[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,438
Động cơ
345,763 Mã lực
Nhưng có vẻ chỉ có Mỹ đi con đường này, còn tất cả còn lại vẫn chỉ mong bán hàng vào nhau thật nhiều nhưng hàng hóa thôi nhé, bí quyết thì không có chuyển giao, dù bán chịu, đòi lại bằng cái khác sau kiểu siết nợ cũng được.
Ấn Độ và Thổ cũng thâm hụt cả trăm tỉ đô la, cái chính là các nước này có nguồn tiền khác từ dịch vụ. Muốn mua thì phải có tiền chứ nói suông sao được.

Nói về mở cửa thì (Mỹ có 14 cái AI không chịu đưa vào, Mỹ không mở cửa cho cam và chuối VN)

1754310108756.png
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
262
Động cơ
9,063 Mã lực
nếu mỹ dùng công nghệ để trả nợ thì hay quá. Nhưng nếu họ ko thích đợi (hoặc ko có niềm tin cái công nghệ tương lai đó có thể trả được nợ) và họ thích dùng sức mạnh của đồng đô la để bắt các nước khác "trả nợ" cho họ thì sao?
Nếu cụ là 1 người đang cầm tiền đô, cụ có thích tiền của cụ trong két mất giá hàng ngày để "trả nợ" cho dân Mỹ hay "tài trợ" cho những công nghệ "tương lai" chưa biết bao giờ hoàn vốn ko?
Cụ không phải dân kinh tế mà là kỹ thuật đúng không.
Tại sao thời trung cổ, nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng 2% cho mỗi thế kỷ, mà giờ lại 2-3%/năm?
Đột phá đến từ thời kỳ phục hưng, ở Ý, người ta bắt đầu nghĩ ra tín dụng ở quy mô lớn. Tức là việc 100 đồng, cho vay thu 105 đồng.
Cái 5 đồng lãi đó bản chất là việc người cho vay tin rằng người đi vay sẽ có thể sản xuất hơn ra, trả được nợ.
Người đi vay cầm tiền đó đi, ban đầu là phát triển theo chiều rộng, rồi dần mới phát triển theo chiều sâu (công nghệ). Công nghệ ở đây hiểu thô và đúng nhất đơn giản là khả năng biến nguồn năng lượng hỗn loạn thành có trật tự tạo ra sản phẩm (xưa dùng sức người, rồi biết dùng sức hơi nước từ việc đốt than đá, rồi dầu, rồi điện; rồi điều khiển electron để tạo ra con chip, tín hiệu điện toán).

Cái này hoàn toàn là niềm tin, nhưng hóa ra điều đó đúng được mấy trăm năm đến tận đầu thế kỷ 21, tức business model đó vẫn ok (từ phục hưng, lúc đầu thương mại hàng hải; rồi sang kỷ nguyên than đá, rồi dầu, rồi điện , rồi internet, vv... đến bây giờ). Tức đúng là con người vẫn cầm cục tư bản đó, đầu tư và nghĩ ra công nghệ mới, dùng công nghệ đó điều khiển nguồn năng lượng để sản xuất ra nhiều sản phẩm hơn và trả được cả nợ và lãi thật.

Đã có nhiều quốc gia được loài người cho vay nợ, đặt niềm tin làm được điều đó. Đầu tiên là đội đi vượt biển của mấy thành bang ý. Rồi đến người Anh. Rồi đến người Đức. Và sau 1945 là người Mỹ.

Ban đầu chỉ là một phần của nhân loại có lợi thế công nghệ, nên có thể thuộc địa hóa và xả hàng hóa giá rẻ ra các thuộc địa (họ có thể dùng năng lượng hỗn loạn kia để thay cho sức người nên giá thành sản phẩm sẽ rẻ hơn). Tức họ vay nợ một nhóm người và xả hàng hóa vào đầu một nhóm khác. Nhưng đến lúc cả nhân loại đã liên thông thì dẫn dến tranh chấp mà đỉnh điểm là 2 cuộc thế chiến.

Nên đến lượt Mỹ, họ dùng mô hình khác, vay nợ cực nhiều hơn cả thời cũ, và tạo niềm tin họ có ưu thế công nghệ để sản xuất ra hàng hóa ngày càng rẻ để bán cho chính chủ nợ và trả nợ cũ (Giờ là họ đang bán mấy cái AI, dịch vụ quảng cáo google, đám mây amazon etc...). Như thế họ không dùng ưu thế để tranh chấp với ai. Mô hình này cũng ổn, đáng lẽ họ yếu đi thì Trung Quốc sẽ nên thay. Họ xuất siêu vào Trung Quốc.

Nhưng Trung Quốc đang nghĩ mình chưa thay được hoặc không muốn thay vai trò; và cả Mỹ cũng không muốn đổi vai.
Cụ có thể tìm đọc quyển này:
Hoặc:

Để hiểu hơn lập luận của tôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

OTheAh

Xe điện
Biển số
OF-787130
Ngày cấp bằng
10/8/21
Số km
2,024
Động cơ
4,923 Mã lực
Việt Nam muốn khoẻ thì phải đa dạng hoá suất khẩu đừng chỉ nhằm vào Mĩ là nhọc
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,201
Động cơ
34,842 Mã lực
Việt Nam muốn khoẻ thì phải đa dạng hoá suất khẩu đừng chỉ nhằm vào Mĩ là nhọc
Nhưng xuất Mỹ nó tiền cục… còn nước khác tiền lẽ mà dễ bị lừa. Bao nhiêu vụ doanh nghiệp Việt dính rùi đó
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,438
Động cơ
345,763 Mã lực
Việt Nam muốn khoẻ thì phải đa dạng hoá suất khẩu đừng chỉ nhằm vào Mĩ là nhọc
Đúng rồi, đang làm rồi.
Thêm nữa là VN sẵn sàng đóng góp vào nhập siêu thế giới nếu có ai chịu cho vay tiền ls thấp, VD nhập siêu 20 nhà máy điện hạt nhân.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,165
Động cơ
48,138 Mã lực
khủng hoảng giống như 1 căn bệnh ung thư cần điều trị tức thời chứ ko phải cơ chế tự điều chỉnh nhé cụ. Ngày trước nhiều người cũng nghĩ như cụ, coi khủng hoảng là cơ chế tự điều chỉnh bình thường thôi, kết quả là đại khủng hoảng 1930 ở Mỹ, WW2 ở châu Âu,... Về sau, ko còn nước nào coi khủng hoảng là cơ chế tự điều chỉnh nữa, các nước đều bơm tiền hết công suất để ngăn khủng hoảng lan rộng --> nợ công sau mỗi lần khủng hoảng càng phình to hơn.
Lý thuyết là vậy, nhưng Vì các nước dùng công cụ hành chính điều chỉnh thị trường giảm khủng hoảng (chứ khó triệt tiêu khủng hoảng), nên làm gì có thị trường tự do lý tưởng?

thế thì Mỹ dùng công cụ phi thị trường tái cân bằng thương mại, thu thuế cũng bình thường thôi. Trung quốc dùng công cụ phi thị trường điều khiển trợ cấp để dumping cung cũng bình thường thôi.

Tự do thương mại WTO 1.0 là không tưởng. Chấp nhận sự thật không có thương mại tự do, thương mại công bằng

Chụp được là chụp thôi. VN vô hơi trễ, nên hớt được WTO 1.0 hơi ít. Phải chấp nhận WTO 2.0 thôi
 

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
591
Động cơ
26,004 Mã lực
Lý thuyết là vậy, nhưng Vì các nước dùng công cụ hành chính điều chỉnh thị trường giảm khủng hoảng (chứ khó triệt tiêu khủng hoảng), nên làm gì có thị trường tự do lý tưởng?

thế thì Mỹ dùng công cụ phi thị trường tái cân bằng thương mại, thu thuế cũng bình thường thôi.

Tự do thương mại WTO 1.0 là không tưởng. Chấp nhận sự thật không có thương mại tự do, thương mại công bằng

Chụp được là chụp thôi. VN vô hơi trễ, nên hớt được WTO 1.0 hơi ít. Phải chấp nhận WTO 2.0 thôi
đúng, họ muốn dùng công cụ gì là quyền của họ. Việc của thế giới là tìm cách thích nghi, kể cả phải bắt tay với châu á để tìm hướng đi mới tránh phụ thuộc vào mỹ.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,165
Động cơ
48,138 Mã lực
đúng, họ muốn dùng công cụ gì là quyền của họ. Việc của thế giới là tìm cách thích nghi, kể cả phải bắt tay với châu á để tìm hướng đi mới tránh phụ thuộc vào mỹ.
Thì cứ bắt tay đi ai giỏi cứ làm trùm thế giới :) nhưng cụ tin không, Trung Quốc và EU sẽ chiến tranh thương mại

Vì khi TQ leo lên đến điểm nhất định trên bậc thang giá trị & công nghệ, sẽ cạnh tranh trực tiếp với hàng và dịch vụ EU.

Đến máy bay TQ còn cạnh tranh với Airbus thì EU đã cảm thấy sức nóng rát đến đít rồi

VN thì thấp bé nhẹ cân quá, vẫn còn xa mới đồng hạng võ đài với EU
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,201
Động cơ
34,842 Mã lực
Thì cứ bắt tay đi ai giỏi cứ làm trùm thế giới :) nhưng cụ tin không, Trung Quốc và EU sẽ chiến tranh thương mại

Vì khi TQ leo lên đến điểm nhất định trên bậc thang giá trị & công nghệ, sẽ cạnh tranh trực tiếp với hàng và dịch vụ EU.

Đến máy bay TQ còn cạnh tranh với Airbus thì EU đã cảm thấy sức nóng rát đến đít rồi
EU bị Mỹ ép, bị china cạnh tranh đến nghẹt thở mà vẫn kiểu về trên vùng tiền cho chiến tranh ukr.

giờ EU còn gì mà cạnh tranh với Mỹ china ngoài mấy cái máy bay
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,165
Động cơ
48,138 Mã lực
EU bị Mỹ ép, bị china cạnh tranh đến nghẹt thở mà vẫn kiểu về trên vùng tiền cho chiến tranh ukr.

giờ EU còn gì mà cạnh tranh với Mỹ china ngoài mấy cái máy bay
Tàu cao tốc vốn là lợi thế của EU cũng bị Trung quốc giật mất rồi. Rất nhiều nhiều ví dụ có thể thấy cuộc cạnh tranh EU TQ rất căng thẳng. Ô tô giật, điện tử giật, năng lượng "sạch" giật, vân vân và mây mây
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,201
Động cơ
34,842 Mã lực
Tàu cao tốc vốn là lợi thế của EU cũng bị Trung quốc giật mất rồi. Rất nhiều nhiều ví dụ có thể thấy cuộc cạnh tranh EU TQ rất căng thẳng. Ô tô giật, điện tử giật, năng lượng "sạch" giật, vân vân và mây mây
EU giờ kinh tế Vô giới tính công nghệ thì ấy ấy sản xuất thì Á Á… =)) =)) Nhưng vẫn kiểu cao cao tại thượng
 

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
591
Động cơ
26,004 Mã lực
Thì cứ bắt tay đi ai giỏi cứ làm trùm thế giới :) nhưng cụ tin không, Trung Quốc và EU sẽ chiến tranh thương mại

Vì khi TQ leo lên đến điểm nhất định trên bậc thang giá trị & công nghệ, sẽ cạnh tranh trực tiếp với hàng và dịch vụ EU.

Đến máy bay TQ còn cạnh tranh với Airbus thì EU đã cảm thấy sức nóng rát đến đít rồi

VN thì thấp bé nhẹ cân quá, vẫn còn xa mới đồng hạng võ đài với EU
EU giờ khác gì con hổ giấy đâu, bị Mỹ đá xuống hạng 2 rồi vẫn còn ra vẻ bề trên thì bị đào thải cũng ko tiếc. Nói lại, ngày trước EU cũng có coi Mỹ (về sau là Nhật) ra gì đâu, nhưng bị đánh cho nát người mới tỉnh ra đó ;))
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,165
Động cơ
48,138 Mã lực
EU giờ khác gì con hổ giấy đâu, bị Mỹ đá xuống hạng 2 rồi vẫn còn ra vẻ bề trên thì bị đào thải cũng ko tiếc. Nói lại, ngày trước EU cũng có coi Mỹ ra gì đâu, nhưng bị đánh cho nát người mới tỉnh ra đó ;))
Châu Âu nhiều năm vẫn bị coi là lục địa già cỗi mà. Mỹ và TQ đang đua nhau ầm ầm AI, humanoid, vũ trụ, quantum, vvvv châu Âu vẫn còn mơ màng trong hào quang quá khứ.

Không tẹt mới lạ. Mà ngu nhất của châu Âu là vụ năng lượng sạch.
 

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
591
Động cơ
26,004 Mã lực
Châu Âu nhiều năm vẫn bị coi là lục địa già cỗi mà. Mỹ và TQ đang đua nhau ầm ầm AI, humanoid, vũ trụ, quantum, vvvv châu Âu vẫn còn mơ màng trong hào quang quá khứ.

Không tẹt mới lạ. Mà ngu nhất của châu Âu là vụ năng lượng sạch.
game chưa tàn cuộc thì chưa biết ai mới người thua đâu nhé cụ. Năng lượng sạch ko đơn giản là 1 câu chuyện môi trường, nó là cả 1 cuộc chiến dài hạn tái định hình trật tự thế giới. Nếu thành công, tín chỉ carbon hoàn toàn có thể thay thế tiền tệ (hoặc ít nhất là dự trữ ngoại hối của thế giới), đe dọa vị trí bá chủ của đồng usd (và toàn bộ hệ thống petrodollar). Nếu ko có TQ và team crypto nhảy ra phá bĩnh, có lẽ giờ này Trump đang chủ trì hội nghị môi trường Paris, kêu gọi thế giới dừng sử dụng năng lượng hóa thạch và chào mời tín chỉ carbon của Tesla rồi ;))
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,165
Động cơ
48,138 Mã lực
game chưa tàn cuộc thì chưa biết ai mới người thua đâu nhé cụ. Năng lượng sạch ko đơn giản là 1 câu chuyện môi trường, nó là cả 1 cuộc chiến dài hạn tái định hình trật tự thế giới. Nếu thành công, tín chỉ carbon hoàn toàn có thể thay thế tiền tệ (hoặc ít nhất là dự trữ ngoại hối của thế giới), đe dọa vị trí bá chủ của đồng usd (và toàn bộ hệ thống petrodollar). Nếu ko có TQ và team crypto nhảy ra phá bĩnh, có lẽ giờ này Trump đang chủ trì hội nghị môi trường Paris, kêu gọi thế giới dừng sử dụng năng lượng hóa thạch và chào mời tín chỉ carbon của Tesla rồi ;))
Kể cả tàn cuộc ai thắng thì EU cũng đứng ngoài cuộc chơi. Chắc như đinh đóng cột

- Năng lượng hoá thạch: Mỹ ưu thế, có thêm tay chơi Trung Đông, Nga
- Năng lượng "sạch": TQ chiếm ưu thế (TQ kiểm soát chuỗi cung ứng)
 

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
591
Động cơ
26,004 Mã lực
Kể cả tàn cuộc ai thắng thì EU cũng đứng ngoài cuộc chơi. Chắc như đinh đóng cột

- Năng lượng hoá thạch: Mỹ ưu thế, có thêm tay chơi Trung Đông, Nga
- Năng lượng "sạch": TQ chiếm ưu thế (TQ kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng)
nhưng TQ chưa cai nghiện năng lượng bẩn ngay được, năng lượng sạch chỉ đáp ứng 1 phần nhỏ nhu cầu năng lượng của TQ. Ngoài TQ ra, các nước kém phát triển hơn như Ấn Độ, ASEAN, châu Phi,... đều là khách hàng tiềm năng của tín chỉ carbon.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,165
Động cơ
48,138 Mã lực
nhưng TQ chưa cai nghiện năng lượng bẩn ngay được, năng lượng sạch chỉ đáp ứng 1 phần nhỏ nhu cầu năng lượng của TQ. Ngoài TQ ra, các nước kém phát triển hơn như Ấn Độ, ASEAN, châu Phi,... đều là khách hàng tiềm năng của tín chỉ carbon.
Cụ vẫn không hiểu TQ lừa EU vào bẫy năng lượng sạch. Mồm thì bảo nls để bán hàng & để châu Âu phụ thuộc chuỗi cung ứng nls TQ, tay thì ký hàng loạt điện than.
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
44,071
Động cơ
5,295,389 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Liên minh Châu Âu (EU) vừa cho biết sẽ hoãn áp thuế quan dự kiến đối với hàng hóa Hoa Kỳ trong sáu tháng khi cả hai bên thực hiện cụ thể hoá thỏa thuận thương mại khung.

Các biện pháp đối phó của EU dự kiến sẽ có hiệu lực vào thứ Năm. Trong khi đó, mức thuế 15% của Hoa Kỳ đối với hàng hóa châu Âu dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối tuần này theo thỏa thuận giữa hai chính phủ.

Khối 27 quốc gia này là đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ.

Người phát ngôn về thương mại của Ủy ban Châu Âu cho biết

"Thỏa thuận chính trị này khôi phục sự ổn định và khả năng dự đoán cho người dân và doanh nghiệp ở cả hai bờ Đại Tây Dương"

"Thỏa thuận này đảm bảo hàng xuất khẩu của EU tiếp tục được tiếp cận thị trường Hoa Kỳ, duy trì chuỗi giá trị xuyên Đại Tây Dương gắn kết chặt chẽ, bảo vệ hiệu quả hàng triệu việc làm và tạo cơ sở cho sự hợp tác chiến lược liên tục giữa EU và Hoa Kỳ."
IMG_2815.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top