[Funland] Gần 90% dân VN ko có oto đi.

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,569
Động cơ
398,370 Mã lực
GĐ rất giản dị, bố 90t là bộ đội, mẹ đã mất là AH LLVT thời chống Mỹ, gđ không kinh doanh, cái nhà 100tỷ được cấp sau 1975 cho NH thuê 10k usd hàng tháng. Thấy Họ rất đơn giản, đi xe máy, thuê xe về quê...
Ví dụ của bạn chỉ là cá biệt, không đại diện cho 99% hộ gia đình trên cả nước.

Tôi ở Hà Nội, đối diện nhà tôi có 2 ông bà, ông ngoài 80, bà ngoài 70, sáng nào ông cũng chở bà đi bơi rồi ăn sáng, cafe.

Đi bằng oto, tất nhiên rồi, chiếc xe Getz ông cụ mua từ 20 năm trước.
 

Hổ Con

Xe tăng
Biển số
OF-4244
Ngày cấp bằng
14/4/07
Số km
1,398
Động cơ
306,409 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
GĐ rất giản dị, bố 90t là bộ đội, mẹ đã mất là AH LLVT thời chống Mỹ, gđ không kinh doanh, cái nhà 100tỷ được cấp sau 1975 cho NH thuê 10k usd hàng tháng. Thấy Họ rất đơn giản, đi xe máy, thuê xe về quê..

Vâng! E vừa nhậu về, Tết thư thái mà, Gấu lái. Họ nhiều $ kệ họ, xe cộ mưa nắng con cái họ hưởng. Mỗi nhà mỗi cảnh, ko ép theo khuôn được cụ ạ !
 

Cucumin

Xì hơi lốp
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,219
Động cơ
95,398 Mã lực
Tuổi
47
Số liệu năm 2019 ạ:

Theo kết quả Tổng điều tra dân số nhà ở 2019 của Tổng cục Thống kê, tính trung bình cả nước có 5,7% tổng số hộ gia đình có xe hơi. Trong đó, khu vực thành thị có tỷ lệ cao gấp gần 3 lần so với nông thôn, lần lượt là 9,5% và 3,6%.



Nếu tính chung cả thành thị và nông thôn thì các địa phương có tỷ lệ hộ gia đình sở hữu xe hơi cao nhất là Hà Nội (12%), Đà Nẵng (10,7%), Thái Nguyên (10,3%), Quảng Ninh (9,7%) và Vĩnh Phúc (9,5%).



Đáng chú ý, Thái Nguyên không phải là thành phố lớn, nhưng lại có tỷ lệ sở hữu ô tô cao, và là tỉnh có tỷ lệ sở hữu ô tô lớn nhất. Trung bình cứ 10 hộ ở Thái Nguyên thì có hơn 1 hộ có ô tô. Trong khi đó, TP. HCM là đầu tàu kinh tế nhưng tỷ lệ sở hữu xe ô tô ở chỉ là 6,7%, nằm ngoài Top 10.

Mặt khác, nếu chỉ tính riêng vùng thành thị ở các tỉnh, thì Lào Cai mới là nơi có tỷ lệ hộ gia đình sở hữu xe hơi lớn nhất cả nước với tỷ lệ 19,3%. Tiếp theo là thành thị ở Bắc Giang (19,2%), Thái Nguyên (18,1%), Lạng Sơn (17,7%).
Số liệu năm 2019 chắc khá lạc hậu so với tình hình thực tế bây giờ. Giờ đi các tỉnh thấy gia đình có oto như là tiêu chuẩn rồi.Đi ăn sáng uống cafe phải có oto. Nhất là nhiều nhà ở tỉnh bây giờ còn phải vợ cái chồng cái.
 

Mytv

Xe điện
Biển số
OF-825578
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
3,954
Động cơ
151,400 Mã lực
SG chả mua oto lấy oai như ngoài bắc.
Oai? Ngoài bắc mua xe lấy oai? :))

Bạn bè e ở tỉnh hiện h gần như có xe hết. Ko ít nhà 2xe. dù kinh tế cũng ko phải quá dư dả nhưng vẫn mua. Vì chi phí sử dụng ở tỉnh ít hơn hn nhiều. Cno mua xe với mục đích duy nhất: an toàn. Xe thì cứ phù hợp vói nhu cầu mà mua. Nhà e từ 2007 tới h luôn duy trì 2 xe. Có một vài thời điểm bán đi dc vài tháng lại mua lại. Dù 1 xe gần như nằm đắp chăn suốt. E chưa từng nghĩ bản thân hay ngừoi khác mua xe lấy oai cả:D
 

Dungussh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-395077
Ngày cấp bằng
3/12/15
Số km
642
Động cơ
290,687 Mã lực
Như e lương nhân viên thâm niên hơn chục niên làm công ăn lương hàng tháng đều đều lĩnh đc hơn chục, vợ e cũng vậy tà tà nuôi 2 đứa, ko có nguồn thu nhập thêm thì lấy đâu ra đủ 600 củ mua xe giờ ( e tính 600 là xe của e hạng bình dân nhất có thể rùi nhé ). Phải đam mê quyết tâm ghê lắm rồi bố mẹ e cũng ủng hộ thì mới dám múc, xe e mua là hok phải trả góp hay vay nợ ai 1 xu nào.

=> Nếu ko thực sự quá cần thiết, ko máu quá thì tiền đó nhiều ng để làm việc khác có ích hơn là mua xế, 1 thứ tiêu sản.
Cụ nghĩ tiêu sản là do cụ ko biết dùng nó tạo tài sản. Vd cụ đi xe cho an toàn, đi xe hưởng thụ cho thoải mái đầu óc để kiếm ra số tiền nhiều hơn, mua xe để tạo cảm tình cho đối tác, an toàn cho vợ con...thì là khác. Còn mua xe vì hàng xóm mua, mua xe tính xăng bao nhiêu, tính mua xe thiệt hơn đi grab bao nhiêu thì nó là tiêu sản.
 
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
11,437
Động cơ
475,740 Mã lực
Em đi con ô tô 200 triệu đây (mua cũ) có làm sao đâu. Đúng là mấy cụ bảo mua ô tô lần đầu phải 600 triệu nghe cứ sai sai. Hàng xóm nhà em toàn xe dưới 500 triệu, cả bãi xe chắc có vài con hơn tỷ thôi.
Xe bác là xe gì thế?
Có khi năm nay em dũng cảm mua cái xe.
 

Dungussh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-395077
Ngày cấp bằng
3/12/15
Số km
642
Động cơ
290,687 Mã lực
Mua con xe tầm 1t đổ lại chi phí nuôi có bao nhiêu đâu. Xăng thì tầm 6l/100km. Bảo dưỡng 5000km tầm 1 triệu. Em 1 năm bảo dưỡng 2 lần.
 

Longdientu

Xe hơi
Biển số
OF-719984
Ngày cấp bằng
13/3/20
Số km
103
Động cơ
78,577 Mã lực
Bây giờ tết về quê ko còn chỗ mà đỗ xe luôn.
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,377
Động cơ
181,395 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ phân tích đúng, đó là những lợi ích ô tô cá nhân đem lại, nhưng mình thấy các lợi ích nay chưa bù được phiền não, bất tiện nó đem lại trong thành phố:
- Đi uống cafe, ăn quán là cứ nhấp nhổm, dáo dác, không ngon miệng do đa phần đỗ tạm lề đường vỉa hè sợ bị phạt. Nhiều khi đang ăn phải bỏ bát đứng dậy đánh xe ra chỗ khác để người ta đi lại do đỗ xe ngõ hẹp.
- Mỗi lần đỗ xe là dễ 1 lần nơm nớp lo lắng, bị va xước sơn, bị đuổi, rồi cãi nhau sổ đỏ nhà mày ra tận đường à, rồi ko khéo lao vào ẩu đả dễ đi viện, nếu không chịu thua nó thì dễ ấm ức lên diễn đàn kể lể xả bực...khá là phiền não.
- Tốc độ lưu thông chậm, thoát tắc khó khăn, 1 ngày làm 8 tiếng + 2 tiếng do chuyển cũng tốn time.
- Lơ đễnh mà nhầm chân ga thành xe điên đâm người là dễ bán nhà đền tiền.
- Phiền não lo lắng chỗ đỗ, riêng khoản này cũng khiến nản luôn. Giảm được phiền não che mưa che nắng thì chuốc lấy phiền não to hơn.

Nói chung xe ô tô có nhiều ưu điểm, nhưng cũng chuốc nhiều nhược điểm, nhất là trong thành phố. Tính ra nhược điểm to hơn ưu điểm, đấy là còn bỏ qua bài toán kinh tế khấu hao.
-
như ở HN thì nhược điểm cụ nói thể hiện rõ ở những khu nội đô (đa số trong vành đai 2,3), ngoài vành đai 3 cũng có 1 số khu đông dân nhưng đã đỡ hơn kha khá. Ở những thành phố lơn như HN, HCM, em thấy nếu nhà trong nội đô thì nếu có ô tô vẫn cần có xe máy (xăng hoặc điện) để cơ động
 

LongNguyễn8x

Xe buýt
Biển số
OF-750007
Ngày cấp bằng
15/11/20
Số km
954
Động cơ
76,657 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Oai? Ngoài bắc mua xe lấy oai? :))

Bạn bè e ở tỉnh hiện h gần như có xe hết. Ko ít nhà 2xe. dù kinh tế cũng ko phải quá dư dả nhưng vẫn mua. Vì chi phí sử dụng ở tỉnh ít hơn hn nhiều. Cno mua xe với mục đích duy nhất: an toàn. Xe thì cứ phù hợp vói nhu cầu mà mua. Nhà e từ 2007 tới h luôn duy trì 2 xe. Có một vài thời điểm bán đi dc vài tháng lại mua lại. Dù 1 xe gần như nằm đắp chăn suốt. E chưa từng nghĩ bản thân hay ngừoi khác mua xe lấy oai cả:D
Em vang cụ ấy vì thế. Em biết nhiều người mua xe cho oách nhưng quy chụp dân Bắc mua xe để oai là thiển cận. Mua xe đương nhiên có chút tự hào, còn oai ra vẻ, tinh tướng thì cực ghét.
 

Hổ Con

Xe tăng
Biển số
OF-4244
Ngày cấp bằng
14/4/07
Số km
1,398
Động cơ
306,409 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Số liệu năm 2019 ạ:

Theo kết quả Tổng điều tra dân số nhà ở 2019 của Tổng cục Thống kê, tính trung bình cả nước có 5,7% tổng số hộ gia đình có xe hơi. Trong đó, khu vực thành thị có tỷ lệ cao gấp gần 3 lần so với nông thôn, lần lượt là 9,5% và 3,6%.



Nếu tính chung cả thành thị và nông thôn thì các địa phương có tỷ lệ hộ gia đình sở hữu xe hơi cao nhất là Hà Nội (12%), Đà Nẵng (10,7%), Thái Nguyên (10,3%), Quảng Ninh (9,7%) và Vĩnh Phúc (9,5%).



Đáng chú ý, Thái Nguyên không phải là thành phố lớn, nhưng lại có tỷ lệ sở hữu ô tô cao, và là tỉnh có tỷ lệ sở hữu ô tô lớn nhất. Trung bình cứ 10 hộ ở Thái Nguyên thì có hơn 1 hộ có ô tô. Trong khi đó, TP. HCM là đầu tàu kinh tế nhưng tỷ lệ sở hữu xe ô tô ở chỉ là 6,7%, nằm ngoài Top 10.

Mặt khác, nếu chỉ tính riêng vùng thành thị ở các tỉnh, thì Lào Cai mới là nơi có tỷ lệ hộ gia đình sở hữu xe hơi lớn nhất cả nước với tỷ lệ 19,3%. Tiếp theo là thành thị ở Bắc Giang (19,2%), Thái Nguyên (18,1%), Lạng Sơn (17,7%).
Mịa cái bọn LC, miền núi mà lắm xe thế. Chắc tại biên giới canh giấc ngủ ae nên được ưu tiên. Giờ này vẫn còn làm việc.   Xe ato chỉ là cái xe, thích thì mua, không thích thì thôi. Nhưng là thằng đàn ông thì cơ bản là thích ato. E mong có 1 cánh tay nói tiền tôi đầy, điều kiện không thiếu nhưng tôi ko thích. Hiếm lắm các cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,043
Động cơ
1,330,929 Mã lực
Nhìn bảng thống kê này thì 90% dân VN ko có xe oto đi. Thế mà sao ra đường lại nhiều xe thế nhỉ?

Chưa tính các xe dịch vụ, xe cty, xe công, xe chở hàng...thì chắc chỉ 5% dân thực sự có oto.
Hèn chi các hãng xe nó ko thèm quan tâm, cái thị trường quá nhỏ bé.

Những ai đang có oto sử dụng phải nên cám ơn cuộc đời này vì các bác đã may mắn hơn rất rất nhiều người!!
Screenshot_20240212-111730_UC Browser.jpg
Có gì mà phải cám ơn, họ có năng lực thì có tiền thôi, đời có cấp xe cho họ đâu.
Như tôi chỉ đi xe riêng vào cuối tuần, k có thì thiếu, có thì thừa.
 

Diep1979

Xe điện
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
2,623
Động cơ
155,527 Mã lực
Nếu không phải xe kinh doanh, dịch vụ, chở khách... thì dân ta chả máu lắm đâu cụ.
Đường bé, lắm ô tô thì tắc đường... Ô tô giờ cũng dễ tiếp cận hơn rồi, nhưng cơ bản số không có là số người thấy ô tô chưa giúp ích gì cho họ mấy
 

phonganngan

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-428406
Ngày cấp bằng
8/6/16
Số km
8,568
Động cơ
405,801 Mã lực
Nơi ở
Số 5 ngõ 1 phố Nghĩa Tân, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Website
chaca.com.vn
Tôi thấy 1 số bạn phát biểu "từ ngày Bán oto Đi xe máy thấy sướng hơn hẳn ...", có lẽ các bạn đang dối lòng mình và không nói rõ lý do vì sao Bán xe.
Tôi đoán là do kinh tế đi xuống gồng không nổi.

Chứ như tôi thấy, nhiều người đi oto lúc mưa nắng, đi xe máy lúc đẹp trời, chả có vấn đề gì.
Thật sự như cụ nói đang đi oto sướng xuống xe máy khổ mà lại nói sướng, kiểu như vay nợ hoặc tài chính yếu phải bán xe nhẹ gánh nặng tài chính
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,385
Động cơ
571,781 Mã lực
Chia đều thì thế thật.
Còn các cụ bảo nh xe vì sống ở những khu vực đời sống cao. Không đi đâu xa về quê cũng toàn xe dịch vụ còn xe cá nhân cũng ít.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,147
Động cơ
316,631 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Cụ phân tích đúng, đó là những lợi ích ô tô cá nhân đem lại, nhưng mình thấy các lợi ích nay chưa bù được phiền não, bất tiện nó đem lại trong thành phố:
...
Em phân tích từng ý một bên trên để cụ giải tỏa tâm lý sợ mua ô tô nhé:
Đi uống cafe, ăn quán là cứ nhấp nhổm, dáo dác, không ngon miệng do đa phần đỗ tạm lề đường vỉa hè sợ bị phạt. Nhiều khi đang ăn phải bỏ bát đứng dậy đánh xe ra chỗ khác để người ta đi lại do đỗ xe ngõ hẹp.
Nếu ăn uống vỉa hè mà đậu ngay gần chỗ đó hoặc theo chỉ dẫn của nhân viên quán thì em cứ thoải mái, ăn uống tẹt ga, chả có gì phải nhấp nhổm. Quán đã làm luật với các chỗ cần thiết rồi, nếu hãn hữu lắm có đợt truy quét nào đó thì nhân viên của quán sẽ báo cho mình từ sớm.
Nhưng em cũng tránh đi ăn chỗ nào mà đậu xe chỗ đường hẹp hay cản trở lưu thông bình thường của mọi người.
Mỗi lần đỗ xe là dễ 1 lần nơm nớp lo lắng, bị va xước sơn, bị đuổi, rồi cãi nhau sổ đỏ nhà mày ra tận đường à, rồi ko khéo lao vào ẩu đả dễ đi viện, nếu không chịu thua nó thì dễ ấm ức lên diễn đàn kể lể xả bực...khá là phiền não.
Xe va quẹt, móp méo, xước sơn, sứt sát là bình thường, chả có gì phải nơm nớp cụ ạ. Nó là cái áo ngoài, áo giáp của mình. Nó chịu đựng va quẹt, nắng mưa thay cho mình, nó móp méo tốt hơn là mình móp méo, nó trầy xước tốt hơn là mình chảy máu. Nếu cụ muốn thì một năm 1-2 lần sơn phết, nắn chỉnh lại 1 chút cũng chả đáng bao tiền. Nếu cụ mua bảo hiểm thân vỏ thì lại càng tiện. Xe vợ em thì thỉnh thoảng còn mang đi tút tát, chứ xe em đi thì em mặc kệ, chưa đi sơn sửa lại lần nào mặc dù xe của em đắt tiền hơn.
Vụ đỗ xe thì em có để sẵn số điện thoại trên cửa kính khá dễ thấy. Ai thấy em đỗ xe làm phiền họ thì gọi em ra đỗ lại. Em cũng khoảng dăm bảy lần bị gọi như thế rồi, em ra kiếm chỗ khác đỗ, 2 bên đều vui vẻ chưa phải đánh nhau trận nào :D. Cũng rất hiếm khi bị gọi vì em thường cố gắng đỗ xe ít làm phiền người khác nhất có thể.
Ngay cả chỗ bị coi là khó đậu xe nhất là khu phố cổ, thỉnh thoảng em chở cả nhà vào đó ăn chơi mà chưa lúc nào không kiếm được chỗ đâu xe, kể cả dịp lễ Tết. Giá vé gửi xe cũng vừa phải. Bí quyết đơn giản là chịu khó đi bộ khoảng 1 km đổ lại. Nhiều lúc em đỗ ở Phùng Hưng mà lúc về tìm mãi chả có ai để trả tiền gửi xe :D
Tốc độ lưu thông chậm, thoát tắc khó khăn, 1 ngày làm 8 tiếng + 2 tiếng do chuyển cũng tốn time.
Em ở ngoài vành đai 3, đi làm ở gần vành đai 2. Từ nhà đến cty và đưa con đi học khoảng 4,5 km. Lúc đi mất tầm 30-35 phút do tắc đường. Lúc về mất 10 phút do không phải đón con và về lúc khoảng 19h nên không tắc đường. Tính ra cả đi lẩn về mất khoảng 40 phút, so với đi xe máy cũng mất nhiều hơn khoảng 10-15 phút.
Xe máy cũng không đi nhanh hơn nhiều lắm vì vẫn bị tắc đường. Tuy cùng chịu tắc đường nhưng đi ô tô em có thú vui nghe sách nói nên hầu như không cảm thấy khó chịu gì, trong khi đi xe máy thì cảm giác tắc đường chắc khó chịu hơn.

Lơ đễnh mà nhầm chân ga thành xe điên đâm người là dễ bán nhà đền tiền.
Trong lúc lái xe mà lơ đễnh thì đi ô tô hay xe máy đều nguy hiểm cả cụ ạ. Đi ô tô mà lơ đễnh thì thành xe điên đâm vào người khác, còn đi xe máy mà lơ đễnh thì tự mình đâm đầu vào ô tô. Cả 2 đều có hậu quả nghiêm trọng cả.

Phiền não lo lắng chỗ đỗ, riêng khoản này cũng khiến nản luôn. Giảm được phiền não che mưa che nắng thì chuốc lấy phiền não to hơn
Cái phiền não này thì chữa được bằng tiền cụ ạ. Ở HN thì đậu xe mất khoảng 1-1,5 triệu/tháng. Nếu không có chỗ đậu miễn phí ở cty thì mất thêm chừng đó nữa. Mua xe ô tô thì khoản này bắt buộc phải chi và nằm trong chi phí nuôi xe chung, cùng với các khoản bảo dưỡng, sửa chữa, xăng, bảo hiểm v.v... rồi. Đã xác định chi thì có gì còn phải phiền não nữa :D
Tóm lại là nên mua ô tô, trừ phi điều kiện kinh tế không cho phép (bao gồm cả chi phí mua và nuôi xe).
 
Chỉnh sửa cuối:

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,068
Động cơ
415,286 Mã lực
Nơi ở
BE
Cụ phân tích đúng, đó là những lợi ích ô tô cá nhân đem lại, nhưng mình thấy các lợi ích nay chưa bù được phiền não, bất tiện nó đem lại trong thành phố:
- Đi uống cafe, ăn quán là cứ nhấp nhổm, dáo dác, không ngon miệng do đa phần đỗ tạm lề đường vỉa hè sợ bị phạt. Nhiều khi đang ăn phải bỏ bát đứng dậy đánh xe ra chỗ khác để người ta đi lại do đỗ xe ngõ hẹp.
- Mỗi lần đỗ xe là dễ 1 lần nơm nớp lo lắng, bị va xước sơn, bị đuổi, rồi cãi nhau sổ đỏ nhà mày ra tận đường à, rồi ko khéo lao vào ẩu đả dễ đi viện, nếu không chịu thua nó thì dễ ấm ức lên diễn đàn kể lể xả bực...khá là phiền não.
- Tốc độ lưu thông chậm, thoát tắc khó khăn, 1 ngày làm 8 tiếng + 2 tiếng do chuyển cũng tốn time.
- Lơ đễnh mà nhầm chân ga thành xe điên đâm người là dễ bán nhà đền tiền.
- Phiền não lo lắng chỗ đỗ, riêng khoản này cũng khiến nản luôn. Giảm được phiền não che mưa che nắng thì chuốc lấy phiền não to hơn.

Nói chung xe ô tô có nhiều ưu điểm, nhưng cũng chuốc nhiều nhược điểm, nhất là trong thành phố. Tính ra nhược điểm to hơn ưu điểm, đấy là còn bỏ qua bài toán kinh tế khấu hao.
-
Không ai cấm cụ có cả ôto lẫn xe máy để đi trong một số trường hợp.

Tất cả những lý do trên quy lại đều là do chưa đủ tài chính chứ chẳng ai có tiền mà quyết định không mua oto chỉ vì lý do cụ nêu ra cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top