Cảm ơn bác đã quan tâm, bận quá nên bây giờ mới viết dc. Vấn đề này có nhiều thứ phải bàn nhưng ở đây tôi chỉ biết chút ít về nó nên chỉ dám giới thiệu trong 1 phạm vi hẹp.
Như bác biết là 4WD có thể chia làm 3 loại có cấu tạo khác nhau:
1. loại sử dụng như xe RWD nhưng có thêm Hộp số phụ (Transfer Case) để truyền lực cho vi-sai trước (có thể cài cầu manual hoặc tự động: xin lưu ý là thuật ngữ “cài cầu” ở đây là vặn 2 núm ở 2 bên bánh trước - manual hoặc bấm nút - điện tử từ trong xe chứ ko phải là can thiệp vào hộp số phụ hoặc trục cac-dang). Nếu ta để số ở N thì tất nhiên ko có 1 tẹo lực nào dc truyền từ hộp số đến các bánh xe thông qua trục cac-dang (drive-shaft). Nhưng có điều ở đây là tại cầu sau, các bánh xe đc bắt thẳng vào 1 đầu của axle shaft, đầu kia của axle shaft (nằm trong hộp vi-sai) được bắt với 1 cơ cấu bánh răng rất tinh vi (chưa kể loại hiện đại còn có 1 hộp số phụ nằm trong vi-sai), cơ cấu nàylại được bắt vào 1 đầu của trục cac-dang thông qua U-Joint, đầu kia trục cac-dang bắt vào cơ cấu bánh răng và/hoặc xích trong Transfer Case.
Bây giờ ta tưởng tượng là lực (--->) dc truyền ngược từ 2 bánh sau (đường kính lớn) khi xe bị kéo khi chưa tháo cac-dang ra & số để ở N thì
---> cơ cấu các bánh răng trong vi-sai cầu sau (có đường kính nhỏ hơn rất nhiều so với bánh xe)-a
---> trục cac-dang
---> cơ cấu các bánh răng và/hoặc xích trong Trasfer Case (cũng có đường kính nhỏ)-b
---> cac-dang cầu trước
---> cơ cấu các bánh răng trong vi-sai cầu trước (cũng có đường kính nhỏ hơn rất nhiều so với bánh xe)-c
Khi 2 bánh sau chuyển động với vận tốc lớn thì 1 số chi tiết trong a, b và c sẽ phải quay theo. Lúc này mô-men xoắn (torque) sẽ rất lớn, và chả mấy chốc các chi tiết trong a, b & c sẽ nhanh hư hỏng.
Đó là lý do chính tại sao khi kéo xe dù ta đã để số N rồi mà vẫn bị hỏng hóc. Nếu để số (có lực cản) thì ko thể kéo nổi họăc hộp số sẽ tan ngay ra sau khi khởi hành 1 lúc.
2. loại dùng như xe FWD nhưng có thêm hộp số phụ (transfer case) ở phía trước gắn ngay vào hộp số, nó kiêm luôn chức năng vi-sai cho cầu trước. Và để truyền lực cho vi-sai cầu sau thì người ta sử dụng 1 số trục cac-dang + U-joint + vòng bi đỡ. Vi sai cầu sau xe này cũng tương tự như trên. Hỏng hóc cũng sẽ xảy ra như trường hợp trên nếu ko tháo drive line ra, kể cả khi đã để số về N.
3. cũng là loại 4WD nhưng người ta gọi nó là AWD vì loại này dùng 4 bánh “chủ động”: có lực kéo (2 bánh trước) & lực đẩy (2 bánh sau) họat động cùng 1 lúc khi vận hành, không phải “cài” cầu như loại 4WD. Loại xe này ko dùng cho off-road, mà chỉ dùng cho những vùng có địa hình trơn trượt, băng tuyết. Em AWD này cũng được thiết kế 1 hộp số phụ ở giữa cầu trước & sau, đặc biệt hơn là trong hộp số phụ này lại có 1 bộ vi-sai
à làm nhiệm vụ phân chia lực cho các bánh. Đời mới hơn thì 1 số xe AWD ko dùng hộp số phụ mà dùng Viscous Coupling Unit (tạm dịch là Vi-sai “mềm” – ko biết dịch có đúng ko

) được thiết kế giữa 2 trục cac-dang, nhiệm vụ của nó cũng là cho phép các bánh xe quay ở các tốc độ khác nhau cùng 1 thời điểm.
Cũng tương tự như 2 loại trên thì khi kéo thì phải tháo drive line ra (tất nhiên tùy theo từng hãng xe có thể tháo ra dc hay ko), nếu ko thì hỏng hóc cũng sẽ xảy ra nhanh lắm.
Túm lại, khi xe 4WD/AWD cần cứu hộ thì tốt nhất là nên gọi xe sàn (flat- bed), đưa thẳng xe lên chở về garage. Nếu ko có thì bất đắc dĩ phải tháo trục cac-dang ra, nhất thiết ko nên cứ để nguyên xi mà kéo về xưởng. Tất nhiên chả xe kéo nào lại chạy tốc độ 10-15 km/h để về xưởng cả.
Hy vọng 1 số điều trên giải thích dc phần nào thắc mắc của bác. Còn đồng ý hay ko còn tùy vào cách ứng xử với vợ 2 của các bác

.Thân.