag thi công đây. Em cũng thấy phần nào tốn thêm tiền tăng ca, bồi thuờng gpmb(nghe đâu mấy nhà đc boìi thuờng gấp 2 giá trước đó).
Nhưng em cho là sẽ tiết kiệm hơn việc giãn tiến độ. Cụ thừa biết ở ta giãn tiến độ là đội vốn
Việc tăng bồi thường gpmb em thấy cũng ko quá tệ, đúng như cụ đánh giá. Ngoài ra việc kéo cả lãnh đạo tỉnh vào việc gpmb em thấy rất hợp lý để đẩy nhanh tiến độ. Các chi phí tăng ca em thấy ko nghiêm trọng bằng việc sử dụng các nhân lực ko có chuyên môn cụ thể về lắp ráp cột cao áp, kéo dây…Ngoài ra việc đóng điện từng phần để điểm danh cũng sẽ làm tổng thể dự án kéo dài hơn là làm đồng bộ.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,489
Động cơ
127,650 Mã lực
Chấm dứt BOT Nhiện điện Sông Hậu 2 do 1 cty Mã Lai xí phần nhưng không chịu làm. Ai sẽ thay thế đây?
Con này là điện than nên chắc huỷ
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,401
Động cơ
205,978 Mã lực
Vâng, em làm cái thống kê dựa vào dữ liệu trên internet. Nguồn trích dẫn em thấy cũng chưa đáng tin cậy hoàn toàn. Qua đây em thấy là nó đang vô cùng nghiêm trọng với ngành điện rồi.

View attachment 8612548
Bảng của cụ cập nhật sai rồi
Ngoài ra cần tính Sản lượng cực đại chứ ko phải công suất cực đại.
Nên sắp tới bổ sung thêm điện khí nó cũng khác lắm.
1MW điện than, điện khí ~ 2 MW thủy điện ~ 3 MW điện gió ~ 4MW ĐMT nếu tính theo SL trung bình năm.
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,369
Động cơ
1,204,587 Mã lực
Đây có phải là tiền đề để VN sẽ làm nhà máy điện nguyên tử trong tương lai :
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,856
Động cơ
597,280 Mã lực
Các cụ cho hỏi là thanh toán tiền điện vào ngày 10 hàng tháng có bị coi là tt chậm không ?
Dạo này tôi thi thoảng nhận được cuộc gọi của 1 ai đó ( số máy lạ, là số ĐT di động ) nói sao anh tt tiền điện chậm thế ?!
Tôi thấy lạ, và cũng sợ lừa đảo gì đó, nên cúp máy ngay...

Hôm qua lại nhận được 1 tin nhắn từ số ĐT : +84 83 3625387 với nội dung:
" PC HBT TB : Từ tháng 7.2024 kính đề nghị quý K.HÀNG nộp tiền điện trước ngày 15 hàng tháng. Nếu quá hạn ĐLL sẽ tạm dừng cấp điện ". Hotline liên hệ : 0913-565-670

Ô, lạ thật, nhà tôi từ xưa tới nay chưa bao giờ thanh toán tiền điện sau ngày 10 hàng tháng ( tt cho kỳ tháng trước ngay đó, khi có chốt chỉ số tiêu thụ và có thông báo tiền điện từ Điện lực HN). Chuyện tt sau ngày 15 là không bao giờ có. Sao Điện lực HN lại gửi TB này, cứ như nhà tôi là con nợ thường xuyên của Điện lực HN vậy....Haizz. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top