[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
Tất cả các nc trên thế giới ăn hành và vn nặng nhất vì giáp TQ.
Em nghĩ cả lợi và hại:
- Lợi: nhập đồ tàu rẻ hơn, góp phần kiểm soát lạm phát nội địa, chi phí thấp
- Hại: cạnh tranh xuất khẩu càng khó
 

Gin Melkior 02

Xe tải
Biển số
OF-859872
Ngày cấp bằng
24/5/24
Số km
493
Động cơ
13,779 Mã lực
Tuổi
34
Để giải quyết lao động "phổ thông" dôi dư giải quyết vấn đề xã hội thì có thể tăng du lịch cho khách nước ngoài?

11 tháng 2024 khách nước ngoài đến TQ tăng 86% so với cùng kỳ 2023. Nhưng vẫn mới đạt 29 triệu lượt = 60% trước covid. Còn quá ít so với một nước rộng lớn như Trung Quốc.

Du lịch TQ có thể rất tiềm năng vì TQ rất đa dạng và truyền thống lâu đời, hiếm có nước nào đa dạng và bảo tồn tốt như TQ. Giá du lịch lại rất rẻ.

Gần đây có một số thay đổi như tự do hơn về visa, sim quốc tế không tường lửa, wechat & alipay kết nối thẻ quốc tế.

Nhưng người dân TQ có vẻ như vẫn chưa quan tâm lắm đến khách nước ngoài vì khách nội địa đã quá đông? học tiếng Anh mệt :) đây là một tiềm năng lớn
Đi Trung Quốc hay đạp phải tour mua sắm lắm cụ. Đứa em em bỏ gần 30 củ đi Bắc Kinh Thượng Hải mà qua đó tour tq toàn cho đi trung tâm thương mại.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
Đi Trung Quốc hay đạp phải tour mua sắm lắm cụ. Đứa em em bỏ gần 30 củ đi Bắc Kinh Thượng Hải mà qua đó tour tq toàn cho đi trung tâm thương mại.
Đi TQ trước đây rắc rối phải đi tour, có phiên dịch, có người trả tiền chứ bây giờ em thấy đi dễ mà tự đi tự book cũng được
 

laramoca

Xe tải
Biển số
OF-873768
Ngày cấp bằng
26/12/24
Số km
355
Động cơ
32,797 Mã lực
Về kinh tế, TQ là nước có GDP đứng thứ 2 TG sau Mỹ ( tính GDP danh nghĩa ).
Về xã hội, TQ đông dân thứ 2 TG sau Ấn Độ ( trước đây TQ với 1,4 tỷ dân đông nhất TG....và hiện đã bị Ấn Độ với hơn 1,4 tỷ dân vượt lên ).

Chúng ta thường biết TQ là cái nôi của các loại Hàng hóa "fake" các thương hiệu Âu-Mỹ, đặc biệt nhái đồng hồ Thụy Sỹ, nước hoa Pháp, túi và thời trang Pháp.
Thậm chí có cả fake 1, fake 2, fake 3....tức là cấp độ nhái hàng khác nhau...:))

Đồng hồ Rolex bán ở VN rất nhiều hàng nhái....thậm chí là fake 3 , với giá vài chục triệu VNĐ :))
Nước hoa Chanel No5 cũng bị nhái các cấp độ....mùi hương rất giống hàng xịn....nhưng chỉ 1-2 giờ sau là bay hơi sạch. :))

Các cụ hay uống rượu Chivas hay Johnny Walker....cẩn thận không uống phải chai fake 1 đóng chai ở Quảng Châu. :))
Fake được cũng là giỏi mà fake được người tiêu dùng chấp nhận lại càng giỏi. Các e hot girl lai chim bán hàng fake cả ngàn đơn một ngày
 

mrnguyen1111989

Xe tải
Biển số
OF-808836
Ngày cấp bằng
18/3/22
Số km
342
Động cơ
532,730 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Bình Thuận
Đi Trung Quốc hay đạp phải tour mua sắm lắm cụ. Đứa em em bỏ gần 30 củ đi Bắc Kinh Thượng Hải mà qua đó tour tq toàn cho đi trung tâm thương mại.
tuor thế nó dẫn đi mua sắm là đúng rồi mà cụ. Thượng Hải Bắc Kinh thì chỉ có cố cung, Thiên an môn và chợ đêm ở Bắc Kinh thôi. Chứ có cảnh quan gì đâu mà đi. Đi du lịch phải đi Đại Lý, Lệ Giang. Bình dân thì cũng đi Phượng Hoàng cổ trấn, Trương Gia giới... chứ
 
Biển số
OF-811389
Ngày cấp bằng
23/4/22
Số km
535
Động cơ
55,344 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Bản chất dài hạn Tệ tăng giá so với USD do Trung Quốc thặng dư thương mại và cán cân thanh toán rất lớn (nên USD dư, nhu cầu cần Tệ, thêm nhu cầu dự trữ, thanh toán, tài chính bằng Tệ gia tăng).

Nhưng có giai đoạn TQ chủ động giảm giá Tệ để tăng xuất khẩu nên suốt ngày Mỹ kêu TQ thao túng tiền tệ.

Chỉ có giai đoạn gần đây (từ 2022) và sắp tới là áp lực giảm giá Tệ do lãi suất USD neo quá cao. Kết hợp nới lỏng kích cầu. Không chỉ Tệ mà mọi đồng tiền khác ngoài USD đều giảm giá so với USD.

IMG_4274.png


Lãi suất USD không thể neo cao mãi được vì thiệt hại cho kinh tế Mỹ. Nên cỡ 1-2 năm nữa lại cân bằng áp lực thôi.

Chỉ là từ nay đến đó Nhtw TQ sẽ "lái" tỷ giá như thế nào? Mức giảm Tệ bao nhiêu?

TQ có 3000 tỷ đô dự trữ để "lái" trong khi nợ nước ngoài là 2500 tỷ, và vẫn liên tục thặng dư, có nhiều lớp phòng thủ, nên cũng không đến nỗi sợ George Soros hay giảm sâu như Yên Nhật.
Liệu do cuộc chiến Nga-Uc, TQ có âm thầm chuyển đổi dự trữ ngoại tệ bằng cách bán dần $US, thậm chí cả E và Yên luôn (chuyển sang tích vàng chả hạn) không bác nhỉ? và nếu TQ đi theo hướng vậy thì tỉ giá đô/tệ sẽ được dự đoán đi theo hướng nào ạ?
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
759
Động cơ
59,931 Mã lực
Hại lớn nhất là ngành sx tiêu dùng trong nc bị giết hết.
Ngành sản xuất tiêu dùng ở trong nước có không hay là nhập hàng Tàu gắn nhãn hàng Việt bán giá cao yêu nước cho dân mua? Em thì thấy đây là thời điểm người dân mua hàng rẻ chất lượng cao qua shopee chứ không phải qua gian thương với khẩu hiệu “ người Việt dùng hàng Việt”.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,717
Động cơ
133,031 Mã lực
Để giải quyết lao động "phổ thông" dôi dư giải quyết vấn đề xã hội thì có thể tăng du lịch cho khách nước ngoài?

11 tháng 2024 khách nước ngoài đến TQ tăng 86% so với cùng kỳ 2023. Nhưng vẫn mới đạt 29 triệu lượt = 60% trước covid. Còn quá ít so với một nước rộng lớn như Trung Quốc.

Du lịch TQ có thể rất tiềm năng vì TQ rất đa dạng và truyền thống lâu đời, hiếm có nước nào đa dạng và bảo tồn tốt như TQ. Giá du lịch lại rất rẻ.

Gần đây có một số thay đổi như tự do hơn về visa, sim quốc tế không tường lửa, wechat & alipay kết nối thẻ quốc tế.

Nhưng người dân TQ có vẻ như vẫn chưa quan tâm lắm đến khách nước ngoài vì khách nội địa đã quá đông? học tiếng Anh mệt :) đây là một tiềm năng lớn
Em lại nghĩ khác cụ, bản chất của tụi tây lông du lịch là hoà mình vào văn hoá dân tộc, còn cảnh sắc, không khí, hoang sơ thị thuỵ sỹ, bắc âu nó tốt hơn. cái món văn hoá lúc nào cũng như lễ hội này thì Thái Lan, Việt nam tốt hơn.
Còn cứ nghe bọn cư dân mạng nhao lên đòi hoang sơ thì nhầm to, Thái làm rất tốt du lịch, phân biệt rõ vùng lõi và vùng đệm, bảo tồn văn hoá, không khí các vùng du lịch lúc nào cũng như lễ hội cả năm mới có 1 lần ở nước khác.
Việt nam nên học Thái, đầu tư có trọng tâm trọng điểm ko nên chỗ nào cũng mũi nhọn
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
4,011
Động cơ
244,482 Mã lực
Tuổi
39
E thấy zui nhất là mấy năm trc, anh2 nắm trên $1k tõi Bon Mẽo rồi cũng dọa này nọ...Đến khi virut VH ập đến, The Fets + cp Mẽo nó "in" ra cả mấy $k tõi. Đến nay hok còn nhắc đến j nữa.
Mờ có dự báo rồi, ls của The Fets cao đến tận đầu 2027. Stock, Bon Mẽo vẫn đc ưa chuộn thoai. 😂 😂 😂 😂
Hạ giá đồng tiền thì bị nhập khẩu lfat, zữ tỹ giá thì hok cạnh tranh đc xkh. Đầu4 công/ xây dựng hạ tầng thì lên đỉnh rồi, quan trọng là người ta mất niềm tin nên hok vay tiu xài/ đầu4 nên hạ dự trữ hay tung QE cũng😭😭😭😭
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
Liệu do cuộc chiến Nga-Uc, TQ có âm thầm chuyển đổi dự trữ ngoại tệ bằng cách bán dần $US, thậm chí cả E và Yên luôn (chuyển sang tích vàng chả hạn) không bác nhỉ? và nếu TQ đi theo hướng vậy thì tỉ giá đô/tệ sẽ được dự đoán đi theo hướng nào ạ?
Lâu nay giảm rồi cụ từ cao điểm 1300 tỷ năm 2013 cp TQ cho cp Mỹ vay (trái phiếu) nay giảm còn hơn 760 tỷ.
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,083
Động cơ
779,021 Mã lực
Cái này thì Fed kêu rên rỉ năm nào chẳng kêu, thông tin cũng nhiều em nghĩ cái này dễ nhìn. 2024 âm 1830 tỷ (phải vay để bù). Còn các khoản chi tiêu cụ xem không hề có đầu tư (hoặc rất nhỏ)

IMG_4280.jpeg
TQ và Mỹ đang ở các giai đoạn phát triển khác nhau, có cơ cấu chi tiêu công khác nhau cũng là bình thường. Các nước đang phát triển sẽ cần đầu tư mạnh vào csht, tỷ trọng lớn hơn các nước đã phát triển. TQ sẽ không thể duy trì tỷ trọng đầu tư csht cao như trước khi tất cả các cầu đường quan trọng và hiệu quả nhất cần có đã xây xong gần hết. Từ giờ hiệu quả mang lại từ mỗi đồng tệ đầu tư csht sẽ giảm dần.

Cơ cấu chi tiêu cho đầu tư trong ngân sách liên bang cũng không thể hiện hết tổng đầu tư công Mỹ (vì còn có các nguồn đầu tư csht từ ngân sách tiểu bang, chính quyền địa phương...).
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,439
Động cơ
673,510 Mã lực
Tuổi
23
Em lại nghĩ khác cụ, bản chất của tụi tây lông du lịch là hoà mình vào văn hoá dân tộc, còn cảnh sắc, không khí, hoang sơ thị thuỵ sỹ, bắc âu nó tốt hơn. cái món văn hoá lúc nào cũng như lễ hội này thì Thái Lan, Việt nam tốt hơn.
Còn cứ nghe bọn cư dân mạng nhao lên đòi hoang sơ thì nhầm to, Thái làm rất tốt du lịch, phân biệt rõ vùng lõi và vùng đệm, bảo tồn văn hoá, không khí các vùng du lịch lúc nào cũng như lễ hội cả năm mới có 1 lần ở nước khác.
Việt nam nên học Thái, đầu tư có trọng tâm trọng điểm ko nên chỗ nào cũng mũi nhọn
Thailand làm du lịch tốt và đáng để học hỏi.
Tôi e là ta cóc học được, bác ạ, mặc dù những cái họ làm đều bài ngửa, đâu có công nghệ bí hiểm high-tech gì đâu cơ chứ.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
Em lại nghĩ khác cụ, bản chất của tụi tây lông du lịch là hoà mình vào văn hoá dân tộc, còn cảnh sắc, không khí, hoang sơ thị thuỵ sỹ, bắc âu nó tốt hơn. cái món văn hoá lúc nào cũng như lễ hội này thì Thái Lan, Việt nam tốt hơn.
Còn cứ nghe bọn cư dân mạng nhao lên đòi hoang sơ thì nhầm to, Thái làm rất tốt du lịch, phân biệt rõ vùng lõi và vùng đệm, bảo tồn văn hoá, không khí các vùng du lịch lúc nào cũng như lễ hội cả năm mới có 1 lần ở nước khác.
Việt nam nên học Thái, đầu tư có trọng tâm trọng điểm ko nên chỗ nào cũng mũi nhọn
TQ lượng việc làm trong ngành du lịch khá nhiều đó cụ. Vẫn nhiều nhất châu Á cách xa các nước khác. Cao điểm năm 2019 (trước covid) TQ có khoảng 82 triệu việc làm trong ngành du lịch.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
TQ và Mỹ đang ở các giai đoạn phát triển khác nhau, có cơ cấu chi tiêu công khác nhau cũng là bình thường. Các nước đang phát triển sẽ cần đầu tư mạnh vào csht, tỷ trọng lớn hơn các nước đã phát triển. TQ sẽ không thể duy trì tỷ trọng đầu tư csht cao như trước khi tất cả các cầu đường quan trọng và hiệu quả nhất cần có đã xây xong gần hết. Từ giờ hiệu quả mang lại từ mỗi đồng tệ đầu tư csht sẽ giảm dần.

Cơ cấu chi tiêu cho đầu tư trong ngân sách liên bang cũng không thể hiện hết tổng đầu tư công Mỹ (vì còn có các nguồn đầu tư csht từ ngân sách tiểu bang, chính quyền địa phương...).
Nói gì thì nói thực tế hiện nay hạ tầng Mỹ thua xa hạ tầng Tq. Mấy năm nay e đi Mỹ & TQ thấy sự khác nhau. Chính người Mỹ cũng nói hạ tầng Mỹ như nước thế giới thứ 3. Em xem ngân sách một số bang và địa phương, cũng không thấy đáng kể đầu tư hạ tầng.

Bây giờ hạ tầng Mỹ tụt hậu, nhưng lại kẹt:
- Nợ công quá cao
- Chi phí (suất đầu tư) quá lớn

Nên gần như bế tắc, mắc kẹt.
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,717
Động cơ
133,031 Mã lực
Thailand làm du lịch tốt và đáng để học hỏi.
Tôi e là ta cóc học được, bác ạ, mặc dù những cái họ làm đều bài ngửa, đâu có công nghệ bí hiểm high-tech gì đâu cơ chứ.
Ta là ai cụ? bản chất của người Thái thật thà, không chộp giật, luôn giữ gìn bản sắc văn hóa phật giáo của họ, cái này thì dân Việt không có, nếu có học chỉ chính quyền học cách họ làm, và yếu tố này thì chiếm rất nhỏ trong việc thu hút khách đại trà thôi, chúng ta cũng đã rất thành công khi thu hút 17,5tr lượt khách năm vừa rồi, sang năm nếu hút tốt lượng khách khổng lồ từ TQ sang nữa thì mốc 23tr là có thể đạt được. Nếu các anh mạnh tay cho mại dâm và cờ bạc thì có thể sẽ tăng thêm 5tr khách/năm từ TQ
 

cuongtelecoms

Xe tăng
Biển số
OF-328062
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
1,049
Động cơ
308,283 Mã lực
Để giải quyết lao động "phổ thông" dôi dư giải quyết vấn đề xã hội thì có thể tăng du lịch cho khách nước ngoài?

11 tháng 2024 khách nước ngoài đến TQ tăng 86% so với cùng kỳ 2023. Nhưng vẫn mới đạt 29 triệu lượt = 60% trước covid. Còn quá ít so với một nước rộng lớn như Trung Quốc.

Du lịch TQ có thể rất tiềm năng vì TQ rất đa dạng và truyền thống lâu đời, hiếm có nước nào đa dạng và bảo tồn tốt như TQ. Giá du lịch lại rất rẻ.

Gần đây có một số thay đổi như tự do hơn về visa, sim quốc tế không tường lửa, wechat & alipay kết nối thẻ quốc tế.

Nhưng người dân TQ có vẻ như vẫn chưa quan tâm lắm đến khách nước ngoài vì khách nội địa đã quá đông? học tiếng Anh mệt :) đây là một tiềm năng lớn
Nước như Thái Lan bảo dựa vào du lịch để phát triển kinh tế đã khó. Nước to và dân đông như TQ làm sao dựa vào khách du lịch nước ngoài để là nguồn thu chính được cụ? Thêm chút cho nền kinh tế thì được nhưng vẫn phải dựa vào sản xuất và tiêu dùng thôi.
 

Phè Văn Phỡn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,631
Động cơ
70,346 Mã lực
Ta là ai cụ? bản chất của người Thái thật thà, không chộp giật, luôn giữ gìn bản sắc văn hóa phật giáo của họ, cái này thì dân Việt không có, nếu có học chỉ chính quyền học cách họ làm, và yếu tố này thì chiếm rất nhỏ trong việc thu hút khách đại trà thôi, chúng ta cũng đã rất thành công khi thu hút 17,5tr lượt khách năm vừa rồi, sang năm nếu hút tốt lượng khách khổng lồ từ TQ sang nữa thì mốc 23tr là có thể đạt được. Nếu các anh mạnh tay cho mại dâm và cờ bạc thì có thể sẽ tăng thêm 5tr khách/năm từ TQ
Câu cuối của cụ em không ủng hộ. Mại dâm và cờ bạc phát triển chỉ làm cho xã hội thêm tệ nạn. Nhìn sang Cam là thấy ngay bài học.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,439
Động cơ
673,510 Mã lực
Tuổi
23
Ta là ai cụ? bản chất của người Thái thật thà, không chộp giật, luôn giữ gìn bản sắc văn hóa phật giáo của họ, cái này thì dân Việt không có, nếu có học chỉ chính quyền học cách họ làm, và yếu tố này thì chiếm rất nhỏ trong việc thu hút khách đại trà thôi, chúng ta cũng đã rất thành công khi thu hút 17,5tr lượt khách năm vừa rồi, sang năm nếu hút tốt lượng khách khổng lồ từ TQ sang nữa thì mốc 23tr là có thể đạt được. Nếu các anh mạnh tay cho mại dâm và cờ bạc thì có thể sẽ tăng thêm 5tr khách/năm từ TQ
Ta là các cậu có thẩm quyền ấy bác.
Muốn có đông khách, như Thailand hay bây giờ là China, họ phải có cơ chế để hạ giá, tức là, anh Tàu bay + anh Hotel + anh Vận tải đường bộ + anh Shopping + anh Travel agent, cần bắt tay chia tiền.
Làm thế nào, tôi nghĩ chính là cái cần học người Thái.

Tôi có cảm giác là, những người hưởng lợi nhiều nhất từ du khách là đội Shops + Hotels, và nếu họ không chia sẻ cùng anh Vận tải, thì chẳng có cơ hội gì, ngoài việc cấu tài nguyên ra mà ăn, cụ thể là hưởng lợi từ điều kiện tự nhiên.
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,067
Động cơ
279,261 Mã lực
du lịch tàu ngán nhất là đi đâu cũng ngừoi , không google chỉ dẫn trong khi chẳng ai nói tiếng anh , nói chung không thân thiện cho khách du lịch

Ta là các cậu có thẩm quyền ấy bác.
Muốn có đông khách, như Thailand hay bây giờ là China, họ phải có cơ chế để hạ giá, tức là, anh Tàu bay + anh Hotel + anh Vận tải đường bộ + anh Shopping + anh Travel agent, cần bắt tay chia tiền.
Làm thế nào, tôi nghĩ chính là cái cần học người Thái.

Tôi có cảm giác là, những người hưởng lợi nhiều nhất từ du khách là đội Shops + Hotels, và nếu họ không chia sẻ cùng anh Vận tải, thì chẳng có cơ hội gì, ngoài việc cấu tài nguyên ra mà ăn, cụ thể là hưởng lợi từ điều kiện tự nhiên.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,717
Động cơ
133,031 Mã lực
Ta là các cậu có thẩm quyền ấy bác.
Muốn có đông khách, như Thailand hay bây giờ là China, họ phải có cơ chế để hạ giá, tức là, anh Tàu bay + anh Hotel + anh Vận tải đường bộ + anh Shopping + anh Travel agent, cần bắt tay chia tiền.
Làm thế nào, tôi nghĩ chính là cái cần học người Thái.

Tôi có cảm giác là, những người hưởng lợi nhiều nhất từ du khách là đội Shops + Hotels, và nếu họ không chia sẻ cùng anh Vận tải, thì chẳng có cơ hội gì, ngoài việc cấu tài nguyên ra mà ăn, cụ thể là hưởng lợi từ điều kiện tự nhiên.
Em ko nghĩ như cụ, cái gì của thị trường để thị trường tự điều chỉnh? Nhà nước chỉ tạo điều kiện thông thoáng hết sức và tạo công bằng cho người chơi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top