[Funland] Đại lộ cảnh quan ven sông Hồng: cơ hội phát triển của Hà Nội

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,191
Động cơ
1,057,561 Mã lực
Hình như năm 2024 cụ không ở HN thì phải. Em gửi cụ 2 bức ảnh trước và khi lũ về. Chỉ cần 1m nước nữa thôi là các cụ có thể đứng trên đê Nghi Tàm, Âu Cơ, Yên Phụ nhìn thấy nước sông Hồng. và để không có cảnh đó thì các khu vực khác phải chấp nhận hy sinh trong một đêm để làm vùng thoát lũ cho HN...Đấy là em vẽ còn nương tay chứ sự thật thì nó khiếp hơn nhiều. Còn chuyện như cụ nói về 30 năm mới có trận lụt...em nghĩ an sinh xã hội khó chấp nhận kiểu may rủi đó được...Nhất là bây giờ khi điều kiện và khả năng có thể dự đoán được. Chỉ có liều và bắt chấp tất cả mới làm. Doanh nghiệp tư nhân chắc họ không thế chứ đừng nói khối Ngân Hàng.
Mầu đỏ là ngập nước...
image1.jpeg
image2.png
Các cụ ở đâu nhìn thấy ghê chứ em lớn lên ngoài bãi sông Hồng này thì thấy quá bình thường. Vì từ 2002 đến năm ngoái là 22 năm mới bị ngập lại. Cụ thấy em có nhắc đến trạm bơm Nhà Máy Đèn là đủ hiểu em ko phải thằng đọc báo để tìm hiểu về trận lụt năm ngoái ở ngoài đê. Vậy nên mới có chuyện ƯHP đi phát mì tôm cho đội vừa đá bát phở về đấy cụ. Còn cụ lo lắng cho dân ngoài đê chúng em vậy thì cũng nên lô cho cả HN cứ mưa là ngập chứ ko phải chờ mấy chục năm như chúng em đâu.
 
  • Vodka
Reactions: m62

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
4,065
Động cơ
447,361 Mã lực
Cụ nhầm đấy. Không có thêm cái đê nào đâu. Đường đại lộ và các dự án nhà ở dự kiến xây dựng ở cốt 11,5m-Đúng bằng mực nước sông khi ở báo động 3. Đường dạo ven sông và công viên bán ngập ở cao độ 9,5m-Tương đương báo động 1.
Tức tư duy là sống chung với lũ, thành phố bọt biển, chấp nhận có những thời điểm (vài năm, có khi hàng chục năm) bị ngập 1 lần. Đường dạo ven sông và công viên bán ngập thì chấp nhận năm nào cũng ngập.
Cụ làm em nhớ đến video này, bên HQ họ cũng làm đường dạo bộ - xe đạp thấp ven sông, lũ tràn qua thì dọn. Thật lòng em cũng mong một ngày sông Tô, sông Nhuệ, sông Đáy, sông Hồng cũng sạch đẹp được ntn:
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
4,065
Động cơ
447,361 Mã lực
Nhiều người quên Yagi nhanh quá nhỉ, mới năm ngoái dân ngoài đê còn đang chuẩn bị chạy lũ. Nay đã tính đến xây chung cư ngoài đê sông Hồng.
Sợ gì cụ, ngập thì anh Ưng Hoàng Phúc qua phát mỳ tôm cho <:-P
 

hungdang20

Xe đạp
Biển số
OF-868289
Ngày cấp bằng
20/9/24
Số km
19
Động cơ
11 Mã lực
Tuổi
34
Sợ nhất là có quy hoạch rồi nhưng treo đấy, tự dưng nhà vướng quy hoạch cần bán cũng khó....
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,147
Động cơ
194,440 Mã lực
Dự án này có 2.100 ha là đất phục vụ tái định cư và nhà ở thương mại để thu hồi vốn. Em cứ tính tạm hệ số đất ở là 50% đi (vì giao thông, công viên xung quanh nó đầy rồi), thì có khoảng 1.050 ha đất xây nhà được.

Chỗ này chia ra 70% tương ứng 700 ha đất để tái định cư thì thoải mái cho khoảng 50.000 hộ. Khu Times City 36ha có khoảng 12.000 căn hộ. 700ha thì rộng hơn 20 lần nên xây thoáng mát hơn nhiều.

Còn lại 350ha đất trả cho nhà đầu tư, tất nhiên sẽ là vị trí đẹp, thì bét ra cũng 500 triệu/m2 đất nền. Nên doanh thu dự án chắc chắn ~ 1,5 triệu tỷ đồng trở lên. Trừ chi phí khoảng 1 triệu tỷ thì nhà đầu tư vẫn lãi ngon lành. Tất nhiên là với điều kiện triển khai nhanh trong 5-7 năm thôi. Còn trên 10 năm thì cũng méo mồm đấy.

Nên các cụ yên tâm là dự án này nhà đầu tư người ta không cần nhập nhèm chỗ tái định cư đâu, vì phần của người ta đã đủ to rồi, và được chỉ đạo là lãi đủ là được rồi, còn lại là đóng góp cho thủ đô. Nên chất lượng nhà tái định cư sẽ đảm bảo là đẹp, hiện đại và xịn. Nhiều cụ (nhà có sổ) có khi lại thành đổi đời.

Còn quy hoạch thì chưa có bản chốt đâu các cụ, còn xin ý kiến vài cấp nữa nên tra bây giờ chưa chính xác đâu. Nhưng em tin là người ta sẽ tái thiết triệt để cả vùng luôn, đã mất công rồi thì k có chuyện xôi đỗ đâu.
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,095
Động cơ
656,859 Mã lực
Nơi ở
3801
Vâng. Nhưng chung cư ngoài bãi chả lẽ lại đắt hơn chung cư trong đê? Nên em xác định x2 là ok cùng vị trí cơ mà?
Chung cư ngoài bãi mà đoạn Phúc Xá - Phúc Tân - Bạch Đằng thì sau này đắt hơn nhiều đoạn trong đê là cái chắc, nếu như khu này đc tái thiết đúng như bản vẽ.
Vì nó đi kèm với không gian công cộng, view sông, lại cách bờ Hồ quá gần, 1 bước ra trung tâm.
Cái tiêu chí gần bờ hồ nó vẫn giá trị lắm và phù hợp với những người sống ở Hà Nội lâu.
Có điều phần ngon nó sẽ để bán còn tái định cư nó đẩy xa hơn. Ví dụ cũng là tiêu chí tđc tại chỗ nhưng những người ở phường Hồng Hà nó sẽ đẩy ra mạn Hồng Hà xa, kiểu tít cầu Thăng Long hay mạn qua Cảng Hà Nội, còn phần ngon nó bán.
 
Chỉnh sửa cuối:

EdwardLee

Xe máy
Biển số
OF-861204
Ngày cấp bằng
11/6/24
Số km
60
Động cơ
252 Mã lực
Chung cư ngoài bãi mà đoạn Phúc Xá - Phúc Tân - Bạch Đằng thì sau này đắt hơn nhiều đoạn trong đê là cái chắc, nếu như khu này đc tái thiết đúng như bản vẽ.
Vì nó đi kèm với không gian công cộng, view sông, lại cách bờ Hồ quá gần, 1 bước ra trung tâm.
Cái tiêu chí gần bờ hồ nó vẫn giá trị lắm và phù hợp với những người sống ở Hà Nội lâu.
Có điều phần ngon nó sẽ để bán còn tái định cư nó đẩy xa hơn. Ví dụ cũng là tiêu chí tđc tại chỗ nhưng những người ở phường Hồng Hà nó sẽ đẩy ra mạn Hồng Hà xa, kiểu tít cầu Thăng Long hay mạn qua Cảng Hà Nội, còn phần ngon nó bán.
Đoạn đó có khi họ không làm chung cư tđc mà họ xây lên đoạn Thanh Trì xa lắc xa lơ cho dân tđc chứ được tđc đoạn Phúc Xá - Phúc Tân - Bạch Đằng thì còn đỡ
 
Chỉnh sửa cuối:

tunglam2806

Xe điện
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
4,655
Động cơ
813,663 Mã lực
Chung cư ngoài bãi mà đoạn Phúc Xá - Phúc Tân - Bạch Đằng thì sau này đắt hơn nhiều đoạn trong đê là cái chắc, nếu như khu này đc tái thiết đúng như bản vẽ.
Vì nó đi kèm với không gian công cộng, view sông, lại cách bờ Hồ quá gần, 1 bước ra trung tâm.
Cái tiêu chí gần bờ hồ nó vẫn giá trị lắm và phù hợp với những người sống ở Hà Nội lâu.
Có điều phần ngon nó sẽ để bán còn tái định cư nó đẩy xa hơn. Ví dụ cũng là tiêu chí tđc tại chỗ nhưng những người ở phường Hồng Hà nó sẽ đẩy ra mạn Hồng Hà xa, kiểu tít cầu Thăng Long hay mạn qua Cảng Hà Nội, còn phần ngon nó bán.
Nếu đẩy đi tít vậy thì đâu có phải tđc tại chỗ. Tại chỗ là phải ngay vị trí sát khu vực bị thu hồi chứ ạ. Như này thì thôi bà con xin cái suất mua giá nhà nước đất bên ĐA còn hơn.
 

NamMoi2000

Xe buýt
Biển số
OF-891993
Ngày cấp bằng
26/8/25
Số km
669
Động cơ
7,951 Mã lực
Tuổi
26
Đoạn đó có khi họ không làm chung cư tđc mà họ xây lên đoạn Thanh Trì xa lắc xa lơ cho dân tđc chứ được tđc đoạn Phúc Xá - Phúc Tân - Bạch Đằng thì lại ngon quá rồi
Đẩy đi xa thế thì lại ôm bom vs đoàn văn vươn thôi, ko dễ ăn đâu nên chắc ai ở đâu sẽ tdc ở đấy
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,095
Động cơ
656,859 Mã lực
Nơi ở
3801
Nếu đẩy đi tít vậy thì đâu có phải tđc tại chỗ. Tại chỗ là phải ngay vị trí sát khu vực bị thu hồi chứ ạ. Như này thì thôi bà con xin cái suất mua giá nhà nước đất bên ĐA còn hơn.
Phường Hồng Hà giờ dài lắm, bọn nó sẽ vin vào là vẫn tái định cư cho dân phường Hồng Hà tại phường Hồng Hà :)), miễn là trong địa bàn phường. Hoặc có khi gom hết sang bờ bên kia ý chứ đoạn Ba Đình - Hoàn Kiếm cũ sẽ là đất vàng.
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,095
Động cơ
656,859 Mã lực
Nơi ở
3801
Nếu đẩy đi tít vậy thì đâu có phải tđc tại chỗ. Tại chỗ là phải ngay vị trí sát khu vực bị thu hồi chứ ạ. Như này thì thôi bà con xin cái suất mua giá nhà nước đất bên ĐA còn hơn.
Đông Anh xa lắm cụ ơi, Đông Anh nếu mạn chân cầu Đông Trù mới ngon.
Còn như các hộ dân phố Vạn Kiếp hôm qua hôm kia họp, đc mua đất tái định cư bên Vân Hà - Đông Anh nhưng em check bản đồ thì nó giáp Bắc Ninh cơ.
 

_MCM_

Xe tăng
Biển số
OF-398028
Ngày cấp bằng
23/12/15
Số km
1,189
Động cơ
238,070 Mã lực
Tuổi
30
Phường Hồng Hà giờ dài lắm, bọn nó sẽ vin vào là vẫn tái định cư cho dân phường Hồng Hà tại phường Hồng Hà :)), miễn là trong địa bàn phường. Hoặc có khi gom hết sang bờ bên kia ý chứ đoạn Ba Đình - Hoàn Kiếm cũ sẽ là đất vàng.
Đấy, thế này còn hợp lý, có khả năng xảy ra. Tức TĐC tại chỗ, cùng phường, nhưng nó sẽ TĐC tại vị trí xấu của phường, còn vị trí đẹp bọn nó đem bán lấy tiền. Chứ dự án này mà bắt TĐC tại vị trí xa lắc thì vô lý. Thôi thì cùng chờ vậy.
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,147
Động cơ
194,440 Mã lực
Nếu đẩy đi tít vậy thì đâu có phải tđc tại chỗ. Tại chỗ là phải ngay vị trí sát khu vực bị thu hồi chứ ạ. Như này thì thôi bà con xin cái suất mua giá nhà nước đất bên ĐA còn hơn.
Gọi là tái định cư nhưng trong bán kính 2-3 km thôi, như thế là ổn lắm rồi. Tại chỗ hết thì người ta quy hoạch tổng thể làm sao được, cứ 50m lại mọc lên một toà chung cư thì nó còn ra cái gì. Gom lại vài ba khu làm như Times city thôi.
 

NamMoi2000

Xe buýt
Biển số
OF-891993
Ngày cấp bằng
26/8/25
Số km
669
Động cơ
7,951 Mã lực
Tuổi
26
Gọi là tái định cư nhưng trong bán kính 2-3 km thôi, như thế là ổn lắm rồi. Tại chỗ hết thì người ta quy hoạch tổng thể làm sao được, cứ 50m lại mọc lên một toà chung cư thì nó còn ra cái gì. Gom lại vài ba khu làm như Times city thôi.
Sợ nó tống đi 20-30km ấy
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,648
Động cơ
538,090 Mã lực
Giới chuyên môn luôn thận trọng bởi vì theo họ khi chưa có giải pháp tổng thể khả thi, thì nên hạn chế các đề xuất tác động đến sông Hồng. Đơn giản như vậy thôi. Không phải họ dốt, vô trách nhiệm và chậm.
Muốn tác động lớn đến sông Hồng, tốt thôi, cần dựa trên khoa học, mô phỏng các kịch bản xấu nhất có thể xảy ra. Đánh giá lợi ích thiệt hơn rõ ràng, minh bạch cho XH. Cái gật đầu của mấy ông bà chuyên hoạt động phong trào, 9 chị, không phải là căn cứ vững chắc.
========================
Nguồn
Theo Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, sông Hồng là con sông quan trọng của nước ta có chiều dài 1.149 km, trên đất Việt Nam dài 556 km, với lưu vực 169.000 km2, trong đó phần diện tích lưu vực thuộc Trung Quốc là 81.240 km2 (48%), phần Việt Nam 87.760 km2 (52%). Lượng mưa trung bình hàng năm của lưu vực vào khoảng 3000mm và tổng lượng dòng chảy trung bình nhiều năm là 83,5 tỷ m3.

Tuy nhiên lưu lượng nước phân bổ không đều, về mùa khô lưu lượng giảm chỉ còn khoảng 700 m³/s, nhưng vào cao điểm mùa mưa có thể đạt tới 30.000 m³/s, lưu lượng trung bình 2.640 m³/s. Đầu nguồn sông Hồng và đầu nguồn phụ lưu sông Đà phía Trung Quốc đã xây dựng hàng chục thủy điện với tổng dung tích các hồ thủy điện nhiều tỷ m3.

Do vậy, việc quy hoạch xây các công trình đô thị ngoài đê sông Hồng sẽ cản trở dòng chảy thoát lũ, cũng như nước lũ ngập sẽ gây hư hỏng công trình đô thị sẽ được xây dựng và ảnh hưởng tiêu cực tới phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội nói riêng và các tỉnh đồng bằng sông Hồng nói chung.


Theo KTS Trần Huy Ánh - Ủy viên thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội, với tiến bộ của khoa học công nghệ, những viễn cảnh bắt mắt chỉ cần một đêm có thể thiết kế ra vài phương án, nhờ phần mềm AI còn có thể dựng thành phim ảnh sinh động… Song rất cần trí tuệ và trách nhiệm để nghiên cứu tổng hợp về những tổn thương của sông Hồng trong 25 năm đã qua và 25 năm tới, làm rõ các vấn đề như lòng sông biến dạng thế nào khi bị hút cát, những nguy cơ về ngập lụt hay khô hạn sẽ ra sao? Ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm thế nào? Và quan trọng hơn là trước những nguy cơ ấy chúng ta sẽ khắc phục các thách thức đó ra sao?

Nếu có những nhà đầu tư đủ tầm nhìn và trách nhiệm gánh vác, Hà Nội có thể hướng tới một tương lai bền vững và an tâm hơn, bởi vận mệnh của sông Hồng gắn liền với sinh kế của hơn 30 triệu người trong lưu vực. Tuy nhiên, theo tôi, khi chưa có giải pháp khả thi để cải thiện, cần thận trọng và hạn chế những đề xuất có nguy cơ gây tổn thương cho dòng sông mà không thể phục hồi. Xét đến cùng, giá trị lớn nhất của cảnh quan sông Hồng vẫn là dòng nước đầy đặn, trong lành và chảy hiền hòa.

Các nhà khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cũng cho rằng, với tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay, các cơn bão lớn sẽ xuất hiện với tần suất nhiều hơn, mạnh hơn; lượng mưa lưu vực do bão không chỉ là 500mm nữa, mà có thể tới 1000mm thì các hồ trên sông Đà, sông Lô; nhất là các hồ thủy điện ở Trung Quốc phải xả để không vỡ đập. Như vậy, mực nước sông Hồng tại Hà Nội có thể lên mức 14,3m (năm 1971) và cao hơn, chứ không chỉ dừng ở 11,5m - báo động cấp 3 như đợt lũ vừa rồi.

Hệ thống đê hạ lưu sông Hồng của các tỉnh đồng bằng Sông Hồng không thể trụ vững trước nguy cơ thiên tai lũ lụt đó. Do đó, nhà khoa học này cho rằng, sau đợt bão lũ vừa qua, Hà Nội cần xem xét và đánh giá lại quy hoạch phát triển thành phố ngoài đê sông Hồng về tính an toàn, ảnh hưởng để đảm bảo việc thoát lũ toàn bộ sông Hồng.
Những khu ngột ngạt cụ nói lấy đâu ra đất trống mà xây nữa.
Ngoài nước thì gió mùa cũng là yếu tố ảnh hưởng nặng nề đấy các cụ. Tháng này các cụ đã thưởng thức chất lượng không khí nội thành HN. Giờ nếu xây dựng 1 đô thị cao tầng ven sông thì chất lượng không khí nội thành HN sẽ là thảm họa.
Hiện tại sông Hồng với gió mùa Hà Nội hiện nay từ Ba Vì – Sơn Tây - Đông Anh – Gia Lâm - ra vịnh BB và ngược lại đóng vai trò hành lang dẫn gió tự nhiên, hành lang thoát nhiệt, thoát ẩm, cửa đón không khí lạnh mùa đông, cửa hút ẩm mưa mùa hè. Sông Hồng là “ống thông gió lớn nhất” của Hà Nội! Nếu xây thành phố ven sông Hồng với nhiều khối cao tầng, khu này sẽ trở thành một “bức tường” chắn gió.
Gió mùa Đông Bắc không khí lạnh theo sông Hồng xâm nhập sâu vào nội đô. Khi có đô thị ven sông Đông Bắc, khối nhà cao tầng sẽ chặn, làm chậm, phân tán gió lạnh, giảm khả năng “tràn khí lạnh” vào lõi đô thị. Hệ quả với nội thành cũ Ít gió lạnh trực tiếp hơn, Không khí tù đọng hơn, Ô nhiễm mùa đông nặng hơn (PM2.5, nghịch nhiệt). Nghịch lý: Đỡ rét nhưng bẩn không khí hơn.
Gió mùa Tây Nam mùa hè (thực tế là gió biển ĐN) từ vịnh Bắc Bộ theo sông Hồng thổi vào nội đô giúp Giảm nhiệt, Tăng đối lưu, Giải tỏa bức xạ nhiệt đô thị. Khi có đô thị ven sông Đông Bắc sẽ cản gió biển, tạo vùng “bóng gió” phía Tây Nam. Hệ quả với nội thành cũ Nóng hơn, Hiệu ứng đảo nhiệt đô thị mạnh hơn️, Không khí bí, ẩm, khó thoát nhiệt ban đêm. Đặc biệt nguy hiểm khi Đêm hè: nhiệt tích tụ không thoát, oi bức hơn.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,807
Động cơ
120,069 Mã lực
Ngoài nước thì gió mùa cũng là yếu tố ảnh hưởng nặng nề đấy các cụ. Tháng này các cụ đã thưởng thức chất lượng không khí nội thành HN. Giờ nếu xây dựng 1 đô thị cao tầng ven sông thì chất lượng không khí nội thành HN sẽ là thảm họa.
Hiện tại sông Hồng với gió mùa Hà Nội hiện nay từ Ba Vì – Sơn Tây - Đông Anh – Gia Lâm - ra vịnh BB và ngược lại đóng vai trò hành lang dẫn gió tự nhiên, hành lang thoát nhiệt, thoát ẩm, cửa đón không khí lạnh mùa đông, cửa hút ẩm mưa mùa hè. Sông Hồng là “ống thông gió lớn nhất” của Hà Nội! Nếu xây thành phố ven sông Hồng với nhiều khối cao tầng, khu này sẽ trở thành một “bức tường” chắn gió.
Gió mùa Đông Bắc không khí lạnh theo sông Hồng xâm nhập sâu vào nội đô. Khi có đô thị ven sông Đông Bắc, khối nhà cao tầng sẽ chặn, làm chậm, phân tán gió lạnh, giảm khả năng “tràn khí lạnh” vào lõi đô thị. Hệ quả với nội thành cũ Ít gió lạnh trực tiếp hơn, Không khí tù đọng hơn, Ô nhiễm mùa đông nặng hơn (PM2.5, nghịch nhiệt). Nghịch lý: Đỡ rét nhưng bẩn không khí hơn.
Gió mùa Tây Nam mùa hè (thực tế là gió biển ĐN) từ vịnh Bắc Bộ theo sông Hồng thổi vào nội đô giúp Giảm nhiệt, Tăng đối lưu, Giải tỏa bức xạ nhiệt đô thị. Khi có đô thị ven sông Đông Bắc sẽ cản gió biển, tạo vùng “bóng gió” phía Tây Nam. Hệ quả với nội thành cũ Nóng hơn, Hiệu ứng đảo nhiệt đô thị mạnh hơn️, Không khí bí, ẩm, khó thoát nhiệt ban đêm. Đặc biệt nguy hiểm khi Đêm hè: nhiệt tích tụ không thoát, oi bức hơn.
Cụ nói đúng, dựng bức tường bê tông thì sẽ ko còn gió sông thổi vào phố nữa, nhưng khi làm báo cáo tác động người ta sẽ bảo cái đó ko ảnh hưởng nhiều, rồi sẽ làm nếu thấy có lợi ích nào đó, kakaka
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
8,748
Động cơ
501,614 Mã lực
Tuổi
31
Sợ nhất là có quy hoạch rồi nhưng treo đấy, tự dưng nhà vướng quy hoạch cần bán cũng khó....
cái này thì rõ luôn, chỉ khổ dân buôn bđs giờ chịu chết ko bán đc, chứ dân ng ta ở đấy thì xđ còn ở lại đó ít nhất 10 năm nữa :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top