[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
267
Động cơ
9,085 Mã lực
Em ko hiểu thật cụ. Vì em thấy như này là khó làm. Đâu đùa gì đâu cụ. Theo em tốt nghĩa là 2 bên thoả thuận qua lại về XNK. Đây kèm điều kiện phải hạn chế anh hàng xóm to lớn, là cũng vẫn khó cho mình rồi. Đâu gọi là tốt được.
À cụ viết tử tế thì tôi cũng đáp tử tế. Theo tôi thì cụ đòi như thế là cũng không quan tâm đến phía Mỹ.
Mỹ cũng vì cái vụ đất hiếm, tức vì phụ thuộc vào chuỗi của Trung Quốc mà vừa phải nhượng bộ TQ. Nếu cụ là Mỹ, cụ sẽ làm gì: sẽ chờ thời đồng thời tìm cách tách rời ra, khi tách rời đủ sẽ phạng lại đau hơn.

Cuộc chơi này, Trump sẵn sàng làm thu nhỏ miếng bánh cả toàn cầu, miễn là TQ phải thiệt hại hơn Mỹ (Thông qua việc đánh thuế, bất chấp WTO) thì các nước cũng phải hiểu là đó là lựa chọn của Mỹ rồi.

Nhìn Anh, đi trước cũng vậy, khi ký framework cũng phải kèm điều khoản hạn chế chuỗi cung ứng của Trung Quốc, cụ nghĩ làm sao chúng ta có thể được hơn Anh - một nước về thương mại còn là cân bằng với Mỹ và là đồng minh thân nhất.

Nên nhà nước mà lèo lái được theo hướng là kéo các bên khác sang Việt Nam sản xuất, và được Mỹ bật đèn xanh rõ như thế (với các FDI) là khuyến khích nâng cao industrial capablility của Việt Nam - như cái Reuters viết thì theo tôi là quá thành công rồi cụ ạ.

Về phía Trung Quốc, tôi lại không lo. Nếu tất cả các deal đều có cùng điều khoản với bản chất tương tự, thì Trung Quốc cũng không thể trách VN được đâu - mà khả năng là đều có cả.

Nói đâu xa, tôi nghĩ dù đảng dân chủ nên thay Trump, có thể hạ thuế với nhiều nước, nhưng sẽ y như nhiệm kỳ 1, cái điều khoản hạn chế hàm lượng Trung quốc nó không đổi đâu.
 

Mt6366

Xe buýt
Biển số
OF-199355
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
933
Động cơ
332,391 Mã lực
À cụ viết tử tế thì tôi cũng đáp tử tế. Theo tôi thì cụ đòi như thế là cũng không quan tâm đến phía Mỹ.
Mỹ cũng vì cái vụ đất hiếm, tức vì phụ thuộc vào chuỗi của Trung Quốc mà vừa phải nhượng bộ TQ. Nếu cụ là Mỹ, cụ sẽ làm gì: sẽ chờ thời đồng thời tìm cách tách rời ra, khi tách rời đủ sẽ phạng lại đau hơn.

Cuộc chơi này, Trump sẵn sàng làm thu nhỏ miếng bánh cả toàn cầu, miễn là TQ phải thiệt hại hơn Mỹ (Thông qua việc đánh thuế, bất chấp WTO) thì các nước cũng phải hiểu là đó là lựa chọn của Mỹ rồi.

Nhìn Anh, đi trước cũng vậy, khi ký framework cũng phải kèm điều khoản hạn chế chuỗi cung ứng của Trung Quốc, cụ nghĩ làm sao chúng ta có thể được hơn Anh - một nước về thương mại còn là cân bằng với Mỹ và là đồng minh thân nhất.

Nên nhà nước mà lèo lái được theo hướng là kéo các bên khác sang Việt Nam sản xuất, và được Mỹ bật đèn xanh rõ như thế (với các FDI) là khuyến khích nâng cao industrial capablility của Việt Nam - như cái Reuters viết thì theo tôi là quá thành công rồi cụ ạ.

Về phía Trung Quốc, tôi lại không lo. Nếu tất cả các deal đều có cùng điều khoản với bản chất tương tự, thì Trung Quốc cũng không thể trách VN được đâu - mà khả năng là đều có cả.

Nói đâu xa, tôi nghĩ dù đảng dân chủ nên thay Trump, có thể hạ thuế với nhiều nước, nhưng sẽ y như nhiệm kỳ 1, cái điều khoản hạn chế hàm lượng Trung quốc nó không đổi đâu.
Cái cụ nói em đều đồng ý. Nhưng bài báo vẫn nêu rõ điều kiện liên quan TQ thì theo quan điểm của em ko phải là tốt, vì thoả thuận 2 bên lại kèm đk về bên thứ 3. Anh thì đk hạn chế TQ là bình thường chứ mình đâu gọi là bình thường được. Cơ bản mình ở thế khó kẹp giữa cuộc chiến lâu dài của 2 nước lớn.

Nghe thì thích đấy nếu tự chủ được. Nhưng làm mới khó, làm thế nào để giảm phụ thuộc vào TQ ngay và luôn.

Tóm lại ko có thông tin gì mới hay tích cực hơn cả. Vẫn y nguyên.

Em gọi là nêu quan điểm về bài viết thôi.
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
267
Động cơ
9,085 Mã lực
Cái cụ nói em đều đồng ý. Nhưng bài báo vẫn nêu rõ điều kiện liên quan TQ thì theo quan điểm của em ko phải là tốt, vì thoả thuận 2 bên lại kèm đk về bên thứ 3. Anh thì đk hạn chế TQ là bình thường chứ mình đâu gọi là bình thường được. Cơ bản mình ở thế khó kẹp giữa cuộc chiến lâu dài của 2 nước lớn.

Nghe thì thích đấy nếu tự chủ được. Nhưng làm mới khó, làm thế nào để giảm phụ thuộc vào TQ ngay và luôn.

Tóm lại ko có thông tin gì mới hay tích cực hơn cả. Vẫn y nguyên.

Em gọi là nêu quan điểm về bài viết thôi.
À đây là quan điểm cụ.
Cơ bản cụ đang bị vì đang mặc định các tin đồn cũ là đúng (đánh thuế theo CO...) nên với cụ không có gì mới.
Còn với thị trường và những người làm chuyên môn về thuế như tôi, thì chỉ khi Reuters ra tin thì tôi mới tin được để làm chiến lược kinh doanh (Cũng vừa họp với 1 bank Hàn xong về ít nội dung liên quan này).
 

Mt6366

Xe buýt
Biển số
OF-199355
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
933
Động cơ
332,391 Mã lực
À đây là quan điểm cụ.
Cơ bản cụ đang bị vì đang mặc định các tin đồn cũ là đúng (đánh thuế theo CO...) nên với cụ không có gì mới.
Còn với thị trường và những người làm chuyên môn về thuế như tôi, thì chỉ khi Reuters ra tin thì tôi mới tin được để làm chiến lược kinh doanh (Cũng vừa họp với 1 bank Hàn xong về ít nội dung liên quan này).
Qua mấy post với khá nhiều thông tin cụ đưa ra, nhưng em thấy ko có lý lẽ nào mạnh và tập trung vào vấn đề em đang đề cập là: bài báo này ko có gì mới và ko phải tin tốt để khiến TTCK tăng mạnh.
Anw, em cần một thông tin tốt (người Việt Nam ai cũng mong điều này), chứ ko phải em tập trung vào việc tranh luận.
Cảm ơn cụ đã tiếp em, em dừng đợi các thông tin khác ạ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,455
Động cơ
345,787 Mã lực
Nhưng bài báo vẫn nêu rõ điều kiện liên quan TQ thì theo quan điểm của em ko phải là tốt, vì thoả thuận 2 bên lại kèm đk về bên thứ 3. Anh thì đk hạn chế TQ là bình thường chứ mình đâu gọi là bình thường được. Cơ bản mình ở thế khó kẹp giữa cuộc chiến lâu dài của 2 nước lớn.

Nghe thì thích đấy nếu tự chủ được. Nhưng làm mới khó, làm thế nào để giảm phụ thuộc vào TQ ngay và luôn.

Tóm lại ko có thông tin gì mới hay tích cực hơn cả. Vẫn y nguyên.

Em gọi là nêu quan điểm về bài viết thôi.
không phải thế, tùy mặt hàng giảm được thì tốt, không thì thôi.
VN có nhiều mặt hàng 0% TQ như tôm, gạo... thuế sẽ tốt nhất.
Mấy mặt hàng khác thuế cao hơn.

Nhiều mức thuế khác nhau vì đây là hiệp định thương mại song phương.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,455
Động cơ
345,787 Mã lực

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,615
Động cơ
325,167 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Vâng theo reuters, vừa xong thì quá tốt cụ ạ:
Yêu cầu tariff theo hàm lượng TRung quốc, tăng hàm lượng Việt Nam.
Đầu mỹ thì tariff như vậy
Đầu VN thì miễn thuế TNDN 3 năm đầu, khu thương mại tự do, trung tâm tài chính, bỏ GPXD, bỏ cả IRC chứng nhận đầu tư, gạ kéo chuỗi cung ứng sang là rõ.

Cả tin của TBT sang cuối tháng 6 nữa nên chắc TTCK bật tăng thôi.

Doanh nghiệp MNC (toàn cầu) có vẻ cũng cay bài chính phủ cả HK và VN chơi bài úp sọt, vừa cây gậy tariff vừa củ cà rốt miễn thuế TNDN và tối giản thủ tục để ép nên có đoạn Not too fast...

Vietnam has been asked "to reduce its dependency on Chinese high-tech," said one person familiar with the discussions. "That is part of the restructuring of supply chains and would in turn reduce U.S. dependency on Chinese components," the person added.

The ultimate objective is to speed up U.S. decoupling from Chinese high-tech while increasing Vietnam's industrial capacity, a second person said, citing virtual reality devices as an example of Vietnam-assembled products that are too dependent on Chinese technology.
All sources declined to be identified as the discussions were confidential. Reuters was not able to learn if the U.S. has proposed numerical targets such as caps on Chinese content for "Made in Vietnam" goods or different tariff rates based on the amount of Chinese content.
Apple, Samsung, Meta and Google did not reply to Reuters requests for comment.
Vietnam's ruling Communist Party chief To Lam intends to meet U.S. President Donald Trump in the United States, possibly in late June, officials with knowledge of the matter said. No date has been announced for the trip.
NOT TOO FAST
Local firms attending meetings organised by the trade ministry in recent weeks expressed a general willingness to adapt, but many warned that instant changes "would destroy business", according to one of the sources.

Vietnam has been slowly developing an industrial ecosystem with local suppliers but it has a long way to go before it can match China's advanced supply chains and cheaper pricing, industry executives say.
"Vietnam is about 15–20 years behind China in somewhat fully replicating its supply chain scale and sophistication, but it's catching up fast, especially in key sectors like textiles and electronics," said Carlo Chiandone, a Vietnam-based supply chain expert.
Abrupt changes to existing practices may hurt Vietnam's delicate relationship with China, which is both a major investor in its Southeast Asian neighbour and a source of security concerns.
Các đòi hỏi của Mỹ như bản tin Reuters nêu trên rất “khó nuốt” vì mối quan hệ tế nhị giữa Việt Nam với Trung Quốc vốn không chỉ có thương mại đơn thuần.
 
Chỉnh sửa cuối:

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
3,372
Động cơ
590,329 Mã lực
Các đòi hỏi của Mỹ như bản tin Reuters nêu trên rất “khó nuốt” vì mối quan hệ tế nhị giữa Việt Nam với Trung Quốc vốn không chỉ có thương mại đơn thuần.
Thì cùng lắm giảm 1/4 kim ngạch NK từ TQ đi (coi là tất cả số đó sang Mỹ) thì có đáng là bao, 3/4 cho thị trường khác vẫn nhập nguyên liệu hay high tech bình thường. Em cho đây là bước đi đầu tiên giúp VN tự chủ cũng là tốt chứ chả sao cả. Em mong thuế 2 bên về 0 để mua con expedition nhưng kiểu này ko đi theo chiều hướng đó rồi.
 

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
716
Động cơ
1,008,049 Mã lực
Giờ đã gần hết tháng 6. Vậy tạm tính cứ coi như năm nay sẽ mất khoảng 50% của một nửa kim ngạch xuất vào Mỹ đi, rồi tính đường tiếp. Tầm 25 - 30 tỉ đô thôi mà. :)
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,377
Động cơ
272,375 Mã lực
Giờ đã gần hết tháng 6. Vậy tạm tính cứ coi như năm nay sẽ mất khoảng 50% của một nửa kim ngạch xuất vào Mỹ đi, rồi tính đường tiếp. Tầm 25 - 30 tỉ đô thôi mà. :)
Năm nay kỷ lục xuất khẩu Mỹ tiếp nhé cụ, giảm không được đâu
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,455
Động cơ
345,787 Mã lực
Giờ đã gần hết tháng 6. Vậy tạm tính cứ coi như năm nay sẽ mất khoảng 50% của một nửa kim ngạch xuất vào Mỹ đi, rồi tính đường tiếp. Tầm 25 - 30 tỉ đô thôi mà. :)
Những tháng vừa qua là xuất Mỹ kỷ lục vì người Mỹ mua tranh thủ chưa tăng thúe, mất cái gì.
 

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,615
Động cơ
325,167 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Hôm nay, Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất bất chấp kêu gọi giảm lãi suất của Trump.


1000007340.jpg




Chủ tịch Fed, ông Powell nói :
"Điều chúng tôi đang chờ đợi để giảm lãi suất là biết rõ được điều gì sẽ xảy ra với lạm phát do thuế quan mang lại cho nền kinh tế. Nhưng hiện tại có rất nhiều điều không chắc chắn về điều đó”.
Ông Powell nói rằng thuế quan là sự gia tăng chi phí không thể tránh khỏi đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng.
"Mọi người mà tôi biết đều dự báo lạm phát sẽ tăng đáng kể trong những tháng tới do thuế quan vì ai đó phải trả tiền thuế quan".
"Trong chuỗi nhà sản xuất, nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ, cuối cùng là người tiêu dùng, mọi người đều sẽ cố gắng không trở thành người phải chịu chi phí nhưng cuối cùng, chi phí thuế quan vẫn phải được trả bởi một ai đó "
 
Chỉnh sửa cuối:

alceste

Xe container
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
5,443
Động cơ
327,803 Mã lực
Giờ đã gần hết tháng 6. Vậy tạm tính cứ coi như năm nay sẽ mất khoảng 50% của một nửa kim ngạch xuất vào Mỹ đi, rồi tính đường tiếp. Tầm 25 - 30 tỉ đô thôi mà. :)
Cụ xem lại giá trị kim ngạch xuất khẩu vào Mỹ 6 tháng đầu năm của Vn hộ em cái =)) một số doanh nghiệp còn đạt gần 80-90% chỉ tiêu xuất khẩu cho thị trường Mỹ rồi ạ.
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,818
Động cơ
984,815 Mã lực
Nơi ở
around the world
kỳ lạ là chưa ổn nội bộ, chưa lo xong đất hiếm nhưng Mỹ vẫn phang trước vài cái chưa cần thiết lắm, ví dụ như cấm cái gpu H20 ra mắt từ 2023. Có cảm giác như là Trump cũng không kiểm soát được nội bộ, nhiều luật do QH tự đưa ra.
Chính quyền liên bang còn kiện tổng thống um lên mà cụ.
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,818
Động cơ
984,815 Mã lực
Nơi ở
around the world
Qua mấy post với khá nhiều thông tin cụ đưa ra, nhưng em thấy ko có lý lẽ nào mạnh và tập trung vào vấn đề em đang đề cập là: bài báo này ko có gì mới và ko phải tin tốt để khiến TTCK tăng mạnh.
Anw, em cần một thông tin tốt (người Việt Nam ai cũng mong điều này), chứ ko phải em tập trung vào việc tranh luận.
Cảm ơn cụ đã tiếp em, em dừng đợi các thông tin khác ạ.
Vnindex đang tăng vì nội tại nhiều hơn, em thấy vậy. Sắp lên 1400 đến nơi rồi
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,455
Động cơ
345,787 Mã lực
Vẫn chưa thấy chip Nvidia gpu H20 được bán lại cho TQ. Chưa thấy tin 2 nước phê duyệt thỏa thuận.

Chắc còn ngâm lại chờ xem bên Iran thế nào.
 

safe3

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
783
Động cơ
31,505 Mã lực
Tuổi
30
Cụ xem lại giá trị kim ngạch xuất khẩu vào Mỹ 6 tháng đầu năm của Vn hộ em cái =)) một số doanh nghiệp còn đạt gần 80-90% chỉ tiêu xuất khẩu cho thị trường Mỹ rồi ạ.
Chạy date line hết tốc độ cụ ạ
Hy vọng là có tin tốt, tin tốt về thuế quan
 

KoolKool

Xe tải
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
323
Động cơ
209,883 Mã lực
Vậy là đàm phán xong rồi, giờ chỉ còn đợi xem tâm trạng của cụ Trum thế nào thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top