[Funland] [Đọc chậm] 12 đặc điểm của một người Việt hời hợt

Vivino

Xe máy
Biển số
OF-571662
Ngày cấp bằng
30/5/18
Số km
56
Động cơ
144,170 Mã lực
Tuổi
43
Những đánh giá như thế này đều là ý kiến cá nhân thôi, không có thống kê cụ thể nào cả. Có bác nào có bài phân tích thấu đáo, khoa học hơn không ạ?
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
15,246
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
49
Em muốn chốt 1 câu cho tất cả các lý do nhưng em sợ bị ra đảo lắm.:))
Thôi thì thàng người hời hợt cho yên cái thân dù biết hậu quả của sự hời hợt này có thể ập xuống đầu bất kỳ ai, cả em.
 

skuadi

Xe điện
Biển số
OF-573064
Ngày cấp bằng
8/6/18
Số km
3,492
Động cơ
28,150 Mã lực
Lấy cái bờ biển dài hiện tại (3000km) để áp vào suốt tiến trình lịch sử thì không giải thích được (vì nước Việt đâu có ngay một lúc 3000km bờ biển).
Cần phải lấy mốc thời gian từ lúc nước Việt có trọn vẹn 3000km bờ biển (thời Vua Gia Long) và phân tích hàng hải/hải quân. Nếu lấy mốc thời gian triều Vua Gia Long thì cũng không tệ đâu ạ (Hoàng Sa, Trường Sa mà không có hải đoàn mạnh thì sao Việt Nam có được).
Kể cả có 3000km ngay từ đầu cũng không thể có hàng hải/hải quân phát triển nếu nền sx không phát triển.

Sx phải phát triển mạnh thì nhu cầu giải phóng hàng hoá dư thừa ra nơi khác mới phát triển, kích thích logistics pt với không chỉ hàng hải mà còn đường bộ nữa.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
51,799
Động cơ
577,998 Mã lực
Tuổi
27
Nơi ở
Tokyo
Kể cả có 3000km ngay từ đầu cũng không thể có hàng hải/hải quân phát triển nếu nền sx không phát triển.
Sx phải phát triển mạnh thì nhu cầu giải phóng hàng hoá dư thừa ra nơi khác mới phát triển, kích thích logistics pt với không chỉ hàng hải mà còn đường bộ nữa.
Có lẽ là như vậy ạ (sản xuất không phát triển). Giống như Nhật Bản, cho đến trước thời kỳ Tokugawa (năm 1600), các lãnh chúa đánh nhau liên miên, nguồn lực của xã hội dồn hết cho chiến tranh, dù là một quốc đảo nhưng thương mại hàng hải của Nhật hầu như không có gì. Chỉ đến sau thời kỳ Tokugawa, xã hội yên ổn, sản xuất phát triển, hàng hóa có dư nên thúc đẩy thương mại hàng hải. Việt Nam cũng là một điểm đến của các thương nhân Nhật Bản (Hội An, Đàng Trong, thế kỷ 17).
 

halloween142

Xe tải
Biển số
OF-649766
Ngày cấp bằng
10/5/19
Số km
315
Động cơ
112,340 Mã lực
Tuổi
38
Theo e mục 12 phải chuyển thành 1. Còn cái gì giết chết sự sáng tạo thì bàn cả tuần ko hết
 

cu.do

Xe buýt
Biển số
OF-566815
Ngày cấp bằng
2/5/18
Số km
599
Động cơ
151,593 Mã lực
Nơi ở
Hai Ba Trung
Túm lại, dân trí thấp thì 100 lý do cũng không đủ.

Cái mấu chốt lại là cơ quan quản lý. Nó cũng giải thích tại sao 100 % thì sinh Olympia, du học xong là không bao giờ trở lại.
 

Of.NguyenLinh

Xe lừa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
35,115
Động cơ
1,475,794 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Chính các cuộc chiến tranh giữa các lãnh chúa mới khiến các quốc gia phát triển chứ mợ?
Chiến tranh sẽ dồn lực quốc gia để cải tiến vũ khí, công nghệ, phương tiện vận tải...
Như TQ thời Xuân Thu: Công nghệ đồ sắt, xe kéo... rồi sinh ra các triết gia...
Rồi châu Âu thời lãnh chúa, luyện kim phát triển rực rỡ, khoa học kỹ thuật phát triển mạnh, sau này họ còn đóng tàu để vượt biển nhằm khám phá, khai thác tài nguyên của vùng đất khác.
Theo quy luật tự nhiên, kẻ nào mạnh sẽ thắng, và kẻ thắng là do cải tiến và nắm giữ công nghệ và kỹ thuật.
Nguồn lực xã hội dồn hết cho chiến tranh mặc dù nó tàn khốc, nhưng sự hi sinh đó là nền tảng cho thế hệ sau nắm giữ.
Có lẽ là như vậy ạ (sản xuất không phát triển). Giống như Nhật Bản, cho đến trước thời kỳ Tokugawa (năm 1600), các lãnh chúa đánh nhau liên miên, nguồn lực của xã hội dồn hết cho chiến tranh, dù là một quốc đảo nhưng thương mại hàng hải của Nhật hầu như không có gì. Chỉ đến sau thời kỳ Tokugawa, xã hội yên ổn, sản xuất phát triển, hàng hóa có dư nên thúc đẩy thương mại hàng hải. Việt Nam cũng là một điểm đến của các thương nhân Nhật Bản (Hội An, Đàng Trong, thế kỷ 17).
 

bỉnh khiêm

Xe tải
Biển số
OF-489289
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
496
Động cơ
214,473 Mã lực
Tuổi
27
Có vẻ như vài nội dung topic được minh họa luôn bởi 1 số cụ ngay trong chính topic này khi than dài ngại đọc và nhờ người khác tóm tắt hộ :)
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
18,002
Động cơ
102,200 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Đặc điểm thứ 13: Đam mê
Cái đel gì cũng đam mê, mở mồm ra là đam mê này đam mê nọ. Chơi gì cũng đam mê, mỗi lao động là tiệt không thấy đam mê bao giờ.
Có cái đam mê đấy đã chả bị chê, tìm được người có đam mê đấy có mà đốt đuốc giữa trưa may ra mới thấy :))
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,352
Động cơ
361,678 Mã lực
Dạo trước em có đọc 6-7 phần gì đó nhưng trừ cái phần 1 tổng hợp thì kiểu tin cũng được không tin cũng được. Các phần còn lại thể hiện người viết có hiểu biết rộng về 3 ngôn ngữ Việt, Anh, Hoa nhưng khả năng phân tích tổng hợp kết nối thông tin yếu. Phong cách viết là liệt kê rông dài làm người đọc chán nản hoặc quên mất luận điểm ban đầu là gì (người Việt hời hợt, tiếng Việt hời hợt, hay người Việt co cụm nhút nhát, ...) rồi nhảy bụp tới kết luận.
 

tranminhhoa

Xe tăng
Biển số
OF-8718
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
1,715
Động cơ
554,059 Mã lực
Cha tác giả rất khôn lỏi, gán ghép ngay cái việc “ngại đọc dài” với một tính cách xấu ở ngay mục đầu tiên để người đọc có xu hướng sẽ đọc hết để loại bỏ cái tính xấu khỏi mình :). Vẫn chả thèm đọc nhá :D. Đọc lướt qua đến những phần sau mới thấy không mất thời gian đọc mấy phần đầu là hợp lý :D
 

duachuot123

Xe điện
Biển số
OF-309335
Ngày cấp bằng
25/2/14
Số km
3,399
Động cơ
325,481 Mã lực
Do ngôn ngữ tiếng Việt tối nghĩa, thiếu khái niệm, ít vốn từ dẫn đến tư duy không rõ ràng. Có những từ không dịch được ra tiếng việt.
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,489
Động cơ
423,743 Mã lực
Em kiến thức tuổi tôm nên ko dám phán xét. Tuy nhiên nhìn vào những đặc điểm chủ top đã nêu và tự đánh giá bản thân và một số người liên quan thì cũng phải thừa nhận là có quá nửa.
 

Acient.cutkit

Xe tăng
Biển số
OF-604680
Ngày cấp bằng
24/12/18
Số km
1,528
Động cơ
137,870 Mã lực
Dạo trước em có đọc 6-7 phần gì đó nhưng trừ cái phần 1 tổng hợp thì kiểu tin cũng được không tin cũng được. Các phần còn lại thể hiện người viết có hiểu biết rộng về 3 ngôn ngữ Việt, Anh, Hoa nhưng khả năng phân tích tổng hợp kết nối thông tin yếu. Phong cách viết là liệt kê rông dài làm người đọc chán nản hoặc quên mất luận điểm ban đầu là gì (người Việt hời hợt, tiếng Việt hời hợt, hay người Việt co cụm nhút nhát, ...) rồi nhảy bụp tới kết luận.
E công nhận. Nội dung cis cái đúng, có cái chưa đủ.
Nhưng cách trình bày thì quá kém, tư duy ko logic, lòng vòng. Nếu mỗi ý mà có câu đại ý chuận hơn là cũng ngon đấy ;))
 

dongioang

Xe tải
Biển số
OF-584646
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
304
Động cơ
146,584 Mã lực
Các mô tả hoàn toàn chính xác.Theo em thấy cái mục 5,suy nghĩ tranh luận không có logic này người Việt chiếm đến 95% bị mắc phải.Cho nên các cuộc tranh luận,tìm vấn đề,giải quyết vấn đề luôn không được lượng hoá,kéo dài liên miên
 

Hoang1988

Xe tải
Biển số
OF-116369
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
477
Động cơ
388,219 Mã lực
Bài viết của tác giả được trích trên kia về Nho giáo không chính xác lắm, cho thấy tác giả chưa hiểu sâu về Nho giáo.
Trong lịch sử đã từng có 4 quốc gia theo Nho giáo là Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản, Việt Nam. Sau này thêm một quốc gia nữa là Singapore.
Nếu không có Nho giáo hẳn Việt Nam đã tan biến vào trong lịch sử như Chăm Pa.
 

Cai banh xe

Xe buýt
Biển số
OF-6621
Ngày cấp bằng
2/7/07
Số km
691
Động cơ
543,671 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bác lột tả rất chính xác, theo em để các cháu hình thành và phát triển được một nhân cách đầy đủ cần nhiều yếu tố. Em xin nêu ra 2 yêu tố cơ bản là: gia đình và nhà trường.

* Theo em việc giáo dục của gia đình là quan trọng nhất, nhưng bố mẹ cũng hời hợt, tào phào thì làm sao uốn nắn đc cho con. Các cụ nói "rau nào sâu nấy" ko hề sai.

* Đối với thầy cô: thầy cô sâu sắc đã không có nhiều, nhưng cái cơ chế nghành, rồi sự nghi ngờ đối kháng của phụ huynh với giáo viên đang giết chết tâm huyết của thầy cô.
Luật GD quy định "giáo viên ko đc đánh mắng, xúc phạm nhân cách người học" - đánh, xúc phạm nhân cách học sinh cấm là đúng. Nhưng đến mắng cũng ko đc mắng thì dạy dỗ cái gì? Hồi đi dạy em đã từng nói với phụ huynh "ông bà ko chấp nhận được sự rèn rũa thì mang con về nhà mà dạy"
Giờ toàn con vàng con bạc, thầy cô có cho cái roi vào mông thì làm ầm lên, suốt ngày đi rình rập quay video với cả kiện cáo thầy cô thì dạy dỗ cái gì nữa.
Chuyện bạo lực học đường là có, nhưng rất hãn hữu. Các vị đừng lấy cái đó ra để ngờ vực rồi đối kháng với thầy cô. Vì điều đó chỉ dập tắt nhiệt huyết của người thầy, họ sẽ HỜi HỢT với các con, họ chỉ hoàn thành nhiệm vụ thôi thì cũng ko ai nói gì đc họ. Nhưng con quý vị là những người thiệt thòi vì ko nhận đc sự tận tình, ân cần gọt rũa của thầy cô.

Cảm ơn bác chủ thớt, bài viết của bác rất sâu sắc và đáng để lưu lại nghiền ngẫm tiếp.
Quá đúng, bác ạ.Cơ mà mọi thành viên trong gia đình đều là sản phẩm của giáo dục
 

vinhthanhloc

Xe buýt
Biển số
OF-373350
Ngày cấp bằng
12/7/15
Số km
828
Động cơ
255,011 Mã lực
Chuẩn đấy Cụ à. Nhiều chữ mà kiến thức tổng hợp em vào đánh dấu đọc sau để còn thay đổi. Em cũng đánh giá em là người hời hợt, đặc biệt là trong công việc
Nhìn chung người Việt mình còn hời hợt, chưa quyết liệt trong cv cụ ạ! Những người thành công là những người chăm chỉ, quyết liệt trong cv!
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
12,291
Động cơ
405,522 Mã lực
Vẫn còn thiếu 2 điều quan trọng làm cái xấu của ng Việt càng nặng thêm đó là: thiếu trung thực và đố kỵ
Mục 6 là em không đồng ý: bởi những ai trải qua sự mỉa mai,châm biếm hay hô hào khích lệ của người đời thì khắc hiểu ngôn ngữ và cách dùng ngôn ngữ của người Việt ghê gớm và hiệu quả đến nhường nào
 

Toyota Cresta

Xe hơi
Biển số
OF-192604
Ngày cấp bằng
5/5/13
Số km
131
Động cơ
1,229,727 Mã lực
Người Việt hời hợt (phần 6)

4. Nói tắt gây tai hại: Có lần một người Mỹ nhờ tôi giải thích câu thành ngữ “chó treo, mèo đậy” ra tiếng Anh và tôi giải thích rằng: “thức ăn nếu muốn chó không đụng tới thì phải treo lên, còn đối với mèo thì phải đậy lại”, người này ôm đầu thốt lên: “Nói tắt kiểu đó thì tao chịu, không thể nào hiểu được”. Thật sự, những người chưa từng nghe qua câu này hoặc được giải thích sẽ có thể không hiểu hoặc hoàn toàn hiểu sai khi cấu trúc của câu thành ngữ này được tối giảng và thay đổi thứ tự đến mức không thể hiểu nó nói gì.

Không chỉ có những câu thành ngữ mà trong cách nói chuyện hàng ngày, chúng ta có khuynh hướng nói tắt bất chấp ngữ nghĩa và ngữ pháp miễn sao thuận miệng và người khác vẫn hiểu. Có một phần yếu tố vùng miền trong những cách nói tắt, nói rút gọn. Ví dụ người miền Bắc nói “áo (để giữ) ấm” thì miền Nam lại gọi đó là “áo (mặc cho khỏi) lạnh” và thế là “áo ấm” và “áo lạnh” trở thành hai từ đồng nghĩa mặc dù “lạnh” và “ấm” hoàn toàn trái nghĩa. Miền Bắc có từ “kẻo” mang nghĩa “để không” ví dụ “Đi cẩn thận kẻo ngã” (Đi cẩn thận để không ngã) thì miền Nam lại có khuynh hướng bỏ bớt từ “không” trong cụm “để không” khi nói “Đi cẩn thận để té” hoặc “mặc thêm cái áo vô để lạnh”. Cách nói này nếu người nghe đã quen vẫn hiểu đúng nghĩa nhưng đối với người nước ngoài, nó gây ra sự hoang mang vô cùng (tại sao lại phải đi cẩn thận ĐỂ té? Hoặc tại sao phải mặc thêm cái áo vào ĐỂ lạnh?). Miền Bắc rút gọn cụm từ “giấy dùng để chùi miệng sau khi ăn” thành “giấy ăn” (miền Nam gọi là “khăn giấy”) khiến cho nhiều người nếu không phải ở miền Bắc sẽ nghĩ rằng “giấy này dùng để ăn”.

Một trong những nguyên nhân khiến người Việt Nam học tiếng Anh rất khổ sở khi học về giới từ (preposition) vì trong tiếng Việt, giới từ cũng có khuynh hướng bị lượt bỏ rất nhiều. Ví dụ “đi để làm việc” hoặc “đi để chơi” sẽ được nói gọn thành “đi làm” và “đi học”. “Đi đến Châu Âu” sẽ được nói gọn thành “đi Châu Âu” và “đi bằng xe máy” sẽ được nói gọn thành “đi xe máy”. Lưu ý rằng những trường hợp này giới từ “để” ,”tới” và “bằng” đều có ý nghĩa khác nhau nhưng đều được tùy tiện giản lược trong khi trong tiếng Anh, những giới từ này không thể lượt bỏ.


Nguồn: https://www.facebook.com/barry.gibson.142/posts/10157158331717017
-----------

Phần này tác giả viết một cách ngụy biện.
Nghĩa là dùng sự khác biệt ngôn ngữ vùng miền ở Việt Nam (miền Bắc, miền Nam) để cố chứng minh tiếng Việt tệ hơn tiếng Anh.
Trên thực tế thì tiếng Anh ở các quốc gia nói tiếng Anh cũng khác nhau, và người ở quốc gia nói tiếng Anh này vẫn hiểu nhầm tiếng Anh của người nói tiếng Anh ở quốc gia khác.
Cụ Huỳnh Chí Viễn trên thông thiên văn, dưới tường địa lý, tiếng Anh cũng giỏi, tiếng Hán cũng tài, nhưng tiếng Việt thì còn kém nhà cháu cụ ợ.
Nhà cháu là một người Việt hời hợt, mới đọc lướt qua 2 khổ đã thấy 2 lỗi sai không nên có.
Đọc kỹ toàn bài một cách không hời hợt thì không biết còn bao nhiêu lỗi nữa :-"
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top