[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,810
Động cơ
185,646 Mã lực
Tôi ko ủng hộ cái đó. Nhưng đó là điều vĩ mô đang thực hiện. Hơn nữa việc bù chéo ko đc những người dân trả nhiều tiền hơn biết rõ.

Chính vì vậy nên tôi nêu vấn đề lên.

Tuy nhiên tôi thấy ông đặt vấn đề kiểu tiểu nhân nhét chữ nên tôi không thích trao đổi với ông nữa.


Cho nên sản xuất cần ưu tiên hơn bằng cách hi sinh các đối tượng khác đúng không cụ?
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,810
Động cơ
185,646 Mã lực
Thôi thì cởi trói cho EVN. Vơi DN thì lỗ từ hoạt động kdtc tha hồ hạch toán. Nhưng EVN thì ko dễ.

Ông nào giỏi trình bày và thực hiện đề án EVN ko lỗ mà vẫn đảm bảo đc vai trò xã hội, vĩ mô, giữ đc giá bán điện hoặc hạ giá

Tôi cho rằng thừa sức một cái HC Sao vàng, thậm chí cả nobel kinh tế vì nhóm mục tiêu này bao gồm nhiều mâu thuẫn và vô số đk bất khả thi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,052
Động cơ
343,890 Mã lực
Liên quan gì lãi lỗ EVN, mua cao thì cộng phí vào ra giá bán. Nn đã có công thức giá bán điện mà
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,203
Động cơ
771,518 Mã lực
Vậy là cụ biết rồi. Nên câu trả lời cho cụ là tùy lấy cái gì bù thì cái đó về giá thị trường.

Nhưng ở vĩ mô thì việc bù giá cho sx giúp phát triển sx. Giờ nâng giá điện sx lên thì ối chỗ đóng cửa rồi thất nghiệp... Nhìn nhau
Nếu chỉ đứng ở một vị trí thì thấy không thỏa đáng nhưng, nếu nhìn tổng thể cả nền kinh tế thì lại khác vì có những thứ nó như chất xúc tác bỏ một đồng có thể làm tăng thêm 10 đồng. Điện giá tăng một đồng có khi sẽ làm sản xuất giảm đi 10 đồng nên mới có chuyện giữ giá thấp hay bù chéo cũng vì mục đích đó. Tuy nhiên việc này cũng không nên và không thể kéo dài mãi, cuối cùng thì vẫn phải về đúng giá thật.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,659
Động cơ
131,031 Mã lực
Thôi thì cởi trói cho EVN. Vơi DN thì lỗ từ hoạt động kdtc tha hồ hạch toán. Nhưng EVN thì ko dễ.

Ông nào giỏi trình bày và thực hiện đề án EVN ko lỗ mà vẫn đảm bảo đc vai trò xã hội, vĩ mô, giữ đc giá bán điện hoặc hạ giá

Tôi cho rằng thừa sức một cái HC Sao vàng, thậm chí cả nobel kinh tế vì nhóm mục tiêu này bao gồm nhiều mâu thuẫn và vô số đk bất khả thi.
Với các nguồn điện mới giá cao như thế này thì EVN muốn hết lỗ chỉ có tính giá điện của các hộ dân dùng quá 500kw/tháng phải mua theo giờ. Và tính thêm hệ số mùa cao điểm thấp điểm
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,444
Động cơ
570,713 Mã lực
Điện là an ninh năng lượng, nhiệm vụ QG lỗ cũng đc. Chỉ có điều là cách lỗ. Nhà tôi cứ đều đều cả năm nhưng tháng 8 rồi đội 30%. Đương nhiên dùng vẫn thế, thậm chí ít hơn vì đi vắng.
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,128
Động cơ
402,327 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Thôi thì cởi trói cho EVN. Vơi DN thì lỗ từ hoạt động kdtc tha hồ hạch toán. Nhưng EVN thì ko dễ.

Ông nào giỏi trình bày và thực hiện đề án EVN ko lỗ mà vẫn đảm bảo đc vai trò xã hội, vĩ mô, giữ đc giá bán điện hoặc hạ giá

Tôi cho rằng thừa sức một cái HC Sao vàng, thậm chí cả nobel kinh tế vì nhóm mục tiêu này bao gồm nhiều mâu thuẫn và vô số đk bất khả thi.
Sao lại giao cho EVN nhiều gánh nặng như vậy.
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,128
Động cơ
402,327 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Với các nguồn điện mới giá cao như thế này thì EVN muốn hết lỗ chỉ có tính giá điện của các hộ dân dùng quá 500kw/tháng phải mua theo giờ. Và tính thêm hệ số mùa cao điểm thấp điểm
EVN nên tách ra các bộ phận/cty con để xem bộ phận/cty nào lỗ, lỗ vì sao. Chứ cứ hòa hết vào rồi kêu lỗ dân họ thắc mắc là đúng.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,659
Động cơ
131,031 Mã lực
EVN nên tách ra các bộ phận/cty con để xem bộ phận/cty nào lỗ, lỗ vì sao. Chứ cứ hòa hết vào rồi kêu lỗ dân họ thắc mắc là đúng.
Đúng vậy, nhìn sơ sơ thì thấy lỗ do huy động giá cao và bán giá thấp, nhưng tầm này đang huy động giá thấp lè tè ở các thuỷ điện thì bán rẻ cho dân đi, cao điểm bán đắt lên. Nhất là các hộ dùng nhiều.
Sao cứ phải áp giá bậc thang?
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,810
Động cơ
185,646 Mã lực
Đúng vậy, nhìn sơ sơ thì thấy lỗ do huy động giá cao và bán giá thấp, nhưng tầm này đang huy động giá thấp lè tè ở các thuỷ điện thì bán rẻ cho dân đi, cao điểm bán đắt lên. Nhất là các hộ dùng nhiều.
Sao cứ phải áp giá bậc thang?
Thủy điện chỉ đủ làm nền thôi. Mà tóm lại nhiều ông OF nhầm lẫn giữa mục đích với phương thức.

Nên mình mới bảo đề án nọ kia sẽ ko bao giờ có mục tiêu hạ giá bán điện, để người tiêu dùng tốn ít tiền hơn. Mà khi đã thay đổi thì ko giảm tất sẽ tăng.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,659
Động cơ
131,031 Mã lực
Thủy điện chỉ đủ làm nền thôi. Mà tóm lại nhiều ông OF nhầm lẫn giữa mục đích với phương thức.

Nên mình mới bảo đề án nọ kia sẽ ko bao giờ có mục tiêu hạ giá bán điện, để người tiêu dùng tốn ít tiền hơn. Mà khi đã thay đổi thì ko giảm tất sẽ tăng.
Nền là than cụ nhé, thuỷ điện giờ này huy động ít lắm, chủ yếu 0đ trừ các ngày nắng nóng
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,052
Động cơ
343,890 Mã lực
Nên mình mới bảo đề án nọ kia sẽ ko bao giờ có mục tiêu hạ giá bán điện, để người tiêu dùng tốn ít tiền hơn. Mà khi đã thay đổi thì ko giảm tất sẽ tăng.
Đầu tiên là phải đủ điện và có giá hợp lý, giống như quán phở mục tiêu là phải đông khách có lãi chứ không phải hạ giá bằng năm 2000.

Còn sau này giá theo đầu vào thì sẽ có tăng có giảm như xăng.
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,810
Động cơ
185,646 Mã lực
Đầu tiên là phải đủ điện và có giá hợp lý, giống như quán phở mục tiêu là phải đông khách có lãi chứ không phải hạ giá bằng năm 2000.

Còn sau này giá theo đầu vào thì sẽ có tăng có giảm như xăng.
Hợp lý theo ý cụ là tăng hay giảm? Nếu giảm thì dựa vào căn cứ gì?

Nền là than cụ nhé, thuỷ điện giờ này huy động ít lắm, chủ yếu 0đ trừ các ngày nắng nóng
Vâng, tùy vùng tuỳ mùa
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,052
Động cơ
343,890 Mã lực
Hợp lý theo ý cụ là tăng hay giảm? Nếu giảm thì dựa vào căn cứ gì?
Giá điện bán cho dân bằng giá điện mua vào trung bình, cộng phí. Giá điện mua vào sẽ đấu giá 1 phần, tùy thuộc giá nhiên liệu như than, khí,...

Nếu có nhà máy điện đấu giá rẻ hơn kỳ trước thì giá điện cuối giảm thôi.
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,810
Động cơ
185,646 Mã lực
Giá điện bán cho dân bằng giá điện mua vào trung bình, cộng phí. Giá điện mua vào sẽ đấu giá 1 phần, tùy thuộc giá nhiên liệu như than, khí,...

Nếu có nhà máy điện đấu giá rẻ hơn kỳ trước thì giá điện cuối giảm thôi.
Trung bình mà toàn điện than, LNG thì ý bác là tăng đúng ko?
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,659
Động cơ
131,031 Mã lực
thuỷ điện Qc năm 2025 đến 98% nên có phát 0đ cũng không giảm giá nhiều đâu
Vâng năm nay ký Qc nhiều nên cơ hội giảm ít, muốn gì thì muốn, an toàn cho lưới và đủ điện dùng vẫn là hàng đầu.
Evn giờ chỉ còn lãi ở các thuỷ điện lớn tự xây dựng
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,424
Động cơ
205,583 Mã lực
Tôi ko ủng hộ cái đó. Nhưng đó là điều vĩ mô đang thực hiện. Hơn nữa việc bù chéo ko đc những người dân trả nhiều tiền hơn biết rõ.

Chính vì vậy nên tôi nêu vấn đề lên.

Tuy nhiên tôi thấy ông đặt vấn đề kiểu tiểu nhân nhét chữ nên tôi không thích trao đổi với ông nữa.
Khi giá điện nâng lên thì các cty phải thực hành biện pháp tiết giảm chi phí thôi, VD như tự lắp điện mặt trời sẽ rẻ hơn đáng kể ( sang năm nếu áp thêm giá công suất thì càng tiết kiệm vì 99% giá điện tăng nữa).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top