[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

X_axe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Có vẻ Nhật gặp khó trong đàm phán rồi. Hứa hẹn tăng đầu tư vào Mỹ và đem trái phiếu ra đàm phán để có thuế suất về 0% nhưng bị từ chối rồi. Trump bảo giảm xuống 10% còn ko có cửa đâu, ít nhất phải 14% và phải mở cửa thị trường nông nghiệp và nhập khẩu nhiều xe Mỹ.

Cả 2 điều kiện đều khó khăn, có lẽ Nhật sẽ ko chịu.
Tức là giảm từ 24% xuống 14%. Đàm phán kiểu dí súng vào đầu này khó chịu nhỉ
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,531
Động cơ
499,145 Mã lực
Tuổi
54
Có ông nào không gặp khó đâu, trước Mỹ khoe 1 nước sắp ký có thủ tướng thì chắc là Ấn độ hay Nhật bản nhưng vẫn chưa thấy gì.

Nhưng số 14% đáng chú ý.
14% với Nhật thì còn tệ hơn 24% nhiều nếu bắt mở cửa thị trường nông nghiệp cụ ạ.

Ngành nông nghiệp Nhật là ngành phi thị trường, do NN quản lý và bảo hộ. Gạo nhập khẩu vào Nhật bị đánh thuế từ 300% - 800% mà vẫn rẻ hơn giá gạo trong nước. Giờ mở cửa thì nông dân ko sống nổi.

Chưa kể xe ô tô Mỹ kềnh càng, uống xăng như nước lã mà bị buộc phải NK thì ko biết bán cho ai, khi NLD trung bình ở Nhật thích dòng Keicar vì nó rẻ, nhỏ gọn, thuế phí thấp và tiêu tốn ít nhiên liệu.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,501
Động cơ
1,177,778 Mã lực
Về phần mềm đóng gói, em không rõ cụ đã dùng của những bên nào, lĩnh vực nào, nhưng trải nghiệm của em là cực kỳ tệ.

Trước khi dựng phần mềm cho cty, em mua thử một phần mềm đóng gói về vận tải và cuối cùng bỏ xó. (full tính năng 800 triệu, em mua chỉ 80 triệu).

Nhược điểm của các phần mềm đóng gói này, và sau này em phát hiện ra khi làm, là ... không viết cho người dùng.

Người viết phần mềm sẽ viết theo ý tưởng của các trưởng bộ phận, modul như cụ nói, nhưng các nhân sự này thường là người quản lý, có trình độ, và hầu hết các trường hợp, họ không phải là người dùng trực tiếp.

Người dùng trực tiếp thông thường sẽ không hiểu biết được tất cả các chi tiết công việc, khi đưa cho họ một ứng dụng bắt họ phải cố gắng suy nghĩ, họ sẽ nản và tìm mọi cách để không phải dùng.

Người trưởng bộ phận có thể dùng được phần mềm, nhưng em là người thuê lao động, em sẽ không thuê người dùng phần mềm với mức lương cao như vậy, với em một người có trình độ học hết cấp 3 học lực trung bình dùng được thì mới là phần mềm hiệu quả.

Cái này thì cụ lại rất nhầm lẫn, cụ đang mắc lỗi mà người viết phần mềm VN hầu hết đều mắc, kết quả là không thể đóng gói bán ra thị trường, có tg em trả lời sau vì khá dài
Em cũng có kha khá trải nghiệm về phần mềm, và có đào tạo bài bản về ISO 9001, soạn thảo qui trình phần mềm kế toán sản xuất, SAP- phần hành kho vận, EPR cho doanh nghiệp Logistic....thậm chí em còn biết tý ty về lập trình Foxpro..:))

Doanh nghiệp nào đã có CBNV được đào tạo bài bản về ISO, thì DN thuê viết phần mềm, hay mua phần mềm đóng gói sẽ sử dụng phần mềm hiệu quả cao. Ví dụ như khi trưởng nhóm viết qui trình sẽ dựa theo bảng miêu tả công việc của nhân viên, từ đó viết ra qui trình chính xác, đơn giản. mà viết được ra qui trình chính xác đơn giản thì đôi phần mềm họ dịch ra ngôn ngữ máy là xong.Cái khó nhất của một phần mềm lớn là các modul không xung đột với nhau, vì người viết qui trình cho một phần hành ( modul ) là trưởng của một bộ phận, và họ thường viết qui trình theo lợi ích riêng của bộ phận đó, việc này dẫn tới xung đột lợi ích, lúc ấy thì lại phải có một sếp lớn hơn ( thường là giám đốc ) đứng ra xử lý. Và đấy cũng là lý do tại sao nếu doanh nghiệp đã làm ISO thì sẽ hạn chế được việc này.
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,003
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
14% với Nhật thì còn tệ hơn 24% nhiều nếu bắt mở cửa thị trường nông nghiệp cụ ạ.

Ngành nông nghiệp Nhật là ngành phi thị trường, do NN quản lý và bảo hộ. Gạo nhập khẩu vào Nhật bị đánh thuế từ 300% - 800% mà vẫn rẻ hơn giá gạo trong nước. Giờ mở cửa thì nông dân ko sống nổi.

Chưa kể xe ô tô Mỹ kềnh càng, uống xăng như nước lã mà bị buộc phải NK thì ko biết bán cho ai, khi NLD trung bình ở Nhật thích dòng Keicar vì nó rẻ, nhỏ gọn, thuế phí thấp và tiêu tốn ít nhiên liệu.
ép mua xe e là khó...mua về phải bán được không bán được thì doanh nghiệp nào chịu lỗ nỗi.
Hay lại chơi chiêu tạm nhập tái xuất :)) :)) :)) Mỹ -> Nhật-> Việt nam, Nga... #:-s

Nông nghiệp Nhật giờ đã khó khăn mở của nông dân không làm loạn mới lạ.
 

DinhThienPhong

Xe hơi
Biển số
OF-857395
Ngày cấp bằng
16/4/24
Số km
115
Động cơ
4,153 Mã lực
Tuổi
44
ép mua xe e là khó...mua về phải bán được không bán được thì doanh nghiệp nào chịu lỗ nỗi.
Hay lại chơi chiêu tạm nhập tái xuất :)) :)) :)) Mỹ -> Nhật-> Việt nam, Nga... #:-s

Nông nghiệp Nhật giờ đã khó khăn mở của nông dân không làm loạn mới lạ.
Em tưởng nông nghiệp Nhật ngon chứ.
Trước em học thấy ca ngợi kinh lắm.
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
14% với Nhật thì còn tệ hơn 24% nhiều nếu bắt mở cửa thị trường nông nghiệp cụ ạ.
Chỉ cần để ý con số mà Mỹ có thể chấp nhận, còn mấy điều kiện để biết thôi chứ không có liên hệ 14% thì thế này, 10% thì thế này. Nếu Mỹ mà kê ra các bậc để chọn thì dễ quá.

Nhật là 1 nước cạnh tranh công nghệ cao với Mỹ.

Các nước cứ hỏi nhỏ Mỹ cam kết thuế TQ là bao nhiêu để tính. Chứ không thuế cho TQ lại thấp hơn thuế của mình thì toi.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,481
Động cơ
839,936 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Em đang nói trong phạm vi doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp lớp, đủ nguồn lực làm quy trình, ISO, tối ưu hóa từng giai đoạn thì em chưa bàn ở đây.

BA như cụ nói doanh nghiệp nhỏ không thuê được, lợi nhuận cả tháng chưa chắc bằng lương của họ :D

Bạn thân em trước làm BA cho IBM, Oracle, sau đó chán đi khắp thế giới không lúc nào lo thiếu việc và tiền, em cũng mày mò lập trình các phần mềm nhỏ theo công việc nên cũng hiểu rõ công việc của bạn.

Tìm được một BA giỏi không hề dễ dàng

BA giỏi chính là người nắm được hoạt động ngóc ngách của cả hệ thống, theo ý của em thì đối với doanh nghiệp nhỏ người cầm trịch cũng phải là người như vậy mới có cơ hội cải tiến doanh nghiệp mình hiệu quả

BA chuyên nghiệp khác doanh nghiệp ở chỗ họ có thể nắm được quy trình nhiều hệ thống khác nhau theo từng dự án, không giới hạn ở một mô hình kinh doanh cụ thể như doanh nghiệp
Vâng, em thấy doanh nghiệp nhỏ thì nên tìm tòi, vận dụng những phần mềm sẵn có (miễn phí hoặc thu phí hợp lý). Không thể chơi phần mềm may đo được mà đôi khi phải làm ngược lại: không đủ tiền để bắt phần mềm sửa theo mình thì thay đổi quy trình, nghiệp vụ của mình theo phần mềm.
Không đủ tiền làm một phần mềm ERP thì chịu khó ghép nối các phần mềm nhỏ lại. Nhất là xu hướng sắp tới là AI Agent thì em nghĩ cụ không nên tự lập trình các phần mềm nhỏ nữa mà nghiên cứu món này xem sao.
 

X_axe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Chỉ cần để ý con số mà Mỹ có thể chấp nhận, còn mấy điều kiện để biết thôi chứ không có liên hệ 14% thì thế này, 10% thì thế này. Nếu Mỹ mà kê ra các bậc để chọn thì dễ quá.

Nhật là 1 nước cạnh tranh công nghệ cao với Mỹ.

Các nước cứ hỏi nhỏ Mỹ cam kết thuế TQ là bao nhiêu để tính. Chứ không thuế cho TQ lại thấp hơn thuế của mình thì toi.
Các cụ thử đoán xem với Nhật thì Mỹ nói 14%, vậy với VN Mỹ sẽ nói bao nhiêu? Ít ra cũng đã có 1 tham chiếu để áng chừng
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
735
Động cơ
40,760 Mã lực
Tuổi
25
14% với Nhật thì còn tệ hơn 24% nhiều nếu bắt mở cửa thị trường nông nghiệp cụ ạ.

Ngành nông nghiệp Nhật là ngành phi thị trường, do NN quản lý và bảo hộ. Gạo nhập khẩu vào Nhật bị đánh thuế từ 300% - 800% mà vẫn rẻ hơn giá gạo trong nước. Giờ mở cửa thì nông dân ko sống nổi.

Chưa kể xe ô tô Mỹ kềnh càng, uống xăng như nước lã mà bị buộc phải NK thì ko biết bán cho ai, khi NLD trung bình ở Nhật thích dòng Keicar vì nó rẻ, nhỏ gọn, thuế phí thấp và tiêu tốn ít nhiên liệu.
Xe oto cứ nhập vào với thuế suất 0%, nếu bán ko đc thì ko nhập thêm chứ có gì mà cụ kêu khó?
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
735
Động cơ
40,760 Mã lực
Tuổi
25
Thằng Mỹ nó chỉ đề nghị mở cửa thị trường theo em nghĩ là để hàng nó vào cạnh tranh với hàng nội địa chứ lâu nay các nước toàn bảo hộ hàng nội địa, đánh thuế hàng của nó nhập vào toàn 200-300% thì nó đập lại là đúng thôi.
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,003
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Em tưởng nông nghiệp Nhật ngon chứ.
Trước em học thấy ca ngợi kinh lắm.
Chi phí sản xuất ở Nhật cao, thiếu lao động trầm trọng trong khi nông sản nhập khẩu rẻ hơn nhiều.
Chính phủ phải hỗ trợ bằng trợ giá, thuế quan bảo hộ.

Chính vì không làm rẻ được nên nông sản chơi chiêu làm giá thành hàng cao cấp quảng bá loạn hết cả lên. :)):)):))··tiêu biểu là Nho sữa Trung Quốc rẻ bèo trong khi Nho sữa Nhật có giá tới 12 triệu
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
735
Động cơ
40,760 Mã lực
Tuổi
25
Chi phí sản xuất ở Nhật cao, thiếu lao động trầm trọng trong khi nông sản nhập khẩu rẻ hơn nhiều.
Chính phủ phải hỗ trợ bằng trợ giá, thuế quan bảo hộ.

Chính vì không làm rẻ được nên nông sản chơi chiêu làm giá thành hàng cao cấp quảng bá loạn hết cả lên. :)):)):))··tiêu biểu là Nho sữa Trung Quốc rẻ bèo trong khi Nho sữa Nhật có giá tới 12 triệu
Thế này thì Nhật nên để Mỹ chiếm lĩnh thị trường nông sản Nhật. Dẫu sao để Mỹ chiếm lĩnh thị trường vẫn an toàn hơn để thằng khác chiếm. Còn bảo hộ thì thiệt hại lớn cho dân Nhật vì giá nộng sản lên tận trời xanh.
 

Finew

Xe buýt
Biển số
OF-740882
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
750
Động cơ
185,794 Mã lực
Vâng, em thấy doanh nghiệp nhỏ thì nên tìm tòi, vận dụng những phần mềm sẵn có (miễn phí hoặc thu phí hợp lý). Không thể chơi phần mềm may đo được mà đôi khi phải làm ngược lại: không đủ tiền để bắt phần mềm sửa theo mình thì thay đổi quy trình, nghiệp vụ của mình theo phần mềm.
Không đủ tiền làm một phần mềm ERP thì chịu khó ghép nối các phần mềm nhỏ lại. Nhất là xu hướng sắp tới là AI Agent thì em nghĩ cụ không nên tự lập trình các phần mềm nhỏ nữa mà nghiên cứu món này xem sao.
Thì trước giờ em thấy các doanh nghiệp nhỏ vẫn dùng cách làm của cụ mà; Các quy trình tự dệt thì cũng không dùng được các erp sẵn, hiện tại thị trường này cũng nhiều sp từ cty PM VN; Nếu BA tốt tham gia cải tiến và điều chỉnh quy trình sẵn thì cũng tiếp cận được với chi phí phù hợp;
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,003
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Thế này thì Nhật nên để Mỹ chiếm lĩnh thị trường nông sản Nhật. Dẫu sao để Mỹ chiếm lĩnh thị trường vẫn an toàn hơn để thằng khác chiếm. Còn bảo hộ thì thiệt hại lớn cho dân Nhật vì giá nộng sản lên tận trời xanh.
Cụ ơi nông dân nhật toàn mấy anh cao niên lại hay đi bầu ban lắm ý...nên mấy anh nghị sĩ khá rén đám này. Chứ thanh niên nhật tỉ lệ bầu cử thấp lắm. :)) :)) :))

Thượng viện Nhật Bản dự kiến sẽ diễn ra vào mùa hè năm nay nữa:)):)):)):))
 

Rô-Ron

Xe điện
Biển số
OF-50460
Ngày cấp bằng
8/11/09
Số km
2,505
Động cơ
483,297 Mã lực
Giả sử họ không mua được mặt hàng này thì theo cụ nó có làm cho mấy em bé Mỹ lăn đùng ra chết không? Nếu không thì tại sao họ phải khổ sở như vậy?
Các em bé ko lăn đùng ra chết nhưng bố mẹ chịu chết ko thể mang con ngồi lên xe ô tô được vì luật bắt buộc trê em dưới 7 tuổi ( con số này mình ko nhớ rõ) phải ngồi ghế dành riêng cho trê em trên xe. Ko có sẽ bị phạt rất nặng. Tập quán tiêu dùng nó còn liên quan pháp luật ko tuỳ tiện như VN ta.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,481
Động cơ
839,936 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Nó còn khác biệt về tỷ giá và chi phí dịch vụ nữa ạ.

Chẳng hạn, cưa 1 cái cây trên đất tư nhân, ở Nhật chi phí từ 80 - 200tr. Trong khi đó ở VN chỉ khoảng 10 - 15tr thôi. Người Việt chỉ cần 2 người để cưa cái cây trong khi người Nhật cần 2 người cưa cây và 8 người chỉ đạo. Nhưng mà nếu tính theo NSLĐ thì cùng là cưa cái cây đó, NSLĐ người Nhật cao gấp 8 đến 20 lần VN (Theo PPP thì cũng phải gấp 4 - 10 lần). Cái cách tính này là cực kỳ vô lý.

Người Việt vốn dĩ thông minh, chăm chỉ, nhưng không tuân thủ quy tắc và tư duy ngắn hạn. Ngày xưa, đi lao động ở Đông Âu, người Việt có thể làm ra số lượng sản phẩm gấp rưỡi đến gấp đôi người bản xứ trong cùng một khoảng thời gian đứng máy. Dân bản xứ còn phải ngạc nhiên. Nhưng năng suất cao là do ăn bớt quy trình và làm ra sản phẩm chỉ gần giống mà thôi.

NSLĐ của người Việt ở Nhật cũng vậy, rất cao, thậm chí gấp 2 - 3 lần người Nhật, nên vấn đề ko nằm ở NSLĐ của người dân. Vấn đề nằm ở tuân thủ quy trình và tư duy dài hạn.
Em mạnh dạn nêu nhận xét của em thế này.:
- Q: Vì sao ở Nhật người ta trả cho việc cưa 1 cái cây 80-200 triệu mà Việt Nam trả có 10-15 triệu?
- A: Vì người ta có nhiều tiền để trả.
- Q: Tại sao người ta lại có nhiều tiền để trả cho việc cưa cây mà Việt Nam lại có ít tiền hơn?
- A: Vì các ngành khác của họ làm ra nhiều tiền hơn để trả cho việc cưa cây (Không phải vì nhà máy in tiền của họ công suất cao hơn đâu nhé :D).
- Q: Thế tại sao các ngành khác họ lại làm ra nhiều tiền hơn?
- A: Vì họ làm nhiều ngành công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao hơn mà Việt Nam không có hoặc Việt Nam làm công đoạn giá trị gia tăng thấp (linh kiện điện tử, hóa chất cho ngành bán dẫn, thiết kế chế tạo ô tô, máy công nghiệp nặng, dược phẩm v.v..)
Như vậy theo em, nếu vẫn chấp nhận công thức tính năng suất lao động là: GDP/số người lao động thì nên nhìn chỉ số này trên phạm vi quốc gia, đa ngành. Trong đó những ngành thế mạnh có năng suất cực cao bù cho những ngành bình thường. Chúng ta nên nói là năng suất lao động của người lao động Nhật Bản cao hơn người lao động Việt Nam chứ không nên nói năng suất lao động trong ngành cưa cây của Nhật Bản cao hơn ngành cưa cây của Việt Nam
 
Chỉnh sửa cuối:

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
735
Động cơ
40,760 Mã lực
Tuổi
25
Cụ ơi nông dân nhật toàn mấy anh cao niên lại hay đi bầu ban lắm ý...nên mấy anh nghị sĩ khá rén đám này. Chứ thanh niên nhật tỉ lệ bầu cử thấp lắm. :)) :)) :))

Thượng viện Nhật Bản dự kiến sẽ diễn ra vào mùa hè năm nay nữa:)):)):)):))
Vậy thì Mỹ nó áp thuế Nhật đâu có oan gì đâu. Anh bảo hộ trong nước anh thì tôi áp lại thôi nên việc gì dân Nhật phải chửi Mỹ.:D
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Các em bé ko lăn đùng ra chết nhưng bố mẹ chịu chết ko thể mang con ngồi lên xe ô tô được vì luật bắt buộc trê em dưới 7 tuổi ( con số này mình ko nhớ rõ) phải ngồi ghế dành riêng cho trê em trên xe. Ko có sẽ bị phạt rất nặng. Tập quán tiêu dùng nó còn liên quan pháp luật ko tuỳ tiện như VN ta.
Bên mình bắt buộc từ năm sau thì phải, có 2 loại, trẻ nhỏ có ghế, còn trẻ lớn thì cần nệm gấp được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top