Nhu cầu vận chuyển Hàng hóa tuyến HN-LC không nhiều hệ thống đường sắt và đường bộ hiện tại dư sức đáp ứng. Vấn đề là khu vực bên kia biên giới của TQ là vùng đồi núi hiểm trở xa cảng biển. Cảng gần nhất ra biển chính là Hải Phòng của VN. Giờ tự nhiên bỏ ra cả trăm nghìn tỷ chưa kể đội vốn xây dựng 1 DA chủ yếu phục vụ nhu cầu của thằng bạn khốn nạn liệu có đáng. Về mặt lợi ích, ta có thể phát triển khu vực cảng hải phòng phục vụ trung chuyển, có thể thu phí quá cảnh của hàng hóa. Về thiệt hại, TQ là bạn hàng không đáng tin cậy, trong quá khứ ta đã nhiều lần trả giá về thói tráo trở của THẰNG BẠN MỨT NÀY. Tài chính của DA là rất lớn, kinh phí của VN không nhiều nên sẽ phải đi vay. Với 100K tỷ mỗi năm lãi phải trả cũng gần chục nghìn tỷ liệu lợi ích của DA có bù đắp được? Khi TQ trở mặt không quá cảnh hàng hóa qua Hải phòng của VN thì lấy nguồn kinh phí nào để bù đắp lãi vay, phí duy tu bảo trì và vận hành tuyến đường? Hơn nữa, để đáp ứng được nhu cầu quá cảnh của hàng hóa qua HP, chúng ta cũng phải cải tạo nâng cấp và mở rộng cảng để đón tầu trọng tải lớn ra vào cảng. Chi phí này cũng không hề nhỏ và đơn vị tích cũng là vài chục nghìn tỷ. Vốn này lấy ở đâu ra? Khi TQ trở mặt nguồn hàng suy giam lấy kinh phí đâu để bù đắp cho cả 2 DA này chưa kể ảnh hưởng về an ninh quốc phòng và tác động môi trường nơi tuyến đường chạy qua? Thực hiện DA này chẳng khác nào cầm ch.im cho thằng khác đ.ái...