Giảm xóc- những điều nên biết

Biển số
OF-690983
Ngày cấp bằng
22/7/19
Số km
56
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
29
Nơi ở
Tp.Hồ Chí Minh
2.jpg

Các cụ thử qua hàng này chưa ạ ? made in japan
 

nghidt1982

Xe hơi
Biển số
OF-200205
Ngày cấp bằng
30/6/13
Số km
100
Động cơ
3 Mã lực
Để các bác khỏi loay hoay giữa muôn trùng thông tin , em dịch và gom lại 1 số thông tin cơ bản cho nhân dân độ xe ở đây. Hãy trang bị kiến thức và làm người tiêu dùng thông minh :-*

Giảm xóc - mục tiêu là gì?
Nếu xe không có giảm xóc , sự giao động của lò xo sẽ diến ra liên tục như đồng hồ quả lắc, sớm muộn các bác cũng say xe và cái xe sẽ nhảy lên khỏi mặt đường. Vì vậy suy ra giảm xóc đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành xe.

Mô phỏng về đàn hồi của lò xo trên đường :



Cấu tạo giảm xóc : Dựa trên nguyên lí dùng áp suất dầu thủy lực để triệt tiêu xung lực của lò xo ( nhíp, thanh xoắn, gối hơi tùy xe )



Hoạt động như sau : Khi nén giảm xóc xuống ( bánh xe chuyển động lên trên ), ty giảm xóc cùng piston hành trình xuống . Khi lò xo bung ra ( bánh xe chuyển động xuống ) , ty cùng piston chuyển động lên , lúc này van dầu nằm trên piston sẽ khống chế lưu lượng dầu thủy lực tạo sức cản cho việc bung lò xo.




Ở giảm xóc dầu ( OIL ) phần không khí ở ống ngoài đàn hồi tương đối tốt, chính vì vậy các bác ấn giảm xóc xuống rất dễ .
Ở giảm xóc gas , không khí được thay bằng Ni-tơ với áp suất 100-200psi nên khi ấn xuống sẽ nặng hơn.

Tại sao người ta nói gas tốt hơn dầu?

Khí ni tơ là khí trơ, sẽ không biến đổi tính chất như không khí , và sẽ đảm bảo lưu lượng dầu qua van không đổi trong điều kiện nhiệt độ thay đổi khi giảm xóc làm việc nhiều.
Tuy nhiên điều lưu ý là khí ni-tơ với áp suất cao sẽ dễ có khả năng thất thoát và tất nhiên nếu các gioăng phớt không tốt, sẽ mất khí ni-tơ , khi đó ta lại có giảm xóc dầu :-*

Nhược điểm của giảm xóc dầu khi vận hành thời gian dài là khi nhiệt độ tăng cao, dầu trở nên loãng và giảm đi tính chất hãm xung của nó. Tuy nhiên vì không phải chịu áp suất nén liên tục, độ bền của nó cao hơn các loại giảm xóc gas và được yêu thích ở các xe hoạt động liên tục , tần suất cao với điều kiện khắc nghiệt như xe tải và xe khách, SUV........

Xem lại hình mô tả hoạt động, ta thấy giảm xóc gas có xu hướng cưỡng lại sự nén , điều này tạo nên sự cân bằng tốt hơn cho các xe chạy tốc độ cao, cua gấp..... và nó được trang bị trên phần lớn sedan.

Vậy chọn giảm xóc nào? Tùy bạn!Tuy nhiên em khuyến cáo các bác nên quan tâm đến chất lượng , desigh , các thành phần cấu tạo nên sản phẩm hơn là tên gọi của công nghệ. Nhiều xe vốn cấu tạo gas nhưng chạy như phìu ( phần lớn các xe pick up hiện nay đều thế ), Mer G từ năm 1991 chạy giảm xóc dầu đến nay vẫn êm như ru .
Theo quan điểm cá nhân của em giảm xóc gas thích hợp với xe lò xo, dầu thích hợp với nhíp và thanh xoắn , do cấu tạo chịu lực tốt hơn của nhíp và thanh xoắn so với lò xo .

Em sẽ trở lại với các loại giảm xóc ác ôn như mono tube , airshock..... ở phần kế tiếp8-x
Bài viết rất bổ ích. Thanh sờ kiu Cụ. Mời cụ một ly ạ
 

dungbacauto

Xe tải
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
474
Động cơ
164 Mã lực
Tuổi
38
Độ đàn hồi không còn.

Khi đang di chuyển trên đường, bạn phanh gấp lại sẽ thấy hiện tượng đầu xe bị nhún mạnh. Khi xe đang lưu thông trên đường, người lái xe cảm thấy xe lắc lư, gập ghềnh.
Các dấu hiệu này cho thấy cần phải cho xe đi kiểm tra để đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe. Bình thường khi đang xe lưu thông trên đường mà bạn phanh gấp, giảm xóc sẽ chỉ dằn một cái rồi lại êm ngay, nhưng khi bộ giảm xóc đã yếu nó sẽ có những dấu hiệu trên.
Bởi theo kinh nghiệm lái xe lâu năm của các chủ xe “bộ phận giảm xóc có nhiệm vụ dập tắt dao động khi xe bị xóc, chứ không phải xe sẽ không bị dằn xóc”.
 

Nguyen thang toy

{Salon Chợ xe}
Biển số
OF-521250
Ngày cấp bằng
13/7/17
Số km
60
Động cơ
115 Mã lực
khoog làm món này được thay đổi tính toán kết cấu treo của xe, bỏ bỏ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top