[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

TQA

Xe hơi
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
175
Động cơ
30,270 Mã lực
Tuổi
47
Mỹ, Đức, Nhật: GE, Hitachi và Siemens dừng chế tạo turbine phát điện than:

Trung quốc: Dừng xây dựng nhà máy điện than ở nước ngoài

Indo vẫn đang làm điện than với đầu tư TQ nhưng với cơ chế siêu đặc biệt: Công ty TQ đầu tư và vận hành 100%, và chỉ phát điện cho doanh nghiệp TQ trong khu công nghiệp, không bán điện ra ngoài. Phần điện than này sẽ không được tính vào sản lượng điện quốc gia tức là không ảnh hưởng đến cam kết Net Zero. Việt nam có làm như thế được không?
Tôi nghĩ bác rachfan bị nhầm ở đây.
Turbine dùng cho nhà máy điện than là tuabin hơi nước (steam turbine), nhưng turbine này dùng được cho rất nhiều nơi chứ không chỉ cho điện than. Các ứng dụng khác của nó có rất nhiều:
- Nhà máy nhiệt điện khí (dạng combined cycle) – Giai đoạn đầu dùng khí đốt để chạy tuabin khí, sau đó thu hồi nhiệt để tạo hơi nước chạy thêm một tuabin hơi.
- Nhà máy điện hạt nhân – Sử dụng nhiệt từ phản ứng phân hạch để tạo hơi nước.
- Nhà máy địa nhiệt – Hơi nước từ lòng đất dẫn trực tiếp vào tuabin.
- Một số nhà máy đốt rác hoặc sinh khối (biomass) – Đốt rác/sinh khối để tạo hơi nước.
...
Các hãng lớn như GE, Siemens, Hitachi cam kết dừng thiết kế, sản xuất và xây dựng các nhà máy điện chạy than mới. Tức là họ không nhận đơn hàng mới cho các hệ thống điện than trọn gói, bao gồm trong đó có cả tuabin hơi nước được tối ưu cho đốt than.
Bài báo CNN 2020 mà bác dẫn cũng nói rõ GE rút lui khỏi mảng xây dựng nhà máy nhiệt điện than mới, chứ không ngừng sản xuất tuabin hơi nước.
Như vậy, về mặt kỹ thuật, vẫn có thể xây nhà máy nhiệt điện than, đặt một nhà sản xuất tuabin hơi nước nào đó, loại tuabin này nhiều nơi làm được (Các hãng của Trung Quốc, Nga, Pháp, Ấn Độ, Hàn, hãng Nhật MHI - Mitsubishi, etc.). Ba hãng trên (GE, Siemens, Hitachi) vẫn làm tuabin hơi nhưng nếu nói với họ là làm cho nhà máy nhiệt điện than chắc họ không chịu, nhưng thiếu gì nơi làm cái tuabin này. Tuabin khí mới ít nước làm, tuabin hơi thì có cả đống nơi làm được.

Chỉ là việc xây nhà máy điện than có những khó khăn ngoài yếu tố kỹ thuật, nên lằng nhằng thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,311
Động cơ
480,805 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi nghĩ bác rachfan bị nhầm ở đây.
Turbine dùng cho nhà máy điện than là tuabin hơi nước (steam turbine), nhưng turbine này dùng được cho rất nhiều nơi chứ không chỉ cho điện than. Các ứng dụng khác của nó có rất nhiều:
- Nhà máy nhiệt điện khí (dạng combined cycle) – Giai đoạn đầu dùng khí đốt để chạy tuabin khí, sau đó thu hồi nhiệt để tạo hơi nước chạy thêm một tuabin hơi.
- Nhà máy điện hạt nhân – Sử dụng nhiệt từ phản ứng phân hạch để tạo hơi nước.
- Nhà máy địa nhiệt – Hơi nước từ lòng đất dẫn trực tiếp vào tuabin.
- Một số nhà máy đốt rác hoặc sinh khối (biomass) – Đốt rác/sinh khối để tạo hơi nước.
...
Các hãng lớn như GE, Siemens, Hitachi cam kết dừng thiết kế, sản xuất và xây dựng các nhà máy điện chạy than mới. Tức là họ không nhận đơn hàng mới cho các hệ thống điện than trọn gói, bao gồm trong đó có cả tuabin hơi nước được tối ưu cho đốt than.
Bài báo CNN 2020 mà bác dẫn cũng nói rõ GE rút lui khỏi mảng xây dựng nhà máy nhiệt điện than mới, chứ không ngừng sản xuất mọi loại tuabin hơi nước.
Như vậy, về mặt kỹ thuật, vẫn có thể xây nhà máy nhiệt điện than, đặt một nhà sản xuất tuabin hơi nước nào đó, loại tuabin này nhiều nơi làm được (Các hãng của Trung Quốc, Nga, Pháp, Ấn Độ, Hàn, hãng Nhật MHI - Mitsubishi, etc.). Ba hãng trên vẫn làm tuabin hơi nhưng nếu nói với họ là làm cho nhà máy nhiệt điện than chắc họ không chịu, nhưng thiếu gì nơi làm cái tuabin này. Tuabin khí mới ít nước làm, tuabin hơi thì có cả đống nơi làm được.

Chỉ là việc xây nhà máy điện than có những khó khăn ngoài yếu tố kỹ thuật, nên lằng nhằng thôi
Đúng rồi cụ. Turbine hơi nhiều nơi làm được, nhưng nhà sản xuất đương nhiên biết turbine của mình được dùng vào việc gì và nếu đó là nhà máy nhiệt điện thì nói chung các công ty Ph Tây và TQ sẽ từ chối. Có lẽ còn Nga và Ấn là sẵn sàng bán turbine hơi cho phát điện than.
 

TQA

Xe hơi
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
175
Động cơ
30,270 Mã lực
Tuổi
47
Đúng rồi cụ. Turbine hơi nhiều nơi làm được, nhưng nhà sản xuất đương nhiên biết turbine của mình được dùng vào việc gì và nếu đó là nhà máy nhiệt điện thì nói chung các công ty Ph Tây và TQ sẽ từ chối. Có lẽ còn Nga và Ấn là sẵn sàng bán turbine hơi cho phát điện than.
Tôi không nghĩ TQ sẽ từ chối. Họ ngừng xuất khẩu nhà máy điện than, nghĩa là bảo họ làm nhà máy điện than nơi khác thì không, chứ họ có ngừng xuất khẩu thiết bị dùng cho nhà máy điện than, mà người khác xây đâu. Ngoài Nga và Ấn Độ, cả Hàn Quốc nữa, chưa thấy họ cam kết gì, hãng MHI của Nhật cũng không nói sẽ ngừng bán tuabin hơi dùng cho điện than. Chưa kể Pháp đã mua lại bộ phận làm tuabin hơi nước từ tay GE rồi (trước đây bị GE mua mất), và họ cũng có cam kết gì về không bán đâu
 

losedow

Xe buýt
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
636
Động cơ
793,302 Mã lực
Đúng rồi cụ. Turbine hơi nhiều nơi làm được, nhưng nhà sản xuất đương nhiên biết turbine của mình được dùng vào việc gì và nếu đó là nhà máy nhiệt điện thì nói chung các công ty Ph Tây và TQ sẽ từ chối. Có lẽ còn Nga và Ấn là sẵn sàng bán turbine hơi cho phát điện than.
Nga kẹt vụ nhà máy gì ở mình đấy cụ. Đang xây thì bị Canada nó cấm không bán tuốc bin cho nữa, nên không xây tiếp được. Hai bên kiện cáo lung tung cả. Nga mà làm được tuốc bin thì đã không có vụ này.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,515
Động cơ
498,839 Mã lực
Tuổi
54
Với Nhật là cần dỡ bỏ thuế quan, chứ 10% thì cũng chết, chưa nói 25%. Nhập khẩu gạo thì đang bị biểu tình phản đối rồi. Nói chung là khó khi Nhật ko có trong tay quân bài mặc cả, hoặc có mà ko dám xài!

Gói đàm phán ko có gì liên quan đến đất hiếm hết.

----------

........

Bộ trưởng Tài chính Katsunobu Kato cũng có kế hoạch đến thăm Canada vào tuần tới để họp với những người đồng cấp G7, nơi ông có thể thảo luận về ngoại hối với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent.

Nguồn tin cho biết Nhật Bản đang xem xét một gói đề xuất để giành được sự nhượng bộ từ Hoa Kỳ, có thể bao gồm tăng nhập khẩu ngô và đậu nành của Hoa Kỳ, hợp tác kỹ thuật trong đóng tàu và sửa đổi tiêu chuẩn kiểm tra đối với ô tô nhập khẩu.

Hiện vẫn chưa chắc chắn liệu hai bên có thể giải quyết được những bất đồng về ưu tiên của Nhật Bản hay không, đó là giành được quyền miễn thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô của Hoa Kỳ - trụ cột của nền kinh tế xuất khẩu mạnh của nước này.

Hiện vẫn chưa chắc chắn liệu hai bên có thể giải quyết được những bất đồng về ưu tiên của Nhật Bản hay không, đó là giành được quyền miễn thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô của Hoa Kỳ - trụ cột của nền kinh tế xuất khẩu mạnh của nước này.

"Chúng tôi sẽ tìm cách xem xét lại các biện pháp thuế quan của Hoa Kỳ, chẳng hạn như thuế đối với ô tô, phụ tùng ô tô, thép, nhôm cũng như thuế quan đáp trả, vốn rất đáng tiếc", Akazawa, cũng là Bộ trưởng Phục hồi kinh tế, phát biểu tại một cuộc họp báo vào thứ Tư.

Vào ngày 2 tháng 4, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã áp dụng mức thuế 10% đối với tất cả các quốc gia ngoại trừ Canada, Mexico và Trung Quốc, cùng với mức thuế quan cao hơn đối với nhiều đối tác thương mại lớn, bao gồm cả Nhật Bản, quốc gia phải đối mặt với mức thuế quan 24% bắt đầu từ tháng 7 trừ khi có thể đàm phán một thỏa thuận với Hoa Kỳ.

Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản và các nhà lập pháp đảng cầm quyền cho biết họ không thấy có lợi ích gì khi ký kết thỏa thuận với Hoa Kỳ trừ khi mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu được dỡ bỏ, xét đến tầm quan trọng về mặt kinh tế của ngành này.

...........

 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
287
Động cơ
34,206 Mã lực
Tuổi
53
Nga kẹt vụ nhà máy gì ở mình đấy cụ. Đang xây thì bị Canada nó cấm không bán tuốc bin cho nữa, nên không xây tiếp được. Hai bên kiện cáo lung tung cả. Nga mà làm được tuốc bin thì đã không có vụ này.
Tuabin hơi nước cho các nhà máy nhiệt điện thì Nga vẫn sản xuất mà. Trên website nhiều công ty chế tạo máy năng lượng tại Smolensk, vùng Uran, v.v. vẫn đăng trong danh mục sản phẩm và chào hàng xuất khẩu. Đây là một tuabin hơi nước được chế tạo tại Nhà máy Tuabin Uran của Nga:
 

TQA

Xe hơi
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
175
Động cơ
30,270 Mã lực
Tuổi
47
Nga kẹt vụ nhà máy gì ở mình đấy cụ. Đang xây thì bị Canada nó cấm không bán tuốc bin cho nữa, nên không xây tiếp được. Hai bên kiện cáo lung tung cả. Nga mà làm được tuốc bin thì đã không có vụ này.
Nga vẫn làm turbine hơi nước từ rất lâu rồi, từ thế kỷ 20 cho đến bây giờ vẫn đang làm. Các hãng và sản phẩm của Nga có đầy, Google miễn phí. Tuabin hơi nước là cái nhiều nơi làm lắm rồi. Chỉ có tuabin khí, đặc biêt là tuabin khí cho hàng không (dân sự và quân sự), tàu thuỷ (chủ yếu cho quân sự),và tuabin khí dân sự công suất lớn cho nhà máy nhiệt điện khí, thì mới ít nước làm (Nga năm ngoái mới đưa vào vận hành cái tuabin khí công suất lớn GTD-110M cho nhà máy nhiệt điện khí TPP Udarnaya - cả Reuters cũng đưa tin này mới bất ngờ, vì thường họ hay lảng tránh những thành tựu của Nga, mà chỉ nêu và cường điệu khó khăn Nga gặp phải nhưng khi Nga khắc phục thì lại tránh đưa. Cái tuabin khí này được làm ra để thay cho cái của Siemens mà ngày xưa báo chí ầm lên khi chuyển nó cho nhà máy nhiệt điện khí ở Crimea. Nga cũng đang chuẩn bị chạy thêm cái tuabin khí công suất lớn GTE-170 nữa. Phương Tây gần đây hay cổ vũ cho nhiệt điện khí, một phần vì nhà máy này đòi hỏi tuabin khí công suất lớn, mà hiện nay chỉ có 1 số rất ít hãng làm được. Cái này bác rachfan để ý.).

Cái ở Việt Nam, là vì họ thiết kế nhà máy dựa trên tuabin hơi nước của GE, nên khi GE không cung cấp thì thiết kế đó không dùng được nữa. Còn nếu dùng tuabin hơi nước của Nga thì thiết kế phải khác, thay thế luôn cả gói thầu, tức là phải đấu thầu lại từ đầu, chứ không phải cứ lấy tuabin hơi nước của ông này thay ông kia bừa bãi lộn xộn đâu

Tuabin hơi nước cho các nhà máy nhiệt điện thì Nga vẫn sản xuất mà. Trên website nhiều công ty chế tạo máy năng lượng tại Smolensk, vùng Uran, v.v. vẫn đăng trong danh mục sản phẩm và chào hàng xuất khẩu. Đây là một tuabin hơi nước được chế tạo tại Nhà máy Tuabin Uran của Nga:
Tuabin hơi nước thì nhiều nơi làm, ít nhất phải đến 10 nước trên thế giới làm được.
Các nước phương Tây và Nga bắt đầu chế tạo tuabin hơi nước từ giữa thế kỷ 20, ví dụ GE thì từ khoảng những năm 40s, Nga thì từ 40s-50s tại Saint Peterbourg, Pháp thì khoảng những năm 50s, Nhật thì khoảng những năm 50s-60s.
Trung Quốc đi sau, chỉ bắt đầu sản xuất tuabin hơi công suất lớn vào cuối thế kỷ 20, khoảng những năm 90s.


Nga có 3 hãng làm cái tuabin này (LMZ, UTW - hãng bạn vừa nêu, KTW), cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện than, nhà máy điện hạt nhân, nhà máy nhiệt điện khí chu trình hỗn hợp, và đặc biệt là cho hạm đội tàu phá băng hạt nhân của Nga.

Hiện tại, tuabin hơi nước công suất lớn nhất do Nga chế tạo là tuabin tốc độ thấp 1255 MW (1500 vòng/phút - rpm) do LMZ phát triển cho lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới VVER-TOI (hình ảnh phía dưới). Đây là tuabin tốc độ thấp đầu tiên của Nga, có khả năng mở rộng công suất lên đến 1600–1800 MW trong tương lai. Nó đánh dấu việc LMZ vừa chế tạo được tuabin hơi tốc độ cao (theo truyền thống) vừa tuabin hơi tốc độ thấp (loại mới nổi thời gian gần đây trên thế giới)
1747409331136.png
 
Chỉnh sửa cuối:

O Muong Te

Xe điện
Biển số
OF-25271
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
4,663
Động cơ
506,977 Mã lực
Nơi ở
Dĩ nhiên là Mường tè
Trong bài nói mua 50 máy bay cả Airbus và Boeing chứ có phải toàn bộ cho Boeing đâu.
Lời khuyên bây giờ, cứ thấy Boeing 737 thì nên tránh đi nếu có thể, trừ khi không còn lựa chọn
Em vừa bay Boeing 737-8 từ Quảng châu về mấy ngày
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,311
Động cơ
480,805 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi không nghĩ TQ sẽ từ chối. Họ ngừng xuất khẩu nhà máy điện than, nghĩa là bảo họ làm nhà máy điện than nơi khác thì không, chứ họ có ngừng xuất khẩu thiết bị dùng cho nhà máy điện than, mà người khác xây đâu. Ngoài Nga và Ấn Độ, cả Hàn Quốc nữa, chưa thấy họ cam kết gì, hãng MHI của Nhật cũng không nói sẽ ngừng bán tuabin hơi dùng cho điện than. Chưa kể Pháp đã mua lại bộ phận làm tuabin hơi nước từ tay GE rồi (trước đây bị GE mua mất), và họ cũng có cam kết gì về không bán đâu
Ok cụ.
Nga kẹt vụ nhà máy gì ở mình đấy cụ. Đang xây thì bị Canada nó cấm không bán tuốc bin cho nữa, nên không xây tiếp được. Hai bên kiện cáo lung tung cả. Nga mà làm được tuốc bin thì đã không có vụ này.
Cái ở Việt Nam, là vì họ thiết kế nhà máy dựa trên tuabin hơi nước của GE, nên khi GE không cung cấp thì thiết kế đó không dùng được nữa. Còn nếu dùng tuabin hơi nước của Nga thì thiết kế phải khác, thay thế luôn cả gói thầu, chứ không phải cứ lấy tuabin hơi nước của ông này thay ông kia bừa bãi lộn xộn đâu
Vụ Nga mắc nhiệt điện ở VN thực chất là như sau: VN xây Nhiệt điện Long Phú 1 thiết kế dùng 2 turbine hơi 600MW của GE (sản xuất tại Canada), vay vốn 1 số ngân hàng trong đó dùng cả vốn ngân hàng Ph Tây. Nhà máy này dùng thầu EPC (thiết kế-mua sắm-xây lắp) với nhà thầu là công ty Powermachine (PM) của Nga, nghĩa là Powermachine sẽ mua turbine của GE về lắp chứ không phải VN mua.

Công việc đang tiến hành bình thường thì năm 2014 Nga sáp nhập Crimea và bị Ph Tây cấm vận công nghệ, hệ quả là PM không mua được turbine từ GE nữa, và quá trình bị mắc ở đó: PM không mua được turbine GE cũng không thay được turbine, vì 1 là các phần đã xây là cho thiết kế dùng turbine GE, và 2 (lý do chính) là vì dùng vốn ngân hàng nên muốn thay turbine hoặc đập đi xây lại đều phải được ngân hàng đồng ý, mà ngân hàng Ph Tây thì hiển nhiên không bao giờ đồng ý.

Cuối cùng VN và Powermachine thống nhất kết thúc hợp đồng, VN tìm nhà thầu khác và sẽ trả Powermachine tiền cho phần PM đã thi công. Nhưng tính toán giá trị phần đã thi công của 2 bên chênh nhau tới gần 200 triệu đô, không thống nhất nổi nên PM kiện ra tòa Singapore, và tòa Sing phán VN thua cuộc, phải bù tiền cho PM.

Như vậy về bản chất thì Việt nam và PM không có mâu thuẫn với nhau, khúc mắc là do Nga bị cấm vận. Tuy nhiên vụ mâu thuẫn này rất có thể sẽ khiến VN gặp chút khó khăn trong hợp tác hạt nhân với Nga sắp tới, vì Powermachine là nhà sản xuất turbine hơi đặc chủng cho nhà máy điện hạt nhân dùng lò VVER 1200 của Nga và 1 loạt các thiết bị hạ nguồn khác, mà nếu hợp tác với Nga làm điện hạt nhân thì VN sẽ mua lò này.
 
Chỉnh sửa cuối:

TQA

Xe hơi
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
175
Động cơ
30,270 Mã lực
Tuổi
47
Ok cụ.


Vụ Nga mắc nhiệt điện ở VN thực chất là như sau: VN xây Nhiệt điện Long Phú 1 thiết kế dùng 2 turbine hơi 600MW của GE (sản xuất tại Canada), vay vốn 1 số ngân hàng trong đó dùng cả vốn ngân hàng Ph Tây. Nhà máy này dùng thầu EPC (thiết kế-mua sắm-xây lắp) với nhà thầu là công ty Powermachine (PM) của Nga, nghĩa là Powermachine sẽ mua turbine của GE về lắp chứ không phải VN mua.

Công việc đang tiến hành bình thường thì năm 2014 Nga sáp nhập Crimea và bị Ph Tây cấm vận công nghệ, hệ quả là PM không mua được turbine từ GE nữa, và quá trình bị mắc ở đó: PM không mua được turbine GE cũng không thay được turbine, vì 1 là các phần đã xây là cho thiết kế dùng turbine GE, và 2 (lý do chính) là vì dùng vốn ngân hàng nên muốn thay turbine hoặc đập đi xây lại đều phải được ngân hàng đồng ý, mà ngân hàng Ph Tây thì hiển nhiên không bao giờ đồng ý.

Cuối cùng VN và Powermachine thống nhất kết thúc hợp đồng, VN tìm nhà thầu khác và sẽ trả Powermachine tiền cho phần PM đã thi công. Nhưng tính toán giá trị phần đã thi công của 2 bên chênh nhau tới gần 200 triệu đô, không thống nhất nổi nên PM kiện ra tòa Singapore, và tòa Sing phán VN thua cuộc, phải bù tiền cho PM.

Như vậy về bản chất thì Việt nam và PM không có mâu thuẫn với nhau, khúc mắc là do Nga bị cấm vận. Tuy nhiên vụ mâu thuẫn này rất có thể sẽ khiến VN gặp chút khó khăn trong hợp tác hạt nhân với Nga sắp tới, vì Powermachine là nhà sản xuất turbine hơi đặc chủng cho nhà máy điện hạt nhân dùng lò VVER 1200 của Nga và 1 loạt các thiết bị hạ nguồn khác, mà nếu hợp tác với Nga làm điện hạt nhân thì VN sẽ mua lò này.
Không nhất định đâu bác.
1) Nếu Việt Nam mua tua bin hơi của PM, mà dự án này là đầu tư công chứ không phải vốn vay từ bên ngoài (còn ngân sách nhà nước có vay ở đâu lại là chuyện khác), thì mình dùng tua bin hơi của PM thoải mái.

2) sau vụ này Nga đã điều chỉnh giải pháp, nhà máy điên hạt nhân của Nga có thể thích nghi điều chỉnh linh hoạt tại chỗ với các thiết bị khác nhau của nhiều nước. Vụ Nga đang xây nhà máy điện hạt nhân ở Thổ gần đây là ví dụ rõ ràng. Thổ cũng bị Siemens từ chối cung cấp tuabin hơi nhưng Nga đã ngay lập tức điều chỉnh dùng giải pháp tuabin hơi của Trung Quốc thay vào. Tua bin hơi của Trung Quốc này có gắn thêm một số linh kiện Nga, có lẽ để thích nghi với nhà máy điện hạt nhân của Nga.
Hiện nay, Nga đang xây nhà máy hạt nhân cho cả Thổ, Ấn Độ, Ai cập, Bangladesh, Trung Quốc và họ cho phép khách hàng được lựa chọn các linh kiện cần thiết từ nhiều nhà cung cấp khác nhau mà không bắt buộc phải chọn của Nga. Đây thực sự là một ưu điểm
 
Chỉnh sửa cuối:

Ca_uop_muoi

Xe buýt
Biển số
OF-807936
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
681
Động cơ
69,830 Mã lực
Với Nhật là cần dỡ bỏ thuế quan, chứ 10% thì cũng chết, chưa nói 25%. Nhập khẩu gạo thì đang bị biểu tình phản đối rồi. Nói chung là khó khi Nhật ko có trong tay quân bài mặc cả, hoặc có mà ko dám xài!

Gói đàm phán ko có gì liên quan đến đất hiếm hết.

----------

........

Bộ trưởng Tài chính Katsunobu Kato cũng có kế hoạch đến thăm Canada vào tuần tới để họp với những người đồng cấp G7, nơi ông có thể thảo luận về ngoại hối với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent.

Nguồn tin cho biết Nhật Bản đang xem xét một gói đề xuất để giành được sự nhượng bộ từ Hoa Kỳ, có thể bao gồm tăng nhập khẩu ngô và đậu nành của Hoa Kỳ, hợp tác kỹ thuật trong đóng tàu và sửa đổi tiêu chuẩn kiểm tra đối với ô tô nhập khẩu.

Hiện vẫn chưa chắc chắn liệu hai bên có thể giải quyết được những bất đồng về ưu tiên của Nhật Bản hay không, đó là giành được quyền miễn thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô của Hoa Kỳ - trụ cột của nền kinh tế xuất khẩu mạnh của nước này.

Hiện vẫn chưa chắc chắn liệu hai bên có thể giải quyết được những bất đồng về ưu tiên của Nhật Bản hay không, đó là giành được quyền miễn thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô của Hoa Kỳ - trụ cột của nền kinh tế xuất khẩu mạnh của nước này.

"Chúng tôi sẽ tìm cách xem xét lại các biện pháp thuế quan của Hoa Kỳ, chẳng hạn như thuế đối với ô tô, phụ tùng ô tô, thép, nhôm cũng như thuế quan đáp trả, vốn rất đáng tiếc", Akazawa, cũng là Bộ trưởng Phục hồi kinh tế, phát biểu tại một cuộc họp báo vào thứ Tư.

Vào ngày 2 tháng 4, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã áp dụng mức thuế 10% đối với tất cả các quốc gia ngoại trừ Canada, Mexico và Trung Quốc, cùng với mức thuế quan cao hơn đối với nhiều đối tác thương mại lớn, bao gồm cả Nhật Bản, quốc gia phải đối mặt với mức thuế quan 24% bắt đầu từ tháng 7 trừ khi có thể đàm phán một thỏa thuận với Hoa Kỳ.

Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản và các nhà lập pháp đảng cầm quyền cho biết họ không thấy có lợi ích gì khi ký kết thỏa thuận với Hoa Kỳ trừ khi mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu được dỡ bỏ, xét đến tầm quan trọng về mặt kinh tế của ngành này.

...........

Nhật trả đũa Mỹ, ái chà chà 🥴
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
611
Động cơ
40,240 Mã lực
Tuổi
25
Giàu chơi với giàu. Đã giàu lại càng giàu thêm: anh Trump chơi kiểu này thì khả năng Mỹ suy thoái như bao nhiêu người ao ước chắc bằng 0 :))


+ 200 tỏi với UAE:


+ Cam kết đầu tư 1.400 tỷ. Đúng là tiền như lá mít, TQ có mơ cũng ko thể thấy nhưng khoản đầu tư như thế này.


+ 142 tỏi vũ khí với Arab Saudi:


+ 600 tỷ đầu tư:


+ 1.200 tỉ trump với Qatar. Đúng ngài Trump là dân biết làm ăn, chả bù cho anh Tập:


Thế này thì có thương chiến 100 năm nữa với Tào chỉ là chuyện vặt với Mỹ thôi :)) :)):))
 
Chỉnh sửa cuối:

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
611
Động cơ
40,240 Mã lực
Tuổi
25
Anh Trump chơi kiểu này là không ổn nhé. Làm ăn phải giữ chữ tín chứ. Cho leo cây hết thế này sao được.

 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
611
Động cơ
40,240 Mã lực
Tuổi
25
Tặng giọt dầu mỏ có hàm ý gì nhỉ? Hay UAE là muốn Trump dùng dầu mỏ làm vũ khí trong thương chiến? :D

 
Biển số
OF-818192
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
79
Động cơ
3,649 Mã lực
Anh Trump chơi kiểu này là không ổn nhé. Làm ăn phải giữ chữ tín chứ. Cho leo cây hết thế này sao được.

Đợt vừa rồi doanh nghiệp Mỹ cũng dồn dập tích hàng bác ạ. Nguồn hàng đủ dùng trong vài tháng, nếu quay lại áp thuế đối ứng thì họ lại tạm dừng. Doanh nghiệp Mỹ và các nước xuất sag Mỹ sẽ luôn sống trong tình trạng bất an. Gần như không còn thời gian đi nghĩ hoạch định chiến lược dài hạn nữa. Công nhận nước Mỹ đưa lên một vị tổng thống như một cô đồng
 

anhtrann98

Xe buýt
Biển số
OF-716572
Ngày cấp bằng
17/2/20
Số km
661
Động cơ
508,019 Mã lực
Đợt vừa rồi doanh nghiệp Mỹ cũng dồn dập tích hàng bác ạ. Nguồn hàng đủ dùng trong vài tháng, nếu quay lại áp thuế đối ứng thì họ lại tạm dừng. Doanh nghiệp Mỹ và các nước xuất sag Mỹ sẽ luôn sống trong tình trạng bất an. Gần như không còn thời gian đi nghĩ hoạch định chiến lược dài hạn nữa. Công nhận nước Mỹ đưa lên một vị tổng thống như một cô đồng
Từ ngày Tuyên bố áp thuế đến nay, mới chỉ 1.5 tháng. Năng lực sản xuất và vận chuyển không đủ khả năng để lấp đầy kho hàng cụ ạ. Cần 1 năm mới đủ khả năng này.
Em nghĩ khả năng cao ông Trump sẽ cho cỏ lúc như nhau 10% và theo dõi các động thái sau đó.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,305
Động cơ
587,574 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Anh Trump chơi kiểu này là không ổn nhé. Làm ăn phải giữ chữ tín chứ. Cho leo cây hết thế này sao được.

Dân trí nó dẫn nguồn RT không biết là RT nào. Em không thấy có tin này. Có lẽ RT phếch.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top