Dù sao thì khi bàn về các nhân vật lịch sử, nên dùng Tả quân Lê Văn Duyệt hay Vua Gia Long để tỏ sự tôn trọng mới đúng. Bàn về lịch sử như đúng rồi, mà lại cứ gọi tên cụt lủn các vị ấy thì nghe cũng ko thuận tai lắm nhỉ?
Cụ xem bôi đen có chính xác khôngTôi thấy cụ cần đọc lại sử trước khi bị tụi YouTuber dắt mũi. Chứ cụ nói chẳng có sử liệu nào chứng minh, còn Mình Mạng cay cái vụ nhập triều bất bái và ủng hộ Hoàng tử Đảm chứ không phải ông ta nhé. Sau thời Mình Mạng ông đến cũng được xá tội.
Lê Văn Duyệt được Gia Long ban nhiều đặc ân, thể hiện sự tin cậy tuyệt đối:
- Tiền trảm hậu tấu: Ông được phép xử lý các vụ án lớn tại Gia Định mà không cần chờ lệnh từ kinh đô, điều này thực chất là một hình thức vượt quyền nhưng được vua cho phép.
- Nhập triều bất bái: Được miễn lạy khi vào chầu (một đặc ân rất lớn).
- Uy quyền tuyệt đối tại Gia Định Thành: Ông hai lần được cử làm Tổng trấn Gia Định Thành, cai quản một vùng đất rộng lớn từ Bình Thuận đến Cà Mau, gần như là một vị "Phó vương" ở phương Nam
Quyền to quá lấn Vua thì cũng đi nghỉ mát thôi. Sau Lê Văn Duyệt lại đến Trương Minh Giảng, Tổng trấn Tây thành (Campuchia) kiêm nhiệm cả An Giang Hà Tiên mà rồi cũng bị Thiệu Trị cho đi nghỉ mátTôi thấy cụ cần đọc lại sử trước khi bị tụi YouTuber dắt mũi. Chứ cụ nói chẳng có sử liệu nào chứng minh, còn Mình Mạng cay cái vụ nhập triều bất bái và ủng hộ Hoàng tử Đảm chứ không phải ông ta nhé. Sau thời Mình Mạng ông đến cũng được xá tội.
Lê Văn Duyệt được Gia Long ban nhiều đặc ân, thể hiện sự tin cậy tuyệt đối:
- Tiền trảm hậu tấu: Ông được phép xử lý các vụ án lớn tại Gia Định mà không cần chờ lệnh từ kinh đô, điều này thực chất là một hình thức vượt quyền nhưng được vua cho phép.
- Nhập triều bất bái: Được miễn lạy khi vào chầu (một đặc ân rất lớn).
- Uy quyền tuyệt đối tại Gia Định Thành: Ông hai lần được cử làm Tổng trấn Gia Định Thành, cai quản một vùng đất rộng lớn từ Bình Thuận đến Cà Mau, gần như là một vị "Phó vương" ở phương Nam

Vẫn dùng Quang Trung, Nguyễn Huệ mà vẫn thuân tai, vẫn tôn kính đấy chứ.Dù sao thì khi bàn về các nhân vật lịch sử, nên dùng Tả quân Lê Văn Duyệt hay Vua Gia Long để tỏ sự tôn trọng mới đúng. Bàn về lịch sử như đúng rồi, mà lại cứ gọi tên cụt lủn các vị ấy thì nghe cũng ko thuận tai lắm nhỉ?
Thì đúng rồi còn gì, chủ nào tớ ấy thôi, công thần thì phải có đặc quyền, đặc lợi chứ. Thế em hỏi cụ sao đánh nhau với nhà Tây Sơn lại phải mượn binh lực của cả Pháp lẫn Xiêm la ? hay là do nhân dân Nam Bộ không hết lòng ủng hộ nên không có binh lực ?Tôi thấy cụ cần đọc lại sử trước khi bị tụi YouTuber dắt mũi. Chứ cụ nói chẳng có sử liệu nào chứng minh, còn Mình Mạng cay cái vụ nhập triều bất bái và ủng hộ Hoàng tử Đảm chứ không phải ông ta nhé. Sau thời Mình Mạng ông đến cũng được xá tội.
Lê Văn Duyệt được Gia Long ban nhiều đặc ân, thể hiện sự tin cậy tuyệt đối:
- Tiền trảm hậu tấu: Ông được phép xử lý các vụ án lớn tại Gia Định mà không cần chờ lệnh từ kinh đô, điều này thực chất là một hình thức vượt quyền nhưng được vua cho phép.
- Nhập triều bất bái: Được miễn lạy khi vào chầu (một đặc ân rất lớn).
- Uy quyền tuyệt đối tại Gia Định Thành: Ông hai lần được cử làm Tổng trấn Gia Định Thành, cai quản một vùng đất rộng lớn từ Bình Thuận đến Cà Mau, gần như là một vị "Phó vương" ở phương Nam
Gọi trên đây còn lịch sự chán, trên toptop nó gọi là "thằng bán nước" cơ cụ.Dù sao thì khi bàn về các nhân vật lịch sử, nên dùng Tả quân Lê Văn Duyệt hay Vua Gia Long để tỏ sự tôn trọng mới đúng. Bàn về lịch sử như đúng rồi, mà lại cứ gọi tên cụt lủn các vị ấy thì nghe cũng ko thuận tai lắm nhỉ?
Cụ nên biết bộ "Đại Nam Thực Lục" là khởi soạn năm 1821 thời Minh Mạng. Mà Lê Văn Duyệt là người ủng hộ việc Gia Long truyền ngôi cho con của Hoàng tử Cảnh, phản đối Hoàng tử Đảm tức Minh Mạng. Nên sau khi lên ngôi Minh Mạng rất ghét Lê Văn Duyệt và tìm mọi cách chèn ép. Cho nên, Đại Nam Thực Lục ghi chép tiêu cực về Minh Mạng là dễ hiểu.Cụ đọc lại mấy ảnh trích dẫn trong Đại Nam Thực Lục ở trên để thấy ông Duyệt có công hay tội. Còn tại sao ông Duyệt chống Tây Sơn thì em suy luận như sau:
Quang Trung là bậc anh hùng, bất khả chiến bại, chưa từng thua một trận, không có tư tưởng thần phục hay chư hầu nước khác. Trong khi đó Lê Văn Duyệt theo một số nguồn thì được cho là "người bạn trung thành của nước Pháp". Vì vậy, là một thái giám (đồng tính) có tư tưởng có hơi hướng cực đoan, cái tôi chủ nghĩa, với sự cổ vũ của người Pháp, (thậm chí em còn nghi ngờ là gián điệp nằm vùng) nên ông ghét nhà Tây Sơn và chống nhà Tây Sơn quyết liệt.
Đoạn này nhầm cụ à, ông đấy không ủng hộ Hoàng Tử Đảm ( Minh Mạng) muốn ủng hộ con của Hoàng Tử Cảnh lên ngôi là hoàng Tôn Đán.Cụ xem bôi đen có chính xác không
Miên man một tí, có cái thớt hổ và sư tử con nào mạnh hơn em k nhớ đọc ở đâu đó trên mạng, ở đó 2 phe k nhịn đc nhau hẹn solo ngoài đời luôn cụ à, huống hồ sử phức tạp hơn nhiều.Thớt sử không xây dựng được đâu. Ông nào đuối lý sẽ chửi ông ổng để xoá, khoá thớt.
Đấy là thuận tai theo quan điểm riêng của cụ. Chứ em thấy sách báo vẫn là Vua Quang Trung hay anh hùng áo vải Nguyễn Huệ. Còn chuyện khinh thì em ko bàn.Vẫn dùng Quang Trung, Nguyễn Huệ mà vẫn thuân tai, vẫn tôn kính đấy chứ.
Còn có gọi là Tả quân hay Vua thì vẫn đáng khinh như thường.
Ông tổ của cụ, Thái úy Lê Lăng, có cái kết khá bất hạnh. Có lẽ vì tính cụ ngang quá.Các cụ có tài liệu hay thông tin gì về danh tướng Lý Triện (Lê Triện) và Thái úy Lê Lăng (Lý Lăng) không ạ?
Hai cụ là ông tổ họ Lê Bá của em ở Ninh Bình
Sách báo vẫn viết ''Nguyễn Huệ, người anh hùng áo vải'' với sự tôn kính với tiền nhân có công với dân tộc.Đấy là thuận tai theo quan điểm riêng của cụ. Chứ em thấy sách báo vẫn là Vua Quang Trung hay anh hùng áo vải Nguyễn Huệ. Còn chuyện khinh thì em ko bàn.
Vâng ạ.Ông tổ của cụ, Thái úy Lê Lăng, có cái kết khá bất hạnh. Có lẽ vì tính cụ ngang quá.
Thái úy Lê Lăng, giống như Tả quân Lê Văn Duyệt đời sau, bị cái mắc là ủng hộ 1 người lên ngôi nhưng sau vua lai là người khác, nên sau đó bị vua mới ghét và chèn ép. Nhưng Lê Văn Duyệt là đại công thần, lại ở quá xa vua nên được yên ổn đến cuối đời, mà chịu nạn là đời con Lê Văn Khôi. Còn cụ Lê Lăng ở ngay cạnh vua, lại không có thế lớn, nên cuối cùng phải trực tiếp chịu nạn.Vâng ạ.
Em cũng tìm hiểu sơ sơ, cụ thất sủng về bản quán ở Thanh Hóa đem hết họ hàng ra đắp đê Hồng Đức, từ đó lập nên dòng họ em ở Ninh Bình.
Thế mà sau vẫn k thoát.
Vâng, sau đời con cháu ko có ai phát triển hay thành đạt được cả. Tất cả làm dân đen hết, đến tận đời Nguyễn thì nhà thờ họ em mới cấp 1 số sắc phong ghi nhận công lao cụ.Thái úy Lê Lăng, giống như Tả quân Lê Văn Duyệt đời sau, bị cái mắc là ủng hộ 1 người lên ngôi nhưng sau vua lai là người khác, nên sau đó bị vua mới ghét và chèn ép. Nhưng Lê Văn Duyệt là đại công thần, lại ở quá xa vua nên được yên ổn đến cuối đời, mà chịu nạn là đời con Lê Văn Khôi. Còn cụ Lê Lăng ở ngay cạnh vua, lại không có thế lớn, nên cuối cùng phải trực tiếp chịu nạn.
Vẫn cái giọng điệu giống thì YouTuber nào đó, chủ nào thì tớ đóThì đúng rồi còn gì, chủ nào tớ ấy thôi, công thần thì phải có đặc quyền, đặc lợi chứ. Thế em hỏi cụ sao đánh nhau với nhà Tây Sơn lại phải mượn binh lực của cả Pháp lẫn Xiêm la ? hay là do nhân dân Nam Bộ không hết lòng ủng hộ nên không có binh lực ?
Nói cho rõ thì Nguyễn Anh mời quân Xiêm La vào đánh nhà Tây Sơn , nhưng bọn chúng đánh nhau với quân Tây Sơn thì ít , mà tàn sát dân nam Bộ thì nhiều, ngay đến cả Nguyễn Ánh còn kinh sợ. Chính sự tàn bạo và dã tâm của quân Xiêm đã khiến lòng dân Nam Bộ phẫn nộ, tạo điều kiện thuận lợi cho quân Tây Sơn nhận được sự ủng hộ của dân Nam Bộ, và giành chiến thắng Rạch Gầm – Xoài Mút .
Sách "Hoàng Việt hưng long chí" chép: "Quân Xiêm tàn bạo, đi đến đâu đều cướp bóc, bắt bớ; nên dân chúng ta thán oán ghét". Theo Mạc Thị gia phả, tướng Xiêm là Chiêu Tăng, Chiêu Sương khi đánh Ba Lai đã “giết hại nhân dân và cướp bóc vàng bạc, của cải không biết bao nhiêu mà kể”.
Trong thư đề ngày 25 tháng 1 năm 1785, chúa Nguyễn Ánh phải than phiền rằng:
“Nay thì Xiêm binh tự do cướp giật, cưỡng hiếp phụ nữ, cướp bóc tài sản, giết bừa không tha già trẻ..”
Nhưng có ông Gia Long có rút kinh nghiệm đâu, Xiêm thua trận rồi thì thì ta mời Pháp đánh tiếp.Quyền tự chủ quốc gia , tinh thần độc lập tự cường có ý nghĩa gì đâu. Vì mối thù cá nhân mà bất chấp lợi ích dân tộc.

Cụ Lê Lăng chịu nạn đời Lê Thánh Tông. Chắc vì cái bóng quá lớn của Lê Thánh Tông nên các vua Lê đời sau không ai dám trái lại, mặc dù biết cụ Lăng bị oan.Vâng, sau đời con cháu ko có ai phát triển hay thành đạt được cả. Tất cả làm dân đen hết, đến tận đời Nguyễn thì nhà thờ họ em mới cấp 1 số sắc phong ghi nhận công lao cụ.
Còn nguyên thời Lê sơ, Lê mạt đều tịnh k có 1 cái.
