Thế là Honda, Toyota, Ford cũng phải bán xe điện và dừng sx xe xăng phỏng cụ, kakakaNếu chuyển hết xe điện thì có cần phải bán xăng nữa đâu. Dần dần tất cả trạm xăng của PLX chuyển đổi công năng thành trạm sạc hết. Em nghĩ ra 1 kịch bản là thế
![]()
Thế là Honda, Toyota, Ford cũng phải bán xe điện và dừng sx xe xăng phỏng cụ, kakakaNếu chuyển hết xe điện thì có cần phải bán xăng nữa đâu. Dần dần tất cả trạm xăng của PLX chuyển đổi công năng thành trạm sạc hết. Em nghĩ ra 1 kịch bản là thế
![]()
ui dời dở hơi ấy mà bác, các nước còn chưa dám cấm đường cho xe điện, thì mình sao làm đượcNếu chuyển hết xe điện thì có cần phải bán xăng nữa đâu. Dần dần tất cả trạm xăng của PLX chuyển đổi công năng thành trạm sạc hết. Em nghĩ ra 1 kịch bản là thế
![]()
không làm đc đâu, chắc là sẽ trước mắt loại thải những xe cũ nát, không đạt tiêu chuẩn khí thải thôiQuan điểm của em là không làm được đâu. Trong vành đai 1 gần cả triệu xe máy, nó gắn với kế sinh nhai và đi lại cơ bản của người dân, dân chạy ra vào quanh vành đai 1 quá nhiều đường, không ngăn nổi được, mà có bắt thì toàn các trường hợp khó xử kiểu gia cảnh khó khăn. Nên nó sẽ giống tình trạng kiểu phân làn đường Nguyễn Trãi ấy ạ, hay hồi covid trong SG, ban đầu cũng ngăn người dân tràn về quê, xong rồi cũng phải chịu. Hoặc như 168 lúc đầu dân chấp hành nghiêm chỉnh vì mới, xong cũng dần nhờn luật và giờ thì vẫn như trước rồi ( xe máy nhé ạ, chứ ô tô thì em không nói, vì vốn trước 168 ô tô cũng chấp hành nghiêm chỉnh phần lớn rồi do không phạt nóng thì còn phạt nguội)
Em đề xuất là tất cả các xe máy dịch vụ, kiểu shoppee food, grab food, grab bike và Ô tô biển vàng (taxi, dịch vụ, bus) chuyển đổi thôi vi các xe đó mới chạy suốt ngày ngoài đường, chạy 8-10 tiếng/ngày gây nguồn ô nhiễm chính, còn người dân thông thường sáng đến cty chiều đi về thì giảm thiểu được bao nhiêu đâukhông làm đc đâu, chắc là sẽ trước mắt loại thải những xe cũ nát, không đạt tiêu chuẩn khí thải thôi
không làm đc đâu, chắc là sẽ trước mắt loại thải những xe cũ nát, không đạt tiêu chuẩn khí thải thôi
Em thì nghĩ ngược lại, 1 khi xe cá nhân vẫn còn thuận tiện như hiện tại, thì chẳng ai muốn đi xe bus làm gì. Giờ cứ xe máy, tiện đâu phi vào cái tới, ai đời đi chờ đợi bus. VN mình chưa có thói quen đi bộ và chờ đợi bus. Nên thật lòng, để xe bus phát triển, phải tìm cách cấm xe cá nhân đã.theo e cái cần thay đổi nhất chính là chuyển toàn bộ xe bus hiện tại của HN sang xe bus điện, tăng cường thêm xe, thêm tuyến. 1 khi giao thông công cộng thuận tiện thì người dân sẽ đi xe bus chứ chẳng ai muốn đi xe cá nhân làm gì. Còn việc hạn chế tiến đến cấm xe máy trong nội thành vẫn sẽ làm nhưng cần có lộ trình cụ thể và thời gian chuyển đổi hợp lý. Như Trung Quốc để có đc các thành phố xe điện như bây giờ là họ đã làm theo lộ trình từ rất lâu rồi, và họ làm từ ngoài vào trong, tức là chuyển đổi dần ở các tỉnh lẻ trước, vì ở đó mật độ dân số ko cao, việc chuyển đổi sẽ dễ dàng hơn.
Cụ cứ nhìn 2 tuyến đường sắt trên cao là thấy ạ, nhu cầu đi = phương tiện công cộng là rất lớn. Do xe bus hiện tại chưa đáp ứng đc hết, phong cách phục vụ đâu đó chưa tốt, còn cần phải cải thiện, nên người dân chưa mặn mà thôi. 1 khi thay thế = xe bus điện, phủ rộng khắp từ ngoại thành đến nội thành, thay đổi cung cách phục vụ thì sẽ giải quyết đc câu chuyện xe cá nhân. Còn về tiền thì phải nói nó là con số khá lớn đấy ạ, HN đã có dự án chuyển đổi dần sang xe bus điện rồi, kinh phí dự kiến hơn 10 ngàn tỉ (nếu e nhớ ko nhầm) nên đang phải triển khai dần chứ ko làm ngay lập tức đc.Em thì nghĩ ngược lại, 1 khi xe cá nhân vẫn còn thuận tiện như hiện tại, thì chẳng ai muốn đi xe bus làm gì. Giờ cứ xe máy, tiện đâu phi vào cái tới, ai đời đi chờ đợi bus. VN mình chưa có thói quen đi bộ và chờ đợi bus. Nên thật lòng, để xe bus phát triển, phải tìm cách cấm xe cá nhân đã.
Còn việc tăng số lượng xe là việc quá đơn giản, đầu tư tiền thì 1 vài tháng là xong, nhưng đầu tư xong ko ai đi, hoặc số lượng đi ít thì lỗ, người ta ko làm thôi.
Em thấy đúng cụ, nếu phương tiện công cộng đảm bảo thời gian di chuyển tối ưu hơn thì sẽ rất nhiều người lựa chọn.Cụ cứ nhìn 2 tuyến đường sắt trên cao là thấy ạ, nhu cầu đi = phương tiện công cộng là rất lớn. Do xe bus hiện tại chưa đáp ứng đc hết, phong cách phục vụ đâu đó chưa tốt, còn cần phải cải thiện, nên người dân chưa mặn mà thôi. 1 khi thay thế = xe bus điện, phủ rộng khắp từ ngoại thành đến nội thành, thay đổi cung cách phục vụ thì sẽ giải quyết đc câu chuyện xe cá nhân. Còn về tiền thì phải nói nó là con số khá lớn đấy ạ, HN đã có dự án chuyển đổi dần sang xe bus điện rồi, kinh phí dự kiến hơn 10 ngàn tỉ (nếu e nhớ ko nhầm) nên đang phải triển khai dần chứ ko làm ngay lập tức đc.
Đương nhiên rồi cụ. Khi bus tốt lên (tăng tuyến, đầu tư xe tốt hơn, chất lượng tốt hơn...), có thêm phương tiện khác thì chắc chắn là sẽ có 1 lượng khách chảy ra. Nhưng về đại đa số thì em thấy vẫn ko ăn thua gì cả. Vẫn như muối bỏ bể so với số lượng cá nhân thôi. Hoặc nhìn mấy cái tuyến bus ưu tiên 1 làn riêng đấy (em ko nhớ rõ), phân cách cứng hẳn hỏi, vẫn chả ăn thua và lượng khách vẫn rất ít.Cụ cứ nhìn 2 tuyến đường sắt trên cao là thấy ạ, nhu cầu đi = phương tiện công cộng là rất lớn. Do xe bus hiện tại chưa đáp ứng đc hết, phong cách phục vụ đâu đó chưa tốt, còn cần phải cải thiện, nên người dân chưa mặn mà thôi. 1 khi thay thế = xe bus điện, phủ rộng khắp từ ngoại thành đến nội thành, thay đổi cung cách phục vụ thì sẽ giải quyết đc câu chuyện xe cá nhân. Còn về tiền thì phải nói nó là con số khá lớn đấy ạ, HN đã có dự án chuyển đổi dần sang xe bus điện rồi, kinh phí dự kiến hơn 10 ngàn tỉ (nếu e nhớ ko nhầm) nên đang phải triển khai dần chứ ko làm ngay lập tức đc.
Ngoại lệ cho các mợ chở thịt rau hoa quả chở cá ... sáng sớm đi vào trong chứ xe điện thì ko xe nào chở mấy món này rúc sâu vào ngõ hẻm chợ cóc mà tải nổi mấy tạ cả.Quan điểm của em là không làm được đâu. Trong vành đai 1 gần cả triệu xe máy, nó gắn với kế sinh nhai và đi lại cơ bản của người dân, dân chạy ra vào quanh vành đai 1 quá nhiều đường, không ngăn nổi được, mà có bắt thì toàn các trường hợp khó xử kiểu gia cảnh khó khăn. Nên nó sẽ giống tình trạng kiểu phân làn đường Nguyễn Trãi ấy ạ, hay hồi covid trong SG, ban đầu cũng ngăn người dân tràn về quê, xong rồi cũng phải chịu. Hoặc như 168 lúc đầu dân chấp hành nghiêm chỉnh vì mới, xong cũng dần nhờn luật và giờ thì vẫn như trước rồi ( xe máy nhé ạ, chứ ô tô thì em không nói, vì vốn trước 168 ô tô cũng chấp hành nghiêm chỉnh phần lớn rồi do không phạt nóng thì còn phạt nguội)
BRT thì e đánh giá là rất văn minh, chẳng qua do giai đoạn trước triển khai ko đồng bộ thôi. Còn về tương lai để giải quyết vấn đề đi lại của người dân vẫn sẽ phải là phương tiện công cộng, các nước tiên tiến trên thế giới đã chứng minh cho điều đó rồi. Một khi phương tiện công cộng đáp ứng đc nhu cầu thì người dân sẽ tự bỏ phương tiện cá nhân, tất nhiên ko phải 100% nhưng sẽ là phần lớn (những người đi làm, đi học hàng ngày, sáng đi, chiều về..). Còn những người kinh doanh tự do, buôn bán nhỏ lẻ tất nhiên họ vẫn sẽ chọn xe cá nhân vì tính linh hoạt, nhưng tỉ lệ này là ít so với những người đi làm, đi học hàng ngày.Đương nhiên rồi cụ. Khi bus tốt lên (tăng tuyến, đầu tư xe tốt hơn, chất lượng tốt hơn...), có thêm phương tiện khác thì chắc chắn là sẽ có 1 lượng khách chảy ra. Nhưng về đại đa số thì em thấy vẫn ko ăn thua gì cả. Vẫn như muối bỏ bể so với số lượng cá nhân thôi. Hoặc nhìn mấy cái tuyến bus ưu tiên 1 làn riêng đấy (em ko nhớ rõ), phân cách cứng hẳn hỏi, vẫn chả ăn thua và lượng khách vẫn rất ít.
Em ko tin việc đó, phải có áp lực từ chính quyền mới làm được, chứ nếu chỉ để người dân tự điều tiết thông qua việc đầu tư bus, và các phương tiện công cộng tốt hơn thì ko thể làm được việc như dưới:BRT thì e đánh giá là rất văn minh, chẳng qua do giai đoạn trước triển khai ko đồng bộ thôi. Còn về tương lai để giải quyết vấn đề đi lại của người dân vẫn sẽ phải là phương tiện công cộng, các nước tiên tiến trên thế giới đã chứng minh cho điều đó rồi. Một khi phương tiện công cộng đáp ứng đc nhu cầu thì người dân sẽ tự bỏ phương tiện cá nhân, tất nhiên ko phải 100% nhưng sẽ là phần lớn (những người đi làm, đi học hàng ngày, sáng đi, chiều về..). Còn những người kinh doanh tự do, buôn bán nhỏ lẻ tất nhiên họ vẫn sẽ chọn xe cá nhân vì tính linh hoạt, nhưng tỉ lệ này là ít so với những người đi làm, đi học hàng ngày.
Như e đã nói ở trước đó, việc hạn chế tiến tới loại bỏ xe xăng vẫn sẽ phải làm, nhưng cần phải có lộ trình cụ thể và việc triển khai phải đồng bộ. Tuy nhiên, mục tiêu lớn nhất là phải loại bỏ hoàn toàn xe cá nhân chứ ko phải chỉ riêng xe xăng. Vì việc loại bỏ xe xăng sẽ chỉ giải quyết câu chuyện khí thải môi trường, nhưng chưa giải quyết đc vấn đề lớn nhất đó là ùn tắc hàng ngày mà e và cụ đang phải đối mặt. Vì vậy cần tiến tới định hướng người dân dùng phương tiện công cộng, muốn vậy thì phương tiện công cộng phải tốt, phải thuận tiện, cùng với đó khi phương tiện cá nhân bị hạn chế thì người dân sẽ phải chuyển sang phương tiện công cộng thôi.Em ko tin việc đó, phải có áp lực từ chính quyền mới làm được, chứ nếu chỉ để người dân tự điều tiết thông qua việc đầu tư bus, và các phương tiện công cộng tốt hơn thì ko thể làm được việc như dưới:
Để hướng tới 1 xã hội hoàn toàn loại bỏ xe xăng, thì việc đầu tư bus, tăng các phương tiện khác như metro vv thì chắc chắn, nó là việc ko thể thực hiện được. Thậm chí với mục tiêu giảm đáng kể, ví dụ như giảm 50% lượng xe xăng hiện tại, thì cũng ko thể làm được chỉ với việc tăng chất lượng bus. PHải có bàn tay của chính quyền.
Còn tất nhiên, nếu mục tiêu chỉ là giảm khoảng 20-30% số lượng xe xăng so với hiện tại, thì ý tưởng đầu tư vào phương tiện công cộng có vẻ là đúng.
Đồng ý với cụ, ngon mấy thì nó cũng sẽ ko được tiện bằng xe máy phóng cái vèo, mà mình ko đủ tiềm lực làm được ngon như Nhật, Hàn đâu, có làm cũng ko biết 20 năm nữa tiện chưa. Nên muốn giảm bớt khí thải xe máy sớm của HN thì phải bằng chính sách trước thôi, dù rằng có nhiều bất cậpEm ko tin việc đó, phải có áp lực từ chính quyền mới làm được, chứ nếu chỉ để người dân tự điều tiết thông qua việc đầu tư bus, và các phương tiện công cộng tốt hơn thì ko thể làm được việc như dưới:
Để hướng tới 1 xã hội hoàn toàn loại bỏ xe xăng, thì việc đầu tư bus, tăng các phương tiện khác như metro vv thì chắc chắn, nó là việc ko thể thực hiện được. Thậm chí với mục tiêu giảm đáng kể, ví dụ như giảm 50% lượng xe xăng hiện tại, thì cũng ko thể làm được chỉ với việc tăng chất lượng bus. PHải có bàn tay của chính quyền.
Còn tất nhiên, nếu mục tiêu chỉ là giảm khoảng 20-30% số lượng xe xăng so với hiện tại, thì ý tưởng đầu tư vào phương tiện công cộng cũng có thể là đúng.

