[Funland] Chấm dứt kiểu luật lệ cổ hủ về xử lý tai nạn giao thông

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,340
Động cơ
62,209 Mã lực
Tuổi
18
Theo em chúng ta nên thay đổi từ chính nhận thức của mình, sửa đổi thói quen ăn sâu vào tiềm thức là "ô tô tông chết người".

Hãy viết đúng:

Nữ nhân vi pham luật giao thông, đi ngược chiều cao tốc TL, chết do đâm vào xe bán tải đi đúng đường.
Bác viết sai rồi:
Nữ đồng chí vi pham luật giao thông, đi ngược chiều cao tốc TL, đâm vào xe bán tải đi đúng đường và gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản với xe bán tải.
Hết ạ.
 

longkhau

Xe tải
Biển số
OF-43543
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
319
Động cơ
462,255 Mã lực
Cho các cụ nào ngại lội còm.

Nói "to đền bé" thì là văn nói theo kiểu dân giã mà thôi. Chính xác thì Điều 601 như các cụ đã dẫn ở trên.

Tks các cụ đã có phân tích và phản biện rất hay
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,703
Động cơ
198,063 Mã lực
Bác biết tại sao phải nhìn tây không?
Vì ta copy từ nó, từ cái đường, cái vạch kè đường, cái cách điều khiển và điều hành giao thông, cách ta yêu cầu 2b đội mũ bảo hiểm; túm lại là ta copy nó từ dấu chấm đến dấu phẩy, thể hiện trong công ước Wiener convention.

Còn bây giờ, tôi đặt lại câu hỏi, vốn đã được đặt ra 1 cách nghiêm túc ở #230: Bác thấy cung cách nào văn minh hơn?
Và, cái sự kém văn minh hơn, ta nên làm gì với nó bây giờ?
Tiêu chuẩn nào để đánh giá nước nào văn minh hơn??
Tây nó có hệ thống giao thông mấy chục triệu xe máy, vượt trội gấp mấy chục lần ô tô như ở VN không?

Chừng nào cụ kiếm được thằng Tây nào có số lượng xe máy gấp vài chục lần ô tô thì hẵng đem luật của nó lên bàn cân so nặng nhẹ với VN, còn nếu không, luật của nó đếch có chút ý nghĩa nào để làm chuẩn mực đánh giá luật VN cả, đơn giản, luật của nó không phải được sinh ra từ nguồn gốc để phục vụ cho tình trạng giao thông ở VN hoặc chí ít, tương tự với tình trạng giao thông ở VN.

Cụ không thể phủ nhận bất cứ ô tô đang lưu thông nào, cũng đang ở vị thế bất công, với ưu thế vượt trội khi xảy ra tai nạn giao thông với người đi xe máy/ người đi bộ.

Cụ so Tây, thế tại sao Tây nó áp đặt tiêu chuẩn an toàn khi sản xuất ô tô để bảo vệ người đi xe máy/xe đạp/ đi bộ khác khi xảy ra và chạm, chứ không phải áp đặt tiêu chuẩn an toàn xe máy, xe đạp đối trọng với ô tô? Cụ có phủ nhận vấn đề, rằng ngay cả Tây cũng thừa nhận ô tô là nguồn nguy hiểm hơn gấp nhiều lần so với người đi bộ hay người đi xe máy??
Cụ toàn lôi Tây làm chuẩn mực, thế cái chuẩn mực này của Tây cụ không lấy ra để phân tích, để đánh giá??

Một nửa sự thật không bao giờ là sự thật, huống hồ cụ chỉ bẻ miếng bánh bé xíu xiu phục vụ cho mục đích của mình. Luật của Tây không phải là chuẩn mực để đánh giá là văn minh cho luật VN, chứ chưa nói đến bẻ có 1 góc xíu xiu rồi đòi đánh giá nó, thưa cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

longkhau

Xe tải
Biển số
OF-43543
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
319
Động cơ
462,255 Mã lực
Bác biết tại sao phải nhìn tây không?
Vì ta copy từ nó, từ cái đường, cái vạch kè đường, cái cách điều khiển và điều hành giao thông, cách ta yêu cầu 2b đội mũ bảo hiểm; túm lại là ta copy nó từ dấu chấm đến dấu phẩy, thể hiện trong công ước Wiener convention.

Còn bây giờ, tôi đặt lại câu hỏi, vốn đã được đặt ra 1 cách nghiêm túc ở #230: Bác thấy cung cách nào văn minh hơn?
Và, cái sự kém văn minh hơn, ta nên làm gì với nó bây giờ?
Cá nhân tôi nhất trí phải sửa lại luật theo những công ước chung của thế giới, vì đó là khoa học tiến bộ của nhân loại, mà chúng ta hoàn toàn được quyền thừa hưởng.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,703
Động cơ
198,063 Mã lực
Cá nhân tôi nhất trí phải sửa lại luật theo những công ước chung của thế giới, vì đó là khoa học tiến bộ của nhân loại, mà chúng ta hoàn toàn được quyền thừa hưởng.
Cụ trích giùm em công ước nào mà VN tham gia, trong đó bắt buộc bỏ điều 601 như cụ BMW đưa ra vậy?

Cứ nói công ước công ước, mà công ước nào chẳng đưa ra được thì chẳng phải kỳ khôi quá sao cụ?
 

kienvinh

Tháo bánh
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,151
Động cơ
540,150 Mã lực
Điều 601, hay! Trên mạng có người phân tích về điều 601 như sau:

Điều 601 BLDS 2015 đã xác định: “BTTH do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra”. Do đó cần xác định rõ: Thiệt hại phải do chính nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; Đối với phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp thì chỉ được coi là nguồn nguy hiểm cao độ khi “đang hoạt động”. Còn trường hợp thiệt hại xảy ra khi nguồn nguy hiểm cao độ đang ở trạng thái “tĩnh” thì không thể coi là thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.
Như vậy, nếu người đi xe máy đâm vào ô tô đang dừng đỗ đúng luật và bị thiệt hại về tài sản, sức khỏe, ô tô có phải đền xe máy?

Thêm một ví dụ về tình huống tôi chứng kiến mấy hôm trước trên đường Hồ Tùng Mậu. Xe máy chở hàng cực cồng kềnh, xà lách vào giữa xe container và xe buýt đang dừng chờ đèn đỏ. Khi đèn xanh, tất cả cùng bắt đầu đi thì hàng do xe máy chở vướng vào xe công, xe máy loạng choạng ngã ra đường. May không bị xe nào chẹt lên. Nếu có thì sao?
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,703
Động cơ
198,063 Mã lực
Bác biết tại sao phải nhìn tây không?
Vì ta copy từ nó, từ cái đường, cái vạch kè đường, cái cách điều khiển và điều hành giao thông, cách ta yêu cầu 2b đội mũ bảo hiểm; túm lại là ta copy nó từ dấu chấm đến dấu phẩy, thể hiện trong công ước Wiener convention.

Còn bây giờ, tôi đặt lại câu hỏi, vốn đã được đặt ra 1 cách nghiêm túc ở #230: Bác thấy cung cách nào văn minh hơn?
Và, cái sự kém văn minh hơn, ta nên làm gì với nó bây giờ?
Cá nhân tôi nhất trí phải sửa lại luật theo những công ước chung của thế giới, vì đó là khoa học tiến bộ của nhân loại, mà chúng ta hoàn toàn được quyền thừa hưởng.
Các cụ rất thích trích luật Tây, thế cái luật Tây các cụ nói nó giải thích như thế nào trong cái chỗ này đây, thưa các cụ??
IMG_20220520_181118.jpg
IMG_20220520_181059.jpg


Dịch nôm na các đoạn bôi đậm: Tài xế ô tô thường phải chịu phần trách nhiệm chính khi xảy ra tai nạn với xe máy..... Và: Xe máy nói chung ít tạo ra mối nguy hại trên đường hơn cho các phương tiện chở khách, và toà án sẽ đưa điều này vào để đánh giá khi ra quyết định.


Chỗ nào trong cái luật Tây này đi ngược lại tinh thần điều 601 thưa các cụ???

Rõ ràng, trái với mong muốn của các cụ, Luật Pháp, dù Tây hay Ta đều bắt buộc kẻ ưu thế phải chịu phần trách nhiệm cao hơn khi xảy ra tai nạn với phương tiện yếu thế.
Tinh thần Luật pháp của Việt Nam phù hợp với tinh thần Luật quốc tế và chả vi phạm cái công ước nào như các cụ đang đàm tiếu cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,156
Động cơ
251,116 Mã lực
Nó gọi a tô là cái gì, kệ chúng nó chứ bác.
Nó hành xử sau đó như thế nào, mới là đáng bàn.
Đúng là chỉ mới thấy chịu trách nhiệm đối với "bất cẩn và sai sót của tài xế" (negligence or wrongful actions of driver) chứ chưa tìm thấy ghi độc đáo "cả khi không có lỗi" như điều 601 BLDS VN. Ủng hộ kiến nghị sửa điều 601.
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
715
Động cơ
132,143 Mã lực
Tuổi
26
Thế có nghĩa là giả như cụ tàng trữ kiếm nhật trong nhà, là hành vi vi phạm pháp luật (mức xử lí là xử phạt hành chính), thằng hàng xóm qua chơi cầm đi chém chết người thì cụ cũng phải chịu chung tội giết ng mới phải đạo ạ??
Cụ " giả " kinh quá. Việc thằng hàng xóm tàng trữ kiếm không liên quan đến hành vi giết người. Cụ so sánh khập khiễng quá
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,156
Động cơ
251,116 Mã lực
Tiêu chuẩn nào để đánh giá nước nào văn minh hơn??
Tây nó có hệ thống giao thông mấy chục triệu xe máy, vượt trội gấp mấy chục lần ô tô như ở VN không?

Chừng nào cụ kiếm được thằng Tây nào có số lượng xe máy gấp vài chục lần ô tô thì hẵng đem luật của nó lên bàn cân so nặng nhẹ với VN, còn nếu không, luật của nó đếch có chút ý nghĩa nào để làm chuẩn mực đánh giá luật VN cả, đơn giản, luật của nó không phải được sinh ra từ nguồn gốc để phục vụ cho tình trạng giao thông ở VN hoặc chí ít, tương tự với tình trạng giao thông ở VN.

Cụ không thể phủ nhận bất cứ ô tô đang lưu thông nào, cũng đang ở vị thế bất công, với ưu thế vượt trội khi xảy ra tai nạn giao thông với người đi xe máy/ người đi bộ.

Cụ so Tây, thế tại sao Tây nó áp đặt tiêu chuẩn an toàn khi sản xuất ô tô để bảo vệ người đi xe máy/xe đạp/ đi bộ khác khi xảy ra và chạm, chứ không phải áp đặt tiêu chuẩn an toàn xe máy, xe đạp đối trọng với ô tô? Cụ có phủ nhận vấn đề, rằng ngay cả Tây cũng thừa nhận ô tô là nguồn nguy hiểm hơn gấp nhiều lần so với người đi bộ hay người đi xe máy??
Cụ toàn lôi Tây làm chuẩn mực, thế cái chuẩn mực này của Tây cụ không lấy ra để phân tích, để đánh giá??

Một nửa sự thật không bao giờ là sự thật, huống hồ cụ chỉ bẻ miếng bánh bé xíu xiu phục vụ cho mục đích của mình. Luật của Tây không phải là chuẩn mực để đánh giá là văn minh cho luật VN, chứ chưa nói đến bẻ có 1 góc xíu xiu rồi đòi đánh giá nó, thưa cụ.
Công lý là sai thì phải bị phạt, đúng (ko có lỗi) thì được thưởng. Đây ông ko có lỗi cũng bị phạt thì điều 601 BLDS sai mịa rồi còn gì nữa. Tây ta gì cũng thế cả.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,703
Động cơ
198,063 Mã lực
Cụ " giả " kinh quá. Việc thằng hàng xóm tàng trữ kiếm không liên quan đến hành vi giết người. Cụ so sánh khập khiễng quá
Việc cô bé vi phạm hành chính không liên quan tới kết quả hình sự.

Cái em bác bỏ ở lý luận của cụ, là không phải bên bị vi phạm luật hành chính có nghĩa là bên nguyên có thể đổ mọi tội lỗi cho mọi vi phạm của bên bị đó.

Cũng như trong ví dụ đó, cụ có đồng ý với em là việc định tội sẽ phải phụ thuộc vào mức độ tham gia của các bên, chứ không phải vì bên B phạm lỗi trước thì mọi hành vi của bên A là vô can sau đó như cụ đang nhầm lẫn không??
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
715
Động cơ
132,143 Mã lực
Tuổi
26
Bác phải xem xét hành vi nào là hành vi trực tiếp dẫn đến tai nạn chứ. Cô bé không có bằng lái nhưng điều khiển xe đi đúng và không có hành vi khác thì có dẫn đến tai nạn không? Và do một hành vi nào đó vi phạm quy tắc tham gia giao thông như vượt đèn đỏ chẳng hạn đâm vào cô bé đó thì hành vi nào trực tiếp dẫn đến tai nạn?
Nhà nước phải cấp GPLX vì phương tiện đó nguy hiểm. Người điểu khiển phải có năng lực và kiến thức về luật GTĐB được pháp luật công nhận. Vậy khi không có GPLX mà điểu khiển xe máy tham gia giao thông là vi phạm PL thì không có gì bào chữa được
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,156
Động cơ
251,116 Mã lực
Các cụ rất thích trích luật Tây, thế cái luật Tây các cụ nói nó giải thích như thế nào trong cái chỗ này đây, thưa các cụ??
IMG_20220520_181118.jpg
IMG_20220520_181059.jpg


Dịch nôm na các đoạn bôi đậm: Tài xế ô tô thường phải chịu phần trách nhiệm chính khi xảy ra tai nạn với xe máy..... Và: Xe máy nói chung ít tạo ra mối nguy hại trên đường hơn cho các phương tiện chở khách, và toà án sẽ đưa điều này vào để đánh giá khi ra quyết định.


Chỗ nào trong cái luật Tây này đi ngược lại tinh thần điều 601 thưa các cụ???

Rõ ràng, trái với mong muốn của các cụ, Luật Pháp, dù Tây hay Ta đều bắt buộc kẻ ưu thế phải chịu phần trách nhiệm cao hơn khi xảy ra tai nạn với phương tiện yếu thế.
Tinh thần Luật pháp của Việt Nam phù hợp với tinh thần Luật quốc tế và chả vi phạm cái công ước nào như các cụ đang đàm tiếu cả.
Tính toán lỗi fault calculation là tương tự như nguyên tắc bồi thường theo mức độ lỗi trong Luật giao thông, nếu ko xác định được mức độ lỗi khi 2 xe đâm va cả 2 cùng có lỗi thì cưa đôi. Còn đây nói đến trường hợp ô tô ko có lỗi mà vẫn bị trách nhiệm theo điều 601 blds.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,703
Động cơ
198,063 Mã lực
Tính toán lỗi fault calculation là tương tự như nguyên tắc bồi thường theo mức độ lỗi trong Luật giao thông, nếu ko xác định được mức độ lỗi khi 2 xe đâm va cả 2 cùng có lỗi thì cưa đôi. Còn đây nói đến trường hợp ô tô ko có lỗi mà vẫn bị trách nhiệm theo điều 601 blds.
Cụ không đọc kỹ à? Trong đó ghi rõ: ô tô chịu trách nhiệm chính (Car drivers hold majority responsible) và tùy vào mức độ tham gia vi phạm của xe máy (evidence show partial responsible of motorcyclist) mà hình phạt (cho xe ô tô) sẽ được khấu trừ (the court deduct damage from final settlement). Nguyên nhân là xe máy gây ít nguy hại hơn so với ô tô (motorcycles pose less of a threat on the roadways to the passenger vehicles).

Nó chả lí luận như cụ nói đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tinhkhongsay

Xe hơi
Biển số
OF-551031
Ngày cấp bằng
17/1/18
Số km
104
Động cơ
157,487 Mã lực
Tuổi
34
Cứ sòng phẳng ,minh bạch ai sai phải chịu.Mọe nó,sợ gì!
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
715
Động cơ
132,143 Mã lực
Tuổi
26
Việc cô bé vi phạm hành chính không liên quan tới kết quả hình sự.

Cái em bác bỏ ở lý luận của cụ, là không phải bên bị vi phạm luật hành chính có nghĩa là bên nguyên có thể đổ mọi tội lỗi cho mọi vi phạm của bên bị đó.

Cũng như trong ví dụ đó, cụ có đồng ý với em là việc định tội sẽ phải phụ thuộc vào mức độ tham gia của các bên, chứ không phải vì bên B phạm lỗi trước thì mọi hành vi của bên A là vô can sau đó như cụ đang nhầm lẫn không??
Cụ lý luận ko có tính logic. Theo logic thì chính vì không được đào tạo về điểu khiển xe cơ giới và học về luật GTĐB thì việc cô bé này gặp tai nạn giao thông là điều có thể xảy ra. Tại sao nhà nước phải quy định về GPLX ? Vì đó là sự công nhận của nhà nước về cá nhân có đủ năng lực và trình độ để điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông.
Không thể nói vi phạm hành chính hay hình sự là căn cứ định tội. Việc vi phạm dẫn đến hậu quả như thế nào sẽ xử lý hành chính hay hình sự.
Vấn đề là luật VN vẫn coi nhẹ hành vi lái xe không có giấy phép chứ ở nước ngoài là phạt tù ngay
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,703
Động cơ
198,063 Mã lực
Cụ lý luận ko có tính logic. Theo logic thì chính vì không được đào tạo về điểu khiển xe cơ giới và học về luật GTĐB thì việc cô bé này gặp tai nạn giao thông là điều có thể xảy ra. Tại sao nhà nước phải quy định về GPLX ? Vì đó là sự công nhận của nhà nước về cá nhân có đủ năng lực và trình độ để điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông.
Không thể nói vi phạm hành chính hay hình sự là căn cứ định tội. Việc vi phạm dẫn đến hậu quả như thế nào sẽ xử lý hành chính hay hình sự.
Vấn đề là luật VN vẫn coi nhẹ hành vi lái xe không có giấy phép chứ ở nước ngoài là phạt tù ngay
Theo đúng luật, việc kết tội sẽ phụ thuộc vào mức độ tham gia của các bên, không phải bên B vi phạm trước thì mọi hành vi của bên A sau đó là vô can.

Cụ nhầm lẫn về lý luận ở đó. Cụ đang quy kết mọi hậu quả cho sự vi phạm của bên B, trong khi toà án không làm như vậy.

B sai, không ai phản đối, nhưng A tham gia vào sự việc như thế nào cũng là điều mà toà án phải đánh giá. Không phải B vi phạm trước thì phải chịu mọi hậu quả còn A thì vô can.
 
Chỉnh sửa cuối:

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
715
Động cơ
132,143 Mã lực
Tuổi
26
Theo đúng luật, việc kết tội sẽ phụ thuộc vào mức độ tham gia của các bên, không phải bên B vi phạm trước thì mọi hành vi của bên A sau đó là vô can.

Cụ nhầm lẫn về lý luận ở đó.
Phương táy người ta phát minh ra ô tô và có kinh nghiệm hàng trăm năm rồi tại sao mình không học theo mà toàn đi ngược với thế giới văn minh. Ở đây nói về lĩnh vực giao thông, và luật giao thông đê mọi người tuân thủ mang lại an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông. Cũng trường hợp đi vào đường cấm hay ngược chiều mà bị đâm chết thì lỗi do người vi phạm luật . Cô bé này không được phép điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông . Khi gặp tai nạn là sai rõ ràng rồi chứ không phải cô bé đi đường bị cướp , giết ......mà vẫn sai nhé .....
 

Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,887
Động cơ
567,980 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Sống chết mặc bay tiền thầy bỏ túi.
Luật càng chặt càng dễ kiếm!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top