[Funland] Có nên chi gần 5k tỉ VNDkéo điện ra Côn Đảo

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
4,085
Động cơ
385,053 Mã lực
đường 110 giờ còn không ăn thua nữa rồi, PQ phát triển quá nóng

Phú Quốc phát triển xây dựng, quy hoạch hoàng tráng được như bây giờ thì đầu tiên là phải có điện lưới cụ ạ. 10-12 năm trước chưa có điện lưới thì xây dựng công trình bằng pin con thỏ sao được, dân cư thì đi biển, làm nương rẫy, làm du lịch nhỏ lẻ. Bây giờ thì quá hoàng tráng rồi
 
Biển số
OF-516856
Ngày cấp bằng
19/6/17
Số km
1,577
Động cơ
197,881 Mã lực
Tuổi
35
Cả cái bài viết + cái bộ to đùng không thấy dòng nào cho biết dự án so sánh hiệu quả của điện gió so với kéo điện từ đất liền ra!
Tôi thì thấy làm điện gió hợp lý hơn!
Ông nào bảo : họ tính chán ra rồi thì cho tôi cái ảnh chụp phương án lắp đặt điện gió không hiệu quả tại Côn đảo đi?
Còn cái bộ kia tôi đã làm việc chán với chúng nó vài chục năm nay rồi, chúng chỉ biết có tiền riêng, tiền bỏ túi thôi....
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
20,313
Động cơ
773,457 Mã lực
Cả cái bài viết + cái bộ to đùng không thấy dòng nào cho biết dự án so sánh hiệu quả của điện gió so với kéo điện từ đất liền ra!
Tôi thì thấy làm điện gió hợp lý hơn!
Ông nào bảo : họ tính chán ra rồi thì cho tôi cái ảnh chụp phương án lắp đặt điện gió không hiệu quả tại Côn đảo đi?
Còn cái bộ kia tôi đã làm việc chán với chúng nó vài chục năm nay rồi, chúng chỉ biết có tiền riêng, tiền bỏ túi thôi....
1 là tính chán rồi 2 là nói cái dân có chuyên môn nó gạt luôn.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
3,501
Động cơ
280,289 Mã lực
Kỹ thuật thì em mù tịt nhưng em nghĩ là đảo thì có 2 lợi thế rõ rệt đó là Sóng & Gió.
Em đọc đâu đó thì hình như bên Gelex họ đầu tư đâu khoảng 2,4k tỏi để làm dự án điện gió Hướng Phùng trong Quảng Trị vs tổng công suất là 140Megawatt. Với mức đầu tư khoảng 1/2 so với con số đưa ra để kéo cáp và công suất sử dụng cho huyện đảo £ 76km2 vs xấp xỉ 10k người sinh sống thì em nghĩ là thừa và về trung dài hạn có thể tiếp tục tăng cường mở rộng các nhà máy điện gió...
Tất nhiên chỉ là từ góc nhìn...từ đáy giếng của em thôi :)
em lạy cụ, điện gió alone ko dùng để chạy nền được ạ. Phủ đỉnh thì maybe. Quảng Trị hay Bạc Liêu làm được vì nó vẫn nối lưới, nó vẫn có thủy điện và nhiệt điện chạy nền. Tức là nếu ko có 1 nguồn điện chạy ổn định, thì ko thể nào chạy 1 mình nó được. Tất cả các thiết bị cứ chập chờn hay ko có diện nó sẽ hỏng hoaawcj gây thiệt hại kinh tế lớn lắm. Bác cứ tưởng tượng cả nhà máy bảo quản thủy sản hay dây chuyền sản xuât đang chạy hay bác đang nằm trogn resort mat mẻ, bỗng đâu trời im gió hay mây đen kéo mặt trời. Thì tất cả hàng hóa trong dây chuyền sản xuất đang chạy, cá mú đang ướp lạnh chuẩn bị cho bác xách về HN hay bác đang ấy dở lại mất điện nóng há mồm. bác lại chửi cho từ nhà nước đến chủ ks đến em phục vụ ko vuốt mặt kịp ý chứ.

Ko phải ở Biển là mặc nhiên có gió, Có những hôm trời ko có tí gió nào, vì đấy là ... việc của ông giời. Gió nhẹ quá hoặc gió mạnh quá thì cũng ko phát điện được.

Điên sóng - chính xác hơn là điện thủy triều, chỉ xây ở VỊNH - không phải ĐẢO và giá thành sẽ đắt. Hiện nay giá thành sản xuất khoảng 15 cent/KW tức là đắt nhất hiện nay (ko phải giá bán). Nó chỉ rẻ khi xây ở những hòn đảo giữa Pacific, kiểu Polynesia, thì ko kéo ở đâu được ra cả. Chứ Côn Đảo gần xịch Sóc Trăng, thừa sức kéo.

Đây là cơ cấu điện của Đức, Em trích từ bai của bac Nhật Đình viết hôm 21/3 cho cụ tham khảo:
"... công suất đặt điện cổ điển (khí 30,5 GW, dầu 4,38 GW, than đá 23,7 GW, than nâu 20,25 GW, hạt nhân 8,11GW, sinh khối 8,55GW, thủy điện lớn nhỏ 4,85 GW, thủy điện tích năng 9,81 GW, lưu trữ pin không đáng kể) đã hơn 110GW vào đầu năm 2021. Trong khi phụ tải trong năm 2020, cao vào mùa đông, thấp vào mùa hè, tối đa luôn thấp hơn 75GW. Tức là dự trữ luôn có >35% công suất đặt của riêng điện cổ điển. Với công suất đặt đó, nước Đức hoàn toàn không cần đến điện gió và điện mặt trời vẫn có thể vận hành trơn tru.

Thế nhưng, để có thể cắt giảm được phát thải khí CO2 đúng theo nghĩa vụ của các nước đã phát triển (các nước đang phát triển không có nghĩa vụ đó), nước Đức phải có thêm 54,52 GW điện mặt trời, 7,77 GW điện gió ngoài khơi và 54,82 GW điện gió trên bờ. Tính ra thì gió với mặt trời cũng đủ để nước Đức có điện, nhưng không trơn tru.

Vì trời tối thì không có điện mặt trời, và có những ngày oái oăm như từ đêm 7/3/2021 đến đêm 10/3/2021 vừa qua không có gió, nên điện cổ điển, nhất là khí và than vẫn phải gánh đủ 100% phụ tải và phải có dự trữ để đề phòng tình huống xấu như ông bạn Texas bên Mỹ. Gần 10GW thủy điện tích năng là con số lưu trữ choáng váng với nhiều quốc gia phát triển khác nhưng chưa là gì so với sự đỏng đảnh của gió và mặt trời.

"...Điều đó giống như một anh xe ôm, dù chỉ có thể ngồi trên một xe để chở khách ôm sau lưng nhưng vẫn phải sở hữu 3 xe máy khác nhau. Khi trời nắng anh chạy xe điện mặt trời, khi đang chạy mà có mưa thì anh sẽ gọi điện để một đồng nghiệp phóng cái xe chạy gió từ nhà đến nơi anh đang chở khách rồi dắt bộ cái xe chạy điện mặt trời về. Khi tối không có nắng lẫn gió thì anh lại gọi đồng nghiệp phi cái xe xăng từ nhà đến nơi anh đang ngáp để đổi xe và dắt bộ cái xe gió về. Tất nhiên là phải trả công cho đồng nghiệp và phải nuôi 3 cái xe cùng một lúc dù chỉ cần 1 xe. Giá xe ôm của anh ta không thể rẻ bằng anh xe ôm chỉ sở hữu 1 xe Wave duy nhất chạy xăng...."


Sorry bác là em nói bác hơi gay gắt, nhưng quả thật là em đàn bà con gái, toàn nghe lỏm chuyện kỹ thuật lúc làm móng với gội đầu với rửa bát, nhưng nhiều khi nghe các bác đàn ông con giai mà cũng ko biết gì về điện nhưng vẫn chém như đúng rồi để sang mồm. Để làm gì hả bác? Trước khi mình chém mình google tìm hiểu rồi chém cho tự tin thì có mất gì đâu nhỉ?
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,267
Động cơ
14,648 Mã lực
Chắc chỉ có mua lại nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov của Nga thì mới đáp ứng được yêu cầu môi trường của các cụ gió mặt trời... 70 MW , 10 ngàn tỷ đồng :)
Cũng là 1 giải pháp cho các đảo như côn đảo. Chỉ là giào cản lớn nhấn là dư luật Việt Nam thui.
 

minhhai985

Xe lăn
Biển số
OF-171945
Ngày cấp bằng
15/12/12
Số km
11,200
Động cơ
301,941 Mã lực
các bác ấy tính cả rồi, nhưng có chọn cái hiệu quả nhất không thì còn tùy :))
 

Demhoangvu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562444
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
729
Động cơ
156,908 Mã lực
Tuổi
34
1 là tính chán rồi 2 là nói cái dân có chuyên môn nó gạt luôn.
Đến giờ này mà vẫn ăn bả điện gió thì không giải thích được đâu cụ ơi. Điện gió không đảm bảo độ tin cậy cấp điện, không đảm bảo chất lượng điện năng nếu hoạt động độc lập. Bản chất nó chỉ tồn tại được khi ăn bám vào lưới điện quốc gia thôi. Bà mịa mời mấy ông tư nhân ra đấy mà làm điện gió, điện mặt trời, nó lại chửi bố cho.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,267
Động cơ
14,648 Mã lực
Đến giờ này mà vẫn ăn bả điện gió thì không giải thích được đâu cụ ơi. Điện gió không đảm bảo độ tin cậy cấp điện, không đảm bảo chất lượng điện năng nếu hoạt động độc lập. Bản chất nó chỉ tồn tại được khi ăn bám vào lưới điện quốc gia thôi. Bà mịa mời mấy ông tư nhân ra đấy mà làm điện gió, điện mặt trời, nó lại chửi bố cho.
Trường hợp mua hay thuê tàu điện hạt nhân nổi của Nga với giá 10k tỷ VND. Thì hiệu quả cao chứ cụ nhỉ. Mà dư luận Việt ta e khó quá.

Tham khảo thông số của tàu Akademik Lomonosov có thể cung cấp đủ điện năng cho khoảng 200.000 người. Thời gian hoạt động là 40 năm. Nhà máy này sẽ trải qua quá trình bảo dưỡng và bảo trì 12 năm một lần và sẽ được thay nhiên liệu theo chu kỳ 3 năm.
 

Demhoangvu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562444
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
729
Động cơ
156,908 Mã lực
Tuổi
34
Trường hợp mua hay thuê tàu điện hạt nhân nổi của Nga với giá 10k tỷ VND. Thì hiệu quả cao chứ cụ nhỉ. Mà dư luận Việt ta e khó quá.

Tham khảo thông số của tàu Akademik Lomonosov có thể cung cấp đủ điện năng cho khoảng 200.000 người. Thời gian hoạt động là 40 năm. Nhà máy này sẽ trải qua quá trình bảo dưỡng và bảo trì 12 năm một lần và sẽ được thay nhiên liệu theo chu kỳ 3 năm.
Theo em thì bản chất của cái nhà máy điện hạt nhân nổi này nó không phù hợp về kỹ thuật, kinh tế với một cái đảo như Côn Đảo. Nó phù hợp với kiểu khai hoang xây dựng một thành phố mới, phát triển một khu công nghệ, khai khoáng mới hơn, nó được sử dụng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Sau 5 năm hoàn thiện đường dây truyền tải, nhà máy điện trên bờ, nó sẽ được đưa đi dự án khác.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,579
Động cơ
328,249 Mã lực
đường 110 giờ còn không ăn thua nữa rồi, PQ phát triển quá nóng
Dự án cáp ngầm 110kV Hà tiên - Phú quốc dài 56km, thiết kế mang tải tối đa khoảng 131MW, mới lắp 1 máy biến áp (MBA) 40MVA. Phú quốc phát triển nhanh nên giữa năm 2020 chiếm 75% tải, giờ chắc gần đầy tải, nên phải khẩn cấp làm đường dây 220kV Hà bình - Phú quốc (trên không, vượt biển), dài khoảng 68km. Thiết kế ĐD 220kV là loại 2 mạch, mỗi mạch mang tối đa 600MW. Hiện đang thi công lắp dựng cột và kéo dây. Thông thường thiết kế cột điện thép tự đứng sẽ lắp hoàn chỉnh luôn các cánh xà để lắp 2 mạch, nhưng khi thi công giai đoạn 1 này thì mới treo mắc sứ, phụ kiện và kéo dây 1 mạch để tải điện 220kV (các cánh xà kiai để trống, khi nào cần thi treo mắc sứ và kéo dây cho mạch 2 còn lại).
Nếu đường dây 220kV Hà Bình -Phú Quốc đóng điện và mang tải, thường lắp 1 MBA 125MVA (hoặc 250MVA), khi nào cần mới lắp 250MVA tiếp, móng làm trước sẵn.
 
Chỉnh sửa cuối:

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,435
Động cơ
571,802 Mã lực
e nghĩ là đáng.
 

cantona

Xe container
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
9,596
Động cơ
668,274 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Điện, đường, trường, trạm. Rõ là cần, rất cần ạ.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,113
Động cơ
323,802 Mã lực
Sáng kiến hay


Cụ ấy chưa gõ hết, cụ ấy sẽ khai thác than tại chỗ luôn cụ ạ.

Nhiều người mở mồm ra là chửi lãnh đạo ngu dốt nhưng họ chẳng biết cái gì, chỉ thích phán kiểu vô trách nhiệm
Than thì no vấn đề. Nhập indo về côn đảo tiện hơn về hp nhiều. Nhưng, vâng lại nhưng phải đầu tư xây cảng nước sâu để bốc than và ...rót xỉ chở về đất liền không thì 3 năm côn đảo thành núi xỉ.😄 Rồi tro bụi, tiếng ồn, cn vận hành, kho bãi vật tư, phụ tùng sc nhếch nhác. Biến cái đảo tâm linh thành cái chợ thì khách nào ra đó mà hít bụi nữa. NM có khi lại kéo cáp ...bán điện cho đất liền 😋nếu không muốn đóng cửa.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,817
Động cơ
799,599 Mã lực
Cả cái bài viết + cái bộ to đùng không thấy dòng nào cho biết dự án so sánh hiệu quả của điện gió so với kéo điện từ đất liền ra!
Tôi thì thấy làm điện gió hợp lý hơn!
Ông nào bảo : họ tính chán ra rồi thì cho tôi cái ảnh chụp phương án lắp đặt điện gió không hiệu quả tại Côn đảo đi?
Còn cái bộ kia tôi đã làm việc chán với chúng nó vài chục năm nay rồi, chúng chỉ biết có tiền riêng, tiền bỏ túi thôi....
Cụ làm với bộ này vài chục năm chắc là trông xe hay sao mà ngô nghê thế?
 

ate1987

Xe tăng
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
1,793
Động cơ
62,092 Mã lực
Nhiều ông đếch hiểu gì về điện mà toàn thích chém gió :)). Đúng là điếc thì hay ngóng mà ngọng thì hay nói .
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
2,766
Động cơ
4,840 Mã lực
Em đến Côn Đảo 2 lần, có nhiều công trình làm với mục đích chủ quyền là chủ yếu, kinh tế là phụ. Nên không bàn chuyện kinh tế hay không.
Ở Côn Đảo em thấy một ngôi chùa, không có một chữ hán nào, toàn tiếng Việt, em chưa được biết ngôi chùa nào như thế trong đất liền :)
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,669
Động cơ
595,641 Mã lực
Điện gió+ nhiệt điện khí có ổn ko?
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
19,280
Động cơ
596,405 Mã lực
Em thấy nên kéo điện lưới ra để phục vụ cho địa phương và du lịch.

PS: Hôm trước em đọc thấy có sáng chế của các bác khoa học gia Việt Nam về thiết bị phát điện bằng năng lượng sóng biển mà không biết có thể áp dụng trong thực tế không
Vật liệu chịu được nước biển em cho là trở ngại cho công nghệ này.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top