[Funland] Cháy dây aptomat vì sao vậy ạ

doquocbinh

Xe buýt
Biển số
OF-178168
Ngày cấp bằng
23/1/13
Số km
950
Động cơ
346,132 Mã lực
Chân dây có mùn đùn lên thế kia, chắc cụ cũng lâu lắm ko nhòm đến đó. Nhà tôi cháy ổ điện do một con Thạc Sùng chui vào, cháy rụi cả cái ổ; tiếp đến là cái điều hòa cũng một con nằm trong bảng mạnh điện
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,981
Động cơ
302,217 Mã lực
Cụ nói cũng đúng: em tháo nhiều biến áp Hàn Quốc thấy các đầu dây vào aptomat đều không có đầu cốt nên một số bộ có dấu hiệu cháy cọc vít bắt dây.
Đầu cốt chỉ những hãng sản xuất thiết bị như máy giặt, sấy họ làm vì liên quan tới an toàn và quá trình dài vận hành, cũng như bảo đảm thừa còn hơn thiếu và máy móc họ làm tự động
Dân dụng nhà cửa thì em không thấy tụi Tây bấm cốt chỗ nào hết kể cả cọc mát nốt tiếp địa họ cũng chỉ dùng đầu nối xiết ốc
Vấn đề của nhà mình là chất lượng dây,độ lớn của dây, chất lượng ổ cắm và công tắc
Em ở đây hơn 25 năm rồi nhưng chưa bao giờ gặp vụ ổ cắm hay công tắc xì xoẹt tóe lửa hết, Nên để đảm bảo thì nhà mình nên quan trong phần dây dẫn khi làm nhà mới, ổ cắm phải chất lượng và thợ làm cẩn thận thì em nghĩ sẽ ổn, tiết kiệm phần này mà VN mình nhà ống thì thực sự rất rủi ro
Nhà bên này mấy cái ổ cắm,dây hay automat thì hầu như không mấy khi phải sửa và thường thì ít nhất cũng phải vài chục năm muốn thay cho mới thì tùy chứ nhiều cái ổ cắm,công tắc cũ nó cũng không chịu hỏng cho mà thay
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,276
Động cơ
577,552 Mã lực
Đầu cốt chỉ những hãng sản xuất thiết bị như máy giặt, sấy họ làm vì liên quan tới an toàn và quá trình dài vận hành, cũng như bảo đảm thừa còn hơn thiếu và máy móc họ làm tự động
Dân dụng nhà cửa thì em không thấy tụi Tây bấm cốt chỗ nào hết kể cả cọc mát nốt tiếp địa họ cũng chỉ dùng đầu nối xiết ốc
Vấn đề của nhà mình là chất lượng dây,độ lớn của dây, chất lượng ổ cắm và công tắc
Em ở đây hơn 25 năm rồi nhưng chưa bao giờ gặp vụ ổ cắm hay công tắc xì xoẹt tóe lửa hết, Nên để đảm bảo thì nhà mình nên quan trong phần dây dẫn khi làm nhà mới, ổ cắm phải chất lượng và thợ làm cẩn thận thì em nghĩ sẽ ổn, tiết kiệm phần này mà VN mình nhà ống thì thực sự rất rủi ro
Nhà bên này mấy cái ổ cắm,dây hay automat thì hầu như không mấy khi phải sửa và thường thì ít nhất cũng phải vài chục năm muốn thay cho mới thì tùy chứ nhiều cái ổ cắm,công tắc cũ nó cũng không chịu hỏng cho mà thay
Cụ đúng, em có xem lại lưới điện trong các nhà do Mỹ thi công trước đây, dây và các đồ điện công trình của họ được sản xuất rất cẩn thận. Cụ thể, đường kính các sợi đồng vặn xoắn của lõi to hơn để bảo đảm chịu lâu dài lực ép của vít siết, dù hơi cứng hơn nhưng cũng bảo đảm không luồn quá nhiều dây trong một ống. Các chố bắt nối dây dùng hợp kim chuyên dùng , và cấu trúc rất hợp lý, một số cho phép dùng cả cho dây nhôm - dây đồng và in chìm rõ ràng để biết , bảo đảm không bị ăn mòn hay tự lỏng dần.
 

Dungha

Xe container
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
5,404
Động cơ
39,284 Mã lực
Em vừa gặp 1 trường hợp nữa là dây điện loại nhiều lõi chất lượng kém dùng 1 thời gian bị oxi hóa, các lõi không tiếp xúc được với nhau. Thành ra lúc vó dòng thì chịu tải chỉ là 1 số sộ dây. Nên sẽ sinh nhiệt. At thì to ứng với dây nên không nhảy dẫn đến cháy.
 

Cún em

Xe buýt
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
893
Động cơ
157,948 Mã lực
Tuổi
45
Không bấm cốt đầu dây, lúc vặn vào bị toè sợi cũng gây cháy cụ ạ !
ít bị lỗi này, nhà dân ở tỉnh lẻ đến 99% là k bấm cốt, ở TP lớn e k biết thế nào.
Nguyên nhân này chủ yếu do xiết ốc không chặt, khi chạy bị move sinh nhiệt.
 

BloodOwl87

Xe container
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
6,602
Động cơ
196,403 Mã lực
Tuổi
38
Em vừa gặp 1 trường hợp nữa là dây điện loại nhiều lõi chất lượng kém dùng 1 thời gian bị oxi hóa, các lõi không tiếp xúc được với nhau. Thành ra lúc vó dòng thì chịu tải chỉ là 1 số sộ dây. Nên sẽ sinh nhiệt. At thì to ứng với dây nên không nhảy dẫn đến cháy.
Nhà em dây nối 2 cái ổ cắm ở bếp cũng bị oxy hoá hết. Lạ cái mỗi bếp bị, các phòng khác ko bị.
Cũng mười mấy năm rồi.
 

Dungha

Xe container
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
5,404
Động cơ
39,284 Mã lực
Nhà em dây nối 2 cái ổ cắm ở bếp cũng bị oxy hoá hết. Lạ cái mỗi bếp bị, các phòng khác ko bị.
Cũng mười mấy năm rồi.
Bếp thì hơi ẩm, hơi muối nhiều nên thiết bị hay dây dẫn nhanh bị hỏng hơn nhiều.
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,981
Động cơ
302,217 Mã lực
Cụ đúng, em có xem lại lưới điện trong các nhà do Mỹ thi công trước đây, dây và các đồ điện công trình của họ được sản xuất rất cẩn thận. Cụ thể, đường kính các sợi đồng vặn xoắn của lõi to hơn để bảo đảm chịu lâu dài lực ép của vít siết, dù hơi cứng hơn nhưng cũng bảo đảm không luồn quá nhiều dây trong một ống. Các chố bắt nối dây dùng hợp kim chuyên dùng , và cấu trúc rất hợp lý, một số cho phép dùng cả cho dây nhôm - dây đồng và in chìm rõ ràng để biết , bảo đảm không bị ăn mòn hay tự lỏng dần.
Hộp điện bên này thường họ có thanh đồng để nối mát đất / mát chung cho các dây trong nhà
Nối dây thì họ dùng các đầu nối với vít vặn được bảo vệ trong lớp nhựa
Dây thường họ dùng sợi đơn, nhưng đa số thì bện nhưng thường họ bện lõi để dây vừa phải không mềm quá hoặc cứng quá,thường ổ cắm 10 A họ dùng dây 2.5

Đầu nối họ sài loại này
1753349852778.png


Thanh nối mát cho hệ thống
1753349956993.png


Họ thường làm rộng rãi, sửa chữa sau này dễ dàng nhiều
1753350086647.jpeg

1753350120762.jpeg
 

cadilac30

Xe tăng
Biển số
OF-25723
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
1,956
Động cơ
509,638 Mã lực
1. at của cụ không đủ tải so với công suất nhà cụ tiêu thụ
2. có thể do move điểm tiếp xúc với at tổng
' nhưng sài tới at của Panasonic roài mà ko nhảy thì cụ thay sang loại Sino hoặc loại cỏ của TQ tw mà dùng.. at lỗi cũng là nguyên nhân
Không đủ tải nó nhảy tanh tách ngay ạ !
 

nhaque_tb

Xe tăng
Biển số
OF-307668
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
1,413
Động cơ
330,979 Mã lực
Nơi ở
Cổng tỉnh
Ko cứ phải bấm cốt mới đúng đâu. Nhà mình điện do bọn Sing tk, thiết bị toản loại ngon nhưng chả có chỗ nào bấm cốt cả
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,276
Động cơ
577,552 Mã lực
Ko cứ phải bấm cốt mới đúng đâu. Nhà mình điện do bọn Sing tk, thiết bị toản loại ngon nhưng chả có chỗ nào bấm cốt cả
.
Câu chuyện cụ kể càng khẳng đinh dây quan trọng như thế nào , như một số các cụ đã còm .
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,200
Động cơ
827,058 Mã lực
Bẩm các cụ, tầng 2 nhà cháu hiện vẫn có điện, nhưng bật điều hoà lên thì ko có. Aptomat 32A nóng nhưng ko nhảy, cũng ko có điện, phải tắt đi bật lại để dùng quạt.
Tầng 2 có 2 phòng ngủ, mỗi phòng 1 cái điều hoà. Nhưng thường chỉ 1 phòng bật điều hoà.
Ko phải ngẫu nhiên mà giờ đây nhà cháu vô cùng ác cảm với thợ điện nước và chống thấm. Át to đùng, dây to đùng, mà cũng lắp cho cháy được, tài thật.
IMG_20250718_235108_148.jpg
IMG_20250718_235049_034.jpg
Aptomat cụ dùng chắc mua phải loại hàng Fake rồi, nó không có khả năng nhảy, dù quá dòng. :D
 

Huricane.GL

Xe tải
Biển số
OF-744302
Ngày cấp bằng
26/9/20
Số km
306
Động cơ
62,139 Mã lực
Ko cứ phải bấm cốt mới đúng đâu. Nhà mình điện do bọn Sing tk, thiết bị toản loại ngon nhưng chả có chỗ nào bấm cốt cả
Trừ dây đơn cứng 1 lõi, còn lại với dây đa lõi bấm cos luôn đúng.
Câu chuyện cụ kể càng khẳng đinh dây quan trọng như thế nào , như một số các cụ đã còm .
Dây thì luôn quan trọng nhưng thiết bị bảo vệ và công tác thi công cũng quan trọng ko kém vấn đề dây dẫn.
Aptomat cụ dùng chắc mua phải loại hàng Fake rồi, nó không có khả năng nhảy, dù quá dòng. :D
Cụ chém hơi ẩu
 

Abcdefghiklmnkl

Xe buýt
Biển số
OF-782999
Ngày cấp bằng
8/7/21
Số km
502
Động cơ
40,338 Mã lực
Tuổi
114
Trừ dây đơn cứng 1 lõi, còn lại với dây đa lõi bấm cos luôn đúng.

Dây thì luôn quan trọng nhưng thiết bị bảo vệ và công tác thi công cũng quan trọng ko kém vấn đề dây dẫn.

Cụ chém hơi ẩu
Có cụ này đúng và đủ ( nhất), còn có thể loại cứ phải bấm cos mà chẳng hiểu nó thế nào, ra sao. Dây đơn cứng 1 lõi bấm cos làm gì nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top