[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,381
Động cơ
481,508 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mỹ bây giờ còn làm điện than mới mà. Các nước vẫn tiếp tục làm điện than như Indo.

Hạn chế cho vay vốn điện than và tổng thầu thôi đâu cấm xuất turbine điện than.
Mỹ, Đức, Nhật: GE, Hitachi và Siemens dừng chế tạo turbine phát điện than:

Trung quốc: Dừng xây dựng nhà máy điện than ở nước ngoài

Indo vẫn đang làm điện than với đầu tư TQ nhưng với cơ chế siêu đặc biệt: Công ty TQ đầu tư và vận hành 100%, và chỉ phát điện cho doanh nghiệp TQ trong khu công nghiệp, không bán điện ra ngoài. Phần điện than này sẽ không được tính vào sản lượng điện quốc gia tức là không ảnh hưởng đến cam kết Net Zero. Việt nam có làm như thế được không?
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,985
Động cơ
29,775 Mã lực
Mỹ, Đức, Nhật: GE, Hitachi và Siemens dừng chế tạo turbine phát điện than:

Trung quốc: Dừng xây dựng nhà máy điện than ở nước ngoài

Indo vẫn đang làm điện than với đầu tư TQ nhưng với cơ chế siêu đặc biệt: Công ty TQ đầu tư và vận hành 100%, và chỉ phát điện cho doanh nghiệp TQ trong khu công nghiệp, không bán điện ra ngoài. Phần điện than này sẽ không được tính vào sản lượng điện quốc gia tức là không ảnh hưởng đến cam kết Net Zero. Việt nam có làm như thế được không?
Nói vậy thôi, hạn chế hơn nhưng ko đến mức "không thể", ví dụ Ấn độ vẫn tiếp tục kế hoạch 90GW điện than đến 2032 chưa thấy có thay đổi gì. Nhất là từ khi Trump lên thúc đẩy trở lại điện than thì quan điểm cũng thay đổi nhiều
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,381
Động cơ
481,508 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nói vậy thôi, hạn chế hơn nhưng ko đến mức "không thể", ví dụ Ấn độ vẫn tiếp tục kế hoạch 90GW điện than đến 2032 chưa thấy có thay đổi gì. Nhất là từ khi Trump lên thúc đẩy trở lại điện than thì quan điểm cũng thay đổi nhiều
Ấn tự chế tạo được turbine cụ ợ.

Đúng là hiện tại đang có xu hướng rời khỏi "Chương trình xanh" nhưng vẫn rất không chắc chắn. Ngoài ra thì VN đang gặp vấn đề về địa điểm khi xây nhà máy nhiệt điện than. Hầu như tỉnh nào cũng từ chối.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,943
Động cơ
873,276 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Chúng ta đang còn 1 mớ trang trại điện mặt trời chưa hòa lưới đó.
Bảo ông nào lắp pin lưu trữ cho nó. Là có thêm nguồn mới thôi.
1000000363.jpg
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,287
Động cơ
126,847 Mã lực
Tuổi
32
Than rẻ hơn LNG! Phát điện ổn định!
Than rẻ hơn thì đúng rồi, nhưng còn một góc nhìn khác. Từ năm 2027 EU áp thuế CBAM tính theo lượng phát thải CO2. Nhà máy có hòa lưới điện quốc gia hay không là một chuyện, nhưng cứ xả CO2 thì kéo điểm quốc gia xuống khiến thuế xuất khẩu vào EU tăng lên. Mà điểm CBAM tính theo lượng phát thải hiện có lẫn các biện pháp hỗ trợ giảm phát thải. Tức là nhà máy điện than chỉ cần khởi công xây dựng là đã khiến thuế vào EU tăng. Vậy là hàng triệu người lao động trong ngành may mặc giầy dép nuôi trồng thủy sản, đánh bắt xa bờ chịu ảnh hưởng

Túm váy lại: cái được từ giá than rẻ không bù nổi cái mất từ thuế vào EU cao hơn do phát thải tăng
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,287
Động cơ
126,847 Mã lực
Tuổi
32
May áo cưới cho Nhật Bản

Tới lúc này cả người mĩ lẫn EU đều nhận ra một sự thật đắng lòng: không thể trông chờ vào toàn cầu hóa. Tuyệt đối hóa lợi nhuận đã đánh đổi bằng an ninh. Điều này đặc biệt đúng trong khâu tinh chế. 92% nam châm, 77% cobalt, 90% lithium đều do trung quốc tinh chế

Chỉ có một ngoại lệ là Nhật Bản. Người Nhật chuyên đi mua sản phẩm tinh chế cấp 1 đạt 96-98%, sau đó tinh chế lên 99.99% thậm chí cao hơn nữa. Tungsten, niken, đất hiếm đều là như thế. Làm như vậy lượng chất thải vô củng thấp, lưu trữ gọn nhẹ. Tích tiểu thành đại, giờ người Nhật có đất hiếm đủ dùng hàng trăm năm. Mặt khác, còn con đường lấy đất hiếm nữa là buôn lậu. Dữ liệu hải quan cho thấy hàng năm các nước nhập khẩu nhiều hơn 30-50% so với sổ sách xuất khẩu của hải quan trung quốc

Thương chiến nổ ra, người Nhật gạ a Chum để họ cung cấp đất hiếm cho. Điều kiện là nhẹ tay thuế quan cho họ một chút. Ô hay, lợi thế của trung quốc lại thành của người Nhật Bản. Thế này thì trung quốc may áo cưới cho Nhật Bản à?

Túm váy lại: cách đây 2 hôm, trung quốc lại cho phép xuất khẩu đất hiếm rồi
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,381
Động cơ
481,508 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
May áo cưới cho Nhật Bản

Tới lúc này cả người mĩ lẫn EU đều nhận ra một sự thật đắng lòng: không thể trông chờ vào toàn cầu hóa. Tuyệt đối hóa lợi nhuận đã đánh đổi bằng an ninh. Điều này đặc biệt đúng trong khâu tinh chế. 92% nam châm, 77% cobalt, 90% lithium đều do trung quốc tinh chế

Chỉ có một ngoại lệ là Nhật Bản. Người Nhật chuyên đi mua sản phẩm tinh chế cấp 1 đạt 96-98%, sau đó tinh chế lên 99.99% thậm chí cao hơn nữa. Tungsten, niken, đất hiếm đều là như thế. Làm như vậy lượng chất thải vô củng thấp, lưu trữ gọn nhẹ. Tích tiểu thành đại, giờ người Nhật có đất hiếm đủ dùng hàng trăm năm. Mặt khác, còn con đường lấy đất hiếm nữa là buôn lậu. Dữ liệu hải quan cho thấy hàng năm các nước nhập khẩu nhiều hơn 30-50% so với sổ sách xuất khẩu của hải quan trung quốc

Thương chiến nổ ra, người Nhật gạ a Chum để họ cung cấp đất hiếm cho. Điều kiện là nhẹ tay thuế quan cho họ một chút. Ô hay, lợi thế của trung quốc lại thành của người Nhật Bản. Thế này thì trung quốc may áo cưới cho Nhật Bản à?

Túm váy lại: cách đây 2 hôm, trung quốc lại cho phép xuất khẩu đất hiếm rồi
Cụ có nguồn nào cho biết Nhật có dự trữ đất hiếm tinh chế đủ dùng hàng trăm năm không ạ? Tôi tìm thì chỉ thấy từ 2011 đến 2023 Nhật đã giảm phụ thuộc đất hiếm vào Trung quốc từ 90% xuống còn 60%.
 

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
603
Động cơ
1,007,908 Mã lực
Su
May áo cưới cho Nhật Bản

Tới lúc này cả người mĩ lẫn EU đều nhận ra một sự thật đắng lòng: không thể trông chờ vào toàn cầu hóa. Tuyệt đối hóa lợi nhuận đã đánh đổi bằng an ninh. Điều này đặc biệt đúng trong khâu tinh chế. 92% nam châm, 77% cobalt, 90% lithium đều do trung quốc tinh chế

Chỉ có một ngoại lệ là Nhật Bản. Người Nhật chuyên đi mua sản phẩm tinh chế cấp 1 đạt 96-98%, sau đó tinh chế lên 99.99% thậm chí cao hơn nữa. Tungsten, niken, đất hiếm đều là như thế. Làm như vậy lượng chất thải vô củng thấp, lưu trữ gọn nhẹ. Tích tiểu thành đại, giờ người Nhật có đất hiếm đủ dùng hàng trăm năm. Mặt khác, còn con đường lấy đất hiếm nữa là buôn lậu. Dữ liệu hải quan cho thấy hàng năm các nước nhập khẩu nhiều hơn 30-50% so với sổ sách xuất khẩu của hải quan trung quốc

Thương chiến nổ ra, người Nhật gạ a Chum để họ cung cấp đất hiếm cho. Điều kiện là nhẹ tay thuế quan cho họ một chút. Ô hay, lợi thế của trung quốc lại thành của người Nhật Bản. Thế này thì trung quốc may áo cưới cho Nhật Bản à?

Túm váy lại: cách đây 2 hôm, trung quốc lại cho phép xuất khẩu đất hiếm rồi
Suy diễn linh tinh. Đàm phán Trung - Mỹ với nhau thì Trung nó gỡ chứ liên quan gì Nhật ở đây.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,287
Động cơ
126,847 Mã lực
Tuổi
32
Cụ có nguồn nào cho biết Nhật có dự trữ đất hiếm tinh chế đủ dùng hàng trăm năm không ạ? Tôi tìm thì chỉ thấy từ 2011 đến 2023 Nhật đã giảm phụ thuộc đất hiếm vào Trung quốc từ 90% xuống còn 60%.
Bác cứ gõ từ khóa "dự trữ đất hiếm của Nhật Bản " cho vào tiếng Hàn. Người Hàn đang hậm hực có ít đất hiếm quá nên thiếu một món vũ khí đàm phán lợi hại với a Chum. Dù sao giải quyết mối lo cho đại ca cũng phải có thưởng gì chứ
 

TQA

Xe tải
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
247
Động cơ
32,308 Mã lực
Tuổi
47
Chốt xong 50 cái Boeing rồi, nghe nói còn deal mua 5 tỷ khi hóa long LNG nữa là 100 sẽ hạ mức thuế áp còn 25%....

Trong bài nói mua 50 máy bay cả Airbus và Boeing chứ có phải toàn bộ cho Boeing đâu.
Lời khuyên bây giờ, cứ thấy Boeing 737 thì nên tránh đi nếu có thể, trừ khi không còn lựa chọn
 

TQA

Xe tải
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
247
Động cơ
32,308 Mã lực
Tuổi
47
Mỹ, Đức, Nhật: GE, Hitachi và Siemens dừng chế tạo turbine phát điện than:

Trung quốc: Dừng xây dựng nhà máy điện than ở nước ngoài

Indo vẫn đang làm điện than với đầu tư TQ nhưng với cơ chế siêu đặc biệt: Công ty TQ đầu tư và vận hành 100%, và chỉ phát điện cho doanh nghiệp TQ trong khu công nghiệp, không bán điện ra ngoài. Phần điện than này sẽ không được tính vào sản lượng điện quốc gia tức là không ảnh hưởng đến cam kết Net Zero. Việt nam có làm như thế được không?
Tôi nghĩ bác rachfan bị nhầm ở đây.
Turbine dùng cho nhà máy điện than là tuabin hơi nước (steam turbine), nhưng turbine này dùng được cho rất nhiều nơi chứ không chỉ cho điện than. Các ứng dụng khác của nó có rất nhiều:
- Nhà máy nhiệt điện khí (dạng combined cycle) – Giai đoạn đầu dùng khí đốt để chạy tuabin khí, sau đó thu hồi nhiệt để tạo hơi nước chạy thêm một tuabin hơi.
- Nhà máy điện hạt nhân – Sử dụng nhiệt từ phản ứng phân hạch để tạo hơi nước.
- Nhà máy địa nhiệt – Hơi nước từ lòng đất dẫn trực tiếp vào tuabin.
- Một số nhà máy đốt rác hoặc sinh khối (biomass) – Đốt rác/sinh khối để tạo hơi nước.
...
Các hãng lớn như GE, Siemens, Hitachi cam kết dừng thiết kế, sản xuất và xây dựng các nhà máy điện chạy than mới. Tức là họ không nhận đơn hàng mới cho các hệ thống điện than trọn gói, bao gồm trong đó có cả tuabin hơi nước được tối ưu cho đốt than.
Bài báo CNN 2020 mà bác dẫn cũng nói rõ GE rút lui khỏi mảng xây dựng nhà máy nhiệt điện than mới, chứ không ngừng sản xuất tuabin hơi nước.
Như vậy, về mặt kỹ thuật, vẫn có thể xây nhà máy nhiệt điện than, đặt một nhà sản xuất tuabin hơi nước nào đó, loại tuabin này nhiều nơi làm được (Các hãng của Trung Quốc, Nga, Pháp, Ấn Độ, Hàn, hãng Nhật MHI - Mitsubishi, etc.). Ba hãng trên (GE, Siemens, Hitachi) vẫn làm tuabin hơi nhưng nếu nói với họ là làm cho nhà máy nhiệt điện than chắc họ không chịu, nhưng thiếu gì nơi làm cái tuabin này. Tuabin khí mới ít nước làm, tuabin hơi thì có cả đống nơi làm được.

Chỉ là việc xây nhà máy điện than có những khó khăn ngoài yếu tố kỹ thuật, nên lằng nhằng thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,381
Động cơ
481,508 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi nghĩ bác rachfan bị nhầm ở đây.
Turbine dùng cho nhà máy điện than là tuabin hơi nước (steam turbine), nhưng turbine này dùng được cho rất nhiều nơi chứ không chỉ cho điện than. Các ứng dụng khác của nó có rất nhiều:
- Nhà máy nhiệt điện khí (dạng combined cycle) – Giai đoạn đầu dùng khí đốt để chạy tuabin khí, sau đó thu hồi nhiệt để tạo hơi nước chạy thêm một tuabin hơi.
- Nhà máy điện hạt nhân – Sử dụng nhiệt từ phản ứng phân hạch để tạo hơi nước.
- Nhà máy địa nhiệt – Hơi nước từ lòng đất dẫn trực tiếp vào tuabin.
- Một số nhà máy đốt rác hoặc sinh khối (biomass) – Đốt rác/sinh khối để tạo hơi nước.
...
Các hãng lớn như GE, Siemens, Hitachi cam kết dừng thiết kế, sản xuất và xây dựng các nhà máy điện chạy than mới. Tức là họ không nhận đơn hàng mới cho các hệ thống điện than trọn gói, bao gồm trong đó có cả tuabin hơi nước được tối ưu cho đốt than.
Bài báo CNN 2020 mà bác dẫn cũng nói rõ GE rút lui khỏi mảng xây dựng nhà máy nhiệt điện than mới, chứ không ngừng sản xuất mọi loại tuabin hơi nước.
Như vậy, về mặt kỹ thuật, vẫn có thể xây nhà máy nhiệt điện than, đặt một nhà sản xuất tuabin hơi nước nào đó, loại tuabin này nhiều nơi làm được (Các hãng của Trung Quốc, Nga, Pháp, Ấn Độ, Hàn, hãng Nhật MHI - Mitsubishi, etc.). Ba hãng trên vẫn làm tuabin hơi nhưng nếu nói với họ là làm cho nhà máy nhiệt điện than chắc họ không chịu, nhưng thiếu gì nơi làm cái tuabin này. Tuabin khí mới ít nước làm, tuabin hơi thì có cả đống nơi làm được.

Chỉ là việc xây nhà máy điện than có những khó khăn ngoài yếu tố kỹ thuật, nên lằng nhằng thôi
Đúng rồi cụ. Turbine hơi nhiều nơi làm được, nhưng nhà sản xuất đương nhiên biết turbine của mình được dùng vào việc gì và nếu đó là nhà máy nhiệt điện thì nói chung các công ty Ph Tây và TQ sẽ từ chối. Có lẽ còn Nga và Ấn là sẵn sàng bán turbine hơi cho phát điện than.
 

TQA

Xe tải
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
247
Động cơ
32,308 Mã lực
Tuổi
47
Đúng rồi cụ. Turbine hơi nhiều nơi làm được, nhưng nhà sản xuất đương nhiên biết turbine của mình được dùng vào việc gì và nếu đó là nhà máy nhiệt điện thì nói chung các công ty Ph Tây và TQ sẽ từ chối. Có lẽ còn Nga và Ấn là sẵn sàng bán turbine hơi cho phát điện than.
Tôi không nghĩ TQ sẽ từ chối. Họ ngừng xuất khẩu nhà máy điện than, nghĩa là bảo họ làm nhà máy điện than nơi khác thì không, chứ họ có ngừng xuất khẩu thiết bị dùng cho nhà máy điện than, mà người khác xây đâu. Ngoài Nga và Ấn Độ, cả Hàn Quốc nữa, chưa thấy họ cam kết gì, hãng MHI của Nhật cũng không nói sẽ ngừng bán tuabin hơi dùng cho điện than. Chưa kể Pháp đã mua lại bộ phận làm tuabin hơi nước từ tay GE rồi (trước đây bị GE mua mất), và họ cũng có cam kết gì về không bán đâu
 

losedow

Xe buýt
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
638
Động cơ
793,274 Mã lực
Đúng rồi cụ. Turbine hơi nhiều nơi làm được, nhưng nhà sản xuất đương nhiên biết turbine của mình được dùng vào việc gì và nếu đó là nhà máy nhiệt điện thì nói chung các công ty Ph Tây và TQ sẽ từ chối. Có lẽ còn Nga và Ấn là sẵn sàng bán turbine hơi cho phát điện than.
Nga kẹt vụ nhà máy gì ở mình đấy cụ. Đang xây thì bị Canada nó cấm không bán tuốc bin cho nữa, nên không xây tiếp được. Hai bên kiện cáo lung tung cả. Nga mà làm được tuốc bin thì đã không có vụ này.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,515
Động cơ
498,839 Mã lực
Tuổi
54
Với Nhật là cần dỡ bỏ thuế quan, chứ 10% thì cũng chết, chưa nói 25%. Nhập khẩu gạo thì đang bị biểu tình phản đối rồi. Nói chung là khó khi Nhật ko có trong tay quân bài mặc cả, hoặc có mà ko dám xài!

Gói đàm phán ko có gì liên quan đến đất hiếm hết.

----------

........

Bộ trưởng Tài chính Katsunobu Kato cũng có kế hoạch đến thăm Canada vào tuần tới để họp với những người đồng cấp G7, nơi ông có thể thảo luận về ngoại hối với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent.

Nguồn tin cho biết Nhật Bản đang xem xét một gói đề xuất để giành được sự nhượng bộ từ Hoa Kỳ, có thể bao gồm tăng nhập khẩu ngô và đậu nành của Hoa Kỳ, hợp tác kỹ thuật trong đóng tàu và sửa đổi tiêu chuẩn kiểm tra đối với ô tô nhập khẩu.

Hiện vẫn chưa chắc chắn liệu hai bên có thể giải quyết được những bất đồng về ưu tiên của Nhật Bản hay không, đó là giành được quyền miễn thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô của Hoa Kỳ - trụ cột của nền kinh tế xuất khẩu mạnh của nước này.

Hiện vẫn chưa chắc chắn liệu hai bên có thể giải quyết được những bất đồng về ưu tiên của Nhật Bản hay không, đó là giành được quyền miễn thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô của Hoa Kỳ - trụ cột của nền kinh tế xuất khẩu mạnh của nước này.

"Chúng tôi sẽ tìm cách xem xét lại các biện pháp thuế quan của Hoa Kỳ, chẳng hạn như thuế đối với ô tô, phụ tùng ô tô, thép, nhôm cũng như thuế quan đáp trả, vốn rất đáng tiếc", Akazawa, cũng là Bộ trưởng Phục hồi kinh tế, phát biểu tại một cuộc họp báo vào thứ Tư.

Vào ngày 2 tháng 4, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã áp dụng mức thuế 10% đối với tất cả các quốc gia ngoại trừ Canada, Mexico và Trung Quốc, cùng với mức thuế quan cao hơn đối với nhiều đối tác thương mại lớn, bao gồm cả Nhật Bản, quốc gia phải đối mặt với mức thuế quan 24% bắt đầu từ tháng 7 trừ khi có thể đàm phán một thỏa thuận với Hoa Kỳ.

Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản và các nhà lập pháp đảng cầm quyền cho biết họ không thấy có lợi ích gì khi ký kết thỏa thuận với Hoa Kỳ trừ khi mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu được dỡ bỏ, xét đến tầm quan trọng về mặt kinh tế của ngành này.

...........

 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
291
Động cơ
34,832 Mã lực
Tuổi
53
Nga kẹt vụ nhà máy gì ở mình đấy cụ. Đang xây thì bị Canada nó cấm không bán tuốc bin cho nữa, nên không xây tiếp được. Hai bên kiện cáo lung tung cả. Nga mà làm được tuốc bin thì đã không có vụ này.
Tuabin hơi nước cho các nhà máy nhiệt điện thì Nga vẫn sản xuất mà. Trên website nhiều công ty chế tạo máy năng lượng tại Smolensk, vùng Uran, v.v. vẫn đăng trong danh mục sản phẩm và chào hàng xuất khẩu. Đây là một tuabin hơi nước được chế tạo tại Nhà máy Tuabin Uran của Nga:
 

TQA

Xe tải
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
247
Động cơ
32,308 Mã lực
Tuổi
47
Nga kẹt vụ nhà máy gì ở mình đấy cụ. Đang xây thì bị Canada nó cấm không bán tuốc bin cho nữa, nên không xây tiếp được. Hai bên kiện cáo lung tung cả. Nga mà làm được tuốc bin thì đã không có vụ này.
Nga vẫn làm turbine hơi nước từ rất lâu rồi, từ thế kỷ 20 cho đến bây giờ vẫn đang làm. Các hãng và sản phẩm của Nga có đầy, Google miễn phí. Tuabin hơi nước là cái nhiều nơi làm lắm rồi. Chỉ có tuabin khí, đặc biêt là tuabin khí cho hàng không (dân sự và quân sự), tàu thuỷ (chủ yếu cho quân sự),và tuabin khí dân sự công suất lớn cho nhà máy nhiệt điện khí, thì mới ít nước làm (Nga năm ngoái mới đưa vào vận hành cái tuabin khí công suất lớn GTD-110M cho nhà máy nhiệt điện khí TPP Udarnaya - cả Reuters cũng đưa tin này mới bất ngờ, vì thường họ hay lảng tránh những thành tựu của Nga, mà chỉ nêu và cường điệu khó khăn Nga gặp phải nhưng khi Nga khắc phục thì lại tránh đưa. Cái tuabin khí này được làm ra để thay cho cái của Siemens mà ngày xưa báo chí ầm lên khi chuyển nó cho nhà máy nhiệt điện khí ở Crimea. Nga cũng đang chuẩn bị chạy thêm cái tuabin khí công suất lớn GTE-170 nữa. Phương Tây gần đây hay cổ vũ cho nhiệt điện khí, một phần vì nhà máy này đòi hỏi tuabin khí công suất lớn, mà hiện nay chỉ có 1 số rất ít hãng làm được. Cái này bác rachfan để ý.).

Cái ở Việt Nam, là vì họ thiết kế nhà máy dựa trên tuabin hơi nước của GE, nên khi GE không cung cấp thì thiết kế đó không dùng được nữa. Còn nếu dùng tuabin hơi nước của Nga thì thiết kế phải khác, thay thế luôn cả gói thầu, tức là phải đấu thầu lại từ đầu, chứ không phải cứ lấy tuabin hơi nước của ông này thay ông kia bừa bãi lộn xộn đâu

Tuabin hơi nước cho các nhà máy nhiệt điện thì Nga vẫn sản xuất mà. Trên website nhiều công ty chế tạo máy năng lượng tại Smolensk, vùng Uran, v.v. vẫn đăng trong danh mục sản phẩm và chào hàng xuất khẩu. Đây là một tuabin hơi nước được chế tạo tại Nhà máy Tuabin Uran của Nga:
Tuabin hơi nước thì nhiều nơi làm, ít nhất phải đến 10 nước trên thế giới làm được.
Các nước phương Tây và Nga bắt đầu chế tạo tuabin hơi nước từ giữa thế kỷ 20, ví dụ GE thì từ khoảng những năm 40s, Nga thì từ 40s-50s tại Saint Peterbourg, Pháp thì khoảng những năm 50s, Nhật thì khoảng những năm 50s-60s.
Trung Quốc đi sau, chỉ bắt đầu sản xuất tuabin hơi công suất lớn vào cuối thế kỷ 20, khoảng những năm 90s.


Nga có 3 hãng làm cái tuabin này (LMZ, UTW - hãng bạn vừa nêu, KTW), cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện than, nhà máy điện hạt nhân, nhà máy nhiệt điện khí chu trình hỗn hợp, và đặc biệt là cho hạm đội tàu phá băng hạt nhân của Nga.

Hiện tại, tuabin hơi nước công suất lớn nhất do Nga chế tạo là tuabin tốc độ thấp 1255 MW (1500 vòng/phút - rpm) do LMZ phát triển cho lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới VVER-TOI (hình ảnh phía dưới). Đây là tuabin tốc độ thấp đầu tiên của Nga, có khả năng mở rộng công suất lên đến 1600–1800 MW trong tương lai. Nó đánh dấu việc LMZ vừa chế tạo được tuabin hơi tốc độ cao (theo truyền thống) vừa tuabin hơi tốc độ thấp (loại mới nổi thời gian gần đây trên thế giới)
1747409331136.png
 
Chỉnh sửa cuối:

O Muong Te

Xe điện
Biển số
OF-25271
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
4,669
Động cơ
507,104 Mã lực
Nơi ở
Dĩ nhiên là Mường tè
Trong bài nói mua 50 máy bay cả Airbus và Boeing chứ có phải toàn bộ cho Boeing đâu.
Lời khuyên bây giờ, cứ thấy Boeing 737 thì nên tránh đi nếu có thể, trừ khi không còn lựa chọn
Em vừa bay Boeing 737-8 từ Quảng châu về mấy ngày
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top