[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,045
Động cơ
32,891 Mã lực
Thế nên nó đang phải xây dựng giá 2 thành phần mà. Phần công suất tính như thuê bao còn phần giá điện tính theo thực tế. Nôm na là như các cụ dùng trả sau ấy. Hàng tháng có phần thuê bao xong gọi phút nào tính phát đấy.
2 thành phần giải quyết minh bạch giá điện chứ không phải cái công suất phát điện hình con Vịt do năng lượng xanh cỏ gây nên... =)) =)) =))
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,045
Động cơ
32,891 Mã lực
Đã bảo không tắt mà. Chạy liên tục, nhanh hay chậm là do mở van.
Chạy liên tục thì công suất phát điện bằng 0 hay âm thì tiền nó đốt nguyên liệu ai trả hả cụ? ;;);;)
Thằng phát điện cũng phải kiếm lời chứ...và nó chỉ có tiền khi có điện.

Mà LNG ở Việt Nam cũng chủ yếu huy đông khi nguồn điện tăng cao là chủ yếu...nhưng đều có điều độ từ trước chứ không phải thích là mở van to không thích là van nhỏ. ;;)
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,424
Động cơ
205,583 Mã lực
Cụ à. Giờ ta áp điện 2 thành phần thì cái cụ nói thành không hiệu quả nữa rùi.
Vì cụ phải trả 2 khoản là hạ tầng và điện.
Hạ tầng thì nó theo công suất cực đại...cái này chi phí cố định. Cụ không sài điện lưới thì vẫn phải trả.
Còn giá điện nếu lắp năng lượng mặt trời ngày càng nhiều thì nhu cầu điện vào giữa trưa là ÂM, Vì mặt trời đáp ứng hết nhu cầu rồi nhưng tắt hết Phả Lại, Cẩm Phả, Quảng Ninh, Uông Bí, Nghi Sơn, Vũng Áng, Vĩnh Tân, Duyên Hải, An Khánh...đi vẫn thừa điện...rồi làm sao mà nhóm lò kịp lúc 17h để cấp điện hả trời! :D :D :D Khi đó phát dầu thì giá tăng vọt lên nóc nhà ngay=))=))=))
Cụ mơ mà nhu cầu giữa trưa là âm, cả nước lắp cũng ko đủ điện =))
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,424
Động cơ
205,583 Mã lực
Thế lắp ko mất tiền chắc? Mà điện kd lắp điện mt thì còn lãi. Chứ điện SH lắp áp mái có dự trữ hay ko thì vẫn bất lợi, đắt.

Nếu các OFer nhất trí đồng ý tăng giá thì miễn bàn.
Cụ đọc nhanh quá.
Cụ nói nhà nước cần xem xét giá điện để hỗ trợ SX.
Giờ ko cần tăng giá điện, các cty đã đi đầu tư làm điện MT rồi ( duyệt bên EVN hơi lâu), ngay cả miền Bắc thời gian hoàn vốn cũng chỉ 7-10 năm thôi, chưa nói đến miền Nam.
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,424
Động cơ
205,583 Mã lực
Tháng 2/2024 đã xảy ra rùi đó...với đà tăng điện mặt trời tự phát như hiện này thì ko có gì là không thể.
Cụ cho cái dẫn chứng chứ ngồi gõ phím thì đơn giản lắm. DMT ở VN 1 ngày được khaorng 50-60tr số trong khi sử dụng 700 tr- 1 tỷ số 8-}
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,424
Động cơ
205,583 Mã lực
Báo giật title để câu mấy con gà ý mà cụ. Cụ thể là khi lắp đmt áp mái nối lưới thì bắt buộc phải đăng ký điện lực để họ có phương án xử lý khi công suất trồi sụt. Còn cụ ko nối lưới thì ai mà bắt được cụ phải đăng ký cơ chứ. Nhiều người đọc câu được câu chăng nên ý kiến loạn quá.
Chuẩn rồi cụ, thực ra là với cty thì phải đăng ký còn nhà dân chắc là làm thông báo.
Chứ ko phải cấm. EVN ngày càng phải mua nguồn điện giá cao thì cấm làm gì.
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,045
Động cơ
32,891 Mã lực
Cụ cho cái dẫn chứng chứ ngồi gõ phím thì đơn giản lắm. DMT ở VN 1 ngày được khaorng 50-60tr số trong khi sử dụng 700 tr- 1 tỷ số 8-}
Mời cụ thẩm

Trong một kịch bản tồi hơn, nếu toàn bộ số điện mặt trời mái nhà là tự sản, tự tiêu thì sự việc sẽ hoàn toàn khác, điều độ quốc gia và khu vực sẽ không có quyền cắt các mái nhà đang phát điện vào giữa trưa. Các kỹ sư điều độ chỉ đơn giản là thấy nhu cầu phụ tải gần như biến mất vào giữa trưa (ngày Tết, hay ngày nghỉ), việc họ phải nhanh chóng làm là cắt hầu hết các nhà máy nhiệt điện (có thể cắt) để rồi sau đó chịu cắt điện diện rộng vào buổi tối, vì không kịp khởi động lại chính các nhà máy đó. Lúc đó, cả nước chỉ còn nguồn thủy điện, cung cấp không đủ cho nhu cầu.

 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực

Nghiant96

Xe tăng
Biển số
OF-802306
Ngày cấp bằng
9/1/22
Số km
1,058
Động cơ
543,527 Mã lực
Đồng quan điểm với mình trong còm này :)

Có thể là muốn thị trường cạnh tranh thì cần ít nhất khoảng 3 ông to tương đương nhau, như đối với thị trường viễn thông, thị trường hàng không. Việc tách EVN e là khó đảo ngược

Vấn đề của EVN là quản lý yếu kém là chính. Vì quá to cậy mình độc quyền nên các dự án không có tính minh bạch. 1 mình 1 giá chả ai thẩm định hoặc đưa bố vào thanh tra con như đợt trước. Giờ cứ cho như 3 nhà mạng hiện này. Được ăn thua chịu thì biết mặt nhau ngay.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Vấn đề của EVN là quản lý yếu kém là chính. Vì quá to cậy mình độc quyền nên các dự án không có tính minh bạch. 1 mình 1 giá chả ai thẩm định hoặc đưa bố vào thanh tra con như đợt trước. Giờ cứ cho như 3 nhà mạng hiện này. Được ăn thua chịu thì biết mặt nhau ngay.
Cụ chẳng có cơ sở nào nói EVN yếu kém hay không minh bạch cả. Nhưng bản chất của độc quyền nhà nước sẽ gây ra nhiều hệ lụy mà chính EVN cũng không mong muốn, quá nhiều nhiệm vụ đan xen xung đột nhau
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Thế nên nó đang phải xây dựng giá 2 thành phần mà. Phần công suất tính như thuê bao còn phần giá điện tính theo thực tế. Nôm na là như các cụ dùng trả sau ấy. Hàng tháng có phần thuê bao xong gọi phút nào tính phát đấy.
Nên sớm áp dụng giá điện 2 thành phần, tính đúng tính đủ các thành phần "cố định". Để cho thử nghiệm xem cấu thành giá thế nào thì bà con dễ chém gió hơn

 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Con vịt Cali làm sao nguy hiểm bằng Cúp điện Cali được.

Hiện nay giá thiết bị điện mặt trời đã giảm mạnh so với vài năm trước, lại thêm nguồn pin lưu trữ giá rẻ từ ô tô thải ra còn 70%. Trước thì quá nhiều dư công suất, nay chiến lược là khuyến khích tối đa, tính cả chi phí truyền tải hao hụt khí thải.. thì giá rất hợp lý so với bao tiêu và bao giá cho nhà máy BOT của người ngoại quốc. Nhà nước còn chạy điện LNG để hỗ trợ điều tiết.
Nghe nói 1 cục pin xe điện ví dụ VF5 trước đây có giá hơn 200 triệu, nay chỉ còn 80 triệu tức là giảm hơn 1/2? Hiện nay Bộ công thương đang xây dựng cơ chế giá cho hệ thống BESS pin lưu. Đây là một cơ hội tốt cho Vin / VinEnergo; khéo bán pin doanh thu còn cao hơn bán xe? :)

 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,052
Động cơ
343,890 Mã lực
VN TQ còn đi theo nhánh pin điện sắt LFC, rẻ bền nhưng to nặng nếu cùng dung lượng kWh. Có thể là ưu thế chiến lược so với các nước dùng pin niken NMC vốn đắt hơn và cần thêm niken..
 
Chỉnh sửa cuối:

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,014
Động cơ
1,057,468 Mã lực
Vấn đề của EVN là quản lý yếu kém là chính. Vì quá to cậy mình độc quyền nên các dự án không có tính minh bạch. 1 mình 1 giá chả ai thẩm định hoặc đưa bố vào thanh tra con như đợt trước. Giờ cứ cho như 3 nhà mạng hiện này. Được ăn thua chịu thì biết mặt nhau ngay.
Cụ có nắm được vấn đề khi phán ko vậy?
Cụ nói các dự án của Evn ko có tính minh bạch, vậy cụ thể là dự án nào. Các dự án của Evn đều được kiểm toán one by one chứ ko phải công ty nhỏ mà kiểm toán theo năm cụ nhé.
“Một mình một giá chả ai thẩm định” là cụ nói về cái gì? Về giá điện mua vào thì ko phải Evn vì thủ tướng và bộ công thương quyết về giá và cơ chế, Evn chỉ thực hiện. Trước đây A0 thuộc Evn là đơn vị điều độ quốc gia có thể điều động phát điện nhưng ko liên quan đến quyết giá, còn bây giờ họ đã thuộc BCT. Về giá bán điện, Evn chỉ có quyền đề xuất còn quyết định lại là thủ tướng, BCT. Vậy một mình một giá ở đây là cụ định nói cái gì.
Cụ giải thích xem cụ có hiểu mình đang nói gì ko đã rồi hẵng đòi tiếp đa dạng hoá. Giờ đa dạng hoá truyền tải điện nghĩa là 3 nhà (như cụ đề xuất) mỗi nhà xây dựng riêng một hệ thống lưới điện để tự dẫn tự bán à?
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,506
Động cơ
200,955 Mã lực
Thủy điện cụ nói thì đơn giản thật nhưng Phụ thuộc vào nguồn nước → mùa khô thiếu nước, công suất giảm nhất là ở MB vào mùa hè.

Các dự án điện dùng khí LNG đang được phát triển hầu hết theo tua bin khí chu trình hỗn hợp → Khởi động “nóng” (hot start): khoảng 30–60 phút., Khởi động “nguội” (cold start, sau khi nghỉ dài): có thể 2–4 giờ. Việc tăng gấp thì Gia nhiệt đột ngột, Mài mòn & giảm tuổi thọ: thiết bị chưa kịp đạt trạng thái ổn định, dầu bôi trơn chưa tuần hoàn đầy đủ, dẫn đến tăng hao mòn. → Tăng chi phí bảo trì: số lần khởi động – tắt máy khẩn cấp nhiều sẽ làm giảm chu kỳ bảo dưỡng.

Rủi ro ổn định lưới điện: công suất tăng nhanh nhưng không theo chuẩn điều độ có thể gây dao động tần số/điện áp.
Nhiều cụ vẫn nghĩ nó đơn giản như tắt bật cái công tắc?
Người ta vẫn để chế độ chạy chứ có tắt hẳn đâu mà nóng với nguội. Ở chế độ stanby nó khoảng 10 - 20 % thôi cần thì vút.
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,523
Động cơ
199,719 Mã lực
Con vịt Cali làm sao nguy hiểm bằng Cúp điện Cali được.

Hiện nay giá thiết bị điện mặt trời đã giảm mạnh so với vài năm trước, lại thêm nguồn pin lưu trữ giá rẻ từ ô tô thải ra còn 70%. Trước thì quá nhiều dư công suất, nay chiến lược là khuyến khích tối đa, tính cả chi phí truyền tải hao hụt khí thải.. thì giá rất hợp lý so với bao tiêu và bao giá cho nhà máy BOT của người ngoại quốc. Nhà nước còn chạy điện LNG để hỗ trợ điều tiết.
Tiền trả cho chạy nền hầu các bố "năng lượng tái tạo" thằng nào trả?
 

Nghiant96

Xe tăng
Biển số
OF-802306
Ngày cấp bằng
9/1/22
Số km
1,058
Động cơ
543,527 Mã lực
Cụ có nắm được vấn đề khi phán ko vậy?
Cụ nói các dự án của Evn ko có tính minh bạch, vậy cụ thể là dự án nào. Các dự án của Evn đều được kiểm toán one by one chứ ko phải công ty nhỏ mà kiểm toán theo năm cụ nhé.
“Một mình một giá chả ai thẩm định” là cụ nói về cái gì? Về giá điện mua vào thì ko phải Evn vì thủ tướng và bộ công thương quyết về giá và cơ chế, Evn chỉ thực hiện. Trước đây A0 thuộc Evn là đơn vị điều độ quốc gia có thể điều động phát điện nhưng ko liên quan đến quyết giá, còn bây giờ họ đã thuộc BCT. Về giá bán điện, Evn chỉ có quyền đề xuất còn quyết định lại là thủ tướng, BCT. Vậy một mình một giá ở đây là cụ định nói cái gì.
Cụ giải thích xem cụ có hiểu mình đang nói gì ko đã rồi hẵng đòi tiếp đa dạng hoá. Giờ đa dạng hoá truyền tải điện nghĩa là 3 nhà (như cụ đề xuất) mỗi nhà xây dựng riêng một hệ thống lưới điện để tự dẫn tự bán à?
cụ biết vụ đấu thầu đường cao tốc hòa bình mộc châu vừa rồi k. Sơn hải bỏ thầu thấp hơn 500 tỉ đấy. Nói ntn cụ đủ hiểu vấn đề là gì chưa. :D Kiểm toán như SCB đấy à. Gì chứ cái gì k mua đc bằng tiền thì mua được bằng rất nhiều tiền cụ nhé.
 

Nghiant96

Xe tăng
Biển số
OF-802306
Ngày cấp bằng
9/1/22
Số km
1,058
Động cơ
543,527 Mã lực
Cụ chẳng có cơ sở nào nói EVN yếu kém hay không minh bạch cả. Nhưng bản chất của độc quyền nhà nước sẽ gây ra nhiều hệ lụy mà chính EVN cũng không mong muốn, quá nhiều nhiệm vụ đan xen xung đột nhau
Em từng làm với cty con của EVN dự án bé tí thôi nhưng cũng ... lắm. Đấy là dự án bé tí tị ti mà còn thế. Chứ mấy cái dự án to đùng thì k biết nó ntn nhé cụ. Đấy k phải mỗi vấn đề của EVN mà là vấn đề của rất nhiều tập đoàn nhà nước.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top