[Funland] Hồi ký - Lính hậu phương

LÃO CANH NÔNG

Xe điện
Biển số
OF-701798
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
2,252
Động cơ
129,818 Mã lực
Chú hỏi thật hay đùa? Thôi để anh múa rìu qua mắt thợ phát :)
Tàu biển Thống Nhất hoạt động từ năm 1975 đến 1991 tuyến Hải Phòng - Tp HCM và ngược lại, hành trình 3 ngày 3 đêm.
Năm 1976, mẹ anh cũng đi tàu này vào Nam.

Em hỏi thật - mang tính sực nhớ.
Có tấm hình vị thuyền trưởng đầu tiên của tàu khách Thống Nhất này chụp chung với Đại Tướng Võ Nguyên Giáp trên tàu.
Em xem nhưng ko để tâm. Nay thấy cụm từ "tàu Thống Nhất", nên mới sực nhớ đến :) .
 

Tiên Tửu Phú Lộc

Xe cút kít
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
15,089
Động cơ
2,887,440 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
ĐÊM ĐẦU TRÊN TÀU

Hà Nội xa dần sau làn mưa mỏng, lính bọn em về chỗ ngồi và những đứa chơi với nhau hay đồng hương đồng khói bắt đầu đổi chỗ để được ngồi gần nhau.
Em muốn đổi để sang ngồi chỗ gần chỗ thằng Việt, thằng Trọng Anh nhưng hàng ghế em ngồi phía đối diện là chỗ của mấy người dân nên chẳng đứa nào chiu đổ. Thôi đành!

Tàu tới ga Nam Định lúc khoảng 20h. Ga "Tám Bính đây rồi", ở gần nhà em có mấy bà hàng xóm buôn chuyến khi biết em sẽ đi tàu vào Nam, các bà dặn dò ghê lắm, nào là phải cẩn thận đừng tin người quá mà gửi đồ, nó lấy mất đấy; nào là qua các ga Nam Định, Nha Trang trộm cắp nhiều lắm xuống ga mua đồ ăn nó móc túi nhanh như chảo chớp; đồ để trên tàu không chằng buộc cẩn thận nó lấy ném qua cửa sổ là mất...

Quả tình khi tàu dừng ở ga Nam Định, có mấy thanh niên tóc tai dài cợp láo liên đi vào toa bọn em nhưng chỉ bước vào toa, đi vài hàng ghế là các thanh niên ấy chuồn sạch.
Mấy anh chị ở hàng ghế đối diện, có lẽ là dân buôn chuyến nói với em: may quá, bọn tôi được đi cùng toa với các chú, bọn lưu manh không dám làm gì, chúng tôi có thể ăn no ngủ kỹ được rồi.

Lúc ấy lại có 2 thanh niên vào toa em, đứng cách em 2 hàng ghế xin một bác trung niên đi tàu bao thuốc.
Mẹ, xin 1 điếu thì là xin, chứ xin cả bao thì là xin đểu rồi.
- Tôi xin các chú, tôi là khách đi tàu chứ có phải đi buôn đâu mà xin
- Đ. nói nhiều, có đưa không thì bảo kèm theo là tiếng bốp, chắc chắn 2 thằng lưu mạnh kia đánh bác trung niên rồi

Anh Phó chỉ huy đoàn ở toa em nghe thấy thế liền đứng đứng dậy đi ra, một thằng lính ngồi cùng ghế với em thấy anh Phó đứng dậy liền nhanh chân lách qua 2 thanh niên kia và chắn ở cửa toa.
- Xin thuốc gì mà xin cả bao thế bây - giọng anh Phó trọ trẹ
- Việc Đ. gì đến mày thằng bọ kia
Bộp, hự, huỵch, hự... loáng 1 cái cả 2 thằng ăn mấy đòn liên tiếp và bị khoá chặt tay, kheo chân bị đạp xuống sàn tàu, nửa đứng nửa quỳ nhăn nhó.
Lúc này lính dồn cả lại và một trận đòn hội đồng chuẩn bị giáng xuống thì anh Phó dõng dạc:
- Không đánh chúng, 3 đồng chí cùng tôi đưa 2 thằng này về giao cho công an ga NĐ, 1 đồng chí gọi nhân viên toa xe, báo tàu dừng đợi khi bàn giao xong mới được chuyển bánh. Các đồng chí còn lại ở trên tàu.

Anh nói vậy thôi chứ chúng em ở lại toa sao được, có đến hơn chục thằng áp tải và hộ tống anh Phó đoàn đưa 2 thằng trấn lột vào CA ga NĐ.
Khi gặp mấy anh CA ga, anh Phó của bọn em nói vắn tắt vài câu và đưa ra một cái thẻ, lập tức anh CA chỉ huy đứng nghiêm chấp hành mệnh lệnh
Nhìn cảnh này, cánh lính trẻ bọn em khoái quá và cũng rất tò mò về cái thẻ của anh. Lên toa bọn em có hỏi nhưng anh Phó đoàn chỉ tủm tỉm cười không nói gì

Tàu lại hú lên và nửa đêm nó bò tới ga Thanh Hoá, trời mưa nặng hạt, ga đêm đìu hiu vắng ngắt. Giọng phát thanh viên nhà ga vang lên với chất giọng Thanh Hoá đặc trưng:
- Do phía trước đường tàu đang SỬA CHỬA nên đoàn tàu Thống Nhất mang số hiệu xyz sẽ dừng lại ga 30 phút, vậy trân trọng thông báo để quý khách chủ động thời gian lên xuống tàu...

Oài, giờ mới thấy mỏi, lính bọn em ào cả xuống sân ga cho dãn gân cốt.
Đặc sản Thanh Hoá là nem chua, phải rồi, giờ mới thấy đói, mua nem chua ăn thôi.
Hờ hờ, nem ngon ra phết, có điều cái nem chua hình vuông to gần bằng nắm đấm, nhưng cái nhân bên trong bé tí tẹo như ngón tay thế này á, tốn lá quá, mấy ông Thanh Hoá đâu rồi, giải thích xem nào - lính hò nhau ra trên
Mấy thằng lính Thanh Hoá giải thích: bọc lá dày thì nem mới ngon và để được lâu - nghe có lý mà cũng vô lý sao sao ấy vì có nhất thiết phải dày đến thế không :))

Em kẹp thử nem chua TH vào bánh mỳ trắng của HN: Ngon!
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,245
Động cơ
368,554 Mã lực
Tuổi
59
CHUYẾN HÀNH TRÌNH 3 NGÀY 4 ĐÊM TRÊN TÀU THỐNG NHẤT


Viết vội vài dòng cho Thắng, nhét thư vào cửa nhà nó rồi quay về, trên đường em vẫn còn đủ tỉnh táo mua thêm mấy cái bánh mỳ để ăn dọc đường. Bánh mỳ Hà Nội to, trắng và ngon hơn bánh mỳ Hải Dương mà.

15h, 2 anh em em lại chở nhau ra ga Hàng Cỏ, tới ga chưa đến 16h mà lính bọn em đã có mặt khá đông. Hầu như đứa nào cũng có người nhà đưa tiễn và bọn em gom đồ lại một chỗ sau đó ngáo ngơ lượn quanh ga
Đưa mắt nhìn quanh, thấy mấy ông đầu gấu đầu mèo biến sạch, bọn này sau nhiều lần bị lính bọn em dọn nên thấy bọn em tập trung với số lượng lớn là chúng nó chuồn :)
Những đứa khá thân cùng vào Nam với em chuyến này là thằng Hiến trong nhóm 6 người; thằng Trọng Anh lớp 8, thằng Hiếu lớp 7 người Hải Dương; 2 thằng Việt, Kiên lớp 2 ăn cùng mâm với em ở lớp 2 cũng đã có mặt.

16h00.
Tiếng còi vang lên trước cửa ga, hiệu lệnh tập hợp đấy, 108 người tập hợp thành 10 hàng nghe phổ biến lại lệnh hành quân; những điều cần làm và không được làm; nhận mặt các đồng chí chỉ huy chuyến hành quân

16h30
Bọn em chia tay với người thân và bước vào ga lên con tàu Thống nhất.
Lính chúng em ngồi trên 2 toa ghế cứng, Toa 1 thì 100% là lính cảnh vệ, Toa 2 lính phải chung với dân và em ở toa này.

17h00
Con tàu rúc lên 3 hồi còi rồi từ từ chuyển bánh. Ở toa 2, ghế của em bên trái theo hướng tàu đi và chỗ em lại ngay sát cửa sổ, tha hồ ngắm phố phường Hà Nội
Qua ngã tư Khâm Thiên; đoạn này là Công viên Lê Nin; đây là đường Giải Phóng, lính dồn sang phía em như muốn thu hết hình ảnh Hà Nội vào tâm trí mình.
Vâng, chúng em có phải là người Hà Nội đâu, nhưng những người lính chúng em đang hành quân vào Nam và Hà Nội là đại diện cho miền Bắc, vậy như một lẽ tự nhiên tất cả chúng em đều muốn ghi lại hình ảnh của Hà Nội vào tâm khảm của mình

Sình sịch, sình sịch, tu tu sình sịch... thành phố đã lên đèn, những giọt mưa kéo dài bên ngoài cửa kính, loang loáng dưới ánh sáng vàng vọt của những ngọn đèn đường, những dòng người vội vã hối hả trở về nhà...
Bóng dáng những người phụ nữ đội nón đạp xe trong mưa, chỗ tay lái treo một cái túi, trong túi thò ra một mớ rau, phía sau chở một đứa trẻ khoác cái cặp sách bỗng trở nên thân thiết lạ.

Bọn em rời xa quê hương tới một vùng đất xa tít ở phương Nam vào một buổi chiều đông, ở thời điểm "gà lên chuồng" là lúc muôn loài tìm về tổ của mình.
Cảm giác buồn mênh mang ấy đọng lại trong em tới mãi sau này.

Hà Nội ơi, biết ngày nào trở lại đây

"Bóng dáng những người phụ nữ đội nón đạp xe trong mưa, chỗ tay lái treo một cái túi, trong túi thò ra một mớ rau, phía sau chở một đứa trẻ khoác cái cặp sách bỗng trở nên thân thiết lạ."

"Bọn em rời xa quê hương tới một vùng đất xa tít ở phương Nam vào một buổi chiều đông, ở thời điểm "gà lên chuồng" là lúc muôn loài tìm về tổ của mình.
Cảm giác buồn mênh mang ấy đọng lại trong em tới mãi sau này".

Em đọc hai đoạn này, mà thấy người run rẩy. Rất thực, nhà văn cũng chỉ viết được đến thế.
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
18,656
Động cơ
1,134,970 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Đọc xong em lại đặt còm hóng tiếp. 8->
Chắc cụ chủ vẫn giữ nhật ký từ ngày xưa nhỉ?
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
34,856
Động cơ
4,105,905 Mã lực
Đọc xong em lại đặt còm hóng tiếp. 8->
Chắc cụ chủ vẫn giữ nhật ký từ ngày xưa nhỉ?
Chắc chắn ko còn nhật ký viết trên giấy mà chỉ còn nhật ký trong ký ức.
Có vậy em mới viết vào ban đêm, thời điểm mà xung quanhyên tĩnh và ko vướng bận công việc để ký ức hiện ra đc rõ nhất!
 

rfs

Xe điện
Biển số
OF-16876
Ngày cấp bằng
31/5/08
Số km
4,352
Động cơ
1,094,956 Mã lực
Thế là hết lộn xà lộn xộn rồi :)
 

Tiên Tửu Phú Lộc

Xe cút kít
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
15,089
Động cơ
2,887,440 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
"Bóng dáng những người phụ nữ đội nón đạp xe trong mưa, chỗ tay lái treo một cái túi, trong túi thò ra một mớ rau, phía sau chở một đứa trẻ khoác cái cặp sách bỗng trở nên thân thiết lạ."

"Bọn em rời xa quê hương tới một vùng đất xa tít ở phương Nam vào một buổi chiều đông, ở thời điểm "gà lên chuồng" là lúc muôn loài tìm về tổ của mình.
Cảm giác buồn mênh mang ấy đọng lại trong em tới mãi sau này".

Em đọc hai đoạn này, mà thấy người run rẩy. Rất thực, nhà văn cũng chỉ viết được đến thế.
Cảm ơn cụ, cho đến bây giờ sau 1/3 thế kỷ hình ảnh đó, cảm xúc đó vẫn còn nguyên vẹn trong em
Cụ viết tiếp đi, em đọc từ khi nicks cũ của em còn
Em sẽ dùng nick này viết tiếp
Hôm nay có nhiều thời gian rảnh rỗi, em sẽ viết cả vào ban ngày
 

Tiên Tửu Phú Lộc

Xe cút kít
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
15,089
Động cơ
2,887,440 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
  • Vodka
Reactions: rfs

Thằng hề 06

Xe tăng
Biển số
OF-714441
Ngày cấp bằng
1/2/20
Số km
1,682
Động cơ
100,794 Mã lực
Cảm ơn cụ, cho đến bây giờ sau 1/3 thế kỷ hình ảnh đó, cảm xúc đó vẫn còn nguyên vẹn trong em

Em sẽ dùng nick này viết tiếp
Hôm nay có nhiều thời gian rảnh rỗi, em sẽ viết cả vào ban ngày
Cụ thu xếp để viết dài hơn chút nữa nhé
 

aQu

Xe buýt
Biển số
OF-491401
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
582
Động cơ
194,656 Mã lực
Trò oái oăm của lính - Thấy gái là trêu

Yên vị trong quán có 2 anh em và 2 cô gái nhân viên cửa hàng Thương nghiệp thị xã Vĩnh Yên, anh Lập mua ngay một gói kẹo lạc làm tôi sửng sốt
Cơ khổ, cái thời bao cấp đầy khó khăn ấy, 1 năm tôi chỉ được ăn kẹo lạc 2 lần: Tết Trung thu và Tết Nguyên Đán. Gói kẹo lạc ấy cả gia đình tôi 6 người chia nhau.
Có thể nhiều cụ mợ thế hệ giữa 8x không hiểu điều này nên tôi sẽ nói kỹ hơn: ngày ấy bố mẹ nuôi chúng tôi bằng đồng lương cán bộ Nhà nước, tháng nào cũng thiếu ăn nên có bao giờ dám bỏ tiền ra mua những món xa xỉ ấy.
Dịp 2 tết trên, cán bộ được mua giá phân phối - rẻ bằng 1/10 giá ngoài thị trường nên gia đình tôi mới có cơ hội ăn.

Mua xong gói kẹo, anh Lập hỏi:
- Ở đây có bán trà ấm không
- Có anh ạ - một cô da trắng, tóc phi dê trả lời
- Vậy cho anh một ấm
- Vâng anh Cô gái trả lời và mang cho chúng tôi một một bộ ấm có 6 cái chén và phích nước 2.5 l đầy ắp

Anh Lập nhìn quanh rồi thu thu cái ấm mang ra ngoài, đổ béng trà trong ấm đi - ơ cái ông này tôi há mồm trợn mắt
Em vào hóng chuyện lính,lão Tửu này xêm xêm 50,51,trí nhớ và văn lão vẫn còn trôi chảy quá.. =D>=D>
 

aQu

Xe buýt
Biển số
OF-491401
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
582
Động cơ
194,656 Mã lực
Nhớ được ở những lúc đầu óc thảnh thơi thôi lão
Ngồi nhậu là chẳng có chữ nào trôi ra đâu :))
Hi công nhận,em mà rặn ra dc nhiều chữ thế chắc phục mình quá ấy.. kể cả chả rượu chè j..đâu phải ai cũng viết được đâu ạ..
 

Tiên Tửu Phú Lộc

Xe cút kít
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
15,089
Động cơ
2,887,440 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
ĐÊM ĐẦU TRÊN TÀU

Hà Nội xa dần sau làn mưa mỏng, lính bọn em về chỗ ngồi và những đứa chơi với nhau hay đồng hương đồng khói bắt đầu đổi chỗ để được ngồi gần nhau.
Em muốn đổi để sang ngồi chỗ gần chỗ thằng Việt, thằng Trọng Anh nhưng hàng ghế em ngồi phía đối diện là chỗ của mấy người dân nên chẳng đứa nào chiu đổ. Thôi đành!

Tàu tới ga Nam Định lúc khoảng 20h. Ga "Tám Bính đây rồi", ở gần nhà em có mấy bà hàng xóm buôn chuyến khi biết em sẽ đi tàu vào Nam, các bà dặn dò ghê lắm, nào là phải cẩn thận đừng tin người quá mà gửi đồ, nó lấy mất đấy; nào là qua các ga Nam Định, Nha Trang trộm cắp nhiều lắm xuống ga mua đồ ăn nó móc túi nhanh như chảo chớp; đồ để trên tàu không chằng buộc cẩn thận nó lấy ném qua cửa sổ là mất...

Quả tình khi tàu dừng ở ga Nam Định, có mấy thanh niên tóc tai dài cợp láo liên đi vào toa bọn em nhưng chỉ bước vào toa, đi vài hàng ghế là các thanh niên ấy chuồn sạch.
Mấy anh chị ở hàng ghế đối diện, có lẽ là dân buôn chuyến nói với em: may quá, bọn tôi được đi cùng toa với các chú, bọn lưu manh không dám làm gì, chúng tôi có thể ăn no ngủ kỹ được rồi.

Lúc ấy lại có 2 thanh niên vào toa em, đứng cách em 2 hàng ghế xin một bác trung niên đi tàu bao thuốc.
Mẹ, xin 1 điếu thì là xin, chứ xin cả bao thì là xin đểu rồi.
- Tôi xin các chú, tôi là khách đi tàu chứ có phải đi buôn đâu mà xin
- Đ. nói nhiều, có đưa không thì bảo kèm theo là tiếng bốp, chắc chắn 2 thằng lưu mạnh kia đánh bác trung niên rồi

Anh Phó chỉ huy đoàn ở toa em nghe thấy thế liền đứng đứng dậy đi ra, một thằng lính ngồi cùng ghế với em thấy anh Phó đứng dậy liền nhanh chân lách qua 2 thanh niên kia và chắn ở cửa toa.
- Xin thuốc gì mà xin cả bao thế bây - giọng anh Phó trọ trẹ
- Việc Đ. gì đến mày thằng bọ kiagọi chr
Bộp, hự, huỵch, hự... loáng 1 cái cả 2 thằng ăn mấy đòn liên tiếp và bị khoá chặt tay, kheo chân bị đạp xuống sàn tàu, nửa đứng nửa quỳ nhăn nhó.
Lúc này lính dồn cả lại và một trận đòn hội đồng chuẩn bị giáng xuống thì anh Phó dõng dạc:
- Không đánh chúng, 3 đồng chí cùng tôi đưa 2 thằng này về giao cho công an ga NĐ, 1 đồng chí gọi nhân viên toa xe, báo tàu dừng đợi khi bàn giao xong mới được chuyển bánh. Các đồng chí còn lại ở trên tàu.

Anh nói vậy thôi chứ chúng em ở lại toa sao được, có đến hơn chục thằng áp tải và hộ tống anh Phó đoàn đưa 2 thằng trấn lột vào CA ga NĐ.
Khi gặp mấy anh CA ga, anh Phó của bọn em nói vắn tắt vài câu và đưa ra một cái thẻ, lập tức anh CA chỉ huy đứng nghiêm chấp hành mệnh lệnh
Nhìn cảnh này, cánh lính trẻ bọn em khoái quá và cũng rất tò mò về cái thẻ của anh. Lên toa bọn em có hỏi nhưng anh Phó đoàn chỉ tủm tỉm cười không nói gì

Tàu lại hú lên và nửa đêm nó bò tới ga Thanh Hoá, trời mưa nặng hạt, ga đêm đìu hiu vắng ngắt. Giọng phát thanh viên nhà ga vang lên với chất giọng Thanh Hoá đặc trưng:
- Do phía trước đường tàu đang SỬA CHỬA nên đoàn tàu Thống Nhất mang số hiệu xyz sẽ dừng lại ga 30 phút, vậy trân trọng thông báo để quý khách chủ động thời gian lên xuống tàu...

Oài, giờ mới thấy mỏi, lính bọn em ào cả xuống sân ga cho dãn gân cốt.
Đặc sản Thanh Hoá là nem chua, phải rồi, giờ mới thấy đói, mua nem chua ăn thôi.
Hờ hờ, nem ngon ra phết, có điều cái nem chua hình vuông to gần bằng nắm đấm, nhưng cái nhân bên trong bé tí tẹo như ngón tay thế này á, tốn lá quá, mấy ông Thanh Hoá đâu rồi, giải thích xem nào - lính hò nhau ra trên
Mấy thằng lính Thanh Hoá giải thích: bọc lá dày thì nem mới ngon và để được lâu - nghe có lý mà cũng vô lý sao sao ấy vì có nhất thiết phải dày đến thế không :))

Em kẹp thử nem chua TH vào bánh mỳ trắng của HN: Ngon!
Chén bánh mỳ với nem chua xong, em lên tàu. Căng da bụng, trùng da mắt, buồn ngủ quá
Nhìn quanh thấy dân đi tàu chuẩn bị rất chu đáo: người mắc võng, người trải vải nhựa xuống sàn nằm ngủ.
Lính chúng em chẳng đứa nào có võng, lại lười và ngại nằm dưới sàn nên cứ tựa lưng vào ghế ngủ tạm, nhưng chỉ 1 lúc là mỏi, tỉnh giấc vì chật và mỏi. Thấy bọn em lục sục, một anh là dân đang nằm võng nói vọng xuống:
- Các chú có vải nhựa thì chịu khó trải rộng ra nằm tạm, cứ vài tiếng lại đổi nhau lên ghế để giữ sức chứ tàu 3 ngày 4 đêm, sợ vào đến Sài Gòn, các chú không trụ được đâu.
Anh nói vậy nhưng chỉ có vài đứa lấy vải nhựa trải ra sàn, bọn còn lại cam chịu mỏi ngồi trên ghế gà gật.

Đang mơ màng, bỗng có tiếng lịch kịch và chân bước dò dẫm, thì ra có 1 thằng lính ngồi ở ghế sau đang lọ mọ lần mò đi đâu đó
Thằng này qua ga NĐ là nhủ khì khì, đến ga TH bọn em ăn nó cũng không thèm dậy, giờ chắc đói bụng, lần mò đi ăn
- Mày đi đâu đấy, em hỏi
- Tao đói quá, đang mò về chỗ để ba lô lấy đồ ăn.
- Trên thì Võng mắc 2 tầng, dưới thì người nằm ngổn ngang, mày về chỗ kia khéo giẫm lên người, chúng nó chửi cho bỏ mẹ. Thôi lấy bánh mỳ của tao ăn tạm nhé
Thằng bạn lính cầm bánh mỳ em đưa nhai ngấu nghiến, ăn một hồi nó vớ cái bi đông tu đánh ực rồi nói:
- Khi nào tới gà Gà (Ga Quảng Ngãi) mày nhắc tao nhé, anh em mình mua chung 1 con gà ăn cho bõ thèm

Chẳng là hồi ấy, ở các ga người ta hay bán đặc sản của mình cho khách đi tàu: Thanh Hoá bán nem chua; Vinh có kẹo cu đơ; Huế có keọ mè xửng; Quảng Ngãi bán gà; Nha Trang là xoài, cá mực, Mường Mán bán na...
 

Tiên Tửu Phú Lộc

Xe cút kít
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
15,089
Động cơ
2,887,440 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Đọc còm này, bật cười rồi nhớ tới Ngan nhà hehe. Thỉnh thoảng Ngan nghe được em nói với bên ngoài những câu xã giao, tình cảm chân thực kiểu như trên thì về nhà bao giờ cũng bị mỉa mai, đá xéo nhẹ nhàng.

Hình như ở nhà, mình nói giọng khác thì phải, còn bản thân thì chả chú ý hay có ý gì cả. Đôi khi "đời rất dở cứ phải niềm nở" hehe.
Mình lịch sự, khách sáo với người ngoài thôi chứ.
Người nhà mà cũng thế thì thành người ngoài à

Đấy. em ní nuộn với gấu nhà em thế đấy :))
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,853
Động cơ
332,842 Mã lực
Mình lịch sự, khách sáo với người ngoài thôi chứ.
Người nhà mà cũng thế thì thành người ngoài à

Đấy. em ní nuộn với gấu nhà em thế đấy :))
He he.....Gấu nhà em nó quen tính cục mịch của em roài, bữa nào tỏ ra quan tâm tí nó lại bẩu "hôm nay có lỗi gì à...." :((
 

Tiên Tửu Phú Lộc

Xe cút kít
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
15,089
Động cơ
2,887,440 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
NGÀY ĐẦU TRÊN TÀU: CÁT TRẮNG MIỀN TRUNG

Trời sáng rõ, những đứa ngái ngủ nhất cũng tỉnh dậy khi đoàn tàu dừng lại
Tiếng rao mời mua cu đơ ời ời. Vậy là đã đến ga Vinh, hết mưa, trời có vẻ ấm hơn, lính tráng tươi tỉnh hẳn

Bọn em xuống toả ra tìm mua nước đánh răng rửa mặt, có mấy thằng quê Nghệ Tĩnh đã tót ngay vào quán làm bát cháo lươn. Chúng nó quen tuyến quen ga này lắm rồi.
Thấy bát cháo lươn nóng hổi, thèm quá nhưng sợ đang ăn tàu chạy nên chúng em ngần ngừ
- Cứ ăn đi bọn mày, tàu không chạy ngay đâu mà lo - mấy đứa Nghệ Tĩnh nói như đinh đóng cột,
Ờ nhỉ lái tàu và nhân viên toa xe cũng đi ăn kia kìa, Vậy là vững bụng làm bát cháo lươn ngon tuyệt.

Quay lại tàu, anh Phó đoàn phụ trách toa em yêu cầu những người dân trong toa ở mấy hàng ghế sát cửa đổi vào trong để lính bọn em trấn giữ, vậy là an toàn cho cả toa, xong anh cắt cử trực ban, gác đêm và em là một trong những người gác đêm nay.
Giá như anh làm điều này ngay ở ga Hàng Cỏ, chưa chắn bọn em đã phục, nhưng sau sư kiện ở ga NĐ, mọi người đều hiểu sự quy củ là điều cần thiết nên tất cả răm rắp chấp hành.

Tàu rời ga Vinh, những cánh đồng xanh bát ngát dần lùi lại và thế vào đó là những cồn cát trắng. Tàu cứ chạy, chạy mê mải nhưng không sao thoát khỏi những cồn cát trắng trải dài dường như vô tận này.
Cát trắng, những hàng dương lá nhỏ và những loại cây hoa tím như hoa rau muống bò trên trảng cát, mấy tiếng đồng hồ cảnh vật chi có vậy gợi cho em cảm giác buồn tẻ, cô đơn.
- Ơ toàn cát thế này người ta cấy ở đâu nhỉ - một thằng quê Thái Bình thốt lên
- Thì người ta trồng rau màu, lên núi săn thú, ra biển đánh cá - một đứa khác trấn an.

Ở những đoạn tàu chạy song song với QL1, cảnh vật khá hơn, lác đác thấy những thửa ruộng nhỏ ven đường, những xóm làng mái lá quần tụ và những con bò gầy yếu đang trệu trạo nhai cỏ ven đường, bò ở đây hình như cũng nhỏ hơn bò ngoài Bắc vậy
 
Chỉnh sửa cuối:

Tiên Tửu Phú Lộc

Xe cút kít
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
15,089
Động cơ
2,887,440 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Chiều tà, càng gần đến ga Đồng Hới, cảm giác bồn chồn lộ rõ vì lính khá mệt mỏi, ngồi ngắm cát trắng gần chục tiếng, tàu lại toàn qua những ga xép, thời gian đỗ không đủ để lính xuống tàu nên không mệt mới là lạ
Phải nghĩ cách gì đó chứ cứ thế này thì buồn thật, vậy em oang oang: Bọn mày đứa nào biết gì về Đồng Hới kể đi xem nào.
- Đồng Hới có mẹ Suốt chứ gì
- Còn gì nữa không? chẳng lẽ Đồng Hới anh hùng chỉ có vậy
- Chịu, bọn tao không biết, mày biết thì kể đi, kể đi

Vây là em được vanh vách: Thị xã Đồng Hới là một thị xã thuộc tỉnh Bình Trị Thiên, về mặt địa lý là nơi hẹp nhất Việt Nam, từ biên giới Việt Lào đến biển chỉ có khoảng 40km
Về lịch sử: thị xã Đồng Hới là đô thị cuối cùng của miền Bắc giáp vĩ tuyến 17 nên là trọng điểm đánh phá của máy bay Mỹ
Trong kháng chiến chống Mỹ, mẹ Suốt đã dùng chiếc đò của mình chở rất nhiều bộ đội qua sông Nhật Lệ vào Nam đánh Mỹ, thế nên mẹ mới được nhà thơ Tố Hữu khắc hoạ:
Một tay lái chiếc đò ngang
Bên sông Nhật Lệ quân sang đêm ngày.

- Sao mẹ Suốt lại lái đò bằng một tay chúng mày nhỉ - một thằng thắc mắc
- Thằng này dốt thật, một tay nói hình tượng thế, để diễn tả một mình mẹ đảm đương việc này, cũng như câu cửa miệng của anh em mình: tao giúp mày một tay nhé là vào giúp cả 2 chân 2 tay luôn ấy chứ
Thế là cả bọn cười ồ lên vui vẻ

Thời điểm đó là tháng 12.1987, anh em chúng em còn rất trẻ, đa số mới 18, 19 tuổi nhận thức xã hội còn non lắm
Đất nước cũng mới được giải phóng 12 năm, bị liên tiếp 2 cuộc chiến tranh, bị cấm vận nên cả nước còn nghèo, phương tiện vận tải thô sơ lạc hậu, đường xá đi lại khó khăn, người dân bình thường không dễ để có chuyến đi từ Bắc vào Nam, do vậy chuyến đi của bọn em cứ như trong mơ vậy.
Những địa danh đã đi vào lịch sự như Đồng Hới, Huế, Đà Nẵng, Tam Quan, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Rang Phan Thiết, Biên Hoà... được bọn em háo hức đón nhận và cá nhân em, chuyến đi này như một chuyến đi xuyên vào lịch sử, vì được đi tới những địa danh vốn chỉ biết trên sách báo.

Tối ấy, chúng em đến ga Đồng Hới và bọn em là được xuống ga nghỉ ngơi thoải mái, ấn tượng về ga Đồng Hới là thái độ dịu dàng của các cô gái bán hàng, họ ân cần khác chiều khách hẳn những cô gái miền Bắc bán hàng rong luôn sẵn những lời nanh nọc khó nghe.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,453 Mã lực
NGÀY ĐẦU TRÊN TÀU: CÁT TRẮNG MIỀN TRUNG

Trời sáng rõ, những đứa ngái ngủ nhất cũng tỉnh dậy khi đoàn tàu dừng lại
Tiếng rao mời mua cu đơ ời ời. Vậy là đã đến ga Vinh, hết mưa, trời có vẻ ấm hơn, lính tráng tươi tỉnh hẳn

Bọn em xuống toả ra tìm mua nước đánh răng rửa mặt, có mấy thằng quê Nghệ Tĩnh đã tót ngay vào quán làm bát cháo lươn. Chúng nó quen tuyến quen ga này lắm rồi.
Thấy bát cháo lươn nóng hổi, thèm quá nhưng sợ đang ăn tàu chạy nên chúng em ngần ngừ
- Cứ ăn đi bọn mày, tàu không chạy ngay đâu mà lo - mấy đứa Nghệ Tĩnh nói như đinh đóng cột,
Ờ nhỉ lái tàu và nhân viên toa xe cũng đi ăn kia kìa, Vậy là vững bụng làm bát cháo lươn ngon tuyệt.

Quay lại tàu, anh Phó đoàn phụ trách toa em yêu cầu những người dân trong toa ở mấy hàng ghế sát cửa đổi vào trong để lính bọn em trấn giữ, vậy là an toàn cho cả toa, xong anh cắt cử trực ban, gác đêm và em là một trong những người gác đêm nay.
Giá như anh làm điều này ngay ở ga Hàng Cỏ, chưa chắn bọn em đã phục, nhưng sau sư kiện ở ga NĐ, mọi người đều hiểu sự quy củ là điều cần thiết nên tất cả răm rắp chấp hành.

Tàu rời ga Vinh, những cánh đồng xanh bát ngát dần lùi lại và thế vào đó là những cồn cát trắng. Tàu cứ chạy, chạy mê mải nhưng không sao thoát khỏi những cồn cát trắng trải dài dường như vô tận này.
Cát trắng, những hàng dương lá nhỏ và những loại cây hoa tím như hoa rau muống bò trên trảng cát, mấy tiếng đồng hồ cảnh vật chi có vậy gợi cho em cảm giác buồn tẻ, cô đơn.
- Ơ toàn cát thế này người ta cấy ở đâu nhỉ - một thằng quê Thái Bình thốt lên
- Thì người ta trồng rau màu, lên núi săn thú, ra biển đánh cá - một đứa khác trấn an.

Ở những đoạn tàu chạy song song với QL1, cảnh vật khá hơn, lác đác thấy những thửa ruộng nhỏ ven đường, những xóm làng mái lá quần tụ và những con bò gầy yếu đang trệu trạo nhai cỏ ven đường, bò ở đây hình như cũng nhỏ hơn bò ngoài Bắc vậy
Hình như cụ tả đoạn này có vẻ sai sai. Tàu đi qua Vinh đi vào đến Đồng Hới là chạy phía núi rồi không hề chạy giáp biển nên bảo chạy qua đồng cát cả chục tiếng đồng hồ là không có đâu. Đường sắt Bắc Nam chạy qua 2 tỉnh Hà Tỉnh và Quảng Bình hầu như chạy sát đường mòn Hồ Chí Minh bây giờ!
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
18,656
Động cơ
1,134,970 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Chắc chắn ko còn nhật ký viết trên giấy mà chỉ còn nhật ký trong ký ức.
Có vậy em mới viết vào ban đêm, thời điểm mà xung quanhyên tĩnh và ko vướng bận công việc để ký ức hiện ra đc rõ nhất!
Em thì ngược lại cứ làm dăm chén mới nhớ được những gì xa xưa.
Nhà em máy tính giờ bị quay màn hình ra cửa nên chẳng viết trộm được như trước. :((
Nhớ được ở những lúc đầu óc thảnh thơi thôi lão
Ngồi nhậu là chẳng có chữ nào trôi ra đâu :))
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
18,656
Động cơ
1,134,970 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Ngan nhà cụ cũng phải là người khôn khéo nhẹ nhàng thế mới hợp với cụ được. Chắc giống các mợ trong thớt này. :))
Công nhận đúng :))
Mình lịch sự, khách sáo với người ngoài thôi chứ.
Người nhà mà cũng thế thì thành người ngoài à

Đấy. em ní nuộn với gấu nhà em thế đấy :))
Đúng là học cả đời không đủ ạ.:))
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
27,346
Động cơ
1,270,211 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
NGÀY ĐẦU TRÊN TÀU: CÁT TRẮNG MIỀN TRUNG


Cát trắng, những hàng dương lá nhỏ và những loại cây hoa tím như hoa rau muống bò trên trảng cát, mấy tiếng đồng hồ cảnh vật chi có vậy gợi cho em cảm giác buồn tẻ, cô đơn.
Là cây muống biển ạ. Cái màu tím giữa cát, giữa nắng, giữa gió ấy đủ khiến tâm hồn nào mạnh mẽ nhất cũng cảm thấy hoang hoải, cô đơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top