[Thảo luận] Cách đấu thêm điện trở cho cảm biến nhiệt độ

huukim1122

Xe đạp
Biển số
OF-387572
Ngày cấp bằng
17/10/15
Số km
23
Động cơ
239,430 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
thu duc
E có thắc mắc ạ, xưởng e có con towner 500kg, máy xăng, quạt két nước thì chạy hơi muộn , khoảng 90 độ thì quạt mới chạy, nên máy hơi nóng, bây giờ e muốn mắc thêm điện trở vào cục cảm biến nhiệt độ 2day, để quạt chạy sớm hơn, thì e phải mắc như thế nào và điện trở bao nhieu kí, e xin chân thành cảm ơn
 

trunggt2007

Xe tải
Biển số
OF-376871
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
217
Động cơ
248,310 Mã lực
Tuổi
44
Hầu như tất cả các xe ngày nay đều dùng cảm biến nhiệt độ loại NTC ( nhiệt độ tăng điện trở giảm làm điện áp cảm biến giảm) vì vậy nếu bác muốn quạt chạy sớm hơn bác phải lắp thêm 1 điện trở song song với điện trở cảm biến, giá trị tuỳ vào bạn muốn tăng thêm bao nhiêu nhiệt độ.Tuy nhiên cảm biến nhiệt độ nước làm mát ảnh hưởng lớn tới lượng phun nhiên liệu khi động cơ nguội,nếu bác tang nhiệt độ nhiều quá có thể làm động cơ khó khởi động lạnh,và chạy không tải nhanh kém
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E có thắc mắc ạ, xưởng e có con towner 500kg, máy xăng, quạt két nước thì chạy hơi muộn , khoảng 90 độ thì quạt mới chạy, nên máy hơi nóng, bây giờ e muốn mắc thêm điện trở vào cục cảm biến nhiệt độ 2day, để quạt chạy sớm hơn, thì e phải mắc như thế nào và điện trở bao nhieu kí, e xin chân thành cảm ơn
Cụ phải đo điện trở của sensor ở nhiệt độ 90 oC và nhiệt độ cụ muốn quạt kích hoạt, ví dụ 80 oC.
Giả sử điện trở đo được ở 90 độ C là 2000 ôm, ở 80 là 2200 ôm.
Cụ đấu // 1 điện trở X với cảm biến. X có giá trị tính theo công thức :

1/x + 1/2200 = 1/2000 , từ đó suy ra X = 22000 ôm.

Cụ cứ đo cụ thể và đưa lên, em tính giúp.
 

huukim1122

Xe đạp
Biển số
OF-387572
Ngày cấp bằng
17/10/15
Số km
23
Động cơ
239,430 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
thu duc
Cụ phải đo điện trở của sensor ở nhiệt độ 90 oC và nhiệt độ cụ muốn quạt kích hoạt, ví dụ 80 oC.
Giả sử điện trở đo được ở 90 độ C là 2000 ôm, ở 80 là 2200 ôm.
Cụ đấu // 1 điện trở X với cảm biến. X có giá trị tính theo công thức :

1/x + 1/2200 = 1/2000 , từ đó suy ra X = 22000 ôm.

Cụ cứ đo cụ thể và đưa lên, em tính giúp.
Cảm ơn bác, nhưng như vậy kiếm đâu ra con điện trở lớn vay,
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn bác, nhưng như vậy kiếm đâu ra con điện trở lớn vay,
Lên chợ giời, thiếu gì, 22000 ôm là 22k thôi mừ.
Mà đấy chỉ là ví dụ thôi. Biết đâu con trở mà bác cần chỉ là vài trăm ôm cũng nên.
 

huukim1122

Xe đạp
Biển số
OF-387572
Ngày cấp bằng
17/10/15
Số km
23
Động cơ
239,430 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
thu duc
Lúc sáng e rút giắc cho chạy truc tiep roi, ko biet co sao ko
 

trunggt2007

Xe tải
Biển số
OF-376871
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
217
Động cơ
248,310 Mã lực
Tuổi
44
Lúc sáng e rút giắc cho chạy truc tiep roi, ko biet co sao ko
Nếu bác rút giắc cảm biến nhiệt độ ra, ECU sẽ nhận tín hiệu 5V từ mạch cảm biến nhiệt độ, nghĩa là điện trở vô cùng tương ứng là nhiệt độ nước làm mát thấp..thì quạt làm sao chạy được nhỉ,em không hiểu.Theo em nếu bác chap dây cảm biến nhiệt độ xuống mát, tín hiệu điện áp mạch cảm biến nhiệt độ là 0V, nghĩa là điện trở cảm biến rất thấp và nhiệt độ nước làm mát rất cao..thì quạt chạy mới đúng
 

huukim1122

Xe đạp
Biển số
OF-387572
Ngày cấp bằng
17/10/15
Số km
23
Động cơ
239,430 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
thu duc
nếu bác chấm xuống âm(-) thì mất điện 5v thì sao. chỉ cần rút ra là quạt chạy maximum, nguyên tắc hồi xưa tới giờ là vậy mà
 

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,761
Động cơ
591,145 Mã lực
Cụ phải đo điện trở của sensor ở nhiệt độ 90 oC và nhiệt độ cụ muốn quạt kích hoạt, ví dụ 80 oC.
Giả sử điện trở đo được ở 90 độ C là 2000 ôm, ở 80 là 2200 ôm.
Cụ đấu // 1 điện trở X với cảm biến. X có giá trị tính theo công thức :

1/x + 1/2200 = 1/2000 , từ đó suy ra X = 22000 ôm.

Cụ cứ đo cụ thể và đưa lên, em tính giúp.
Cụ cao thủ cả môn này cơ ak.
 

trunggt2007

Xe tải
Biển số
OF-376871
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
217
Động cơ
248,310 Mã lực
Tuổi
44
nếu bác chấm xuống âm(-) thì mất điện 5v thì sao. chỉ cần rút ra là quạt chạy maximum, nguyên tắc hồi xưa tới giờ là vậy mà
Nguyên tắc là các mạch nguồn 5V không đổi không bao giờ đấu chung với mạch cảm biến nhiệt độ như nhiệt độ nước làm mát và nhiệt độ khí nạp cả, nên khi bác ngắn mạch đầu dây cảm biến nhiệt độ nước làm mát xuống mát sẽ không thể có chuyện chap mạch nguồn 5 V được..còn nguyên lý mạch cảm biến nhiệt độ nước làm mát như sau:từ mạch 5V qua điện trở cố định qua điện trở cảm biến xuống mát,dây tín hiệu là phần giữa 2 điện trở,vì vậy nếu bác tháo giắc cảm biến, điện áp đo bang đồng hồ dây tín hiệu là gần 5V do điện nguồn 5V qua điện trở cố định nhưng do mạch hở nên không có dòng đi qua nên không có rơi điện áp vì vậy ECU nghĩ rang điện trở cảm biến nhiệt độ vô cùng lớn so với điện trở cố định dẫn tới phân áp bang 5V,nếu bác chập mạch dây tín hiệu xuống mát dòng điện 5V đi qua điện trở cố định xuống mát khung xe vì vậy dòng không lớn không chap mạch và điện áp dây tín hiệu đo bằng đồng hồ là gần 0V (do có rơi điện áp từ mát khung xe tới cực âm ắc quy) vì vậy ECU nghĩ rằng điện trở cảm biến rất bé
 

trunggt2007

Xe tải
Biển số
OF-376871
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
217
Động cơ
248,310 Mã lực
Tuổi
44
Nguyên tắc là các mạch nguồn 5V không đổi không bao giờ đấu chung với mạch cảm biến nhiệt độ như nhiệt độ nước làm mát và nhiệt độ khí nạp cả, nên khi bác ngắn mạch đầu dây cảm biến nhiệt độ nước làm mát xuống mát sẽ không thể có chuyện chap mạch nguồn 5 V được..còn nguyên lý mạch cảm biến nhiệt độ nước làm mát như sau:từ mạch 5V qua điện trở cố định qua điện trở cảm biến xuống mát,dây tín hiệu là phần giữa 2 điện trở,vì vậy nếu bác tháo giắc cảm biến, điện áp đo bang đồng hồ dây tín hiệu là gần 5V do điện nguồn 5V qua điện trở cố định nhưng do mạch hở nên không có dòng đi qua nên không có rơi điện áp vì vậy ECU nghĩ rang điện trở cảm biến nhiệt độ vô cùng lớn so với điện trở cố định dẫn tới phân áp bang 5V,nếu bác chập mạch dây tín hiệu xuống mát dòng điện 5V đi qua điện trở cố định xuống mát khung xe vì vậy dòng không lớn không chap mạch và điện áp dây tín hiệu đo bằng đồng hồ là gần 0V (do có rơi điện áp từ mát khung xe tới cực âm ắc quy) vì vậy ECU nghĩ rằng điện trở cảm biến rất bé
Điều này bác có thể kiểm chứng bang cách đọc PID dữ lieu cảm biến nhiệt độ nước làm mát trên máy chẩn đoán,nếu tháo giắc điện áp dây tín hiệu 5V nhiệt độ rất nhỏ âm độ C,khi chap dây tín hiệu xuống mát điện áp dây tín hiệu rất nhỏ nhiệt độ báo rất cao
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
431
Động cơ
263,700 Mã lực
90 độ chạy là còn sớm đấy, bt là 95 độ mới chạy, nóng máy có nhiều nguyên nhân, cho quạt chạy trước chẳng có lợi ích gì đâu
 

trunggt2007

Xe tải
Biển số
OF-376871
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
217
Động cơ
248,310 Mã lực
Tuổi
44
90 độ chạy là còn sớm đấy, bt là 95 độ mới chạy, nóng máy có nhiều nguyên nhân, cho quạt chạy trước chẳng có lợi ích gì đâu
Bác nói đúng,em đã thấy có con Nissan hơn 90 độ quạt mới chạy
 

huukim1122

Xe đạp
Biển số
OF-387572
Ngày cấp bằng
17/10/15
Số km
23
Động cơ
239,430 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
thu duc
Lên chợ giời, thiếu gì, 22000 ôm là 22k thôi mừ.
Mà đấy chỉ là ví dụ thôi. Biết đâu con trở mà bác cần chỉ là vài trăm ôm cũng nên.
Lúc sáng e có đo rồi, dien tro luc nóng là 22/20 ôm, bác tính giúp e đi ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lúc sáng e có đo rồi, dien tro luc nóng là 22/20 ôm, bác tính giúp e đi ạ
Cụ đo lại xem, giá trị đo sao lại 22/20 ?. Mà cụ phải đo ở 2 giá trị:
1. Giá trị lúc nước đạt 90 độ
2. Giá trị lúc nước tầm 70, hoặc 80 độ (nhiệt độ mà cụ mong muốn quạt kích hoạt).
 

huukim1122

Xe đạp
Biển số
OF-387572
Ngày cấp bằng
17/10/15
Số km
23
Động cơ
239,430 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
thu duc
Giá trị lúc 90độ là 22om, bây giờ bác tính giúp em, em muố lúc 75do hoac 70độ thì quat se quay
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top