[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,552
Động cơ
1,024,546 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com

maitrang1972

Xe điện
Biển số
OF-189866
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
3,788
Động cơ
394,407 Mã lực

Với hành vi khai khống giá trị tài sản để trục lợi, đáng ra cụ Trump phải trở thành củi và ... xóa tư cách tổng thổng nhiệm kỳ trước rồi chứ nhỉ :P .

Luật pháp Mỹ không " nghiêm " tí nào cả =)) .
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,171
Động cơ
543,683 Mã lực
Mỹ chính thức áp thuế đối ứng 20% với Việt Nam từ ngày 7/8. Nhiều doanh nghiệp cho biết đến nay mới bắt đầu ngấm đòn, đơn hàng quý III/2025 và cuối năm nay đang có dấu hiệu giảm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng dành cho Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%. Mức thuế này chính thức có hiệu lực từ ngày 7/8.
Mỹ áp thuế đối ứng 20% với Việt Nam: Xuất khẩu bắt đầu gặp khó
Sau hơn một tuần kể từ khi thuế đối ứng của Mỹ có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng vào Mỹ cho biết tình hình đơn hàng xuất khẩu, bao gồm cả giá trị đơn hàng có dấu hiệu sụt giảm vào giai đoạn cuối năm.

Ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Thời trang TP.HCM, cho biết mục tiêu xuất khẩu của ngành dệt may năm 2025 khoảng 46 - 48 tỷ USD. Nửa đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 26 tỷ USD, vượt hơn 50% kế hoạch.

“Kết quả xuất khẩu 6 tháng đầu năm tương đối tốt. Nhưng bước vào quý III thì đang chững lại và bắt đầu khó khăn”, ông Hồng nói.

det-may-1-16589071278981591393647-1658907184523930659221-1312.jpeg

Ngành hàng dệt may từ quý III/2025 đang chững đơn hàng xuất khẩu qua Mỹ. Ảnh: Hồng Phúc

Theo Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Thời trang TP.HCM, ngành dệt may có kim ngạch xuất khẩu rất lớn vào thị trường Mỹ. Do đó, việc Mỹ áp thuế đối ứng với Việt Nam tác động rất lớn đến các doanh nghiệp trong ngành. Các doanh nghiệp dệt may hiện đang chủ động đàm phán với đối tác, để có thể cùng chia sẻ chi phí thuế quan nhằm mục tiêu hợp tác lâu dài.

Nhóm doanh nghiệp ngành cơ khí điện chịu mức thuế đối ứng cao của Mỹ cũng cho biết đang bắt đầu gặp khó. Ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP.HCM, cho biết phân khúc chịu ảnh hưởng nhất hiện nay là các đơn sản xuất theo nhu cầu của doanh nghiệp Mỹ.

Theo ông Tống, với các đơn hàng này, trước đây, doanh nghiệp Mỹ đặt hàng doanh nghiệp Việt sản xuất. Hầu hết giá trị đơn hàng không lớn nhưng yêu cầu được sản xuất riêng. Doanh nghiệp Việt sản xuất xong thì hàng xuất qua Mỹ theo đường hàng không chứ không đi tàu biển. Hiện chịu thêm thuế suất nên họ quyết định làm luôn ở Mỹ, không giao cho doanh nghiệp Việt.

131516img7691-1654138349774284065727-1314.jpg

Nông sản cũng đang chịu thuế đối ứng khi nhập khẩu vào Mỹ. Ảnh: Hồng Phúc

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phúc Sinh, nhận định người mua lẫn người bán đều đang vật lộn với thuế đối ứng, tình hình kinh doanh trên thế giới sẽ đối mặt nhiều khó khăn.

“Quý III năm nay, lượng nhập khẩu vào Mỹ sẽ giảm”, ông Thông nói.

Phúc Sinh là doanh nghiệp xuất khẩu nhiều cà phê, tiêu vào thị trường Mỹ. Theo ông Thông, mức thuế đối ứng được áp hiện nay vào Mỹ khoảng 20% trong khi trước đây chỉ 11%. Công ty đang đối mặt một vấn đề lớn là các đối tác lớn bắt đầu e dè đặt hàng, nhập hàng khi phải chịu thêm thuế cao.

“Người mua lớn gặp sự cố là không có nhiều tiền, thuế 20% trên đơn hàng lớn thì rất khổng lồ. Ngày xưa họ nhập 50 - 70 container mỗi ngày thì hiện chuyển sang cân nhắc kỹ lưỡng, đặt vấn đề có thể đẩy qua tháng sau để nhập hay không”, ông Thông nói.

Linh hoạt, chủ động để có đơn hàng
Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, cho biết xuất khẩu đóng góp quan trọng vào GDP Việt Nam. Mỹ là nước chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu nhiều mặt hàng của Việt Nam. Việc Mỹ áp dụng thuế đối ứng tác động trực tiếp đến tình hình đơn hàng, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và công ăn việc làm người lao động.

Theo ông Hòa, việc Mỹ áp thuế đối ứng đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt. Doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm vấn đề phải nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của sản phẩm, việc này vừa tránh rơi vào tầm ngắm trung chuyển - mục tiêu quan trọng của thuế đối ứng, và tạo công ăn việc làm cho doanh nghiệp Việt.

Ông cho rằng mỗi doanh nghiệp cần phải có giải pháp, chiến lược cụ thể cho việc thích nghi với thách thức, đồng thời tăng cường liên kết, khai thác hiệu quả các thị trường ngách nhằm duy trì tăng trưởng.

ts-can-van-luc-1315.jpg

TS. Cấn Văn Lực cho rằng trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp nên tận dụng tốt các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lãi suất… Ảnh: HUBA

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp nên tận dụng tốt các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lãi suất…; ứng dụng công nghệ thông tin, tiết giảm chi phí, tinh giản quy trình, bộ máy.

Ông đặc biệt nhấn mạnh các doanh nghiệp phải nắm bắt xu hướng lớn hiện nay là chuyển đổi kép “xanh hóa và số hóa”, lấy dữ liệu, AI, an ninh mạng và nhân sự số là quan trọng nhất, xây dựng và nhất quán thực hiện chiến lược chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và ESG.

“Doanh nghiệp cũng phải nâng cao năng lực cạnh tranh và nội lực như nhân lực, công nghệ, quản trị, sản phẩm - dịch vụ, gồm cả quản lý rủi ro về tài chính, tỷ giá, pháp lý…; tăng tính minh bạch và trách nhiệm giải trình về xuất xứ hàng hóa, mức độ trung chuyển, gian lận thương mại; đáp ứng yêu cầu xanh hóa, tiêu chuẩn môi trường”, ông nhấn mạnh.

Đặc biệt, theo chuyên gia, doanh nghiệp cần rà soát, điều chỉnh chuỗi cung ứng; tăng nội lực, khai thác thị trường nội địa, nhất là tăng tự chủ nguyên phụ liệu; tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, tăng khả năng chống chịu với các cú sốc bên ngoài.
Chuyên gia gì mà toàn thấy hô hào khẩu hiệu, lý thuyết.
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,171
Động cơ
543,683 Mã lực
Doanh nghiệp ông ta nói đến là doanh nghiệp nào nhỉ? doanh nghiệp xuất khẩu hay doanh nghiệp nhập khẩu?
Doanh nghiệp xuất, ví dụ VN, tôi có nhà máy làm hàng xuất Mỹ, tôi bán (đa số là ký theo FOB), ví dụ là 100$/sp, tới cảng xuất (ví dụ Hải Phòng) là xong, cầm bộ chứng từ ra bank lấy tiền, đủ 100$.
Doanh nghiệp nhập, ví dụ là tôi, bỏ 100$ mua + 10$ vận chuyển tới Mỹ = 110$. Nếu thuế của chú Sam là 10% thì nộp thêm 11$ =121$. Vậy tôi bán cho bà con thiện lành Mẽo giá, ví dụ 130$. Tôi bỏ túi 9$.
Giờ bí thư Trump bảo, ê từ giờ mày nộp thuế 25% nhé. Vâng vậy là tôi nộp 25% *110$ = 27.5$ + giá gốc 110$ = 137.5%
Theo anh Bresent kia, tôi vẫn PHẢI BÁN giá 130$ cho bà con thiện lành Mẽo giá 130$ như cũ
Vậy là tôi buôn ngược 7.5$/sp
Trông tôi như thế, có thông minh lắm không nhỉ :-o :-o
Cụ nghĩ doanh nghiệp nhập khẩu họ ngáo à. Họ sẽ tìm đến chỗ cung ứng giá rẻ hơn hoặc có thuế suất thấp hơn, ông VN đang bán 100$ kia không giảm giá xuống 90$ để chia sẻ thuế với đối tác nhập thì nó nghỉ chơi cho ông treo niêu.
 

3077

Xe lăn
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
10,455
Động cơ
-353,419 Mã lực
Doanh nghiệp ông ta nói đến là doanh nghiệp nào nhỉ? doanh nghiệp xuất khẩu hay doanh nghiệp nhập khẩu?
Doanh nghiệp xuất, ví dụ VN, tôi có nhà máy làm hàng xuất Mỹ, tôi bán (đa số là ký theo FOB), ví dụ là 100$/sp, tới cảng xuất (ví dụ Hải Phòng) là xong, cầm bộ chứng từ ra bank lấy tiền, đủ 100$.
Doanh nghiệp nhập, ví dụ là tôi, bỏ 100$ mua + 10$ vận chuyển tới Mỹ = 110$. Nếu thuế của chú Sam là 10% thì nộp thêm 11$ =121$. Vậy tôi bán cho bà con thiện lành Mẽo giá, ví dụ 130$. Tôi bỏ túi 9$.
Giờ bí thư Trump bảo, ê từ giờ mày nộp thuế 25% nhé. Vâng vậy là tôi nộp 25% *110$ = 27.5$ + giá gốc 110$ = 137.5%
Theo anh Bresent kia, tôi vẫn PHẢI BÁN giá 130$ cho bà con thiện lành Mẽo giá 130$ như cũ
Vậy là tôi buôn ngược 7.5$/sp
Trông tôi như thế, có thông minh lắm không nhỉ :-o :-o
Quay về đè thằng xk không bán giá 100 nữa mà 80-90 thôi
 

mocconghoa

Xe buýt
Biển số
OF-174728
Ngày cấp bằng
2/1/13
Số km
502
Động cơ
317,227 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Cụ nghĩ doanh nghiệp nhập khẩu họ ngáo à. Họ sẽ tìm đến chỗ cung ứng giá rẻ hơn hoặc có thuế suất thấp hơn, ông VN đang bán 100$ kia không giảm giá xuống 90$ để chia sẻ thuế với đối tác nhập thì nó nghỉ chơi cho ông treo niêu.
Cả thế giới bị áp thuế thì bọn mua hàng chạy đi đâu? :P
 

mocconghoa

Xe buýt
Biển số
OF-174728
Ngày cấp bằng
2/1/13
Số km
502
Động cơ
317,227 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Quay về đè thằng xk không bán giá 100 nữa mà 80-90 thôi
Bác có biết khi bọn Mỹ nó mua hàng ở VN, nó ép giá thế nào không:)).
Bán 100$ doanh nghiệp sản xuất ở VN lãi không nổi 10$
Giờ nó ép giá xuống thì dẹp thôi
Kết cục (thực tế đang diễn ra) là doanh nghiệp VN không có đơn hàng, doanh nghiệp Mỹ không có hàng mà mua (vì chạy chỗ khác, nươc khác, tình cảnh cũng tương tự)
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
690
Động cơ
23,693 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngành dệt may của em bắt đầu ngấm đòn rồi. Đơn hàng ký từ trước khách rút. Đang ngồi rung đùi đến tháng 4 thì đùng cái đến tháng 9 là đứt.
Theo cụ nguyên nhân do nước khác cạnh tranh với VN nhờ mức thuế tốt hơn hay do thuế 20% khiến Mỹ chuyển sản xuất về nội địa? Hay do dân Mỹ đợt này kinh tế khó khăn giảm mua quần áo?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,370
Động cơ
339,575 Mã lực
Dân Mỹ phải giảm ăn tiêu là chắc, ngoài ra còn có 1 xu hướng đã diễn ra mấy năm nay, đó là dân Mỹ Âu và khắp thế giới phải chuyển từ các mặt hàng giá cao sang các mặt hàng rẻ hơn của VN như : đang ăn cá hồi chuyển sang cá tra, bánh mì chuyển sang ăn gạo, mì gói...
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
7,040
Động cơ
776,736 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Doanh nghiệp ông ta nói đến là doanh nghiệp nào nhỉ? doanh nghiệp xuất khẩu hay doanh nghiệp nhập khẩu?
Doanh nghiệp xuất, ví dụ VN, tôi có nhà máy làm hàng xuất Mỹ, tôi bán (đa số là ký theo FOB), ví dụ là 100$/sp, tới cảng xuất (ví dụ Hải Phòng) là xong, cầm bộ chứng từ ra bank lấy tiền, đủ 100$.
Doanh nghiệp nhập, ví dụ là tôi, bỏ 100$ mua + 10$ vận chuyển tới Mỹ = 110$. Nếu thuế của chú Sam là 10% thì nộp thêm 11$ =121$. Vậy tôi bán cho bà con thiện lành Mẽo giá, ví dụ 130$. Tôi bỏ túi 9$.
Giờ bí thư Trump bảo, ê từ giờ mày nộp thuế 25% nhé. Vâng vậy là tôi nộp 25% *110$ = 27.5$ + giá gốc 110$ = 137.5%
Theo anh Bresent kia, tôi vẫn PHẢI BÁN giá 130$ cho bà con thiện lành Mẽo giá 130$ như cũ
Vậy là tôi buôn ngược 7.5$/sp
Trông tôi như thế, có thông minh lắm không nhỉ :-o :-o
Theo em ý anh BT kia nói là người dân Mỹ không cần lo phải "trả thuế" đâu, chỉ cần "trả giá" thôi =))
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,248
Động cơ
529,047 Mã lực
Nơi ở
..
Đánh thuế nhiều cụ nói dân Mỹ chịu đôi khi ko đúng bản chất.
Lấy ví dụ dân Mỹ cuối năm cầm 300$ đi mua 3 cái áo sơ mi, với giá trị 100$ một cái. Tuy nhiên từ tháng 8 nó tăng lên 130$ / 1 cái ====> dân Mỹ nó bảo à thế thì chỉ mua 2 cái thôi = 130x2 = 260. Vậy là tổng chi tiêu người mỹ giảm từ 260 < 300 coi như thắt chặt chi tiêu.
Còn về ông sản xuất bình thường sản xuất 3 cái = tổng thu 300$ bây giờ từ nhiên chỉ còn sản xuất 2 cái với tổng doanh thu 260$.
Thấy rõ doanh số tụt giảm khiến cho gánh nặng chi phí cố định tăng lên. Nghĩa là chi phí khấu hao máy móc, trả lương, đất đai nhà xưởng vẫn phải trả như việc sản xuất 3 cái áo. Về lâu về dài là phải cắt giảm chi phí nhân công ít nhất 30% nếu ko có đơn hàng khác bù đắp.
Nhiều người nói nếu thế thì dân Mỹ khổ quá ko có quần áo mặc như người việt. Dạ xin lỗi bình thương sức mua sắm của dân mỹ nó gấp 2,5-3 lần người việt có khi còn hơn... nên giảm tý mua sắm thì vẫn gấp nhiều lần so người việt mưa sắm.
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,171
Động cơ
543,683 Mã lực
Đánh thuế nhiều cụ nói dân Mỹ chịu đôi khi ko đúng bản chất.
Lấy ví dụ dân Mỹ cuối năm cầm 300$ đi mua 3 cái áo sơ mi, với giá trị 100$ một cái. Tuy nhiên từ tháng 8 nó tăng lên 130$ / 1 cái ====> dân Mỹ nó bảo à thế thì chỉ mua 2 cái thôi = 130x2 = 260. Vậy là tổng chi tiêu người mỹ giảm từ 260 < 300 coi như thắt chặt chi tiêu.
Còn về ông sản xuất bình thường sản xuất 3 cái = tổng thu 300$ bây giờ từ nhiên chỉ còn sản xuất 2 cái với tổng doanh thu 260$.
Thấy rõ doanh số tụt giảm khiến cho gánh nặng chi phí cố định tăng lên. Nghĩa là chi phí khấu hao máy móc, trả lương, đất đai nhà xưởng vẫn phải trả như việc sản xuất 3 cái áo. Về lâu về dài là phải cắt giảm chi phí nhân công ít nhất 30% nếu ko có đơn hàng khác bù đắp.
Nhiều người nói nếu thế thì dân Mỹ khổ quá ko có quần áo mặc như người việt. Dạ xin lỗi bình thương sức mua sắm của dân mỹ nó gấp 2,5-3 lần người việt có khi còn hơn... nên giảm tý mua sắm thì vẫn gấp nhiều lần so người việt mưa sắm.
Cụ đang đi đúng bản chất vấn đề rồi đấy, dân Mỹ là giống chi tiêu dùng hoang phí nhất thế giới. Nhưng cụ vẫn nhầm là doanh thu của nhà sản xuất chì còn 200 USD thôi vì 60$ thuế NK kia là thuộc về chính phủ Mỹ. Trước kia thuế NK bằng không thì dân Mỹ mua 3 cái áo (300$) mà chính phủ Mỹ chả thu được xèng thuế NK nào.
 
Biển số
OF-818192
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
122
Động cơ
4,670 Mã lực
Theo cụ nguyên nhân do nước khác cạnh tranh với VN nhờ mức thuế tốt hơn hay do thuế 20% khiến Mỹ chuyển sản xuất về nội địa? Hay do dân Mỹ đợt này kinh tế khó khăn giảm mua quần áo?
Hoặc là do chạy thuế mấy tháng trước chạy thuế nghẹt thở? Giờ rõ ràng rồi thì khách họ ung dung đặt hàng theo nhu cầu thị trường? Theo em được biết để chạy thuế thì mấy tháng trước gần như cty nào cũng làm full 3 ca để làm đơn dồn dập
 

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,134
Động cơ
310,190 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Cụ đang đi đúng bản chất vấn đề rồi đấy, dân Mỹ là giống chi tiêu dùng hoang phí nhất thế giới. Nhưng cụ vẫn nhầm là doanh thu của nhà sản xuất chì còn 200 USD thôi vì 60$ thuế NK kia là thuộc về chính phủ Mỹ. Trước kia thuế NK bằng không thì dân Mỹ mua 3 cái áo (300$) mà chính phủ Mỹ chả thu được xèng thuế NK nào.
Đúng dân Mỹ là dân tiêu xài phung phí nhất thế giới.
Trung bình một người Mỹ mua mỗi năm
67 mặt hàng quần áo các loại.
Ít đi mua sắm như em mà áo đã hơn trăm cái.
Bây giờ thuế nhập khẩu quần áo tăng 20%, thì mua ít lại, thậm chí không mua nữa cũng đủ mặc hết đời.
Phone tăng giá thì không đổi phone mới định kỳ hàng năm nữa, cứ phone cũ mà dùng.
Sẽ bớt đi tình trạng TV, tủ lạnh, máy giặt còn tốt mà dân tình mang đi vứt ngoài đường.
Tiết kiệm lại cũng có mặt tốt.
Người Mỹ chi phí chủ yếu là tiền nhà,
tiền xe, tiền bảo hiểm.... kế đến là tiền ăn. Những thứ linh tinh như quần áo, giày dép, túi xách... thì mua để xã stress thôi, không phải là những mặt hàng thiết yếu.

Người Mỹ bớt mua sắm quần áo, giày dép, ti vi, tủ lạnh, phone, laptop... thì nhiều công ty sản xuất sẽ gặp khó khăn, những đơn hàng gia công sẽ giảm đi số lượng.
Chỉ có chính phủ của Trump là vớ được tiền do thuế nhập khẩu tăng, mặc dù là tiền từ túi dân Mỹ móc ra, nhưng các nước gia công xuất khẩu cũng sẽ thiệt hại không nhỏ.
Đây là một cuộc chiến tranh thương mại, đôi bên đều sẽ bị tổn thương, nhưng bên nào trường sức, dài hơi hơn sẽ thắng.
Qui luật của tự nhiên là cá lớn nuốt cá bé.
 
Chỉnh sửa cuối:

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
4,238
Động cơ
270,325 Mã lực
Tuổi
49
Bác có biết khi bọn Mỹ nó mua hàng ở VN, nó ép giá thế nào không:)).
Bán 100$ doanh nghiệp sản xuất ở VN lãi không nổi 10$
Giờ nó ép giá xuống thì dẹp thôi
Kết cục (thực tế đang diễn ra) là doanh nghiệp VN không có đơn hàng, doanh nghiệp Mỹ không có hàng mà mua (vì chạy chỗ khác, nươc khác, tình cảnh cũng tương tự)
Hồi trước anh chị nào làm hàng cho Walmart cứ gọi là há mồm, mỗi năm nó lại đè ra đòi chiết khấu thêm tí , củ cà rốt đưa ra là tăng số lượng hàng lên, cứ thế cho đến khi xác định lãi gần như bằng 0, ai hết nợ thì nghỉ chơi tìm khách khác, đang nợ thì cố mà làm lấy dòng tiền còn trả nợ cho nhà xưởng máy móc ..
 

detmaymh

Đi bộ
Biển số
OF-891785
Ngày cấp bằng
22/8/25
Số km
1
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
46
Các bác làm XNK ngành dệt may gia giầy, or ngành thép..hoặc ngành khác, có bác nào làm First sale vào thị trường US chưa ạ, cho em xin học hỏi kinh nghiệm với.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top