[Thảo luận] Có nên kéo xe 4WD bằng 2 bánh k?

HONDARIDGELINE

Xe hơi
Biển số
OF-35892
Ngày cấp bằng
24/5/09
Số km
129
Động cơ
474,090 Mã lực
Xe em 4WD, trong quyển owner manual ghi rõ là không bao giờ kéo xe 2 bánh, nếu kéo bằng 2 bánh có thể bị hỏng vi sai. Phải dùng platform để di chuyển xe. Nhưng trên thực tế em thấy các bác xe cứu hộ thì không có quan tâm là xe 2WD hay 4WD.
Có bác thợ máy nào cho em hỏi nếu xe 4WD dùng xe cứu hộ kéo 2 bánh trước hoặc sau thì có bị hỏng vi sai k?

Cảm ơn các cao thủ.
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
25,857
Động cơ
930,983 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
cái này mình phải nắm rõ tính năng của xe mình mà nhắc cứu hộ thôi cụ ơi.

Xe em cũng 4WD toàn thời gian, hãng SX nó dán cái đề can to tổ bố ở kính hông bên lái chỉ cách cứu hộ là pải đặt cả xe lên thùng mà khiêng. Cứ rứa mà làm thôi.:D

Loại 4WD toàn thời gian, có thêm một bộ vi sai trung tâm ở giữa bộ vi sai trước và bộ vi sai sau để triệt tiêu sự chênh lệch tốc độ quay của các bánh xe trước và sau. Có 3 bộ vi sai khác nhau làm cho xe chạy được êm do đảm bảo việc truyền công suất đều nhau đến cả bốn bánh xe, kể cả khi quay vòng. :D Đây là ưu điểm chủ yếu của loại 4WD toàn thời gian, nó có thể sử dụng trên đường xá bình thường, đường gồ ghề hay đường có độ ma sát thấp. Tuy nhiên, hơi tốn nhiên liệu hơn 1 tẹo:P.

Để cứu hộ kéo bằng 2 bánh, 2 bánh quay rầm rầm, 2 bánh còn lại phanh chết, đi bộ vi sai trung tâm là cái chắc.







 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe em 4WD, trong quyển owner manual ghi rõ là không bao giờ kéo xe 2 bánh, nếu kéo bằng 2 bánh có thể bị hỏng vi sai. Phải dùng platform để di chuyển xe. Nhưng trên thực tế em thấy các bác xe cứu hộ thì không có quan tâm là xe 2WD hay 4WD.
Có bác thợ máy nào cho em hỏi nếu xe 4WD dùng xe cứu hộ kéo 2 bánh trước hoặc sau thì có bị hỏng vi sai k?

Cảm ơn các cao thủ.
Em ko phải thợ máy, nhưng ở nước ngoài, em đã nhìn thấy 1 đội cứu hộ kéo 1 chiếc 4wd, 2 bánh trước họ nhấc khỏi mặt đất, còn 2 bánh sau thì đựơc rọ vào 4 cái bánh nhỏ mỗi bên. Hỏi thì họ bảo xe đó là ko được để 2 bánh lăn trên đường. Em nghĩ cái manual của bác đã dặn thế thì cứ thế mà làm.
 

DHT06

Xe tăng
Biển số
OF-31903
Ngày cấp bằng
21/3/09
Số km
1,256
Động cơ
491,160 Mã lực
Đương nhiên là ko được kéo!
 

roro

Xe tăng
Biển số
OF-12366
Ngày cấp bằng
31/12/07
Số km
1,663
Động cơ
539,560 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu có rượu - Ở đó có Iem
theo em biết thì không được làm. Hôm nay thấy một em Lam bị kéo mà thương quá.
 

vt2phuc

Xe điện
Biển số
OF-37696
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
4,045
Động cơ
509,716 Mã lực
Vâng, nhìn kéo em xe LAM mà xót hết ruột, đường VN mình thì gồ ghề, không khéo về tới chỗ cần tới, nó có bị sứt môi nữa không.
 

SuperXe

Xe hơi
Biển số
OF-28261
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
180
Động cơ
485,640 Mã lực
Cái bác đi Lam đấy không biết có bít cái vấn đề đó không mà lại để cho nó kéo thế, cả cái xe đẹp tiếc gì tiền cứu hộ. Xe chở e thấy mình nhiều mà. Xe e cũng 4WD, nhất quyết là phải cõng chứ 0 chơi lết đâu. Không thì có thằng chết, đó là e -> chết tiền :((
 

amazoncafe

Xe tăng
Biển số
OF-23727
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
1,940
Động cơ
512,102 Mã lực
Vịt mình là mấy chú cứu hộ kéo tuốt hết các cụ nhé
các cụ xem 10 xe cứu hộ thì có được mấy xe có cầu nâng lên thùng đâu. toàn loại kéo đầu hoặc kéo đuôi tùy chọn hehe
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
Thực ra vẫn kéo xe 4WD được với điều kiện là NẾU CÓ THỂ tháo rời trục các-đăng (drive-line) cầu sau ra trước khi kéo (2 bánh trước được nhấc lên tay đòn của xe kéo). Việc này nhân viên cứu hộ sẽ có đồ nghề để tháo 4 con bu-long đó ra, sau đó cột chặt drive-line vào chassis (hoặc tháo rời hẳn ra) cho khỏi quệt xuống đường trong khi kéo. Tốt nhất là yêu cầu họ mang xe kéo có sàn (flat bed) đến để đưa cả xe lên chở về garage.
 

Ferrari_F350

Xe tải
Biển số
OF-8226
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
212
Động cơ
539,670 Mã lực
Tiện đây cho em hỏi tí nếu là xe 4WD kg phải AWD có hộp số phụ như Toyota Fortuner chẳng hạn mà em để vị trí số phụ và chính đều ở N thì vẫn kéo đc chứ ạ?
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
@Ferrari_F350: ko được bác ạ :-q, chỉ có cách là tháo drive-line ra khỏi vi-sai (differential) đằng sau ra khỏi trục (U-Joint) thì mới kéo được. Thông thường thì xe 4WD chạy = "cầu" sau (Rear Wheel Drive) - 2 bánh sau đẩy còn 2 bánh trước lái. Chỉ khi cần thiết thì mới cài thêm "cầu" trước (Front Wheel Drive) để cả 4 bánh đều quay (4WD).

Khi chạy bình thường thì cầu sau được truyền lực thông qua Hộp số phụ (Transfer Case) nằm ở giữa, có nghĩa là trục khủy chính của máy truyền lực xuống Hộp số phụ, và từ hộp số phụ 1 "cầu" (drive-line) được nối tiếp xuống Hộp vi-sai (diferential) sau để vận hành 2 bánh sau. Cũng từ Hộp số phụ này có thêm 1 "cầu" nữa được nối lên Hộp vi-sai của "cầu" trước, khi cần thì bác tài có thể cài thêm "cầu" trước = 2 cách: bấm nút cài cầu trong xe (electronic control) hoặc nhảy ra ngoài dùng tay "cài cầu" trước = cách xoay "núm" vặn ở mỗi bên bánh trước. Nôm là như vậy. Và lý do là ko để N ở hộp số khi kéo xe là ở chỗ: khi kéo, nhân viên sẽ nhấc 2 bánh trước của xe cột chặt lại vào càng của xe kéo, cái này thì ai cũng biết. Nhưng vấn đề là ở chỗ dù cho bác đề số N (2 bánh sau quay tự do, ko liên quan gì đến hộp số), nhưng khi 2 bánh sau quay với vận tốc lớn (cứ giả định là 35-40km/h) ---> vi-sai cầu sau cũng quay theo ---> "cầu" (drive-line) cũng quay tít vì lực truyền từ Hộp vi-sai (khi chưa tháo rời ra &cái này sẽ GHÌM các vòng bi & bánh răng trong vi-sai cầu sau trong khi trục (axle) vẫn QUAY tít --->bi/bánh răng sẽ vỡ hoặc hư hỏng nặng. Tiếp đến là các chi tiết trong Hộp số phụ trong đó có các bánh răng truyền lực & 1 sợi dây xích "đúp" truyền lực (như xích cam - xích này dùng để truyền lực kéo lên cầu trước) cũng quay tít với vận tốc quá lớn thì chả mấy chốc cũng sẽ vỡ ra (bánh răng) hoặc đứt xích truyền lực hoặc U-joint sẽ hỏng: vd bánh xe quay 1 vòng thì các chi tiết trong hộp số sẽ quay gấp 10 lần hoặc hơn tùy theo thiết kế của các dòng xe, như vậy khi bánh xe quay nhanh với vận tốc 40km/h thì hậu quả xảy ra như thế nào thì bác có thể tưởng tượng ra mà L-). Hy vọng với cách giải thích nôm thế này giúp ích được cho bác. Thân.
 

Babetta6868

Xe điện
Biển số
OF-51876
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
2,086
Động cơ
470,718 Mã lực
Nơi ở
Miền Bắc Việt Nam
Vịt mình là mấy chú cứu hộ kéo tuốt hết các cụ nhé
các cụ xem 10 xe cứu hộ thì có được mấy xe có cầu nâng lên thùng đâu. toàn loại kéo đầu hoặc kéo đuôi tùy chọn hehe
- Cụ nói dư lày chưa chuẩn, vì đội cứu hộ công ty em được "khắc cốt ghi xương" vấn đề này. Trừ trường hợp xử lý tình huống để tránh ách tắc giao thông thì bọn em mới kéo gọn vào theo kiểu nhấc 2 bánh trước để lôi 2 bánh sau.
- Kể cả không có xe sàn thì mọi chuyện cũng thật đơn giản: Nhấc đầu xe cao lên và cho 1 bác thợ vào tháo 4 con bulong ở mặt bích cầu sau, trói các đăng cho gọn lại >>> thế là OK.
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
3,257
Động cơ
479,337 Mã lực
Tiện thớt hỏi các cụ là xe AT thì kéo thế nào ạ, ví dụ như con xe vios AT của em ấy.
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
@3-bánh: những xe Front Wheel Drive thì đều nhấc 2 bánh trước lên xe kéo, 2 bánh sau để trôi tự do - nhớ nhả phanh tay ra!
 

kochit

Xe tải
Biển số
OF-75929
Ngày cấp bằng
20/10/10
Số km
338
Động cơ
424,795 Mã lực
Muốn kéo cách nào cũng được, miễn là phải cố định 4 bánh lại, không cho nó quay nữa, nếu không sẽ đi luôn các bộ vi sai.
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Về cái vấn đề để số phụ là N khi kéo xe đấy, em vẫn không hiểu bác maidichcity ạ. Có phải bác giải thích là bánh sau quay nhanh quá, kéo xích (dây xích này truyền đến bánh răng cầu trước) nên xích sẽ bị đứt phải không ạ ? Khi kéo xe, thì xích sẽ kéo cái bánh răng (bánh răng này truyền đến cầu trước khi gài 4W), nhưng theo em nghĩ, đã gài số N rồi, thì bánh răng đâu có được cài vào cầu trước đâu, tức là công suất không được truyền đến cầu trước, vậy nên bánh răng sẽ quay trơn. Như vậy đâu có lực cản lên dây xích mà khiến nó bị đứt ?
Còn 1 điều nữa, khi kéo xe, bác bảo rằng cầu sau quay tít khiến cho vòng bi và bánh răng bị vỡ. Em thắc mắc vòng bi được chế tạo để quay mà, bình thường nó cũng quay, bây giờ nó cũng quay, mà đâu có lực gì cản nó lại, tại sao nó bị vỡ ? CHo em hỏi bác 1 cái nữa là "bánh răng" mà bác nói bị vỡ là bánh răng gì ? Theo em hiểu, bánh xe sau quay --> cầu sau quay --> vi sai sau quay --> cạc đăng sau quay --> dây xích --> bánh răng truyền đến cầu trước cũng quay trơn theo . Tất cả chúng đều không bị ràng buộc, bị cản trở, bị ghìm bởi 1 bộ phận nào cố định cả, vậy sao có hư hỏng được ạ ?
Theo em nghĩ, có lẽ các bác hiểu nhầm giữa 4WD và AWD phải không ạ ? Ở xe awd, quả thật là 4 bánh xe được liên kết với nhau thông qua các vi sai, cho nên không được kéo xe chỉ với 2 bánh. Còn xe 4WD thì cho phép gài 2W, hoặc 4W, hoặc N để không có cầu nào ăn với động cơ cả, cho nên có thể kéo xe tùy ý. Các bác thấy vậy có đúng không ?
Mong nhận được lời giải thích từ bác.
 
Chỉnh sửa cuối:

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
Cảm ơn bác đã quan tâm, bận quá nên bây giờ mới viết dc. Vấn đề này có nhiều thứ phải bàn nhưng ở đây tôi chỉ biết chút ít về nó nên chỉ dám giới thiệu trong 1 phạm vi hẹp.

Như bác biết là 4WD có thể chia làm 3 loại có cấu tạo khác nhau:

1. loại sử dụng như xe RWD nhưng có thêm Hộp số phụ (Transfer Case) để truyền lực cho vi-sai trước (có thể cài cầu manual hoặc tự động: xin lưu ý là thuật ngữ “cài cầu” ở đây là vặn 2 núm ở 2 bên bánh trước - manual hoặc bấm nút - điện tử từ trong xe chứ ko phải là can thiệp vào hộp số phụ hoặc trục cac-dang). Nếu ta để số ở N thì tất nhiên ko có 1 tẹo lực nào dc truyền từ hộp số đến các bánh xe thông qua trục cac-dang (drive-shaft). Nhưng có điều ở đây là tại cầu sau, các bánh xe đc bắt thẳng vào 1 đầu của axle shaft, đầu kia của axle shaft (nằm trong hộp vi-sai) được bắt với 1 cơ cấu bánh răng rất tinh vi (chưa kể loại hiện đại còn có 1 hộp số phụ nằm trong vi-sai), cơ cấu nàylại được bắt vào 1 đầu của trục cac-dang thông qua U-Joint, đầu kia trục cac-dang bắt vào cơ cấu bánh răng và/hoặc xích trong Transfer Case.

Bây giờ ta tưởng tượng là lực (--->) dc truyền ngược từ 2 bánh sau (đường kính lớn) khi xe bị kéo khi chưa tháo cac-dang ra & số để ở N thì
---> cơ cấu các bánh răng trong vi-sai cầu sau (có đường kính nhỏ hơn rất nhiều so với bánh xe)-a
---> trục cac-dang
---> cơ cấu các bánh răng và/hoặc xích trong Trasfer Case (cũng có đường kính nhỏ)-b
---> cac-dang cầu trước
---> cơ cấu các bánh răng trong vi-sai cầu trước (cũng có đường kính nhỏ hơn rất nhiều so với bánh xe)-c

Khi 2 bánh sau chuyển động với vận tốc lớn thì 1 số chi tiết trong a, b và c sẽ phải quay theo. Lúc này mô-men xoắn (torque) sẽ rất lớn, và chả mấy chốc các chi tiết trong a, b & c sẽ nhanh hư hỏng.

Đó là lý do chính tại sao khi kéo xe dù ta đã để số N rồi mà vẫn bị hỏng hóc. Nếu để số (có lực cản) thì ko thể kéo nổi họăc hộp số sẽ tan ngay ra sau khi khởi hành 1 lúc.

2. loại dùng như xe FWD nhưng có thêm hộp số phụ (transfer case) ở phía trước gắn ngay vào hộp số, nó kiêm luôn chức năng vi-sai cho cầu trước. Và để truyền lực cho vi-sai cầu sau thì người ta sử dụng 1 số trục cac-dang + U-joint + vòng bi đỡ. Vi sai cầu sau xe này cũng tương tự như trên. Hỏng hóc cũng sẽ xảy ra như trường hợp trên nếu ko tháo drive line ra, kể cả khi đã để số về N.

3. cũng là loại 4WD nhưng người ta gọi nó là AWD vì loại này dùng 4 bánh “chủ động”: có lực kéo (2 bánh trước) & lực đẩy (2 bánh sau) họat động cùng 1 lúc khi vận hành, không phải “cài” cầu như loại 4WD. Loại xe này ko dùng cho off-road, mà chỉ dùng cho những vùng có địa hình trơn trượt, băng tuyết. Em AWD này cũng được thiết kế 1 hộp số phụ ở giữa cầu trước & sau, đặc biệt hơn là trong hộp số phụ này lại có 1 bộ vi-sai à làm nhiệm vụ phân chia lực cho các bánh. Đời mới hơn thì 1 số xe AWD ko dùng hộp số phụ mà dùng Viscous Coupling Unit (tạm dịch là Vi-sai “mềm” – ko biết dịch có đúng ko :-?? ) được thiết kế giữa 2 trục cac-dang, nhiệm vụ của nó cũng là cho phép các bánh xe quay ở các tốc độ khác nhau cùng 1 thời điểm.

Cũng tương tự như 2 loại trên thì khi kéo thì phải tháo drive line ra (tất nhiên tùy theo từng hãng xe có thể tháo ra dc hay ko), nếu ko thì hỏng hóc cũng sẽ xảy ra nhanh lắm.

Túm lại, khi xe 4WD/AWD cần cứu hộ thì tốt nhất là nên gọi xe sàn (flat- bed), đưa thẳng xe lên chở về garage. Nếu ko có thì bất đắc dĩ phải tháo trục cac-dang ra, nhất thiết ko nên cứ để nguyên xi mà kéo về xưởng. Tất nhiên chả xe kéo nào lại chạy tốc độ 10-15 km/h để về xưởng cả.

Hy vọng 1 số điều trên giải thích dc phần nào thắc mắc của bác. Còn đồng ý hay ko còn tùy vào cách ứng xử với vợ 2 của các bác \m/.Thân.
 
Chỉnh sửa cuối:

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Em chỉ xin nói riêng trường hợp xe RWD. Có phải ý bác maidichcity là như thế này phải không : do bánh xe quay với 1 vận tốc a, khiến cho các bánh răng quay với 1 vận tốc b lớn hơn gấp nhiều lần so với vận tốc a, các cơ cấu càng xa bánh xe, càng về gần đến hộp số thì vận tốc quay ssẽ càng lớn. Vậy bác kết luận, do bánh xe "kéo" các bánh răng, các đăng v.v... với 1 lực lớn, làm cho các cơ cấu ấy quay tít với tốc độ rất cao, cho nên chúng sẽ nhanh hư hỏng. Phải không ạ ?
Thế nhưng, ngay lúc chạy xe bình thường, các cơ cấu đó cũng quay với tốc độ cao sẵn rồi. Vậy thì, xét ra, chế độ hoạt động của chúng khi kéo xe cũng y như chế độ hoạt động bình thường thôi mà. VÍ dụ như khi kéo xe, xe chạy 40km/h, bánh xe quay xxxx v/ph, làm cho cơ cấu bánh răng trong hộp số phụ quay với vận tốc 4 lần xxxxv/ph. Còn khi chạy bình thường, bánh răng hộp số phụ quay yyyy v/ph, làm cho bánh xe quay với vận tốc 1/4 yyyy v/ph. Như vậy so ra, 2 vận tốc cũng như nhau cả thôi. Các trục các đăng, vi sai v.v... được sinh ra để quay tốc độ cao mà bác ? Chẳng lẽ lúc hoạt động bình thường chúng quay rất ít ư ?
Nếu bác nói như thế này thì em phục : khi kéo xe, xét bên trong hộp số phụ, cơ cấu truyền ra cầu sau quay tít, cơ cấu truyền ra cầu trước đứng yên, cơ cấu truyền từ động cơ đứng yên. Mà 3 cơ cấu này có liên quan với nhau. Khi gài số phụ N, dù các cơ cấu này quay trơn với nhau, thế nhưng chúng vẫn quay trơn vẫn các tốc độ chênh lệch nhau rất nhiều so với lúc hoạt động bình thường, ( lúc chạy bình thường, chúng có sự chênh lệch tốc độ với nhau rất ít hoặc thậm chí không có chênh lệch tốc độ với nhau ). Do hệ thống bôi trơn không được thiết kế cho các tình huống này, cho nên sự ma sát giữa các chi tiết sẽ rất lớn, sinh ra hư hỏng. Có phải ý bác muốn nói như thế không ? Nếu đúng như vậy thì em đồng ý.
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
Chính xác luôn, có lẽ là tôi ko biết cách giải thích rõ ràng hơn b-) nên lời văn hơi lủng củng nhỉ. Vấn đề là ở chỗ Các chi tiết được thiết kế có dầu bôi trơn khi vận hành (máy chạy), còn khi kéo xe thì các chi tiết này chạy "khô" nên dễ hỏng vì nguyên nhân nhiệt & ma sát. À mà quên mất là tôi lại toàn nói về xe A/T, chứ nếu bác có xe M/T + transfer case có số N + cài cầu = tay (manual) thì để số ở N kéo vô tư. Cách tốt nhất là làm theo Sách hướng dẫn sử dụng đi theo xe vì các loại xe có cách cách tiến hành khác nhau. Thân.
 

Babetta6868

Xe điện
Biển số
OF-51876
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
2,086
Động cơ
470,718 Mã lực
Nơi ở
Miền Bắc Việt Nam
Chính xác luôn, có lẽ là tôi ko biết cách giải thích rõ ràng hơn b-) nên lời văn hơi lủng củng nhỉ. Vấn đề là ở chỗ Các chi tiết được thiết kế có dầu bôi trơn khi vận hành (máy chạy), còn khi kéo xe thì các chi tiết này chạy "khô" nên dễ hỏng vì nguyên nhân nhiệt & ma sát. À mà quên mất là tôi lại toàn nói về xe A/T, chứ nếu bác có xe M/T + transfer case có số N + cài cầu = tay (manual) thì để số ở N kéo vô tư. Cách tốt nhất là làm theo Sách hướng dẫn sử dụng đi theo xe vì các loại xe có cách cách tiến hành khác nhau. Thân.
- Em có tý ý kiến với dòng bôi đỏ ạ: Chưa chính xác lắm, em nghĩ là với xe con, xe khách, xe tải nhỏ thì đúng còn với xe tải lớn một chút, hộp số có trang bị bơm dầu bôi trơn bạc và bánh răng. Khổ nỗi dẫn động bơm dầu này lại là trục chủ động của hộp số, nên không tháo các đăng mà cứ kéo trên quãng đường dài cũng toi cái hộp số.
- Em ví dụ cụ thể luôn là xe Kamaz 620 :P, trang bị hộp số Đức ZF 16S151. Có 1 trường hợp do không tìm hiểu kỹ nên đã cho ra đi một cái hộp số, giá của em nó > 400 Tr. :-h
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top