Các cụ cũng như ĐBQH bị (hoặc cố ý bị) lẫn lộn rồi.
Con số 11,2 tỉ USD đầu tư cho sân bay Đại Hưng Bắc Kinh chỉ là "ước tính ban đầu " (initially estimated) thôi. Để ý rằng 11,2 tỉ đô là bao gồm cả tuyến đường sắt nội đô nối Đại Hưng với Ga tàu trung tâm BK, còn chi phi xây sân bay dự kiến đầu tiên chỉ là 9,4 tỉ đô.
Nhưng cuối cùng, chi phí là thế nào: (Dẫn từ trang web chuyên môn
Airport Technology)
https://www.airport-technology.com/projects/beijing-daxing-international-airport-china/
"On June 30, 2019, the airport officially finished construction and was in preparation for its September opening. The construction of the airport itself cost CN¥120bn (approximately US$17bn), with other projects in the periphery costing CN¥330bn (US$46.2bn), giving a total cost of CN¥450bn (US$63bn)."
(Ngày 30/6/2019, công việc xây sân bay chính thức kết thúc, chuyển sang giai đoạn chuẩn bị khai trương vào tháng Chín. Chi phí xây dựng riêng cho sân bay là 120 tỉ Nhân dân tệ (khoảng 17 tỉ USD), các công trình phụ trợ tiêu tốn thêm 330 tỉ ND tệ (46,2 tỉ USD), mang lại chi phí cuối cùng là 450 tỉ ND tệ (63 tỉ USD)).
Từ 11,2 tỉ USD "dự kiến ban đầu" lên 63 tỉ USD cuối cùng!
Đừng thần thánh bác Tập quá các cụ ợ.