[Funland] Giá điện một bậc một vài lăn tăn?

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,384
Động cơ
513,563 Mã lực
Năm nào chả kiểm toán giá điện, ban bệ đủ hết, sao bảo chi phí cấu thành giá điện không minh bạch?
Với còm trên mình đã nói với cơ quan chức năng chủ quản thì chắc chắn điện lực bao giờ cũng minh bạch cả vì nếu không cán bộ sẽ mất chức, thậm chí đi tù. Nhưng có đúng đủ khách quan theo thị trường hay không lại là vấn đề khác. Giống như ngành hàng không và bưu điện trước đây cũng vậy. Giá cao nhưng vẫn rất minh bạch?
 

buicongchuc

Xì hơi lốp
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
22,956
Động cơ
629,133 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em cày km rồi ra.
 

toimuondie

Xì hơi lốp
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,724
Động cơ
799,571 Mã lực
Em nghĩ tiền điện phải miễn phí mới thoả mãn các cụ.
Các cụ thử xem giá điện của Việt Nam đang cao thứ bao nhiêu trên thế giới?
Đừng nói so với GDP nhé, thiết bị nhập từ nước ngoài về nó có tính theo GDP không?
Bài học là nhiều nước để giá xăng quá thấp, giờ muốn tăng cũng không được.
Giá điện VN cũng tương tự, không tăng giá thì chỉ vài năm nữa không có điện mà dùng vì chẳng ai đầu tư xây dựng nhà máy điện.
 
Biển số
OF-538330
Ngày cấp bằng
24/10/17
Số km
59
Động cơ
166,100 Mã lực
Tuổi
49
Thế này thì nhà nào dùng ít thiệt hơn hả các cụ ?
 

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
4,546
Động cơ
198,684 Mã lực
Tuổi
44
Quá đơn giản. Xem xem tầm bao số thì bà con dùng nhiều, áp cái đấy giá cao vọt lên xong quy ra giá chung. Thế là bà con dân bản kết kêu nhiều mức nhưng lại vỡ mồm kiểu khác. Vì cơ bản điện đôc quyền không còn cơ hội cho việc lựa chọn khác.
1 bậc có khi lại vỡ mồm với các anh.
 

JWalker

Xe buýt
Biển số
OF-779
Ngày cấp bằng
15/7/06
Số km
842
Động cơ
587,025 Mã lực
Theo iem đọc thì ngành điện là ngành cực kỳ khó tách ra vì yêu cầu cơ sở hạ tầng quá khủng. Nếu tạo các công ty độc lập kiểu Viettel cạnh tranh với VNPT thì mỗi công ty cần có hạ tầng riêng của mình.

Lộ trình tạo thị trường điện ở VN bắt đầu từ những năm 94 và nó cứ thay đổi dần dần: đầu tiên EVN thành tập đoàn, thành lập đội điều độ (A0), rồi tách nguồn ra để cạnh tranh trước (Genco). Sau đó tách phần không thể cạnh tranh ra là phần truyền tải (NPT). Còn phần phân phối (PCs) tương lai gần chuẩn bị tách riêng đội vận hành ra khỏi đội bán lẻ, để đội bán lẻ cạnh tranh với nhau.

Em nghĩ là thay đổi thế cũng ngốn khá tiền, và cả trình độ quản lý chưa theo kịp. Riêng hạ tầng cho hệ thống thông tin đo lường đã đủ lớn, nhưng không có nó thì không thể minh bạch được.
Chắc em ngoài Ngành nên không hiểu hệ thông evn. Nghĩ lại thì xăng dầu còn chưa tách ra cạnh tranh được thì điện đúng là quá khó. Nhưng có kiểu cạnh tranh nội bộ là 1 chức năng ở công ty có thể lập ra 2 bộ phận cùng nhiệm vụ cho cạnh tranh với nhau. Từ chi phí đầu vào đấu thầu mua điện đến hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ khách hàng. 2 bộ phận này sẽ có kpi đo lường cùng cạnh tranh với nhau xem bên nào làm hiệu quả. Hệ thống nền tảng giữ nguyên.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,085
Động cơ
479,022 Mã lực
Mịe, dân cứ ngây thơ đòi điện 1 giá, cái giá một đó nếu có sẽ éo bao giờ ngon cho đa phần dân xài điện đâu, cái các bạn đòi khi nhận đc chính các bạn há hốc mồm khi nhìn bill đấy:)), càng nghèo càng thiệt, dĩ nhiên nghèo thì xài ít hơn thằng thầu giầu, nhưng nhọ nỗi thằng giầu nó trả 1% thu nhập cho tiền điện thì nó xài bét nhè, còn nhà nghèo nhịn mãi mới dám bật cái điều hoà thì toạch luôn 30%.....
Cái nên đòi là các mức tiêu thụ điện cho hợp lí chứ ko nên đòi 1 giá điện
Phân tích vớ vẩn, được 200 số đầu giá thấp quy ra bao nhiêu tiền...? Trong khi đó giá cao nó nện 2900. [-([-([-(
Cụ thử tính xem bậc thang loại này là ra sao...?

Untitled.png


Untitled1.png
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
5,200
Động cơ
531,742 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
1 hay nhiều bậc thì vẫn thu bằng ấy về, vấn đề còn lại là dân đen chia nhau, sẽ có thằng nhiều lên, có thằng ít đi, đen thì dính thôi.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,384
Động cơ
513,563 Mã lực
1 hay nhiều bậc thì vẫn thu bằng ấy về, vấn đề còn lại là dân đen chia nhau, sẽ có thằng nhiều lên, có thằng ít đi, đen thì dính thôi.
Mình cũng nghĩ vậy nếu ngành điện chưa bị phá thế độc quyền?
 

Manminh89

Xe tải
Biển số
OF-582935
Ngày cấp bằng
3/8/18
Số km
252
Động cơ
139,680 Mã lực
Tuổi
35
Tư nhân cạnh tranh với evn đa phần tư nhân đội lốt tàu. Ko nên cho tham gia quá nhiều. Chỉ nên cho tham gia khoảng 30% thôi. Để biết chi phí dự án là chính. Giờ điện mặt trời toàn bán lại cho tàu, thái vì bọn đó mới có cái hơn evn. Chủ yếu là vốn rẻ.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,461
Động cơ
64,621 Mã lực
Thực ra cái duy nhất nên làm là cph các nhà máy điện, nguồn điện để có tiền đầu tư các nguồn điện mới; tạo cơ chế hấp dẫn để có thêm nguồn điện; tách bộ phận truyền tải ra khỏi EVN, là đơn vị sự nghiệp công của NN hoặc đấu thầu cho tư nhân quản lý theo sự chỉ đạo của NN (cái này éo cạnh tranh được nha, vì k thể có hai cột điện của hai thằng EVN và EViet nào đó ở trước cửa nhà cụ được) để giảm và minh bạch hoá chi phí truyền tải... thì mới có đủ điện mà dùng. Giá điện về bản chất phải tăng chứ k phải giảm. Cứ cắt điện như dạo trước thì còn nhục.
Điện bậc thang chả phải tội đồ. Thực ra phần lớn người dân đều dùng ở mức khá thấp. Cụ lên miền núi mà coi nhưng bill điện k nổi 1 số. Có chăng thì nâng mức hỗ trợ cho người nghèo lên. Ví dụ mỗi hộ nghèo được 50k tiền điện từ nguồn của CP để trả hoá đơn điện. Chứ k phải bắt thằng EVN phải chịu chi phí an sinh, chi phí kéo điện ra hải đảo, vào vùng sâu mà chả có chó nào dùng vì mục tiêu xã hội. Cái đó mới lớn chứ k phải mấy cái sân tennis cho ae kỹ sư ở những nhà máy điện nằm trong vùng sâu...
Tất nhiên, EVN như mọi tập đoàn NN đều có vấn đề. Nhưng k phải vì thế mà đổ mọi tội lỗi cho nó. Nếu chơi 1 giá ví dụ 2.500 đ/số thì người chịu thiệt là người nghèo và dân nghèo thành thị. Và cũng k đúng với xu hướng giảm gánh nặng lên môi trường bây giờ.
Nhà máy nhiệt điện thì cổ phần xong rồi. Còn mấy cái thuỷ điện thì cổ hay ko vẫn thế vì chi phí và sản lượng phụ thuộc vào ông trời.
Tạo ra thị trường mua điện cạnh tranh là tốt lắm rồi, định mức truyền tải và đấu thầu phân phối nữa thì quá tốt
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,094
Động cơ
255,105 Mã lực
Tuổi
35
Điện là một loại hàng hoá đặc biệt, không phải tự nhiên mà người ta tính lũy kế theo bậc thang. Nhiều cụ luận đơn giản kiểu tao dùng nhiều đóng nhiều, sao lại phân biệt thì nên tìm hiểu lại. Nó là một dạng tài nguyên có giới hạn trong nước, , dùng nhiều ( nhất là các khu công nghiệp vv) thì phải mua nhiều ( than, khí từ nước ngoài vv) ng ta tính giá bậc thang còn mục đích rất quan trọng là hạn chế dùng hưởng thụ ,ưu tiên mục đích sản xuất, hạn chế nhập điện nc ngoài qua đó đảm bảo an ninh năng lượng, an sinh xã hội.
Tính điện bậc thang cũng phần giống đánh thuế xe theo dung tích động cơ, theo giá xe. Xe chấm to, đắt đỏ thì thuế phải cao, vì chảy máu ngoại tệ , tốn xăng, ô nhiễm .thế nên tư duy dùng nhiều trả tiền nhiều khả năng chưa chuẩn.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,320
Động cơ
207,135 Mã lực
1 hay nhiều bậc thì vẫn thu bằng ấy về, vấn đề còn lại là dân đen chia nhau, sẽ có thằng nhiều lên, có thằng ít đi, đen thì dính thôi.
Chính xác là như vậy đấy bác ạ.
Giá điện được tính theo tổng chi phí / tổng số KWH + lợi nhuận cho phép.
Các con số đó không đổi, thì tính giá nào dân chia nhau thôi.
Xưa tính theo bậc thì mấy bác dùng nhiều (xem như nhiều tiền) chia bớt cho các bác dùng ít.
Nếu cào bằng thì ông nghèo chỉ có khổ thêm thôi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,108
Động cơ
150,271 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà máy nhiệt điện thì cổ phần xong rồi. Còn mấy cái thuỷ điện thì cổ hay ko vẫn thế vì chi phí và sản lượng phụ thuộc vào ông trời.
Tạo ra thị trường mua điện cạnh tranh là tốt lắm rồi, định mức truyền tải và đấu thầu phân phối nữa thì quá tốt
Cạnh tranh trong mua điện đầu vào, nhưng bán điện đầu ra thì không cạnh tranh mà lại độc quyền. Thế thì anh EVN vớ bẫm quá, ảnh có kim bài "an ninh năng lượng" dắt túi, khi cần là trưng ra ngay.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,461
Động cơ
64,621 Mã lực
Cạnh tranh trong mua điện đầu vào, nhưng bán điện đầu ra thì không cạnh tranh mà lại độc quyền. Thế thì anh EVN vớ bẫm quá, ảnh có kim bài "an ninh năng lượng" dắt túi, khi cần là trưng ra ngay.
Vớ thì cũng quay lại đầu tư nguồn năng lượng mới thôi cụ ạ. DNNN như EVN nếu kiểm soát tốt việc mua sắm thì hết cửa làm ăn ngay. Sắp tới áp theo luật đầu tư công 100% đấu thầu mua sắm qua mạng thì các anh bớt cửa đi nhiều. Với nguồn năng lượng thiếu hụt mạnh tới 2040 thì cái chính là mua sắm minh bạch, có đủ hàng để bán là tốt rồi
 

dalink

Xe điện
Biển số
OF-555588
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
4,292
Động cơ
202,139 Mã lực
Nơi ở
noland
Cạnh tranh trong mua điện đầu vào, nhưng bán điện đầu ra thì không cạnh tranh mà lại độc quyền. Thế thì anh EVN vớ bẫm quá, ảnh có kim bài "an ninh năng lượng" dắt túi, khi cần là trưng ra ngay.
Thế cụ nghĩ được cạnh tranh kiểu gì k? Hay chỉ biết bi bô chém gió.
 

toimuondie

Xì hơi lốp
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,724
Động cơ
799,571 Mã lực
Thế cụ nghĩ được cạnh tranh kiểu gì k? Hay chỉ biết bi bô chém gió.
Người dân và EVN thỏa thuận giá điện với nhau, nếu EVN không cung cấp giá hợp lý thì dân có quyền dùng đèn dầu.
 

Tadiman893

Xe buýt
Biển số
OF-124763
Ngày cấp bằng
19/12/11
Số km
582
Động cơ
384,969 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ cứ tính toán rồi bảo người giàu có lợi, abc abc: Với người giàu thì hơn 200k/tháng nó chẳng là cái gì đâu nên có bậc hay không họ cũng dùng tẹt. Mức giá tối đa mà ngành điện có thể áp dụng cho 1 giá thì cũng chỉ là ~3k/kwh, mức này sinh viên và người thuê nhà trọ vẫn phải trả cao hơn từ lâu rồi.

Bảng dưới đây em tính sơ sơ một "nhà" dùng 500kwh/tháng là vượt khung bậc để thấy chênh lệch.
Nhà em 4 người tiêu chuẩn: trung bình tháng thấp điểm 300k, cao điểm thì 700k. nên bậc thang vẫn có lợi hơn một ít. Em thì vẫn ủng hộ phương án tính tiền điện theo năm, thu tiền theo tháng (kiểu thu nhập cá nhân)


BậcSốgiátiền
1
50​
1.678= 83.900
2
100​
1.734= 86.700
3
200​
2.014= 201.400
4
300​
2.536= 253.600
5
400​
2.834= 283.400
6
500​
2.927= 292.700
Có bậc 1.201.700
Không bậc (max) 1.463.500
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,034
Động cơ
430,789 Mã lực
Mình cũng nghĩ vậy nếu ngành điện chưa bị phá thế độc quyền?
Điện là toàn dân góp vốn vào thì độc quyền toàn dân, thể hiện qua nhà nước, như đất đai. Cạnh tranh trong sở hữu toàn dân thì như đất đai đã thể hiện, chỉ có đắt lên chứ không giảm đi.
Cái khó của ngành điện là ở khâu dự báo phụ tải, khi chưa có công cụ kiểm tra thường xuyên liên tục để từ đó dự báo sớm và chính xác về phụ tải tiêu thụ như dự báo thời tiết, có lẽ phải dùng công cụ hành chính như tự khai thuế, thông báo phụ tải sẽ dùng trong tháng cho nhà đèn qua web chả hạn . Ông báo chuẩn được hưởng giá ưu đãi, ông không báo bị giá cao, ông hay báo sai lệch so với điện năng sử dụng bị phạt theo mức chênh.
Mỗi tội là làm thế lại có mẹo hách máy khách hàng thì toi.
Khó phết, nhất là khi quê ta lắm mẹo.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top