Cụ dẫn chứng Sài Gòn đã làm được vậy tại sao ngoài HN lại không thử làm nhỉ? Em cũng băn khoăn luôn.
1- Ở còm #248 nhà cháu đã nêu 1 dẫn chứng, là ngã tư Văn Thánh (giao cắt giữa đường Điện Biên Phủ và đường D3, nay là Nguyễn Văn Thương), là tuyến đường huyết mạch phía đông của Tp HCM, dẫn qua Cầu Sài Gòn/Xa lộ Hà nội.
Trước đây vị trí này luôn kẹt xe kéo dài, do xung đột giao thông giữa luồng xe từ/lên cầu Sài gòn với 2 nhánh cắt ngang (Toạ độ: 10.7996772, 106.7177667)
Từ khi các bác Công chánh tiến hành :
a- xây giải phân cách giữa 2 chiều xe ngược nhau, không cho xe trên tuyến Điện Biên Phủ rẽ trái, không cho xe trên tuyến đường ngang đi cắt qua đường ĐBP,
b- Khôi phục GPC ngăn không cho xe máy đi chung với 4 làn ô tô sát GPC giữa,
thì chỗ này hết kẹt xe hoàn toàn, kể cả giờ cao điểm.
2- Một ví dụ khác: tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Q.4, từ Bến Nhà Rồng đến cầu Tân Thuận.
Đây là tuyến huyết mạch, nối 2 khu dân cư đông đúc là Phú Mỹ Hưng & Huyện Nhà Bè với Quận 1, nổi tiếng kẹt xe vào giờ cao điểm, là nỗi khiếp sợ của các đại gia có nhà ở Phú Mỹ Hưng.
Lưu lượng xe qua tuyến này rất cao, lại có 3 giao cắt luôn tạo ra xung đột giữa luồng xe đi thẳng trên tuyến chính Nguyễn Tất Thành với luồng xe rẽ trái/phải ở 3 giao cắt, là giao cắt với đường Hoàng Diệu (toạ độ 10.7649507, 106.7073082), đường Tôn Đản, đường Xóm Chiếu.
Giải pháp của Tp HCM là:
tại 3 vị trí này họ cho lắp đặt các thanh barie di động trên tim đường Nguyễn Tất Thành.
Vào giờ cao điểm thì kéo barie chạy dọc qua ngã tư, chắn đường, không cho phương tiện rẽ trái/phải/quay đầu tại ngã tư.
Xe máy, ô tô con sẽ quay đầu ở cách ngã tư bị chặn là 1km (dạ cầu Khánh Hội, hướng ngược lại thì tại dạ cầu Tân Thuận), xe tải quay đầu ở cách đó 2 km (Vòng xoay Công trường Mê Linh, chỗ Khách sạn Nổi cũ), hướng ngược lại thì tại dạ cầu Tân Thuận. (Xem hình minh hoạ)
Từ khi áp dụng"kéo barie chặn ngã tư" trên tuyến này không còn xảy ra kẹt xe vào giờ cao điểm do xe rẽ trái/phải/quay đầu gây ra nữa, kụ ạ.
==================
Hình minh hoạ: Tuyến Nguyễn Tất Thành, Q.4, dài 2 km.
Khoảng cách A-B=2km , A-C=2,8km
Xe con, xe máy từ A muốn quay đầu phải đi đến B để quay đầy, đi xa 2km mới được quay đầu.
Xe tải, xe khách từ A muốn quay đầu phải đi đến C để quay đầu, đi xa 2,8km mới được quay đầu.