Cháu mở đề Kỹ năng sử dụng chân Côn

Lê Đại

Xe tải
Biển số
OF-202895
Ngày cấp bằng
20/7/13
Số km
305
Động cơ
324,150 Mã lực
Nơi ở
Mai dịch, Cầu giấy, HN
Đung vậy lý thuyết chỉ là lý thuyết, đi nhiều, vấp nhiều thì sẽ wen cả thôi các cụ ah. Nhưng trước hết cũng phải có ít ly thuyết để vận dụng. Chúc các cụ luôn có sức khỏe để ra vào côn hợp lý, đừng để các cụ đi sau húc mit :)
 

Minh Nguyễn

Xe buýt
Biển số
OF-49355
Ngày cấp bằng
24/10/09
Số km
534
Động cơ
463,040 Mã lực
Dạ đúng là điểm bám côn của các xe là khác nhau ạ, nó chính là 1 đặc điểm chính khi sử dụng xe số sàn, tức là "Điểm bám côn" chỉ có thể cảm nhận tốt nhất ở số 1 và số lùi, và "Điểm bám côn" của các xe là khác nhau, không xe nào giống xe nào kể cả là cùng đời, cùng ngày xuất xưởng. Do đó trước khi lên xe ta phải kiểm tra làm quen trước, với những người đi nhiều chỉ cần đạp nhả vài lần là cảm nhận được ngay.
Quả này không phải ai cũng biết và biết rồi không phải ai cũng nhớ. Cám ơn cụ đa chia sẻ !
 

tieumuoicuatoi

Xe hơi
Biển số
OF-152764
Ngày cấp bằng
14/8/12
Số km
125
Động cơ
356,350 Mã lực
Nơi ở
Hà nội si ty
sao trước ông thầy em bảo khi tăng số thì nhả hết côn khi nào có cảm giác bám côn mới đệm ga.
ông ý cũng k chỉ em cách giảm số phải bù thêm gaL-)
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,260
Động cơ
594,808 Mã lực
Tuổi
44
Sắp 4B thì dễ nhưng để sử dụng 4B hiệu quả mới phải bàn cụ ah. nhiều người cũng bảo từ từ rồi rút KN nhưng để có đc KN phải trả bằng nhiều cái đó cụ
Vì vậy trước khi có 4B đặc biệt leo lên ngồi sau vô lăng phải trang bị đủ kiến thức sẽ tự tin hơn.

Người Việt mình vốn nói 1 đằng làm 1 nẻo.Nên cách hiệu quả nhất cụ nên có sự bổ túc của những người lái có các kinh nghiệm lại các loại đường khác nhau chia sẻ.Chứ nói trên này cũng như chém gió chả biệt cụ mắc lỗi ở đâu đâu
 
Chỉnh sửa cuối:

Lê Đại

Xe tải
Biển số
OF-202895
Ngày cấp bằng
20/7/13
Số km
305
Động cơ
324,150 Mã lực
Nơi ở
Mai dịch, Cầu giấy, HN
sao trước ông thầy em bảo khi tăng số thì nhả hết côn khi nào có cảm giác bám côn mới đệm ga.
ông ý cũng k chỉ em cách giảm số phải bù thêm gaL-)
Ý cụ thì em hiểu nhưng chưa viết chưa đúng lắm.
Khi tăng số nhả côn từ từ, lúc nào cảm giác đến điểm tiếp con thì giữ lại đệm thêm tý ga cho xe chạy rồi mới nhả hết côn, xe chạy không bị giật
 

Transporter 999

Xe buýt
Biển số
OF-190195
Ngày cấp bằng
17/4/13
Số km
508
Động cơ
335,588 Mã lực
Nơi ở
Ba Mùa Mưa-Hà Nội
- Sử dụng chân côn khi khởi động xe. ~> Đạp côn sát ván, vặn chìa khóa (hoặc bấm nút start/stop tùy dòng xe). Bỏ tay ra khỏi chìa khóa hoặc nút khởi động, chân côn vẫn sát ván, máy vẫn nổ. Khởi động xe thành công.
- Sử dụng chan côn khi đi đường đông, tắc đường. ~> Đường đông, tắc đường thường chỉ chạy được số 1 hoặc 2 tùy xe và tùy tình hình tắc. Lúc này chỉ chú ý tới côn và phanh. Cụ thả côn từ từ, nhả nhanh và đột ngột xe sẽ chết máy đấy, xe đi được 1 đoạn rồi lại đạp côn sát ván, đạp phanh ngay thì chẳng nên quan tâm tới chân ga làm gì.
- Sử dụng chân côn khi Đề ba. ~> Kéo phanh tay lên hết cỡ, đạp côn sát ván, vào số 1. Từ từ nhả chân côn, lái mới thì nhìn đồng hồ tua máy, thấy đồng hồ vòng tua lịm xuống thì giữ nguyên chân côn ở mức đó, hạ hết phanh tay, xe từ từ chuyển động. Nếu dừng ngang dốc thì tùy loại xe, chở tải thế nào mà cụ mồi thêm tí ga, tí tẹo thôi rồi nới thêm chân côn, không lại húc mít ông đằng trước. Xong bài đề pa ^^
- Sử dụng chân côn khi chuyển số 1,2,3,4,5. ~> tất cả đều chung 1 cách vào số, bất kỳ số nào: đạp côn sát ván, tay phải gẩy số, côn ra ga vào - buông côn được bao nhiêu thì chân ga có hành trình đi xuống bấy nhiêu ^^
- Sử dụng chân côn khi xe sắp dừng ~> sắp dừng hay khi rẽ đều giống nhau: đạp phanh giảm tốc độ (chưa đạp côn nhá). Tới khoảng tốc độ cho phép rồi thì bắt đầu côn đạp sát ván, tay gẩy số tùy theo tình hình trên đường (số 2 hoặc 3 nếu xe vẫn có đà, số 1 nếu phải dừng hẳn lại), chân phanh vẫn đạp tới khi xe dừng hẳn. Gặp tình huống bất ngờ như kiểu trẻ con lao ra giữa đường chẳng hạn, nhả ngay chân côn, chân phanh đạp chết ~> xe chết máy sẽ khựng lại ngay!
Túm lại: cái mớ trên kia chỉ là lý thuyết. Cụ phải bay càng nhiều thì càng nhiều exp và level càng lên cao được. Ai chẳng qua 1 thời lái mới và cọ quẹt tùm lum ^^
Rất Cụ-Tỷ cám ơn cụ.
Xin các bác tài già chỉ giúp em: Đề 3 vừa nhả côn vừa thêm ga để lên dốc vèo 1 cái?
 

taychoiso1

Xe tải
Biển số
OF-95084
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
341
Động cơ
403,128 Mã lực
Nơi ở
Cầu = Giấy
sao trước ông thầy em bảo khi tăng số thì nhả hết côn khi nào có cảm giác bám côn mới đệm ga.
ông ý cũng k chỉ em cách giảm số phải bù thêm gaL-)
Ý của cụ này đúng ạ. Khi lên số 2 côn ra từ từ đều chân, khi côn ra hết mới vào ga. Các số 3,4,5,6 cũng thế côn ra hết ga mới vào. Chỉ có điều tốc độ ra côn ở số càng cao thì càng nhanh chân hơn. Nếu chân côn mà chưa ra hết mà vào ga là tiếng máy sẽ gào rú và côn nhanh mòn, tốc độ xe sẽ lao nhanh đi rất nguy hiểm. Côn ra hết mới vào điểm tiếp ga.
 

EyeStorm

Xe điện
Biển số
OF-39110
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
2,813
Động cơ
497,610 Mã lực
Nơi ở
Lang thang ^^
Rất Cụ-Tỷ cám ơn cụ.
Xin các bác tài già chỉ giúp em: Đề 3 vừa nhả côn vừa thêm ga để lên dốc vèo 1 cái?
Lên dốc thì cụ cứ từ từ mà bò, chậm nhưng chắc. Chứ lên đánh vèo 1 cái, nhiều khi không xử lý kịp tình huống bất ngờ đâu cụ àh ^^
Ý của cụ này đúng ạ. Khi lên số 2 côn ra từ từ đều chân, khi côn ra hết mới vào ga. Các số 3,4,5,6 cũng thế côn ra hết ga mới vào. Chỉ có điều tốc độ ra côn ở số càng cao thì càng nhanh chân hơn. Nếu chân côn mà chưa ra hết mà vào ga là tiếng máy sẽ gào rú và côn nhanh mòn, tốc độ xe sẽ lao nhanh đi rất nguy hiểm. Côn ra hết mới vào điểm tiếp ga.
Ở số cao, cụ nhả hết côn thật nhanh rồi mới đạp ga thì đầu người ngồi bên cạnh và chính cụ sẽ gật gù, gật gù :P :P :P
Khi tới điểm bám côn (cái nì khó giải thích, tùy theo xe mà có điểm bám côn khác nhau) cụ đã phải miết chân ga rồi ^^
 

Minh Nguyễn

Xe buýt
Biển số
OF-49355
Ngày cấp bằng
24/10/09
Số km
534
Động cơ
463,040 Mã lực
Chạy thế nào để cho xe không rung giật cũng là việc khó !
 

taychoiso1

Xe tải
Biển số
OF-95084
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
341
Động cơ
403,128 Mã lực
Nơi ở
Cầu = Giấy
Ở số cao, cụ nhả hết côn thật nhanh rồi mới đạp ga thì đầu người ngồi bên cạnh và chính cụ sẽ gật gù, gật gù :P :P :P
Khi tới điểm bám côn (cái nì khó giải thích, tùy theo xe mà có điểm bám côn khác nhau) cụ đã phải miết chân ga rồi ^^
Nếu mà thế thì chân ga cụ hơi to đấy. Chân côn ở số cao nhất cũng không cần phải thả bịch một cái đâu, cứ đều chân mà thả ra không bao giờ giật xe. Như ở trên em đã nói rồi số càng cao ra côn càng nhanh và đều chân.
 

Minh Nguyễn

Xe buýt
Biển số
OF-49355
Ngày cấp bằng
24/10/09
Số km
534
Động cơ
463,040 Mã lực
Nếu mà thế thì chân ga cụ hơi to đấy. Chân côn ở số cao nhất cũng không cần phải thả bịch một cái đâu, cứ đều chân mà thả ra không bao giờ giật xe. Như ở trên em đã nói rồi số càng cao ra côn càng nhanh và đều chân.
Cám ơn cụ. Lâu nay cứ nghiền ngẫm mãi cái chỗ này, làm sao để cho xe đi được nhẹ nhàng !
 

Tarnum

Xe hơi
Biển số
OF-4093
Ngày cấp bằng
30/3/07
Số km
144
Động cơ
552,940 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đọc bài này em lại thấy mỏi chân khi tắc đừong, hic hic
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,667
Động cơ
458,233 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Chạy thế nào để cho xe không rung giật cũng là việc khó !
Cũng không phải là khó nếu chịu được khó, khi đã có kỹ năng nhất định thì những việc xử lý côn số tưởng như không hề chiếm phần nào trong việc xử lý thông tin của não bộ. Kiểu như con người có thể làm việc gì đó mà vô thức bởi sự thuần thục của bản năng tạo thành kỹ năng tốt do não bộ xử lý quá nhanh mà có.
Cũng từ kỹ năng mà điều khiển xe số sàn có thể tốt đến nỗi người ngồi sau không hề cảm nhận được quá trình chuyển số như khi ngồi trên xe số tự động thấy chuyển số. Thế mới là 1 phần việc của người xe giỏi!
 
Chỉnh sửa cuối:

Minh Nguyễn

Xe buýt
Biển số
OF-49355
Ngày cấp bằng
24/10/09
Số km
534
Động cơ
463,040 Mã lực
Cũng không phải là khó nếu chịu được khó, khi đã có kỹ năng nhất định thì những việc xử lý côn số tưởng như không hề chiếm phần nào trong việc xử lý thông tin của não bộ. Kiểu như con người có thể làm việc gì đó mà vô thức bởi sự thuần thục của bản năng tạo thành kỹ năng tốt do não bộ xử lý quá nhanh mà có.
Cũng từ kỹ năng mà điều khiển xe số sàn có thể tốt đến nỗi người ngồi sau không hề cảm nhận được quá trình chuyển số như ngồi trên xe số tự động. Thế mới là 1 phần việc của người xe giỏi!
Cám ơn cụ đã chia sẻ !
 

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
6,361
Động cơ
394,335 Mã lực
Đỡ côn và cảm nhận sự di chuyển của v2.
 

3convit

Xe điện
Biển số
OF-152333
Ngày cấp bằng
10/8/12
Số km
2,745
Động cơ
382,850 Mã lực
Oài, lái quen chân-tay rồi nhưng gặp câu hỏi này cũng khó quá!
Thôi, cứ lái nhiều sẽ tự nhận ra thôi. Đôi khi vẫn nhầm chân ga/phanh hoặc...chết máy. Khi chạy ta-xi mà chú tài nào hay bị chết máy thì cẩn thận nhá: 1. Do chưa quen xe lạ; 2. Do quá mệt mỏi.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,667
Động cơ
458,233 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Oài, lái quen chân-tay rồi nhưng gặp câu hỏi này cũng khó quá!
Thôi, cứ lái nhiều sẽ tự nhận ra thôi. Đôi khi vẫn nhầm chân ga/phanh hoặc...chết máy. Khi chạy ta-xi mà chú tài nào hay bị chết máy thì cẩn thận nhá: 1. Do chưa quen xe lạ; 2. Do quá mệt mỏi.
Các cụ lái taxi thì hầu như không hề có chuyện chết máy hay mất đồng tốc kể cả mệt mỏi. Mỗi ngày chạy >300km nên đã thành phản xạ có đk rồi, kể cả xe yếu như matiz chở nặng quá tải cũng bon bon như thường.
Chỉ gờm khi cụ nào chạy tổ lái thì nên nhắc nhở.
Em cũng đi taxi nhiều nên hiểu và phục nhiều cụ taxi lái giỏi lắm. Lái giỏi là an toàn và êm ái.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top