Trào lưu "Xanh", "Bảo vệ môi trường" đều có một đặc điểm chung là giấu chi phí vào chỗ khác để có giá thấp hơn.
Ví dụ như điện mặt trời/gió: do độ tin cậy thấp, Đức đã phải tăng cường các nhà máy điện than để stand-by đề phòng điện gió không đủ công suất dẫn đến sập mạng. Điều này khiến cho lượng CO2 Đức thải ra không hề giảm xuống, và làm giá điện Đức cao nhất thế giới.
https://www.businessinsider.com/germanys-wind-power-chaos-2012-9
Đối với ô tô điện, có một số vấn đề cần tính tới khi quy mô xe điện đủ lớn:
- Chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng tái chế pin khi xe điện đạt quy mô lớn.
- Chi phí xây dựng lưới điện đáp ứng được yêu cầu tải của xe điện
- Hoả hoạn khi nạp. Hãy tưởng tượng hầm chung cư có 100 cái xe điện, tối nào cũng nạp.
- Cứu hoả - pin Li-ion cháy rất khó dập
- Cứu hộ khi có tai nạn: khi xe đang cháy, gần như không thể cứu được người bên trong.
-....
Hiện nay những chi phí này chưa đáng kể vì xe điện còn ít. Nếu xe điện chiếm 30-40% tổng lượng xe, những vấn đề trên sẽ cực kỳ nghiêm trọng.
Trào lưu "xanh" còn là công cụ để giới làm ăn vắt sữa chính phủ thông qua các khoản ưu đãi như là ưu đãi thuế, ưu đãi giá mua điện. Đây cũng là lý do các tỷ phú hỗ trợ trào lưu "chống biến đổi khí hậu". Tiền bạc cả đấy các cụ ạ.