[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,808
Động cơ
185,585 Mã lực
sắp tới NN khuyến khích lắp điện mặt trời mạnh, ít nhất là các tòa nhà, xưởng.. Cụ lại định xiên tạc chủ trương à.
Cụ còm có trách nhiệm và danh dự đê. Tôi có nói rõ là điện Kd lắp có lãi nhá.
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,808
Động cơ
185,585 Mã lực
LNG và thủy điện nhanh mà, cần vài phút thì phải. Lúc nào 2 cái này cũng chạy sẵn, chưa cần thì chạy ở mức tối thiểu. Đó cũng là lý do Nhà nước bắt đầu cho đầu tư điện LNG để hỗ trợ điện mặt trời.
Cụ ko hiểu thì đừng còm bừa. Chỗ này chém ẩu e xin lỗi LNG cũng vẫn dùng lò hơi không khác than ở điểm này. Muốn lò hoạt động phải gia nhiệt tới hạn và siêu tới hạn. Mối lần khởi động phát lại phải thực hiện mớ quy trình. Đâu phải ấm siêu tốc hay lò vi sóng nhà cụ đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,808
Động cơ
185,585 Mã lực
Cụ đọc nhanh quá.
Cụ nói nhà nước cần xem xét giá điện để hỗ trợ SX.
Giờ ko cần tăng giá điện, các cty đã đi đầu tư làm điện MT rồi ( duyệt bên EVN hơi lâu), ngay cả miền Bắc thời gian hoàn vốn cũng chỉ 7-10 năm thôi, chưa nói đến miền Nam.
Cụ nghĩ đơn giản quá. Bên SX nhà xưởng sẵn, lắp thêm để bán thì còn khả dĩ. Điện SX vốn rẻ, hoàn vốn chậm. Mô hình hoàn vốn 7-10 năm chưa tính rủi ro, nhât là khi hỏng thì cty bảo hành biến mất.
Nên lắp chơi thì đc. Còn nói kinh doanh nghiêm túc thì hãy cẩn thận.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Em từng làm với cty con của EVN dự án bé tí thôi nhưng cũng ... lắm. Đấy là dự án bé tí tị ti mà còn thế. Chứ mấy cái dự án to đùng thì k biết nó ntn nhé cụ. Đấy k phải mỗi vấn đề của EVN mà là vấn đề của rất nhiều tập đoàn nhà nước.
Ở đâu cũng vậy thôi. Mình không ủng hộ cái đó, nhưng chấp nhận thực tế có vụn bánh mì. Xét mặt bằng chung khó nói EVN tệ hơn nơi khác. Như phế y tế phải 30% mới được bán thuốc thì cụ bảo sao, rất nhiều ví dụ không tiện nói

 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,141
Động cơ
509,757 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ ko hiểu thì đừng còm bừa. LNG cũng vẫn dùng lò hơi không khác than ở điểm này. Muốn lò hoạt động phải gia nhiệt tới hạn và siêu tới hạn. Mối lần khởi động phát lại phải thực hiện mớ quy trình. Đâu phải ấm siêu tốc hay lò vi sóng nhà cụ đâu.
Không phải cụ ợ. Điện LNG (chu trình hỗn hợp) có lò hơi nhưng chỉ là kèm thêm, còn phần chính turbine khí thì là LNG phun thẳng vào turbine luôn, không có lò hơi gì cả. Thời gian từ khi bắt đầu phun đến khi bắt đầu phát điện chỉ là 5-6 phút. Chính vì nhanh như thế nên điện LNG được dùng để điều tần khẩn cấp cho điện tái tạo.

Lò hơi ở điện LNG chỉ là phần phụ, tận dụng luồng hơi nóng do turbine khí thổi ra để đun nước chạy turbine hơi. Khi phần này chưa sẵn sàng thì phần turbine khí vẫn phát điện bình thường.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,659
Động cơ
131,031 Mã lực
Cụ mơ mà nhu cầu giữa trưa là âm, cả nước lắp cũng ko đủ điện =))
Vùng từ Quãng Ngãi vào nếu không bắt lắp lưu trữ thì dân lắp mặt trời rất nhanh và thừa điện là chắc chắn cụ nhé, với giá tấm như giờ và điện kinh doanh thì chưa đến 3 năm là thu hồi vốn nếu nối lưới, với điện SX và nhà dân là 5 năm. Muốn ép dân lắp lưu trữ thì phải có giá 2 thành phần hoặc giá siêu cao từ 17-21h.
Vấn đề của EVN là quản lý yếu kém là chính. Vì quá to cậy mình độc quyền nên các dự án không có tính minh bạch. 1 mình 1 giá chả ai thẩm định hoặc đưa bố vào thanh tra con như đợt trước. Giờ cứ cho như 3 nhà mạng hiện này. Được ăn thua chịu thì biết mặt nhau ngay.
Dự án ngành điện giờ 100% đấu thầu qua mạng, cái mà không thể minh bạch là chênh lệch giữa công xuất mua và bán (điện là mặt hàng không thể lưu trữ) thì cái này đã tách bên mua A0 sang bên BCT rồi
 

Nghiant96

Xe tăng
Biển số
OF-802306
Ngày cấp bằng
9/1/22
Số km
1,058
Động cơ
543,527 Mã lực
Ở đâu cũng vậy thôi. Mình không ủng hộ cái đó, nhưng chấp nhận thực tế có vụn bánh mì. Xét mặt bằng chung khó nói EVN tệ hơn nơi khác. Như phế y tế phải 30% mới được bán thuốc thì cụ bảo sao, rất nhiều ví dụ không tiện nói

vấn đề ở đây là chỉ có 1 mình ông EVN. Quân xanh quân đỏ cũng chỉ có mỗi ông đấy. Giờ cụ nhìn làm đường có nhiều nhà thầu cạnh tranh nên giá giờ nó giảm đi nhiều và chất lượng hơn trước nhiều. Thế nên cần có nhiều đơn vị quản lý vận hành như 3 nhà mạng bây giờ đấy cụ. Chứ k phải có 1 mình ông ấy 1 ngựa lỗ lãi ntn ông ấy tự quyết. Giờ cứ như mấy nhà mạng được ăn lỗ tự chịu thua thì bán mình đơn giản thế thôi
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
vấn đề ở đây là chỉ có 1 mình ông EVN. Quân xanh quân đỏ cũng chỉ có mỗi ông đấy. Giờ cụ nhìn làm đường có nhiều nhà thầu cạnh tranh nên giá giờ nó giảm đi nhiều và chất lượng hơn trước nhiều. Thế nên cần có nhiều đơn vị quản lý vận hành như 3 nhà mạng bây giờ đấy cụ. Chứ k phải có 1 mình ông ấy 1 ngựa lỗ lãi ntn ông ấy tự quyết. Giờ cứ như mấy nhà mạng được ăn lỗ tự chịu thua thì bán mình đơn giản thế thôi
Khó cái đường không đi đường này đi đường khác, không dùng nhà mạng này dùng nhà mạng khác vẫn Ok. Còn hệ thống điện quốc gia chỉ có 1. Nên kiểu gì thì vẫn có độc quyền nhà nước ít nhất là độc quyền hệ thống và truyền tải.

Đối với phân phối, cũng không thể đầu tư 2 hệ thống phân phối cho 1 khu vực địa lý. Nên cũng độc quyền tự nhiên, ít nhất về hệ thống, về hạ tầng.

Bây giờ đến đoạn tính giá, sẽ áp dụng cơ chế 2 giá. Nhưng phần cố định & phần điện năng tính như thế nào vừa đảm bảo cung cấp điện ổn định (kể cả lúc cao điểm, Pmax) vừa giá hợp lý. Không hề đơn giản đâu, cứ làm thử nghiệm đi rồi thấy thôi
 

HoangPhan89

Xe máy
Biển số
OF-559456
Ngày cấp bằng
19/3/18
Số km
66
Động cơ
152,452 Mã lực
Tuổi
36
Không phải cụ ợ. Điện LNG (chu trình hỗn hợp) có lò hơi nhưng chỉ là kèm thêm, còn phần chính turbine khí thì là LNG phun thẳng vào turbine luôn, không có lò hơi gì cả. Thời gian từ khi bắt đầu phun đến khi bắt đầu phát điện chỉ là 5-6 phút. Chính vì nhanh như thế nên điện LNG được dùng để điều tần khẩn cấp cho điện tái tạo.

Lò hơi ở điện LNG chỉ là phần phụ, tận dụng luồng hơi nóng do turbine khí thổi ra để đun nước chạy turbine hơi. Khi phần này chưa sẵn sàng thì phần turbine khí vẫn phát điện bình thường.
Lấy cái gì để phun LNG vào turbine vậy cụ? Dùng điện để chạy máy bơm hay nén để phun thì điện tạo ra nó còn ít hơn điện chạy máy chứ?
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,371
Động cơ
272,362 Mã lực
vấn đề ở đây là chỉ có 1 mình ông EVN. Quân xanh quân đỏ cũng chỉ có mỗi ông đấy. Giờ cụ nhìn làm đường có nhiều nhà thầu cạnh tranh nên giá giờ nó giảm đi nhiều và chất lượng hơn trước nhiều. Thế nên cần có nhiều đơn vị quản lý vận hành như 3 nhà mạng bây giờ đấy cụ. Chứ k phải có 1 mình ông ấy 1 ngựa lỗ lãi ntn ông ấy tự quyết. Giờ cứ như mấy nhà mạng được ăn lỗ tự chịu thua thì bán mình đơn giản thế thôi
Cụ nghĩ cạnh tranh giữa các công ty điện giống viễn thông không lắp mạng này thì gọi lắp mạng khác à ? Không có mùa xuân đấy đâu cụ đấu thầu chia khu vực ra nhé, nghĩ kiểu các công ty bỏ tiền ra làm hạ tầng để cạnh tranh cùng một khu vực như cụ thì giá điện cứ phải lên tới nóc. Thực tế giá điện ở Việt Nam đang ở mức giá rất cạnh tranh nếu so với các nước trong khu vực và các nước cùng mặt bằng phát triển. Evn lỗ lũy kế cũng chỉ từ đợt covid do giá nhiên liệu than đầu vào tăng cao gấp mấy lần mà giá bán điện không được tăng. Còn e ủng hộ doanh nghiệp tư nhân nào bán điện được rẻ hơn giá EVN hiện tại chứ cao hơn thì nhà nước độc quyền tiếp cho e nhờ. Mà doanh nghiệp tư nhân bán điện ở Việt Nam không thiếu nhưng giá hiện tại đều cao hơn EVN cụ cứ google nhé
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
3,099
Động cơ
193,774 Mã lực
Không phải cụ ợ. Điện LNG (chu trình hỗn hợp) có lò hơi nhưng chỉ là kèm thêm, còn phần chính turbine khí thì là LNG phun thẳng vào turbine luôn, không có lò hơi gì cả. Thời gian từ khi bắt đầu phun đến khi bắt đầu phát điện chỉ là 5-6 phút. Chính vì nhanh như thế nên điện LNG được dùng để điều tần khẩn cấp cho điện tái tạo.

Lò hơi ở điện LNG chỉ là phần phụ, tận dụng luồng hơi nóng do turbine khí thổi ra để đun nước chạy turbine hơi. Khi phần này chưa sẵn sàng thì phần turbine khí vẫn phát điện bình thường.
Cũng cần phải chú thích thêm cho các cụ khác cùng giải toán vĩ mô là LNG chạy phủ đỉnh là loại điện đắt nhất thế giới =))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,051
Động cơ
343,890 Mã lực
Tôi có nói rõ là điện Kd lắp có lãi nhá.
Ý cụ là nhà dân lắp điện lỗ à?!

Một là điện bán cho dân cũng phải nâng dần giá hợp lý. Ví dụ nâng giá thủy điện đầu vào.

Hai là giá điện mặt trời áp mái tại chổ của dân thì sau khi trừ chi phí truyền tải, rất là cạnh tranh so với giá điện mà NN mua của các dự án BOT ngoại. Cho nên thà Nhà nước hỗ trợ cho dân lắp điện áp mái, còn hơn là đem tiền đó nuôi BOT.

Ba là điện áp mái sẽ huy động sức dân làm điện, dành tiền để NN làm mấy món khác như điện hạt nhân. Miếng bánh điện to gấp đôi sau mỗi 5 năm, dư sức cho mọi nhà đều có phần.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,051
Động cơ
343,890 Mã lực
Lấy cái gì để phun LNG vào turbine vậy cụ? Dùng điện để chạy máy bơm hay nén để phun thì điện tạo ra nó còn ít hơn điện chạy máy chứ?
LNG cháy tạo ra động cơ phản lực đẩy turbine.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,141
Động cơ
509,757 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lấy cái gì để phun LNG vào turbine vậy cụ? Dùng điện để chạy máy bơm hay nén để phun thì điện tạo ra nó còn ít hơn điện chạy máy chứ?
Tôi nói hơi tắt, chính xác là "phun LNG vào buồng đốt turbine". Cụ hình dung động cơ đốt trong, xăng dầu được phun trực tiếp vào xy lanh. Động cơ turbine về nguyên lý đốt cũng giống động cơ đốt trong, bộ nén (cánh quay) cung cấp khí nén, LNG là nhiên liệu. Nhiên liệu LNG được bơm vào buồng đốt, đốt cháy trong môi trường khí nén sinh ra công.

Động cơ turbine khác động cơ đốt trong ở chỗ, bộ nén (cánh quay) cung cấp dòng khí nén liên tục và lưu lượng rất lớn, kết quả là động cơ turbine có thể sinh công rất cao và liên tục chứ không gián đoạn như động cơ đốt trong (2 hoặc 4 kỳ chuyển động mới 1 kỳ sinh công).

Cũng cần phải chú thích thêm cho các cụ khác cùng giải toán vĩ mô là LNG chạy phủ đỉnh là loại điện đắt nhất thế giới =))
Đúng rồi, nhưng như đã nói, điện LNG được cái khởi động rất nhanh nên vẫn được ưu tiên khi cần phủ đỉnh. Nước giàu như Đức còn xây các nhà máy điện LNG không để phát điện thường quy mà chuyên để phủ đỉnh.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,374
Động cơ
1,055,070 Mã lực
Tuổi
41
Tôi nói hơi tắt, chính xác là "phun LNG vào buồng đốt turbine". Cụ hình dung động cơ đốt trong, xăng dầu được phun trực tiếp vào xy lanh. Động cơ turbine về nguyên lý đốt cũng giống động cơ đốt trong, bộ nén (cánh quay) cung cấp khí nén, LNG là nhiên liệu. Nhiên liệu LNG được bơm vào buồng đốt, đốt cháy trong môi trường khí nén sinh ra công.

Động cơ turbine khác động cơ đốt trong ở chỗ, bộ nén (cánh quay) cung cấp dòng khí nén liên tục và lưu lượng rất lớn, kết quả là động cơ turbine có thể sinh công rất cao và liên tục chứ không gián đoạn như động cơ đốt trong (2 hoặc 4 kỳ chuyển động mới 1 kỳ sinh công).
Gộp cả 4 thì thành 1.
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,012
Động cơ
1,057,468 Mã lực
cụ biết vụ đấu thầu đường cao tốc hòa bình mộc châu vừa rồi k. Sơn hải bỏ thầu thấp hơn 500 tỉ đấy. Nói ntn cụ đủ hiểu vấn đề là gì chưa. :D Kiểm toán như SCB đấy à. Gì chứ cái gì k mua đc bằng tiền thì mua được bằng rất nhiều tiền cụ nhé.
Cụ đang nói Evn ko minh bạch sao lại lấy ví dụ qua đường cao tốc vậy. Hay Evn có cấp điện chiếu sáng trên dự án này nên cụ muốn minh bạch dự án này???
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Cũng cần phải chú thích thêm cho các cụ khác cùng giải toán vĩ mô là LNG chạy phủ đỉnh là loại điện đắt nhất thế giới =))
LNG vừa chạy nền, lưng và đỉnh. Không có LNG nào chỉ chạy mỗi phủ đỉnh
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,808
Động cơ
185,585 Mã lực
Ý cụ là nhà dân lắp điện lỗ à?!

Một là điện bán cho dân cũng phải nâng dần giá hợp lý. Ví dụ nâng giá thủy điện đầu vào.

Hai là giá điện mặt trời áp mái tại chổ của dân thì sau khi trừ chi phí truyền tải, rất là cạnh tranh so với giá điện mà NN mua của các dự án BOT ngoại. Cho nên thà Nhà nước hỗ trợ cho dân lắp điện áp mái, còn hơn là đem tiền đó nuôi BOT.

Ba là điện áp mái sẽ huy động sức dân làm điện, dành tiền để NN làm mấy món khác như điện hạt nhân. Miếng bánh điện to gấp đôi sau mỗi 5 năm, dư sức cho mọi nhà đều có phần.
Cái bài khuyến khích dân lắp áp mái có 5-6 năm nay rồi. Và có nhiều bất cập. Mấy điều cụ nói chả có gì mới.
Cụ bớt chém gió đi. Bởi chính tôi lắp từ 2018 và có hd bán cho evn. Tôi thì ok bởi tự làm nên khá rẻ. Nhưng đầy nhà khóc vì bảo hành, panel đểu. Rẻ thì ko ngon mà ngon thì ko rẻ. Gió giật, sét đánh, spot, chuột bò...là toang. Ko dễ húp đâu
IMG_20250930_133836.jpg
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,203
Động cơ
771,518 Mã lực
Tôi nói hơi tắt, chính xác là "phun LNG vào buồng đốt turbine". Cụ hình dung động cơ đốt trong, xăng dầu được phun trực tiếp vào xy lanh. Động cơ turbine về nguyên lý đốt cũng giống động cơ đốt trong, bộ nén (cánh quay) cung cấp khí nén, LNG là nhiên liệu. Nhiên liệu LNG được bơm vào buồng đốt, đốt cháy trong môi trường khí nén sinh ra công.

Động cơ turbine khác động cơ đốt trong ở chỗ, bộ nén (cánh quay) cung cấp dòng khí nén liên tục và lưu lượng rất lớn, kết quả là động cơ turbine có thể sinh công rất cao và liên tục chứ không gián đoạn như động cơ đốt trong (2 hoặc 4 kỳ chuyển động mới 1 kỳ sinh công).


Đúng rồi, nhưng như đã nói, điện LNG được cái khởi động rất nhanh nên vẫn được ưu tiên khi cần phủ đỉnh. Nước giàu như Đức còn xây các nhà máy điện LNG không để phát điện thường quy mà chuyên để phủ đỉnh.
Không làm được như cụ nghĩ đâu vì LNG nó cỡ -160 độ nên tua-bin khí, động cơ đốt trong hay lò hơi chỉ có thể đốt cháy khí tự nhiên ở dạng khí chứ không thể đốt trực tiếp LNG lỏng.
LNG để phát điện cần hóa khí nó được đưa qua hệ thống hóa hơi (thường dùng nước biển, nước công nghiệp nóng hoặc trao đổi nhiệt với các nguồn nhiệt thải) để chuyển từ trạng thái lỏng sang khí.
Khí tự nhiên sau hóa khí sẽ được nén và đưa vào tua-bin khí (gas turbine) hoặc động cơ đốt trong chạy khí.
Vì phải có quá trình hóa lỏng chuyên chở rồi lại hóa khí nên điện LNG rất đắt.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,947
Động cơ
255,915 Mã lực
Cụ ko hiểu thì đừng còm bừa. LNG cũng vẫn dùng lò hơi không khác than ở điểm này. Muốn lò hoạt động phải gia nhiệt tới hạn và siêu tới hạn. Mối lần khởi động phát lại phải thực hiện mớ quy trình. Đâu phải ấm siêu tốc hay lò vi sóng nhà cụ đâu.
LNG nào dùng lò hơi thế bác?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top