[Funland] Đại lộ cảnh quan ven sông Hồng: cơ hội phát triển của Hà Nội

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,647
Động cơ
538,060 Mã lực
Giới chuyên môn luôn thận trọng bởi vì theo họ khi chưa có giải pháp tổng thể khả thi, thì nên hạn chế các đề xuất tác động đến sông Hồng. Đơn giản như vậy thôi. Không phải họ dốt, vô trách nhiệm và chậm.
Muốn tác động lớn đến sông Hồng, tốt thôi, cần dựa trên khoa học, mô phỏng các kịch bản xấu nhất có thể xảy ra. Đánh giá lợi ích thiệt hơn rõ ràng, minh bạch cho XH. Cái gật đầu của mấy ông bà chuyên hoạt động phong trào, 9 chị, không phải là căn cứ vững chắc.
========================
Nguồn
Theo Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, sông Hồng là con sông quan trọng của nước ta có chiều dài 1.149 km, trên đất Việt Nam dài 556 km, với lưu vực 169.000 km2, trong đó phần diện tích lưu vực thuộc Trung Quốc là 81.240 km2 (48%), phần Việt Nam 87.760 km2 (52%). Lượng mưa trung bình hàng năm của lưu vực vào khoảng 3000mm và tổng lượng dòng chảy trung bình nhiều năm là 83,5 tỷ m3.

Tuy nhiên lưu lượng nước phân bổ không đều, về mùa khô lưu lượng giảm chỉ còn khoảng 700 m³/s, nhưng vào cao điểm mùa mưa có thể đạt tới 30.000 m³/s, lưu lượng trung bình 2.640 m³/s. Đầu nguồn sông Hồng và đầu nguồn phụ lưu sông Đà phía Trung Quốc đã xây dựng hàng chục thủy điện với tổng dung tích các hồ thủy điện nhiều tỷ m3.

Do vậy, việc quy hoạch xây các công trình đô thị ngoài đê sông Hồng sẽ cản trở dòng chảy thoát lũ, cũng như nước lũ ngập sẽ gây hư hỏng công trình đô thị sẽ được xây dựng và ảnh hưởng tiêu cực tới phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội nói riêng và các tỉnh đồng bằng sông Hồng nói chung.


Theo KTS Trần Huy Ánh - Ủy viên thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội, với tiến bộ của khoa học công nghệ, những viễn cảnh bắt mắt chỉ cần một đêm có thể thiết kế ra vài phương án, nhờ phần mềm AI còn có thể dựng thành phim ảnh sinh động… Song rất cần trí tuệ và trách nhiệm để nghiên cứu tổng hợp về những tổn thương của sông Hồng trong 25 năm đã qua và 25 năm tới, làm rõ các vấn đề như lòng sông biến dạng thế nào khi bị hút cát, những nguy cơ về ngập lụt hay khô hạn sẽ ra sao? Ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm thế nào? Và quan trọng hơn là trước những nguy cơ ấy chúng ta sẽ khắc phục các thách thức đó ra sao?

Nếu có những nhà đầu tư đủ tầm nhìn và trách nhiệm gánh vác, Hà Nội có thể hướng tới một tương lai bền vững và an tâm hơn, bởi vận mệnh của sông Hồng gắn liền với sinh kế của hơn 30 triệu người trong lưu vực. Tuy nhiên, theo tôi, khi chưa có giải pháp khả thi để cải thiện, cần thận trọng và hạn chế những đề xuất có nguy cơ gây tổn thương cho dòng sông mà không thể phục hồi. Xét đến cùng, giá trị lớn nhất của cảnh quan sông Hồng vẫn là dòng nước đầy đặn, trong lành và chảy hiền hòa.

Các nhà khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cũng cho rằng, với tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay, các cơn bão lớn sẽ xuất hiện với tần suất nhiều hơn, mạnh hơn; lượng mưa lưu vực do bão không chỉ là 500mm nữa, mà có thể tới 1000mm thì các hồ trên sông Đà, sông Lô; nhất là các hồ thủy điện ở Trung Quốc phải xả để không vỡ đập. Như vậy, mực nước sông Hồng tại Hà Nội có thể lên mức 14,3m (năm 1971) và cao hơn, chứ không chỉ dừng ở 11,5m - báo động cấp 3 như đợt lũ vừa rồi.

Hệ thống đê hạ lưu sông Hồng của các tỉnh đồng bằng Sông Hồng không thể trụ vững trước nguy cơ thiên tai lũ lụt đó. Do đó, nhà khoa học này cho rằng, sau đợt bão lũ vừa qua, Hà Nội cần xem xét và đánh giá lại quy hoạch phát triển thành phố ngoài đê sông Hồng về tính an toàn, ảnh hưởng để đảm bảo việc thoát lũ toàn bộ sông Hồng.
Những khu ngột ngạt cụ nói lấy đâu ra đất trống mà xây nữa.
Ngoài nước thì gió mùa cũng là yếu tố ảnh hưởng nặng nề đấy các cụ. Tháng này các cụ đã thưởng thức chất lượng không khí nội thành HN. Giờ nếu xây dựng 1 đô thị cao tầng ven sông thì chất lượng không khí nội thành HN sẽ là thảm họa.
Hiện tại sông Hồng với gió mùa Hà Nội hiện nay từ Ba Vì – Sơn Tây - Đông Anh – Gia Lâm - ra vịnh BB và ngược lại đóng vai trò hành lang dẫn gió tự nhiên, hành lang thoát nhiệt, thoát ẩm, cửa đón không khí lạnh mùa đông, cửa hút ẩm mưa mùa hè. Sông Hồng là “ống thông gió lớn nhất” của Hà Nội! Nếu xây thành phố ven sông Hồng với nhiều khối cao tầng, khu này sẽ trở thành một “bức tường” chắn gió.
Gió mùa Đông Bắc không khí lạnh theo sông Hồng xâm nhập sâu vào nội đô. Khi có đô thị ven sông Đông Bắc, khối nhà cao tầng sẽ chặn, làm chậm, phân tán gió lạnh, giảm khả năng “tràn khí lạnh” vào lõi đô thị. Hệ quả với nội thành cũ Ít gió lạnh trực tiếp hơn, Không khí tù đọng hơn, Ô nhiễm mùa đông nặng hơn (PM2.5, nghịch nhiệt). Nghịch lý: Đỡ rét nhưng bẩn không khí hơn.
Gió mùa Tây Nam mùa hè (thực tế là gió biển ĐN) từ vịnh Bắc Bộ theo sông Hồng thổi vào nội đô giúp Giảm nhiệt, Tăng đối lưu, Giải tỏa bức xạ nhiệt đô thị. Khi có đô thị ven sông Đông Bắc sẽ cản gió biển, tạo vùng “bóng gió” phía Tây Nam. Hệ quả với nội thành cũ Nóng hơn, Hiệu ứng đảo nhiệt đô thị mạnh hơn️, Không khí bí, ẩm, khó thoát nhiệt ban đêm. Đặc biệt nguy hiểm khi Đêm hè: nhiệt tích tụ không thoát, oi bức hơn.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,807
Động cơ
120,069 Mã lực
Ngoài nước thì gió mùa cũng là yếu tố ảnh hưởng nặng nề đấy các cụ. Tháng này các cụ đã thưởng thức chất lượng không khí nội thành HN. Giờ nếu xây dựng 1 đô thị cao tầng ven sông thì chất lượng không khí nội thành HN sẽ là thảm họa.
Hiện tại sông Hồng với gió mùa Hà Nội hiện nay từ Ba Vì – Sơn Tây - Đông Anh – Gia Lâm - ra vịnh BB và ngược lại đóng vai trò hành lang dẫn gió tự nhiên, hành lang thoát nhiệt, thoát ẩm, cửa đón không khí lạnh mùa đông, cửa hút ẩm mưa mùa hè. Sông Hồng là “ống thông gió lớn nhất” của Hà Nội! Nếu xây thành phố ven sông Hồng với nhiều khối cao tầng, khu này sẽ trở thành một “bức tường” chắn gió.
Gió mùa Đông Bắc không khí lạnh theo sông Hồng xâm nhập sâu vào nội đô. Khi có đô thị ven sông Đông Bắc, khối nhà cao tầng sẽ chặn, làm chậm, phân tán gió lạnh, giảm khả năng “tràn khí lạnh” vào lõi đô thị. Hệ quả với nội thành cũ Ít gió lạnh trực tiếp hơn, Không khí tù đọng hơn, Ô nhiễm mùa đông nặng hơn (PM2.5, nghịch nhiệt). Nghịch lý: Đỡ rét nhưng bẩn không khí hơn.
Gió mùa Tây Nam mùa hè (thực tế là gió biển ĐN) từ vịnh Bắc Bộ theo sông Hồng thổi vào nội đô giúp Giảm nhiệt, Tăng đối lưu, Giải tỏa bức xạ nhiệt đô thị. Khi có đô thị ven sông Đông Bắc sẽ cản gió biển, tạo vùng “bóng gió” phía Tây Nam. Hệ quả với nội thành cũ Nóng hơn, Hiệu ứng đảo nhiệt đô thị mạnh hơn️, Không khí bí, ẩm, khó thoát nhiệt ban đêm. Đặc biệt nguy hiểm khi Đêm hè: nhiệt tích tụ không thoát, oi bức hơn.
Cụ nói đúng, dựng bức tường bê tông thì sẽ ko còn gió sông thổi vào phố nữa, nhưng khi làm báo cáo tác động người ta sẽ bảo cái đó ko ảnh hưởng nhiều, rồi sẽ làm nếu thấy có lợi ích nào đó, kakaka
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
8,748
Động cơ
501,614 Mã lực
Tuổi
31
Sợ nhất là có quy hoạch rồi nhưng treo đấy, tự dưng nhà vướng quy hoạch cần bán cũng khó....
cái này thì rõ luôn, chỉ khổ dân buôn bđs giờ chịu chết ko bán đc, chứ dân ng ta ở đấy thì xđ còn ở lại đó ít nhất 10 năm nữa :))
 

victo2025

Xe tải
Biển số
OF-895294
Ngày cấp bằng
17/10/25
Số km
365
Động cơ
5,793 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có vẻ như đại hội võ lâm đã có kết quả. Dự án này không thể không làm =))
Mới lên báo khai mạc mà cụ đã bắt phải có kết quả sớm?
Cái dự án này chỉ khổ vài đời lãnh đạo Sở hiện tại và nhiệm kỳ sau, duyệt QH như nào cũng khó?
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
8,748
Động cơ
501,614 Mã lực
Tuổi
31
Mới lên báo khai mạc mà cụ đã bắt phải có kết quả sớm?
Cái dự án này chỉ khổ vài đời lãnh đạo Sở hiện tại và nhiệm kỳ sau, duyệt QH như nào cũng khó?
Khổ nhất là ông TL - Đ Đ...ý kiến theo pa nào cũng mắc quai, ko khéo sau lại dính KL>:)
 

trungleba

Xe tăng
Biển số
OF-492527
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
1,846
Động cơ
219,058 Mã lực
Mới lên báo khai mạc mà cụ đã bắt phải có kết quả sớm?
Cái dự án này chỉ khổ vài đời lãnh đạo Sở hiện tại và nhiệm kỳ sau, duyệt QH như nào cũng khó?
Em thấy lại dễ ý cụ, ốp từ trên ốp xuống thì cứ thế thẳng tay mà làm. Các đời trước toàn yêu cầu nghiên cứu, lập đề xuất từ dưới lên, có vấn đề gì là lại bị làm tốt thí, khó bỏ mama đi được.
 

mabu44

Xe điện
Biển số
OF-119202
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
2,759
Động cơ
599,752 Mã lực
Làm mà vẫn giữ đc cảnh quan tự nhiên thì mới chuẩn, bê tông hóa hết để toàn sắt thép, xi măng thì khác gì bức tử dòng sông. Cá nhân em chỉ thích xây kè, làm đê thật to đẹp, Ko cho phép các nhà hàng, doanh nghiệp kinh doanh ăn uống trên sông vì KO thể ko làm ô nhiễm dòng sông. Chỉ nên làm các khu vui chơi nhẹ nhàng, cafe cắm trại , hay là làm du lịch sinh thái với các cây hoa quả nhiệt đới.
 

_MCM_

Xe tăng
Biển số
OF-398028
Ngày cấp bằng
23/12/15
Số km
1,189
Động cơ
238,070 Mã lực
Tuổi
30
Mới lên báo khai mạc mà cụ đã bắt phải có kết quả sớm?
Cái dự án này chỉ khổ vài đời lãnh đạo Sở hiện tại và nhiệm kỳ sau, duyệt QH như nào cũng khó?
Chắc cụ nhầm thế nào í chứ. Em cũng từng làm nhà nước nhiều năm. Tự mình đi đề xuất (trên chỉ đạo xuông của lãnh đạo, chỉ đạo bằng miệng ko có văn bản) mới sợ. Chứ đây lãnh đạo đã đề xuất cụ thể bằng văn bản thì sợ đek gì nữa, cứ thế mà làm theo lãnh đạo thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,147
Động cơ
194,440 Mã lực
Ngoài nước thì gió mùa cũng là yếu tố ảnh hưởng nặng nề đấy các cụ. Tháng này các cụ đã thưởng thức chất lượng không khí nội thành HN. Giờ nếu xây dựng 1 đô thị cao tầng ven sông thì chất lượng không khí nội thành HN sẽ là thảm họa.
Hiện tại sông Hồng với gió mùa Hà Nội hiện nay từ Ba Vì – Sơn Tây - Đông Anh – Gia Lâm - ra vịnh BB và ngược lại đóng vai trò hành lang dẫn gió tự nhiên, hành lang thoát nhiệt, thoát ẩm, cửa đón không khí lạnh mùa đông, cửa hút ẩm mưa mùa hè. Sông Hồng là “ống thông gió lớn nhất” của Hà Nội! Nếu xây thành phố ven sông Hồng với nhiều khối cao tầng, khu này sẽ trở thành một “bức tường” chắn gió.
Gió mùa Đông Bắc không khí lạnh theo sông Hồng xâm nhập sâu vào nội đô. Khi có đô thị ven sông Đông Bắc, khối nhà cao tầng sẽ chặn, làm chậm, phân tán gió lạnh, giảm khả năng “tràn khí lạnh” vào lõi đô thị. Hệ quả với nội thành cũ Ít gió lạnh trực tiếp hơn, Không khí tù đọng hơn, Ô nhiễm mùa đông nặng hơn (PM2.5, nghịch nhiệt). Nghịch lý: Đỡ rét nhưng bẩn không khí hơn.
Gió mùa Tây Nam mùa hè (thực tế là gió biển ĐN) từ vịnh Bắc Bộ theo sông Hồng thổi vào nội đô giúp Giảm nhiệt, Tăng đối lưu, Giải tỏa bức xạ nhiệt đô thị. Khi có đô thị ven sông Đông Bắc sẽ cản gió biển, tạo vùng “bóng gió” phía Tây Nam. Hệ quả với nội thành cũ Nóng hơn, Hiệu ứng đảo nhiệt đô thị mạnh hơn️, Không khí bí, ẩm, khó thoát nhiệt ban đêm. Đặc biệt nguy hiểm khi Đêm hè: nhiệt tích tụ không thoát, oi bức hơn.
Nỗi lo của cụ là chính đáng nhưng nó k ảnh hưởng mấy như cụ tưởng tượng đâu. Người ta thiết kế các toà nhà cao tầng đan xen nhau ở mức độ hợp lý, vẫn thông gió tốt. Còn cụ có thể tham khảo khu Manhattan ở NewYork.

Còn gió mùa Đông bắc nó k phải là thổi dọc theo sông Hồng nhé :D, nó thổi từ Trung Quốc xuống. Phải xây tường ở mạn biên giới mới chắn gió được, dăm ba cái toà chung cư không chặn được đâu.
86A0D9B1-397A-40A1-8F23-AE8AC9EDFFC8.jpeg
 

victo2025

Xe tải
Biển số
OF-895294
Ngày cấp bằng
17/10/25
Số km
365
Động cơ
5,793 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chắc cụ nhầm thế nào í chứ. Em cũng từng làm nhà nước nhiều năm. Tự mình đi đề xuất (trên chỉ đạo xuông của lãnh đạo, chỉ đạo bằng miệng ko có văn bản) mới sợ. Chứ đây lãnh đạo đã đề xuất cụ thể bằng văn bản thì sợ đek gì nữa, cứ thế mà làm theo lãnh đạo thôi.
Thì lần này chắc chốt hạ làm dự án này. Chứ từ thời xa xưa Sing nó đề nghị làm, không được. Giai đoạn những năm 2000-2010 chính phủ Hàn quốc khảo sát, đề nghị làm thành phố ven sông cũng dừng.
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,190
Động cơ
1,057,523 Mã lực
Đoạn đó có khi họ không làm chung cư tđc mà họ xây lên đoạn Thanh Trì xa lắc xa lơ cho dân tđc chứ được tđc đoạn Phúc Xá - Phúc Tân - Bạch Đằng thì còn đỡ
Nhà nào có nhiều nhà thì ko sao chứ có nhõn cái rồi thay vì cho con đi học gần trung tâm lại phải học trường làng thì khổ.
 

WED88l1210

Xe điện
Biển số
OF-883911
Ngày cấp bằng
22/6/25
Số km
2,309
Động cơ
15,692 Mã lực
Phường Hồng Hà giờ dài lắm, bọn nó sẽ vin vào là vẫn tái định cư cho dân phường Hồng Hà tại phường Hồng Hà :)), miễn là trong địa bàn phường. Hoặc có khi gom hết sang bờ bên kia ý chứ đoạn Ba Đình - Hoàn Kiếm cũ sẽ là đất vàng.
em cũng ứ tin nó cho dân tdc tại ngay bán kính 5km quanh hồ hoàn kiếm - ít phải lên tận qua cảng phà đen. Vì cành quan ngay hồ hoàn kiếm đất vàng tự nhiên ko kinh doanh bù lỗ tiền làm dự án lại cho các ông bà già dân nghèo vào ở ko phải bù chi phí :))
 

Entropy

Xe điện
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
2,849
Động cơ
3,603,595 Mã lực
cái này thì rõ luôn, chỉ khổ dân buôn bđs giờ chịu chết ko bán đc, chứ dân ng ta ở đấy thì xđ còn ở lại đó ít nhất 10 năm nữa :))
Cụ có tự tin quá với con số 10 năm không đấy?
 

khanhtb

Xe điện
Biển số
OF-92294
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
2,832
Động cơ
450,800 Mã lực
ngoài đê là bị hết đúng ko ah, theo e hiểu các đại dự án trước khi công bố quy hoạch phải khảo sát lấy ý kiến ng dân mà
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
8,748
Động cơ
501,614 Mã lực
Tuổi
31
Cụ có tự tin quá với con số 10 năm không đấy?
Em.sợ còn hơn hoặc chỉ làm đc mỗi đường + công viên ý :D Chỗ này là hành lang đê nên phải nhiều ban ngành ý kiến, lúc đó.mới phức tạp chưa kể việc gpmb, di dời dân đi đâu để có chỗ mà làm... rồi dân phản đối (trường hợp chỉ làm các ctr công cộng nó khác còn kèm cả cc bán cho dân nó khác hẳn, ko khéo team nhà thầu sa lầy vụ này).
 

meo_den_20032002

Xe đạp
Biển số
OF-868304
Ngày cấp bằng
20/9/24
Số km
21
Động cơ
1,767 Mã lực
Tuổi
43
em thấy có 1 video của nhà thầu nói là Nhât Tân, Tứ liên và bát tràng là giữ nguyên không gian làng cổ không biết đúng không.
 

laonongtridien

Xì hơi lốp
Biển số
OF-109662
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
1,124
Động cơ
887,528 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
em thấy có 1 video của nhà thầu nói là Nhât Tân, Tứ liên và bát tràng là giữ nguyên không gian làng cổ không biết đúng không.
Xã Bát tràng mới, phần ngoài đê ghép từ 4 xã với diện tích và số dân rất lớn, giờ mà “giải phóng” quy hoạch lại thì em tin còn to hơn cả p Hồng Hà mà các cụ nói ở trên, chưa kể phần giáp ranh này còn có một ít đất thuộc Văn Giang- Hưng Yên. Cắt ngang ông tướng này lại có dòng Bắc Hưng Hải nữa.
Em cũng chưa rõ phương án khu vực này thế nào nhỉ?
Cụ nào có tí hình ảnh/ quy hoạch khu vực này ko ạ?
 

WED88l1210

Xe điện
Biển số
OF-883911
Ngày cấp bằng
22/6/25
Số km
2,309
Động cơ
15,692 Mã lực
Cụ có tự tin quá với con số 10 năm không đấy?
em thấy bảo 2030 là xong nhưng chỉ là nói miệng ko thể nào thi công thần tốc thế được :)) nhưng nếu kiểu nhà nước đồng hành cùng nhà đầu tư như hiện tại gpmb ko bị chây ỳ - thì chắc 2035 là hoàn thiện thật ko đùa được đâu 8-}
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top