[Funland] Có ý tưởng khoa học, muốn thực hiện ở Việt Nam, nhưng...

Mr. Bảnh

Xe buýt
Biển số
OF-866082
Ngày cấp bằng
17/8/24
Số km
818
Động cơ
1,572,758 Mã lực
Tuổi
55
Nơi ở
Phố Hiến
Ý nói tụi tư bản nó đánh giá thấp trình độ ng VN.

KHOAN XIÊN dầu khí các cụ Vietsovpetro làm từ năm 1988 cùng với các cụ LX rồi.
.
Sau phát hiện dầu ở móng phong hóa, Vietsovpeto tập trung nỗ lực vừa khai thác dầu Oligoxen ở khu vực ưu tiên vừa kết hợp thăm dò - thẩm lượng sâu trong móng từ những giàn cố định đang hoạt động. Ngày 25/5/1988 Vietsovpetro bắt đầu thiết kế giếng thăm dò BH-47R xuống móng kết tinh ở vòm Trung tâm với chiều sâu thẳng đứng 3.300m, dự kiến khoan xiên từ MSP-1 về khu vực chân đế MSP-2. Trong lúc chờ vật tư thi công, Vietsovpetro đã thực hiện đề xuất của lãnh đạo Cục khoan Biển ngày 24/6/1988, thử vỉa lại tầng móng ở giếng BH-1 đang cạn kiệt dầu từ Mioxen. Kết quả, ngày 5/9/1988 dòng dầu từ nóc móng đã phun mạnh với lưu lượng 407 tấn/ngày và giếng BH-1 lập tức được đưa vào khai thác (ngày 11/9/1988) qua bộ cần khoan đường kính 89 mm. Sau đó, Vietsovpetro đã khoan giếng thẩm lượng BH-2 thẳng đứng từ MSP-2 thay cho giếng BH-47R và các giếng khai thác sớm tầng móng như BH-401, 402, 403. Riêng quyết định ưu tiên thử lại giếng BH-1 đã đẩy nhanh tiến độ khai thác dầu từ tầng móng sớm hơn dự định khoảng 4 tháng.
Vietsovpetro tìm thấy và khai thác dầu trong đá móng như thế nào? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam
 
Chỉnh sửa cuối:

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,754
Động cơ
436,151 Mã lực
Em hỏi thèng ai thì đang có 2 công nghệ khoan sâu mới
Là khoan sóng và khoan xung
Đại ý k dùng cơ học mũi khoan nữa mà dùng điện tạo xung plasma hóa hơi cái bên dưới lỗ khoan.
Công nghệ cụ thớt k nằm ngoài mấy xu hướng này,
1. Vậy bài toán thu thành việc thiết kế chế tạo cái máy xung, sóng đó? Ta k làm đc, cụ thớt càng k làm đc nếu k ở các doanh nghiệp chuyên chế tạo máy, mũi khoan.
2. Chuyển nhiệt thành điện ngay trong lỗ khoan để cấp cho cái máy 1.Trên
===>> hoặc là 1 công nghệ cũ đã biết.. vậy chả ích gì, hoặc là công nghệ mới thì việc gì phải đưa xuống sâu để thử nghiệm, đốt trong lò mà nó sinh điện tốt là thử nghiệm ok mà.

Túm lại, khi băm nhỏ bài toán của cụ thớt, em chưa thấy cửa sáng ý tưởng của cụ ở đâu
 

Thành Thị 1

Xe điện
Biển số
OF-811147
Ngày cấp bằng
19/4/22
Số km
3,162
Động cơ
102,456 Mã lực
đâu có ai cần anh nói chi tiết đâu, chỉ cần mô tả sơ, ví dụ như đầu mũi khoan là vật liệu gì, sinh nhiệt bằng gia nhiệt hay bằng áp lực, động lực cho mũi khoan nằm sát mũi hay nằm trên mặt đất, quá trình sinh nhiệt tại đầu mũi khoan đạt mức nóng chảy có ảnh hưởng gì đến thiết bị không.... giống như mô tả con mèo vậy, 4 chân biết nhảy kêu meo meo, còn giống mèo gì đặc tính thế nào bao nhiêu đốm trong lưỡi thì giấu cũng được.
he he, cụ ấy gia nhiệt cho cái đầu khoan ấy, để làm nóng chảy vật chất xung quanh, rồi đưa lên. mà để gia nhiệt thì có mỗi 1 kiểu theo hiểu biết hạn hẹp của em thôi, bằng cái nào đó cấp năng lượng cực lớn cho 1 điểm nhỏ ở cái chỗ đầu khoan. Các ý tiếp theo cụ hỏi AI nhé.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,572
Động cơ
499,504 Mã lực
Tuổi
55
Dù gì thì e nghĩ cụ chủ nên làm tiếp.
Nghiên cứu của cụ chủ thì là tốt, nhưng chỉ nên tập trung vào khoan sâu thôi, chứ ko nên lan sang lĩnh vực khác. DN họ thấy phù hợp với họ thì họ đầu tư, ko thì thôi. Đụng vào lĩnh vực khác để mở rộng thì cần thêm đội ngũ chuyên ngành lĩnh vực đó tham gia.

Điện địa nhiệt hiện nay chỉ khoan vào túi nước có sẵn nhiệt hơn 200 độ C, rồi bơm lên mà còn khó cân bằng giữa chi phí và lợi nhuận. Giờ khoan sâu, dùng hoàn toàn công nghệ mới để khai thác nhiệt thì e là càng khó vì chi phí đầu tư NM Điện là quá lớn. Và khoan 1 lỗ 15 cm mà được tới 1.2MW điện thì cũng hơi khó tin.

Nhật là Quốc gia lợi thế và khai thác khá nhiều địa nhiệt, từ sưởi ấm, làm mát nền nhà đến điện địa nhiệt. Vậy mà điện địa nhiệt cũng ko phát triển ắt hẳn có lý do.
 

Ac080

Xe điện
Biển số
OF-166991
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
2,402
Động cơ
929,732 Mã lực
Người cần gặp đầu tiên ở Việt Nam là cụ H, hình như trước đây có liên quan đến sản xuất TNT, đang phụ trách KHCN cuốc gia-
Tiếp đến mới đến các cụ khác XYZ phiu chờ gì đó ...
 

mycamel

Xe tải
Biển số
OF-20010
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
228
Động cơ
1,185,906 Mã lực
Nơi ở
Khâm Thiên
Website
www.raybanvietnam.com
Cứ có nghiên cứu như cụ chủ là tốt rồi, không làm được cái ô tô thì cũng làm được con ốc. Không khoan được địa nhiệt thì cũng khoan được giếng, đều có lợi cả.
 

HeoQuay66

Xe điện
Biển số
OF-663366
Ngày cấp bằng
29/5/19
Số km
2,400
Động cơ
404,340 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Thiên Đường XHCN
Ban đâu e cũng nghĩ là cụ có ý tưởng hay, nhưng thấy cụ spam cả VOZ lẫn OF cùng 1 nội dung thì e thấy cấn cấn
 

mycamel

Xe tải
Biển số
OF-20010
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
228
Động cơ
1,185,906 Mã lực
Nơi ở
Khâm Thiên
Website
www.raybanvietnam.com
Ban đâu e cũng nghĩ là cụ có ý tưởng hay, nhưng thấy cụ spam cả VOZ lẫn OF cùng 1 nội dung thì e thấy cấn cấn
Năng lực có hạn nhưng lại cố gắng quá mức. Đến lúc nào đó kiểu như trong não đứt một con IC, thành ra hâm hâm. Nhiều ông cứ chiều về là đi từ đầu ngõ đến cuối ngõ, miệng lẩm nhẩm những thứ khoa học cao siêu, tay vung vẩy, mắt đờ đẫn. Thời nay may quá có mạng, các ông sẽ ít phải đi lại ngoài đường như hồi xưa, thay vào đó thì lên mạng lang thang, lẩm nhẩm...
 

ngoctuan1980

Xe buýt
Biển số
OF-141184
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
838
Động cơ
371,482 Mã lực
Chào các cụ. Em muốn chia sẻ chút về câu chuyện của em.

Em hiện đang làm PhD ở Trung Quốc (tháng 9 này mới chính thức bắt đầu, trước đó em học thạc sĩ ở cùng trường). Em nghiên cứu về mảng năng lượng địa nhiệt.

Trong quá trình học thạc sĩ, ngoài làm luận án, em có một ý tưởng nghiên cứu độc lập (không dưới sự hướng dẫn của giáo sư, ko sử dụng cơ sở vật chất của trường), về kỹ thuật khoan sâu trong địa nhiệt. Đó là ý tưởng sử dụng nhiệt để khoan (xem trong bài này), khi đọc được, em vô cùng hào hứng và chế ra một mô hình nhỏ để thí nghiệm thử. Kết quả thì không như mong đợi, ý tưởng này không thực hiện được.

Nhưng em ko bỏ cuộc. Sau một thời gian suy nghĩ, em nảy ra một ý tưởng khác, khi thí nghiệm thử thì thành công vượt mong đợi! Sau đó em thực hiện các tính toán lý thuyết, và kết quả thì không thể tin nổi: về chi phí cho một hố khoan sâu 10km, kỹ thuật khoan thông thường tốn 10-20 triệu USD để thực hiện, còn ý tưởng của em chỉ tốn 0.5-1 triệu USD (em đã xét đến tất cả các hệ số hao hụt, lỗi ở mức cao, lấy mọi đơn giá ở cận trên, và khấu hao thiết bị cho chỉ một dự án).

Nếu ý tưởng này thực hiện thành công, thì:
  • Các bác có thể khoan ở bất cứ đâu để lấy nhiệt (cứ khoan đủ sâu là có nhiệt), từ đó khai thác địa nhiệt điện. Chi phí điện địa nhiệt theo kỹ thuật của em chỉ 1.300/kWh. Điện sạch (không thải CO2), hoàn toàn ổn định (không như mặt trời hay gió), an toàn (không sợ rủi ro như hạt nhân), chi phí vận hành gần bằng 0 (không như điện than hoặc LNG), và có thể xây nhà máy ở bất cứ đâu (không như thủy điện). Nói nôm na, nó gần như năng lượng vĩnh cửu.
  • Cho dù không khai thác địa nhiệt điện được, thì nguồn nhiệt trực tiếp cũng đủ để phục vụ nhu cầu sấy, phơi, tiệt trung chất lỏng, xúc tác hóa chất,.... Nhu cầu năng lượng cho những hoạt động trên chiếm khoảng 5-7% tổng nhu cầu điện của Việt Nam.
  • Kỹ thuật khoan này còn có thể áp dụng để khoan thăm dò dầu khí, khoảng sản,....

Tóm lại, tiềm năng của nó là cực kỳ lớn. Tất nhiên, để đi từ ý tưởng đến hiện thực thì em cần thí nghiệm - và việc này cần tiền. Em ước tính cần khoảng 0.8-1 triệu USD (tất nhiên là không cần 1 cục, có thể giải ngân theo từng bước, chi phí cho các bước đầu thì khá nhỏ thôi). Sau khi nảy ra ý tưởng, em không báo ngay cho giáo sư hướng dẫn bên Trung Quốc. Em mang về Việt Nam, và cố liên hệ với một vài đơn vị để hi vọng có thể phát triển ý tưởng này ở Việt Nam - mặc dù chắc chắn làm ở Trung Quốc hay phương Tây thì sự hỗ trợ sẽ tốt hơn nhiều. Em hi vọng Việt Nam có thể nắm độc quyền công nghệ này, hoặc ít nhất là đi trước thế giới, với hướng nghiên cứu của mình.

Tuy nhiên, trong mùa hè này, em đã cố liên hệ, bằng nhiều cách: đến gặp trực tiếp, gửi mail, gửi công văn giấy, cho nhiều bên: các Bộ, các tập đoàn nhà nước (EVN, PVN, Viettel,...), các tập đoàn tư nhân (Vin, Hòa Phát, Trung Nam,...). Cũng có một số bên phản hồi, còn lại phần lớn là không hồi âm. Một số bên mời em qua họp, và họ cũng đánh giá cao ý tưởng của em, nhưng cuối cùng thì không bên nào chốt, lí do thường xoay quanh: không có quy trình cho việc này, không có tiền lệ, hoặc quá mới,.... Hay nói cách khác, họ SỢ VIỆC ĐI ĐẦU - em cảm nhận rõ ràng như vậy. Họ thích làm những thứ quen thuộc, an toàn, chứ không phải một thứ mới tinh, cho dù chi phí không hề lớn - em sẵn sàng bắt đầu với một mức hỗ trợ nhỏ, tăng dần theo tiến độ.

Trong tuần tới, em còn đi họp với một bên nữa, nhưng không hi vọng gì nữa rồi. Nếu hè này em không tìm được đối tác nào ở Việt Nam, thì em sẽ quay lại Trung Quốc và trình bày vs giáo sư hướng dẫn, và thực hiện nghiên cứu ở Trung Quốc, hoặc tìm các nguồn hỗ trợ từ phương Tây. Tất nhiên, dù làm ở đâu thì em cũng sẽ cố gắng hết sức để biến ý tưởng thành hiện thực. Và có thể 5-10 năm sau, kỹ thuật này thử nghiệm thành công, Trung Quốc bắt đầu spam địa nhiệt điện và tận hưởng nguồn năng lượng sạch siêu rẻ, siêu ổn định, còn Việt Nam thì vẫn đang loay hoay với cái gông "năng lượng xanh" trên cổ.

Cứ nghĩ đến việc này là em lại thoáng buồn, nhưng đành chấp nhận - không phải tự nhiên mà có nước giàu nước nghèo trên đời. "Chim khôn chọn cành mà đậu", em phải tự biết tìm nơi có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình thôi.

Câu chuyện của em là như vậy, cám ơn các cụ đã đọc.
cụ giỏi thì cụ thuyết phục đúng người có trách nhiệm chứ mang lên of không đúng chuyên môn cụ nhé
 

Mr. Bảnh

Xe buýt
Biển số
OF-866082
Ngày cấp bằng
17/8/24
Số km
818
Động cơ
1,572,758 Mã lực
Tuổi
55
Nơi ở
Phố Hiến
Dám nghĩ, dám (bỏ xèng ra) làm là hơn ối thần bàn lùi rồi :-bd

Cứ có nghiên cứu như cụ chủ là tốt rồi, không làm được cái ô tô thì cũng làm được con ốc. Không khoan được địa nhiệt thì cũng khoan được giếng, đều có lợi cả.
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
348
Động cơ
37,884 Mã lực
Tuổi
53
Mình nghĩ có lẽ cụ chủ thớt nên điều chỉnh tiêu đề một chút. Tiêu đề này dễ làm người ta liên tưởng đến việc nhà nước và doanh nghiệp Việt Nam không trọng dụng nhân tài và các sáng kiến khoa học. Như đã chia sẻ ở các comment trước, chưa tính đến khả năng ứng dụng của đề tài, cũng như chưa bàn đến vấn đề giảm chi phí, tạm chỉ bàn về vấn đề công nghệ khoan để đạt độ sâu khai thác như cụ chủ đề xuất (10 km).
Việc khoan sâu vào lòng đất tới 10 km là một thách thức kỹ thuật cực lớn, đòi hỏi công nghệ tiên tiến, kinh nghiệm vận hành đặc thù và vật liệu chịu được áp lực và nhiệt độ khắc nghiệt. Hiện nay không có nhiều quốc gia đạt được độ sâu mũi khoan ở mức này. Một số dự án khoan sâu của thế giới tính đến thời điểm hiện tại như sau:
1. Z-44 Chayvo Well, độ sâu 12.376m (sâu nhất thế giới cho khoan xiên), do Nga thực hiện tại Sakhalin năm 2011, nhằm mục đích khai thác dầu khí ngoài khơi.
2. Lola Superdeep Borehole SG-3, độ sâu 12.262 m (sâu nhất thế giới cho khoan thẳng đứng), do Liên Xô thực hiện năm 1982, nhằm mục đích nghiên cứu địa chất vỏ trái đất.
3. BD-04A Well, độ sâu 12.290, do Quatar thực hiện tại giếng dầu Là Shaheen năm 2008 nhằm mục đích khai thác dầu khí. Sử dụng công nghệ và thiết bị của Đan Mạch, Pháp và Mỹ kết hợp.
4. Odoptu OP-11 Well, độ sâu 12.345 m, do Nga thực hiện tại Sakhalin năm 2013, nhằm mục đích khai thác dầu khí.
5. Bertha Rogers Well, độ sâu 9.583 m, do Mỹ thực hiện tại Oklahoma năm1974, nhằm mục đích thăm dò khí đốt. Dự án này đụng phải lớp lưu huỳnh nóng chảy ở độ sâu gần 9,5 km, buộc phải dừng và lấp giếng.
6. Shaanxi Well, độ sâu 8.882 m, do Trung Quốc thực hiện tại lòng chảo Ordos năm 2023, nhằm mục đích khai thác khí đốt phi truyền thống.
Như vậy, không có nhiều nước có đủ trình độ và công nghệ để khoan sâu tới 10 km. Chỉ có Nga và Quatar đạt được độ sâu trên 10 km. Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa đạt được độ sâu này. Việt Nam đạt được độ sâu khoan xiên 9 km cũng là nhờ trình độ công nghệ của Nga trong Liên doanh Vietsovpetro.
Mình thấy chủ thớt chỉ nói đến giải pháp giảm chi phí cho mũi khoan mà không thấy chia sẻ sâu hơn về công nghệ, thiết bị và vật liệu khoan. Muốn tính đến phương án giảm chi phí thì phải có phương án công nghệ, thiết bị, vật liệu mới và so sánh với các phương án cũ trước đã.
Cụ chủ thớt cần phải trả lời các nhà đầu tư một số câu hỏi sau:
1. Mục đích và khả năng khai thác như thế nào? Ứng dụng cụ thể trong từng lĩnh vực, ngành nghề ra sao?
2. Các điều kiện, yếu tố tác động và thách thức khi khoan sâu ra sao (nhiệt độ, áp suất, độ cứng địa chất, độ lệch...)?
3. Sử dụng công nghệ chính gì để khoan (ví dụ: khoan xoay tuần hoàn cải tiến, khoan điều khiển hướng, khoan nhiệt - plasma, khoan bằng sóng siêu âm hoặc tia laser...)?
4. Loại phương tiện, thiết bị và vật liệu gì cần sử dụng, chất lượng thế nào, số lượng bao nhiêu?
5. Nhân lực phục vụ việc khoan thử nghiệm và khoan thực tế sau này ra sao (trình độ, năng lực chuyên môn, số lượng)?
6. Giải pháp nào khi gặp phải các vấn đề trong quá trình khoan sâu (ví dụ: nhiệt độ thực tế ở độ sâu lớn cao hơn dự đoán, gây giảm tuổi thọ bit và dung dịch khoan; rủi ro gặp tầng địa chất đặc biệt (lưu huỳnh nóng chảy, dung nham...)?
7. Các phương tiện, vật liệu thay thế nếu có?
8. Bóc tách chi tiết các hạng mục chi phí như thế nào, bao gồm các khoản gì?
9. So sánh chi phí giữa công nghệ hiện tại đang sử dụng với công nghệ mới mà cụ đề xuất, có thấp hơn không, thấp hơn là bao nhiêu?
10. Cuối cùng là phân tích hiệu quả đầu tư: tổng mức đầu tư là bao nhiêu, tổng chi phí là bao nhiêu, tổng doanh thu và lợi nhuận đạt được sau khi triển khai công nghệ mới là bao nhiêu, dòng ngân lưu thế nào, khi nào thu hồi được vốn đầu tư, NPV, IRR là bao nhiêu?
Thêm nữa, công nghệ khoan nhiệt như chủ thớt nói đến hiện nay mới chỉ có hai nước là Nga và Mỹ đang thử nghiệm trong khá nhiều năm, nhưng chưa thu được kết quả nào (Nga thì đã thử nghiệm trên thực địa, Mỹ thì mới dừng ở thử nghiệm trong phòng thí nghiệm).
Như vậy, đề án của cụ không trả lời được các câu hỏi trên thì chắc chắn không nhà đầu tư nào dám mạo hiểm dốc hầu bao.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,746
Động cơ
283,935 Mã lực
Tuổi
51
Đây là kinh nghiệm cá nhân của em trong những ngành nghề mà em đã làm qua.

Đổi mới công nghệ: nghĩa là nhập về những công nghệ mà nước ngoài đã xưa cũ hoặc sắp vứt sọt rác, được cái là VN chưa có.

Cải tiến kỹ thuật do người Việt nghĩ ra: làm gì có, tuyền bố láo hoặc lừa đảo.

Chuyên gia kỹ thuật nước ngoài: là thánh thần trên trời đưa xuống, nói gì cũng đúng. Làm theo họ mà kết quả không tốt nghĩa là mình làm sai.

Đổi mới kỹ thuật công nghệ để vượt qua đối thủ cạnh tranh: nguy hiểm lắm, tốn kém lắm, rủi ro lắm, để thằng nào ngu làm trước đi rồi mình theo sau.

Nên cụ chủ thớt qua China đi, ở VN không có hy vọng gì đâu !
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,647
Động cơ
1,009,925 Mã lực
Đá nóng chảy ở nhiệt độ từ 1000, đến 1500 là nóng chảy hoàn toàn với độ lưu động tương tự dầu nhớt.
Chịu được nhiệt độ 1500 độ thì cũng không thiếu vật liệu chịu được, bác tìm kiếm cơ bản là thấy.
Vật liệu gốm thừa sức chịu hơn nhiệt độ này rất nhiều, nhưng để làm mũi khoan?
 
Chỉnh sửa cuối:

Ranfer

Xe buýt
Biển số
OF-26068
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
907
Động cơ
486,403 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Em không ở trong ngành khoan, tuy nhiên có 1 số ý liên quan đến Sì tát up của Cụ Chủ thớt như sau:

1. Khoan địa nhiệt: Nhà máy điện em không rõ, có thể do sản lượng, nhưng các nhà riêng hoặc ký túc xá Trường học ở nhiều nước đều có khoan địa nhiệt, độ sâu không rõ, nhưng giá thành rất rẻ: cỡ vài chục nghìn Euro (nhà riêng) hoặc vài trăm nghìn USD (ký túc xá) - Giá như thế chỉ tương đương cái điều hoà trung tâm thôi - bao gồm tất cả khoan, máy "lấy nhiệt" từ dưới lên,... Thế nên tính cạnh tranh trong địa nhiệt qui mô nhỏ chắc không cao.

2. Trong những ngành công nghệ truyền thống như thế này (không phải IT, phần mềm, ý tưởng kinh doanh) thì rõ ràng phần lớn bắt nguồn từ dân ở vĩ độ cao hơn Việt nam; thế nên theo em cụ Chủ thớt nghĩ đến phía Bắc, chứ đem ý tưởng sang châu Phi chắc không ăn thua. Nếu Cụ máu thì lập doanh nghiệp và gọi vốn, chứ mấy tập đoàn Nhà nước họ không được phép đầu tư những thứ như thế này: Qui đinh Bảo toàn vốn. Họ bỏ tiền ra là có rủi ro lớn là đeo lắc Bạc, từ chối Cụ là chuẩn rồi. Cụ học ở nước ngoài nên chưa hiểu những vấn đề đơn giản như vậy đâu!
 

Vomoicuoi

Xe điện
Biển số
OF-491495
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
2,292
Động cơ
237,186 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Từ sơn -bắc Ninh
Em ko hiểu gì về công nghệ khoan. Nhưng có 1 câu chuyện như này , năm 1995 nhà em thuê thợ đào giếng khoan , thay cho cái giếng khơi cổ lỗ sỹ. Thợ khoan 43m thì có nước. Nhưng chả biết do vô ý hội thợ làm kẹt cái ống thép khoan ( dài tầm 2m ) xuống . Tìm mọi ko thể lấy được , để qua đêm thì có ông chủ trực tiếp làm , sau bằng cách nào đó ông cho được lên. Ống biến dạng cong keo coi như phế liệu. Thế mới biến tác động lực dưới lòng đất của nó lớn thật
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,387
Động cơ
1,198,575 Mã lực
- Khoan 2 ống gần nhau, sau đó nối lại thành cắp ống chữ U.
10km dưới lòng đất nóng, thì nối 2 ống thế nào nhỉ?
Cụ có cái ảnh thực tế nào ở các công trình địa nhiệt đã làm như vậy không?
 

doctor103

Xe container
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
5,218
Động cơ
220,818 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chào các cụ. Em muốn chia sẻ chút về câu chuyện của em.

Em hiện đang làm PhD ở Trung Quốc (tháng 9 này mới chính thức bắt đầu, trước đó em học thạc sĩ ở cùng trường). Em nghiên cứu về mảng năng lượng địa nhiệt.

Trong quá trình học thạc sĩ, ngoài làm luận án, em có một ý tưởng nghiên cứu độc lập (không dưới sự hướng dẫn của giáo sư, ko sử dụng cơ sở vật chất của trường), về kỹ thuật khoan sâu trong địa nhiệt. Đó là ý tưởng sử dụng nhiệt để khoan (xem trong bài này), khi đọc được, em vô cùng hào hứng và chế ra một mô hình nhỏ để thí nghiệm thử. Kết quả thì không như mong đợi, ý tưởng này không thực hiện được.

Nhưng em ko bỏ cuộc. Sau một thời gian suy nghĩ, em nảy ra một ý tưởng khác, khi thí nghiệm thử thì thành công vượt mong đợi! Sau đó em thực hiện các tính toán lý thuyết, và kết quả thì không thể tin nổi: về chi phí cho một hố khoan sâu 10km, kỹ thuật khoan thông thường tốn 10-20 triệu USD để thực hiện, còn ý tưởng của em chỉ tốn 0.5-1 triệu USD (em đã xét đến tất cả các hệ số hao hụt, lỗi ở mức cao, lấy mọi đơn giá ở cận trên, và khấu hao thiết bị cho chỉ một dự án).

Nếu ý tưởng này thực hiện thành công, thì:
  • Các bác có thể khoan ở bất cứ đâu để lấy nhiệt (cứ khoan đủ sâu là có nhiệt), từ đó khai thác địa nhiệt điện. Chi phí điện địa nhiệt theo kỹ thuật của em chỉ 1.300/kWh. Điện sạch (không thải CO2), hoàn toàn ổn định (không như mặt trời hay gió), an toàn (không sợ rủi ro như hạt nhân), chi phí vận hành gần bằng 0 (không như điện than hoặc LNG), và có thể xây nhà máy ở bất cứ đâu (không như thủy điện). Nói nôm na, nó gần như năng lượng vĩnh cửu.
  • Cho dù không khai thác địa nhiệt điện được, thì nguồn nhiệt trực tiếp cũng đủ để phục vụ nhu cầu sấy, phơi, tiệt trung chất lỏng, xúc tác hóa chất,.... Nhu cầu năng lượng cho những hoạt động trên chiếm khoảng 5-7% tổng nhu cầu điện của Việt Nam.
  • Kỹ thuật khoan này còn có thể áp dụng để khoan thăm dò dầu khí, khoảng sản,....

Tóm lại, tiềm năng của nó là cực kỳ lớn. Tất nhiên, để đi từ ý tưởng đến hiện thực thì em cần thí nghiệm - và việc này cần tiền. Em ước tính cần khoảng 0.8-1 triệu USD (tất nhiên là không cần 1 cục, có thể giải ngân theo từng bước, chi phí cho các bước đầu thì khá nhỏ thôi). Sau khi nảy ra ý tưởng, em không báo ngay cho giáo sư hướng dẫn bên Trung Quốc. Em mang về Việt Nam, và cố liên hệ với một vài đơn vị để hi vọng có thể phát triển ý tưởng này ở Việt Nam - mặc dù chắc chắn làm ở Trung Quốc hay phương Tây thì sự hỗ trợ sẽ tốt hơn nhiều. Em hi vọng Việt Nam có thể nắm độc quyền công nghệ này, hoặc ít nhất là đi trước thế giới, với hướng nghiên cứu của mình.

Tuy nhiên, trong mùa hè này, em đã cố liên hệ, bằng nhiều cách: đến gặp trực tiếp, gửi mail, gửi công văn giấy, cho nhiều bên: các Bộ, các tập đoàn nhà nước (EVN, PVN, Viettel,...), các tập đoàn tư nhân (Vin, Hòa Phát, Trung Nam,...). Cũng có một số bên phản hồi, còn lại phần lớn là không hồi âm. Một số bên mời em qua họp, và họ cũng đánh giá cao ý tưởng của em, nhưng cuối cùng thì không bên nào chốt, lí do thường xoay quanh: không có quy trình cho việc này, không có tiền lệ, hoặc quá mới,.... Hay nói cách khác, họ SỢ VIỆC ĐI ĐẦU - em cảm nhận rõ ràng như vậy. Họ thích làm những thứ quen thuộc, an toàn, chứ không phải một thứ mới tinh, cho dù chi phí không hề lớn - em sẵn sàng bắt đầu với một mức hỗ trợ nhỏ, tăng dần theo tiến độ.

Trong tuần tới, em còn đi họp với một bên nữa, nhưng không hi vọng gì nữa rồi. Nếu hè này em không tìm được đối tác nào ở Việt Nam, thì em sẽ quay lại Trung Quốc và trình bày vs giáo sư hướng dẫn, và thực hiện nghiên cứu ở Trung Quốc, hoặc tìm các nguồn hỗ trợ từ phương Tây. Tất nhiên, dù làm ở đâu thì em cũng sẽ cố gắng hết sức để biến ý tưởng thành hiện thực. Và có thể 5-10 năm sau, kỹ thuật này thử nghiệm thành công, Trung Quốc bắt đầu spam địa nhiệt điện và tận hưởng nguồn năng lượng sạch siêu rẻ, siêu ổn định, còn Việt Nam thì vẫn đang loay hoay với cái gông "năng lượng xanh" trên cổ.

Cứ nghĩ đến việc này là em lại thoáng buồn, nhưng đành chấp nhận - không phải tự nhiên mà có nước giàu nước nghèo trên đời. "Chim khôn chọn cành mà đậu", em phải tự biết tìm nơi có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình thôi.

Câu chuyện của em là như vậy, cám ơn các cụ đã đọc.
Cụ đăng ký sáng chế rồi đi tìn quỹ đầu tư mạo hiểm xem
 

porsche gt

Xe điện
Biển số
OF-32110
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
3,946
Động cơ
604,536 Mã lực
Nơi ở
HN

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,387
Động cơ
1,198,575 Mã lực
Như vậy, không có nhiều nước có đủ trình độ và công nghệ để khoan sâu tới 10 km. Chỉ có Nga và Quatar đạt được độ sâu trên 10 km. Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa đạt được độ sâu này. Việt Nam đạt được độ sâu khoan xiên 9 km cũng là nhờ trình độ công nghệ của Nga trong Liên doanh Vietsovpetro.
Mình thấy chủ thớt chỉ nói đến giải pháp giảm chi phí cho mũi khoan mà không thấy chia sẻ sâu hơn về công nghệ, thiết bị và vật liệu khoan. Muốn tính đến phương án giảm chi phí thì phải có phương án công nghệ, thiết bị, vật liệu mới và so sánh với các phương án cũ trước đã.
Chủ thớt nói khoan 12km dễ như ăn kẹo vậy.
Mặc dù cố gắng khách quan để đọc thớt, nhưng đến đoạn khoan 12km thì thôi, em thấy IC có vấn đề thật.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top