[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

nhutwk

Xe tải
Biển số
OF-862755
Ngày cấp bằng
3/7/24
Số km
486
Động cơ
37,930 Mã lực
Tuổi
23
Theo các cụ thì liệu TQ có thắng đc Mẽo trong trận chiến này ko ?? VN thì auto phải phụ thuộc anh TQ rồi, nói gì thì nói, TQ nó áp VN vài thứ là VN teo. Mà VN bỏ hẳn Mẽo thì cũng ko ổn, nên 2 thằng lớn mà choảng nhau ngang cơ thì VN mới có cơ hội phát triển. Giờ VN cũng đang là công xưởng gia công nhiều hàng trên TG, nó chuyển dịch hết sang Mã Lai, Indo, hay Cam, lào thì VN lại nghèo bền vững.
e xem tin gần đây thì TQ thắng cả đối ngoại và đối nội và cả bạn bé quốc tế ủng hộ nhưng còn thiệt hại cả 2 như nhau
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,388
Động cơ
481,915 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mỹ nó chả ép dân Nhật phải mua xe về mà xài, nó chỉ bảo chính quyền Nhật mở cửa thị trường ô tô, dỡ bỏ các rào cản kỹ thuật thôi. Nếu cụ chưa rành lắm về rào cản kỹ thuật này (em ko nghĩ thế) thì cụ có thể tìm hiểu về cái gọi là hàng rào thuế quan và phi thuế quan nhé.
Nhật không có rào cản kỹ thuật nào cho xe Mỹ cả cụ ợ. Tất cả các xe, kể cả xe Nhật, khi bán đều phải theo các tiêu chuẩn kỹ thuật như nhau.

Mấy hôm trước Trump có diễn 1 màn hề nho nhỏ: Để minh họa cho "Rào cản kỹ thuật" của Nhật đối với xe nhập khẩu, Trump nói rằng khi kiểm nghiệm xe nhập khẩu, có 1 phép thử là thả 1 quả ky bowling từ 20 feet (6m) xuống nóc xe, chỉ cần vỏ xe có 1 vết lõm nhỏ là cả mẫu xe bị loại, và bình luận "thật kinh khủng!"

Nhưng buổi tối hôm đó phát ngôn viên Nhà Trắng đã phải đính chính là "Ngài Tổng thống chỉ nói đùa" (!!) Hóa ra Nhật có tiến hành phép thử đó thật, nhưng quả ky bowling được thả ở độ cao chỉ 6 feet (1,8m) chứ không phải 20 feet!

Nguyên nhân xe Mỹ bán được rất ít (chỉ 2% thị trường xe Nhật, chủ yếu là Jeep) là đến 93% thị trường xe Nhật là xe động cơ dưới 2 lít (small, mini và key car). Nhưng trong phân khúc này thì các công ty ô-tô Mỹ chỉ sản xuất có 10 mẫu xe, trong khi các công ty ô-tô Châu Âu có những 105 mẫu và hiện chiếm tới 20% thị trường xe Nhật. Trong quá trình thực hiện TPP, Nhật đã từng lưu ý các công ty ô-tô Mỹ nghiên cứu các mẫu xe thích hợp với thị trường Nhật, nhưng không có phản hồi.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,515
Động cơ
498,839 Mã lực
Tuổi
54
Mỹ nó chả ép dân Nhật phải mua xe về mà xài, nó chỉ bảo chính quyền Nhật mở cửa thị trường ô tô, dỡ bỏ các rào cản kỹ thuật thôi. Nếu cụ chưa rành lắm về rào cản kỹ thuật này (em ko nghĩ thế) thì cụ có thể tìm hiểu về cái gọi là hàng rào thuế quan và phi thuế quan nhé.
Nhà cháu trả lời cụ nốt lần này, chứ khả năng tư duy của cụ nó ko cùng tần số, tranh luận cũng bằng thừa ạ.

Cụ vào nhà người ta, người ta quy định phải mặc quần áo đầy đủ mới được vào. Cụ vào thì vào, ko thì thôi, hà cớ gì cụ bắt chủ nhà hạ tiêu chuẩn để cho cụ mặc quần đùi cởi trần đi vào?

Tiêu chuẩn người ta đề ra trước tiên là để các công ty trong nước phải tuân theo để bảo vệ NTD, bảo vệ an toàn... Sau đó các sản phẩm bên ngoài muốn vào cũng phải theo tiêu chuẩn đó. Huyndai, Mẹc người ta đáp ứng được nên bán được đó thôi.

Tương ớt Chinsu có thể xk hàng hóa vào Châu Âu nhưng lại ko đủ điều kiện an toàn thực phẩm vảo Nhật. Họ phải điều chỉnh lại công thức, thành phần cho phù hợp để có thể tiếp tục xuất vào Nhật. Cách làm bình thường của bất kỳ DN nào là vậy, chứ ko phải nhờ CP gào lên, ép buộc là mày phải hạ tiêu chuẩn để cho tao mang hàng vào. Hiểu chưa?

Thuế quan, phi thuế quan thì ai làm XNK đều phải hiểu. Ko cần phải dè bỉu. Nói đến vậy vẫn ko hiểu thì thôi, xin dừng, của nhà cụ tất!
 
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,819
Động cơ
61,972 Mã lực
Lấy GDP chia cho quy mô lực lượng lao động cụ ah. Số này lấy ra coi chơi thôi chứ chẳng có ý nghĩa gì đâu.
Bảng đó tính NSLD theo GDP (PPP). Tức là đơn giản là lấy GDP (PPP)/ số NLD.

Cái đó xem chơi thôi chứ khó mà đúng lắm. Con số GDP cả cái Asean này đều ảo vì luôn thống kê ko đầy đủ. Nền kinh tế ngầm, nằm ngoài thông kê là quá lớn. Mà ko chỉ Asean đâu, Nhật - Hàn - Trung cũng có nhiều số liệu ko được thống kê công khai.
Em gửi cụ cách xác định của nó nhé, kèm theo cả việc giải thích hoài nghi về độ chính xác.

Nói chung nó trả lời rất rõ ràng, sòng phẳng chứ không võ đoán là năng suất lao động của công nhân TQ cao nhất thế giới đâu ạ. :D

Cá nhân em nhận xét nếu phương pháp này không đáng tin cậy thì chắc chỉ có võ đoán như các cụ trên kia là đáng tin cậy thôi :D:D:D

"Đây là một câu hỏi rất xác đáng và thể hiện sự thận trọng khi phân tích các chỉ số kinh tế như năng suất lao động — một chỉ tiêu vừa kỹ thuật, vừa nhạy cảm. Dưới đây là giải thích rõ ràng về phương pháp tính, nguồn số liệu, và đánh giá về độ chính xác và giới hạn của chỉ số này:
1. Phương pháp tính năng suất lao động phổ biến nhất hiện nay.
Công thức phổ biến: Năng suất lao động = GDP thực tế / Tổng số lao động đang làm việc
- GDP thực tế
: Thường đo theo ngang giá sức mua (PPP) hoặc theo giá hiện hành (nominal).
- Tổng số lao động: Thường là số lao động đang có việc làm, không phải toàn bộ dân số trong độ tuổi lao động.
2. Tại sao dùng PPP (Purchasing Power Parity)?
PPP điều chỉnh chênh lệch giá cả giữa các quốc gia để đảm bảo so sánh năng suất mang tính thực chất, thay vì chỉ phản ánh tỷ giá hối đoái.
Ví dụ:
- Một lao động Việt Nam làm ra 10 triệu đồng có thể mua được nhiều hàng hóa hơn so với một lao động Mỹ làm ra 400 USD.
- Dùng PPP sẽ giúp so sánh “sức tạo ra của cải thực tế” thay vì “giá trị thị trường quy đổi theo USD”.
3. Nguồn số liệu phổ biến và độ tin cậy
NguồnĐộ tin cậyGhi chú
World Bank★★★★☆Được chuẩn hóa quốc tế, nhưng phụ thuộc báo cáo quốc gia
OECD★★★★★Tin cậy cao, nhưng chủ yếu cho các nước phát triển
ILO (Tổ chức Lao động Quốc tế)★★★★☆Dữ liệu thống nhất về lao động và năng suất
Tổng cục Thống kê quốc gia (như GSO Việt Nam)★★★☆☆Có thể đầy đủ hoặc chậm cập nhật
IMF, ADB, APO★★★★☆Dùng phương pháp ước tính kết hợp kiểm định ché
Vì ở đây đang nói đến năng suất lao động, theo ý là so sánh về mặt ưu thế sản xuất giữa các quốc gia, nên em thấy dùng gdp (ppp) chia cho số người lao động chưa chính xác lắm.
Để thấy rõ hơn về ưu thế nslđ, cần lấy giá trị theo %gdp của từng ngành, chia cho số lao động trong từng ngành.
Ví dụ lấy giá trị mảng sx điện thoại máy tính, chia cho số lao động trong ngành này, thì ra nslđ trong ngành sx điện thoại máy tính. Con số này cho biết nước nào có ưu thế hơn trong sx đt máy tính.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,919
Động cơ
262,790 Mã lực
Tuổi
49
Thay vì đau đầu ngồi nghĩ nhập được hàng gì của Mỹ cho giảm thâm hụt, sao không đặt luôn mấy cái tàu sân bay lớp Gerald Ford và tàu ngầm lớp Virginia.. với 13 tỷ$ cho 1 tsb và 3 tỷ$ cho 1 tàu ngầm thì đặt mua mỗi thứ 5 cái là hết thâm hụt :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,027
Động cơ
329,790 Mã lực
Vì ở đây đang nói đến năng suất lao động, theo ý là so sánh về mặt ưu thế sản xuất giữa các quốc gia, nên em thấy dùng gdp (ppp) chia cho số người lao động chưa chính xác lắm.
Để thấy rõ hơn về ưu thế nslđ, cần lấy giá trị theo %gdp của từng ngành, chia cho số lao động trong từng ngành.
Ví dụ lấy giá trị mảng sx điện thoại máy tính, chia cho số lao động trong ngành này, thì ra nslđ trong ngành sx điện thoại máy tính. Con số này cho biết nước nào có ưu thế hơn trong sx đt máy tính.
đang nói về quốc gia mà, chỉ tiêu kia là hợp lý, dĩ nhiên là phải hiểu. Mấy cái này là số liệu vĩ mô thôi khó dùng được trong tầm doanh nghiệp. Doanh nghiệp thì họ sẽ tự hiểu rõ lợi thế của họ, bất kể "quốc gia" có năng suất thế nào.

Thống kê thì chỉ là thống kê, hơn hay kém ít ý nghĩa, cái cần là phải hiểu "tại sao".
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,997
Động cơ
29,797 Mã lực
Tóm lại, dân thì ngu.
Ngu thì phải dẫn đi theo đường định sẵn của TA. Chứ không á, thì kẻ khác sẽ dẫn dân ngu đó đi về đập bàn thờ tổ tiên.
Thô đấy, nhưng thật.
Em hiểu ý cụ :) nhưng nếu coi là dân ngu [cái này em không chắc], thì quan trọng là làm sao cho dân bớt ngu đi, chứ cứ chiều theo cái ngu đó không phải là giải pháp căn cơ. Dễ bị coi ngu dân để trị.

Chính bản thân tôn giáo tín ngưỡng cũng nên khai sáng lên, ví dụ bớt đốt vàng mã, bớt dâng sao giải hạn. Bớt dựa vào siêu nhiên thì khi đó người dân sẽ dũng cảm đối diện thực tế và phấn đấu hơn (ít chơi ma túy tinh thần, bớt né tránh thực tại).
 
Chỉnh sửa cuối:

cuongtelecoms

Xe tăng
Biển số
OF-328062
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
1,050
Động cơ
308,283 Mã lực
Thay vì đau đầu ngồi nghĩ nhập được hàng gì của Mỹ cho giảm thâm hụt, sao không đặt luôn mấy cái tàu sân bay lớp Gerald Ford và tàu ngầm lớp Virginia.. với 13 tỷ$ cho 1 tsb và 3 tỷ$ cho 1 tàu ngầm thì đặt mua mỗi thứ 5 cái là hết thâm hụt :D
Mỹ chắc chắn KHÔNG bán nên cụ định đặt hàng cho "vui", thể hiện thành ý của VN?
 
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,819
Động cơ
61,972 Mã lực
đang nói về quốc gia mà, chỉ tiêu kia là hợp lý, dĩ nhiên là phải hiểu. Mấy cái này là số liệu vĩ mô thôi khó dùng được trong tầm doanh nghiệp. Doanh nghiệp thì họ sẽ tự hiểu rõ lợi thế của họ, bất kể "quốc gia" có năng suất thế nào.

Thống kê thì chỉ là thống kê, hơn hay kém ít ý nghĩa, cái cần là phải hiểu "tại sao".
Thì đang nói về thương chiến Mỹ Trung, nghĩa là đang đánh giá nền sx hướng tới xuất khẩu, thì cần tách rời nslđ các ngành ra, mới biết được hơn kém thế nào chứ bác. Vo viên tất cả lại thì chẳng có ý nghĩa gì để so sánh.
Như cái gdp theo ppp cũng chỉ có ý nghĩa trong nội bộ 1 quốc gia thôi. Ví dụ cái máy bay 100tr đô la thì nó là 100 tr, không thể tính nói là vì hệ số ppp của tôi là 2 nên tôi chỉ cần bỏ ra 50 tr đô la là mua được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,167
Động cơ
118,351 Mã lực
Tuổi
49

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,027
Động cơ
329,790 Mã lực
Chắc tin này, không cần ký gì hết cứ 10% hả, thằng nào thấy ghét không nghe lời thì phan 165%

 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,515
Động cơ
498,839 Mã lực
Tuổi
54
Vì ở đây đang nói đến năng suất lao động, theo ý là so sánh về mặt ưu thế sản xuất giữa các quốc gia, nên em thấy dùng gdp (ppp) chia cho số người lao động chưa chính xác lắm.
Để thấy rõ hơn về ưu thế nslđ, cần lấy giá trị theo %gdp của từng ngành, chia cho số lao động trong từng ngành.
Ví dụ lấy giá trị mảng sx điện thoại máy tính, chia cho số lao động trong ngành này, thì ra nslđ trong ngành sx điện thoại máy tính. Con số này cho biết nước nào có ưu thế hơn trong sx đt máy tính.
Không nên dùng GDP cụ ạ. Cụ cứ xem lại định nghĩa của năng suất mà xem:

1. Năng suất là gì?
Năng suất là một khái niệm kinh tế chỉ khả năng sản xuất ra sản phẩm hoặc dịch vụ của một đơn vị lao động trong một đơn vị thời gian nhất định.

Năng suất có thể được tính toán theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Một số cách tính năng suất phổ biến như sau:

- Năng suất lao động: Là năng suất của một đơn vị lao động, được tính bằng sản lượng/lao động.

- Năng suất vốn: Là năng suất của một đơn vị vốn, được tính bằng sản lượng/vốn.

- Năng suất tổng hợp: Là năng suất của tất cả các yếu tố sản xuất, được tính bằng sản lượng /(lao động + vốn).
Như vậy, năng suất được tính bằng sản lượng, ko phải bằng giá cả của sản lượng, nên ko thể dùng GDP để so sánh.

Khi nói anh A có NSLD gấp rưỡi anh B thì tức là cùng một thời gian, anh A làm ra số lượng sản phẩm, dịch vụ nhiều gấp rưỡi anh B.

Chứ ko thể vì ở chỗ anh A, giá sản phẩm 10$ còn chỗ anh B là 100$ thì phán rằng anh B có NSLD cao hơn anh A dù anh A làm ra nhiều gấp rưỡi sản phẩm, dịch vụ tương tự, phải ko?

Tương tự như vậy, ngành may mặc TQ đã dùng số lượng nhân công xxx và sản xuất ra yyy sản phẩm 1 năm. Ta lấy yyy/xxx rồi so sánh con số tương tự với may mặc VN sẽ biết ai hơn ai và hơn bao nhiêu?
 
Chỉnh sửa cuối:

Chanpalan

Xe đạp
Biển số
OF-806377
Ngày cấp bằng
3/3/22
Số km
10
Động cơ
8,237 Mã lực
Em hiểu ý cụ :) nhưng nếu coi là dân ngu [cái này em không chắc], thì quan trọng là làm sao cho dân bớt ngu đi, chứ cứ chiều theo cái ngu đó không phải là giải pháp căn cơ. Dễ bị coi ngu dân để trị.

Chính bản thân tôn giáo tín ngưỡng cũng nên khai sáng lên, ví dụ bớt đốt vàng mã, bớt dâng sao giải hạn. Bớt dựa vào siêu nhiên thì khi đó người dân sẽ dũng cảm đối diện thực tế và phấn đấu hơn (ít chơi ma túy tinh thần, bớt né tránh thực tại).
Cụ nói đúng phần trên, là không chiều theo cái ngu đó mà cần dân khôn lên.
Nhưng thực tế nước mình nó còn cần thời gian, mà nhu cầu về tín ngưỡng nó là nhu cầu thực tế. Có thể với lúc khoẻ về tinh thần, họ có đủ dũng cảm để đối diện với hiện thực, còn lúc bần cùng thì các liệu pháp như đốt vàng mã hay dâng sao giải hạn...lại là phù hợp tại thời điểm đó với họ.
 

DinhThienPhong

Xe máy
Biển số
OF-857395
Ngày cấp bằng
16/4/24
Số km
66
Động cơ
2,890 Mã lực
Tuổi
44
Thay vì đau đầu ngồi nghĩ nhập được hàng gì của Mỹ cho giảm thâm hụt, sao không đặt luôn mấy cái tàu sân bay lớp Gerald Ford và tàu ngầm lớp Virginia.. với 13 tỷ$ cho 1 tsb và 3 tỷ$ cho 1 tàu ngầm thì đặt mua mỗi thứ 5 cái là hết thâm hụt :D
Bọn nó còn không có mà dùng lấy đâu ra mà bán ;))
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,515
Động cơ
498,839 Mã lực
Tuổi
54
Báo Nhật: Mỹ nói có thể gia hạn tiếp vụ 90 ngày (thuế 10%), hoặc giảm so với thuế 14% đề nghị mới, tùy theo "tiến độ thương lượng". Nghĩa là thương lượng nhanh thì ăn 12%, còn thương lượng chậm thì được gia hạn 10% nữa hả?! Làm việc kiểu gì thế, khuyến khích cò cưa à.

Như vậy nhiều khả năng là thuế chung có 10% thôi, chỉ thương lượng các điều kiện (trừ TQ là riêng). Cũng hợp lý hơn là trò mỗi nước áp 1 mức thuế là phân biệt đối xử rành rành.

Táng thuế 25% rồi cụ ạ. Nhật cũng đang đu đưa giữa 2 bên :))

"Tháng trước, Tổng thống Donald Trump đã công bố mức thuế 24% đối với hàng hóa Nhật Bản trong một kế hoạch toàn diện nhằm đánh thuế đối với khoảng 90 quốc gia. Nhà Trắng đã tạm dừng mức thuế nhưng vẫn áp dụng mức thuế cơ bản 10% đối với tất cả các quốc gia ngoại trừ Trung Quốc, tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, mức thuế 25% của Trump đối với nhôm, thép và ô tô xuất khẩu đã có hiệu lực đối với Nhật Bản. "

 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,997
Động cơ
29,797 Mã lực
Cụ nói đúng phần trên, là không chiều theo cái ngu đó mà cần dân khôn lên.
Nhưng thực tế nước mình nó còn cần thời gian, mà nhu cầu về tín ngưỡng nó là nhu cầu thực tế. Có thể với lúc khoẻ về tinh thần, họ có đủ dũng cảm để đối diện với hiện thực, còn lúc bần cùng thì các liệu pháp như đốt vàng mã hay dâng sao giải hạn...lại là phù hợp tại thời điểm đó với họ.
Nên em mới đề nghị cho 100% đi nghĩa vụ quân sự hết, cho dân cứng lên :) cho dân vào lò rèn hết, thép đã tôi thế đấy
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
3,209
Động cơ
593,990 Mã lực
bao giờ thuế nhập xe Mỹ về 0% đây các cụ
Em cũng cùng câu hỏi của cụ, thuế nhập bằng 0 nhưng có được cho nhập khẩu song song ko? chứ để bọn hãng độc quyền thì thuế có bằng âm cũng ăn cám. Rào cản thương mại là đây chứ đâu
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
438
Động cơ
139,572 Mã lực
Tuổi
37
Nên em mới đề nghị cho 100% đi nghĩa vụ quân sự hết, cho dân cứng lên :)
Em cũng thấy nên làm như vậy, nghĩa vụ quân sự 12 - 18 tháng bắt buộc

Giảm lực lượng quân nhân chuyên nghiệp để giảm ngân sách do có lực lượng đã qua huấn luyện dự phòng.

Mặt khác, thời gian nghĩa vụ cũng là giáo dục thực tế về ý chí, kỷ luật, yêu nước, đồng đội. Hiệu quả hơn lý thuyết.
 

losedow

Xe buýt
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
639
Động cơ
793,204 Mã lực
Em cũng thấy nên làm như vậy, nghĩa vụ quân sự 12 - 18 tháng bắt buộc

Giảm lực lượng quân nhân chuyên nghiệp để giảm ngân sách do có lực lượng đã qua huấn luyện dự phòng.

Mặt khác, thời gian nghĩa vụ cũng là giáo dục thực tế về ý chí, kỷ luật, yêu nước, đồng đội. Hiệu quả hơn lý thuyết.
Em ủng hộ phương án 9-12 tháng bắt buộc đoiis với toàn bộ nam thanh niên.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top