[Funland] Có ý tưởng khoa học, muốn thực hiện ở Việt Nam, nhưng...

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,532
Động cơ
1,262,386 Mã lực
Nếu cụ nghĩ e chưa biết đến các vấn đề của khoan sâu, hoặc biết đến nhưng chưa có phương án giải pháp, thì cụ đang đánh giá e hơi thấp rồi. Cụ có thể xem ở #145, trong phần "chi tiết kỹ thuật" e đã nêu hết các vấn đề e biết (các chuyên gia khoan mà e gặp cũng không chỉ ra thêm vấn đề gì khác được), và đều có các giải pháp kỹ thuật cho việc đó. Chỉ là e ko đăng công khai lên ở đây thôi.
Còn khi e nói "có thể sẽ gặp các vấn đề khác, e không biết đó là vấn đề gì, chỉ có làm thực tế mới biết được", đó là sự khiêm tốn cần thiết khi đối mặt với tự nhiên: e đang nói về các vấn đề mà hiện nay KHÔNG MỘT AI TRÊN THẾ GIỚI biết, vì kỹ thuật khoan của e chưa từng được thí nghiệm. Nếu cụ hiểu là e nói về các vấn đề khi khoan sâu mà công nghệ khoan hiện tại đã biết nhưng e ko biết, thì e xin lỗi, e diễn đạt không rõ ràng.
Thôi thì em có lời cuối với cụ: cụ thử đóng vai người nghe/người ra quyết định/người đầu tư/xác-tăng .... để làm sao thuyết phục được họ.
Good luck.
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
55
Động cơ
2,175 Mã lực
Tuổi
35
Thôi thì em có lời cuối với cụ: cụ thử đóng vai người nghe/người ra quyết định/người đầu tư/xác-tăng .... để làm sao thuyết phục được họ.
Good luck.
Cám ơn cụ.
Dù sao cụ cũng bình luận rất nhiệt tình, cũng chỉ cho em nhiều vấn đề, em xin ghi nhận ạ!
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
55
Động cơ
2,175 Mã lực
Tuổi
35
Em hỏi thèng ai thì đang có 2 công nghệ khoan sâu mới
Là khoan sóng và khoan xung
Đại ý k dùng cơ học mũi khoan nữa mà dùng điện tạo xung plasma hóa hơi cái bên dưới lỗ khoan.
Công nghệ cụ thớt k nằm ngoài mấy xu hướng này,
1. Vậy bài toán thu thành việc thiết kế chế tạo cái máy xung, sóng đó? Ta k làm đc, cụ thớt càng k làm đc nếu k ở các doanh nghiệp chuyên chế tạo máy, mũi khoan.
2. Chuyển nhiệt thành điện ngay trong lỗ khoan để cấp cho cái máy 1.Trên
===>> hoặc là 1 công nghệ cũ đã biết.. vậy chả ích gì, hoặc là công nghệ mới thì việc gì phải đưa xuống sâu để thử nghiệm, đốt trong lò mà nó sinh điện tốt là thử nghiệm ok mà.

Túm lại, khi băm nhỏ bài toán của cụ thớt, em chưa thấy cửa sáng ý tưởng của cụ ở đâu
Nếu cụ muốn biết, thì e ko theo hướng khoan sóng và khoan xung.
Như cụ thấy tên kỹ thuật khoan, họ tập trung vào nguồn nhiệt, đặt tên theo nguồn nhiệt. Các nghiên cứu cũng tập trung vào việc chế tạo nguồn nhiệt.
E ko đi theo hướng đó. E dùng nguồn nhiệt rất đơn giản, mà tập trung vào việc "điều hướng nhiệt" ở dưới, bằng các thiết kế đặc biệt của mũi khoan. Tất nhiên nếu cụ hỏi AI thì nó sẽ không biết, vì e chưa công bố nghiên cứu này ra thế giới.
Còn sau khi khoan tạo lỗ thành công, việc khai thác nhiệt để làm quay tuabin tạo ra điện như nào thì không có gì đặc biệt, áp dụng các công nghệ địa nhiệt thông thường thế giới đã có thôi.
Nếu cụ nói về thử nghiệm, e đã làm thành công mô hình thử nghiệm quy mô nhỏ với đá mô phỏng bằng sáp nến hoặc nhựa. Còn muốn mô hình sát thực tế hơn thì e cần kinh phí để làm.
 

Hư Truc 2016

Xe buýt
Biển số
OF-448333
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
548
Động cơ
709,643 Mã lực
Cụ nên kêu gọi các quỹ đầu tư mạo hiểm, thuyết phục được họ cụ mới có thể có thêm 1 đội ngũ người giỏi cùng nghiên cứu.
Cụ đã dự toán để đi đến thành công cần bao tiền, bao nhiêu người cũng nghiên cứu, cùng làm chưa?
Ở Việt nam bây giờ ai dám mạo hiểm đầu tư cho cụ, nhỡ thất bại thì lại giống anh nhạc sĩ. Còn các tập đoàn tư nhân thì cứ BĐS cho lành.
 

Conduongxedi

Xe tăng
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
1,127
Động cơ
8,544 Mã lực
Trước khi đọc đến post này em đã định rep cụ là việc đầu tiên là cụ phải đăng ký bằng sáng chế vì:
- Đây là phép thử đầu tiên, đơn giản và rẻ tiền để đánh giá ý tưởng của cụ là 1 thứ vớ vẩn, điên khùng hay là 1 ý tưởng đáng giá.
- Có bằng sáng chế cụ mang đi nói chuyện với các công ty lớn mới có hi vọng thuyết phục họ.
- Có bằng sáng chế thì giảm khả năng bị copy ý tưởng khi đi trình bày lung tung với nhiều bên.
Tóm lại cứ xong cái bằng sáng chế rồi mới tính tiếp được cụ ạ.
Đăng ký được cái bằng sáng chế ở VN cũng mệt đấy, nhưng mong có người giúp cụ ấy
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
55
Động cơ
2,175 Mã lực
Tuổi
35
Đọc xong em thấy nên thận trọng như các tập đoàn như vậy, cụ có thể liên hệ với các tập đoàn tư nhân thử xem họ phản hồi thế nào. Một chi tiết đáng suy ngẫm sâu hơn là nếu nó rất ổn áp, bên Trung Quốc họ sẽ làm luôn và cụ sẽ có 1 vị trí chắc chắn ở đó, thậm chí phương Tây cũng sẵn sàng chào đón cụ sang khởi nghiệp, về phương diện thu hút nhân tài thì những bên này nhanh nhẹn và chu đáo hơn mình, nhưng nếu họ không tìm kiếm thì cũng có thể ngay chính họ cũng đánh giá ý tưởng không khả thi. Nói chung để đầu tư mạo hiểm là rất khó, đối với doanh nghiệp tư nhân còn khó thì đối với doanh nghiệp quốc doanh càng khó.
Có tấm lòng là rất đáng quý nhưng cũng phải thực chất nữa, chứ không lại như cái tàu biết lặn be bé của bác gì đó, nó chỉ vui vẻ chứ không đi đến đâu cả.
Cám ơn cụ.
Như trong bài e nói đó, e ưu tiên đưa về Việt Nam trước. Nếu ở Việt Nam không có ai đầu tư, thì e mang sang bên Trung Quốc hoặc phương Tây. Hiện tại e chưa gửi ý tưởng này cho ai ở ngoài Việt Nam.
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
3,122
Động cơ
132,196 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em xin góp 1 còm ủng hộ, có thời gian em cũng có việc liên quan đến 1 công nghệ mới, sau bao lần lùng xục, tìm tòi, trao đổi thì chỉ có giáo sư ở Trung Quốc là nhiệt tình, trao đổi, tư vấn và quan tâm đến vấn đề.
Ở Việt Nam cảm giác như chẳng ai mặn mà với nghiên cứu cả.
 

dynamo_x

Xe tải
Biển số
OF-745452
Ngày cấp bằng
6/10/20
Số km
297
Động cơ
523,742 Mã lực
Cám ơn cụ, e cũng muốn gặp cụ V lắm, nhưng không biết làm cách nào để gặp cả :)) cụ biết cách nào chỉ cho e xin với
Cụ tới số 7 Bằng Lăng, đeo băng rôn màu đỏ để bảo vệ tóm, xong cụ trình bày lý do là được gặp ạ
 

Conduongxedi

Xe tăng
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
1,127
Động cơ
8,544 Mã lực
Vấn đề là cụ ấy nghĩ công nghệ khoan sâu tới vài km vào lòng đất nó đơn giản, nhưng nó lại cực kỳ phức tạp, đòi hỏi công nghệ, trang thiết bị và chi phí cực lớn. Để khoan thăm dò dầu khí ở ngoài khơi Vũng Tàu đã có nhiều hãng được cấp phép và phân lô để khoan thăm dò, nhưng đã phải bỏ cuộc sau vài năm vì không khoan tới độ sâu để ra dầu được, gồm cả BP, Shell... Do vậy, không ngon ăn như chúng ta nghĩ trên lý thuyết. Doanh nghiệp họ cũng phải tính đến hiệu quả kinh tế và sự tồn tại của doanh nghiệp.
Khoan sâu chưa bao giờ dễ mà cụ, kể cả những thế lực có tiền
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
7,050
Động cơ
555,470 Mã lực
Cám ơn cụ.
Như trong bài e nói đó, e ưu tiên đưa về Việt Nam trước. Nếu ở Việt Nam không có ai đầu tư, thì e mang sang bên Trung Quốc hoặc phương Tây. Hiện tại e chưa gửi ý tưởng này cho ai ở ngoài Việt Nam.
Cẩn thận xem có xâm phạm bằng sáng chế của ai ở đấy không nhé cụ. Dính một vụ là sạt nghiệp đấy, mà có khi còn ăn án hình sự.
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,754
Động cơ
436,151 Mã lực
Nếu cụ muốn biết, thì e ko theo hướng khoan sóng và khoan xung.
Như cụ thấy tên kỹ thuật khoan, họ tập trung vào nguồn nhiệt, đặt tên theo nguồn nhiệt. Các nghiên cứu cũng tập trung vào việc chế tạo nguồn nhiệt.
E ko đi theo hướng đó. E dùng nguồn nhiệt rất đơn giản, mà tập trung vào việc "điều hướng nhiệt" ở dưới, bằng các thiết kế đặc biệt của mũi khoan. Tất nhiên nếu cụ hỏi AI thì nó sẽ không biết, vì e chưa công bố nghiên cứu này ra thế giới.
Còn sau khi khoan tạo lỗ thành công, việc khai thác nhiệt để làm quay tuabin tạo ra điện như nào thì không có gì đặc biệt, áp dụng các công nghệ địa nhiệt thông thường thế giới đã có thôi.
Nếu cụ nói về thử nghiệm, e đã làm thành công mô hình thử nghiệm quy mô nhỏ với đá mô phỏng bằng sáp nến hoặc nhựa. Còn muốn mô hình sát thực tế hơn thì e cần kinh phí để làm.
Vậy là rõ bài toán rút gọn của cụ thành như sau ợ:
Thiết kế cái mũi khoan dùng nhiệt năng biến đổi thành cơ năng hoạt động trong môi trường 1500oC- có thể cấp thêm năng lượng điện hoặc cơ bổ trợ, xong năng lượng chính để khoan chính là nhiệt bên trong lỗ khoan.

Thế cụ chỉ việc đốt cái lò đứng 1500oC thả cái mũi khoan của cụ phía trên chờ 1 giờ nó tụt đc đến đáy là ok. Khỏi phải thử ở 12km sâu dưới đất.

Bài lý thuyết này cụ có thể thử ở vườn nhà là ok r.
 

BMW R60

Xe điện
Biển số
OF-745052
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
2,288
Động cơ
107,658 Mã lực
Trước khi đọc đến post này em đã định rep cụ là việc đầu tiên là cụ phải đăng ký bằng sáng chế vì:
- Đây là phép thử đầu tiên, đơn giản và rẻ tiền để đánh giá ý tưởng của cụ là 1 thứ vớ vẩn, điên khùng hay là 1 ý tưởng đáng giá.
- Có bằng sáng chế cụ mang đi nói chuyện với các công ty lớn mới có hi vọng thuyết phục họ.
- Có bằng sáng chế thì giảm khả năng bị copy ý tưởng khi đi trình bày lung tung với nhiều bên.
Tóm lại cứ xong cái bằng sáng chế rồi mới tính tiếp được cụ ạ.
Cám ơn cụ đã cho lời khuyên! E đang thực hiên như vậy đó.
Em đánh giá rất cao chủ đề này.
Khi nào cụ xong, có bằng sáng chế. Nếu khi đó chưa có nhà đầu tư thì cụ Inbox em. Nếu cụ cần, em sẽ kết nối cho cụ với 1 chủ tập đoàn. Vào được đàm phán hay không thì là việc của cụ và ông chủ kia.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,746
Động cơ
283,939 Mã lực
Tuổi
51
Thành thật mà nói, mốc 12km e đặt ra cũng khá tham vọng. Về mặt lý thuyết, kỹ thuật khoan của e có thể khoan đến độ sâu đó mà không gặp phải các trở ngại như kỹ thuật khoan thông thường, nhưng tất nhiên có thể sẽ gặp các vấn đề khác, e không biết đó là vấn đề gì, chỉ có làm thực tế mới biết được.
Trong ngắn hạn, e chỉ đặt mục tiêu đầu tiên khoan được trong phòng thí nghiệm, sau đó khoan thành công 1-2km ở thực địa là coi như đã thử nghiệm thành công kỹ thuật khoan này. Còn khi khoan sâu gặp thêm các vấn đề khác thì từ từ gỡ rối thôi.
Em xin phản biện trong giới hạn cái vốn kiến thức của em.

Quan điểm của em là khi làm cái gì mới, chưa ai làm, trước tiên là lý thuyết phải vững chắc. Các nguyên lý, các suy luận đều phải logic, các vấn đề có thể phát sinh phải được dự phòng và có biện pháp khắc phục, và xin nhắc lại, đây chỉ mới là lý thuyết.

Lý thuyết vững chắc thì thực tế vẫn có thể phát sinh nhiều vấn đề, có thể giải quyết được, có thể không. Nhưng nếu lý thuyết đã không vững chắc rồi thì khả năng thất bại trong thực tế rất cao.

Cho nên, nếu cụ chưa dự phòng được các vấn đề phát sinh trên giấy, thì ra thực tế sẽ khó khăn gấp bội. Bất cứ ai đầu tư cũng cảm nhận được chỗ này.
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
55
Động cơ
2,175 Mã lực
Tuổi
35
Em xin phản biện trong giới hạn cái vốn kiến thức của em.

Quan điểm của em là khi làm cái gì mới, chưa ai làm, trước tiên là lý thuyết phải vững chắc. Các nguyên lý, các suy luận đều phải logic, các vấn đề có thể phát sinh phải được dự phòng và có biện pháp khắc phục, và xin nhắc lại, đây chỉ mới là lý thuyết.

Lý thuyết vững chắc thì thực tế vẫn có thể phát sinh nhiều vấn đề, có thể giải quyết được, có thể không. Nhưng nếu lý thuyết đã không vững chắc rồi thì khả năng thất bại trong thực tế rất cao.

Cho nên, nếu cụ chưa dự phòng được các vấn đề phát sinh trên giấy, thì ra thực tế sẽ khó khăn gấp bội. Bất cứ ai đầu tư cũng cảm nhận được chỗ này.
Cám ơn cụ. Vấn đề này e đã trả lời ở post #199.

Nếu cụ nghĩ e chưa biết đến các vấn đề của khoan sâu, hoặc biết đến nhưng chưa có phương án giải pháp, thì cụ đang đánh giá e hơi thấp rồi. Cụ có thể xem ở #145, trong phần "chi tiết kỹ thuật" e đã nêu hết các vấn đề e biết (các chuyên gia khoan mà e gặp cũng không chỉ ra thêm vấn đề gì khác được), và đều có các giải pháp kỹ thuật cho việc đó. Chỉ là e ko đăng công khai lên ở đây thôi.
Còn khi e nói "có thể sẽ gặp các vấn đề khác, e không biết đó là vấn đề gì, chỉ có làm thực tế mới biết được", đó là sự khiêm tốn cần thiết khi đối mặt với tự nhiên: e đang nói về các vấn đề mà hiện nay KHÔNG MỘT AI TRÊN THẾ GIỚI biết, vì kỹ thuật khoan của e chưa từng được thí nghiệm. Nếu cụ hiểu là e nói về các vấn đề khi khoan sâu mà công nghệ khoan hiện tại đã biết nhưng e ko biết, thì e xin lỗi, e diễn đạt không rõ ràng.
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
55
Động cơ
2,175 Mã lực
Tuổi
35
Vậy là rõ bài toán rút gọn của cụ thành như sau ợ:
Thiết kế cái mũi khoan dùng nhiệt năng biến đổi thành cơ năng hoạt động trong môi trường 1500oC- có thể cấp thêm năng lượng điện hoặc cơ bổ trợ, xong năng lượng chính để khoan chính là nhiệt bên trong lỗ khoan.

Thế cụ chỉ việc đốt cái lò đứng 1500oC thả cái mũi khoan của cụ phía trên chờ 1 giờ nó tụt đc đến đáy là ok. Khỏi phải thử ở 12km sâu dưới đất.

Bài lý thuyết này cụ có thể thử ở vườn nhà là ok r.
Về cơ bản thì chính là như vậy.
E đã làm thành công với một số vật liệu dễ nóng chảy hơn như sáp nến hoặc nhựa trong phogn2 thí nghiệm.
Với vật liệu đá, chi phí cho hệ thống điện, vật liệu mũi khoan và hệ thống an toàn là khoảng 2-3 tỷ, e đang phải đi xin funding để thực hiện thí nghiệm đó. Làm thành công bước đó thì e mang tiếp ra hiện trường thử nghiệm, lúc đó cần khoảng 15-20 tỷ.
 

PHUONG.

Xe buýt
Biển số
OF-869673
Ngày cấp bằng
14/10/24
Số km
848
Động cơ
17,298 Mã lực
Cám ơn cụ. Vấn đề này e đã trả lời ở post #199.
Cụ cho em hỏi với . Được không ạ.

Em hiểu " khoan" xưa nay là sd lực momen xoắn quay 1 cái cần khoan gắn hay lắp với 1 mũi khoan. Tùy là kboan gỗ, sắt, đất đá hay gì đó thì người ta sẽ có giải pháp chế tạo hình dạng, cơ chế chống ma sát hay giảm nhiệt cho mũi khoan.
Còn phương pháp của cụ là như thế nào . Cụ có thể cho 1 ví dụ dễ hiểu không. ?
Em đoán là sd nguồn nhiệt nào đó tập chung cao độ vào 1 điểm , sinh nhiệt cực lớn đốt biến đổi cấu tạo đất và đá rồi hút ra hay thổi ra. Để lại 1 cái hố khoan . ??? Có bị sai không cụ ?
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,754
Động cơ
436,151 Mã lực
Về cơ bản thì chính là như vậy.
E đã làm thành công với một số vật liệu dễ nóng chảy hơn như sáp nến hoặc nhựa trong phogn2 thí nghiệm.
Với vật liệu đá, chi phí cho hệ thống điện, vật liệu mũi khoan và hệ thống an toàn là khoảng 2-3 tỷ, e đang phải đi xin funding để thực hiện thí nghiệm đó. Làm thành công bước đó thì e mang tiếp ra hiện trường thử nghiệm, lúc đó cần khoảng 15-20 tỷ.
rồi. em chấm đây để cccm chém tiếp,

em sẽ không ngạc nhiên khi gúc trên mạng sẽ có cả mớ các mũi khoan dùng nhiệt làm cơ năng ntn.
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
55
Động cơ
2,175 Mã lực
Tuổi
35
Cụ cho em hỏi với . Được không ạ.

Em hiểu " khoan" xưa nay là sd lực momen xoắn quay 1 cái cần khoan gắn hay lắp với 1 mũi khoan. Tùy là kboan gỗ, sắt, đất đá hay gì đó thì người ta sẽ có giải pháp chế tạo hình dạng, cơ chế chống ma sát hay giảm nhiệt cho mũi khoan.
Còn phương pháp của cụ là như thế nào . Cụ có thể cho 1 ví dụ dễ hiểu không. ?
Em đoán là sd nguồn nhiệt nào đó tập chung cao độ vào 1 điểm , sinh nhiệt cực lớn đốt biến đổi cấu tạo đất và đá rồi hút ra hay thổi ra. Để lại 1 cái hố khoan . ??? Có bị sai không cụ ?
Cụ nói cũng gần đúng, e dùng "khoan" là cách nói thông dụng thôi, chứ ko dùng lực momen xoắn để xoay cái gì cả.
Phương pháp của e, cụ tưởng tượng như có 1 cục sáp nến và 1 que xiên thịt bằng thép. Cụ nung nóng que xiên thịt lên, chọc vào cục sáp, chỗ sáp tiếp xúc với que nóng chảy ra tạo thành lỗ, kiểu vậy.
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
55
Động cơ
2,175 Mã lực
Tuổi
35
rồi. em chấm đây để cccm chém tiếp,

em sẽ không ngạc nhiên khi gúc trên mạng sẽ có cả mớ các mũi khoan dùng nhiệt làm cơ năng ntn.
Ok cụ, hi vọng cụ tìm thành công.
Hiện tại e chỉ tìm thấy 3 nghiên cứu về việc khoan bằng nhiệt: Dùng sóng Milimeter wave, dùng Jet Fuel, hoặc dùng xung laser. Tất cả đều tập trung vào nguồn năng lượng, về mũi khoan họ đều thiết kế rất chân phương theo kiểu đưa trực tiếp nhiệt xuống lòng đất, không có sự điều hướng nào. Không có nghiên cứu nào đề cập đến vấn đề thiết kế đầu mũi khoan một cách hợp lý.

Còn nếu cụ biết phòng thí nghiệm bí mật của chính phủ nào đó nghiên cứu mà không công bố ra thì cụ quá giỏi, e xin bái phục.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top